thầy Trần Trung Lương

Nhà văn Trà Lũ tên thật là Trần Trung Lương, sinh tại Ninh Bình, Bắc Việt. Vào Nam năm 1954. Giáo sư Đại học Sư phạm Sài Gòn trước 1975. Hiện định cư tại thành phố Toronto (Canada) và làm việc cho Bộ Văn Hoá & Công Dân của tỉnh bang Ontario.
Ông sáng tác sau 1975, cộng tác với nhiều tạp chí tại hải ngoại.. Từng giữ chức chủ tịch Văn Bút Việt Nam trung tâm Ontario (1991-1995).
Những tác phẩm của ông, hầu hết đều lấy cái nền Đất để trưng bày những vấn đề trong cuộc sống, cùng tình cảm ông dành cho mỗi góc cạnh cuộc đời. Sau những: Miền Đất Hạnh Phúc (1989), Đất Mới (1991), Miền Đất Hứa (1993), Đất Thiên Đàng (1995), Đất Yêu Thương (1997), Đất Lạnh Tình Nồng (1999), Đất Quê Ngoại (2001), Đất Anh Em (2003).. đến nay là Đất Nhà. Sức viết của ông khá mạnh và cứ chu kỳ hai năm, ông lại "lên khuôn" một lần để gởi đến bạn đọc.  (Võ Kỳ Điền)

 Lá thư Canada:

Chuyện đi Alaska

Trà Lũ

Tôi ở Canada đã mấy chục năm mà chưa năm nào giống năm nay. Mở đài thì toàn tin ở Mỹ, tin Cô Vít, tin bầu cử, tin cháy rừng ở Cali và tin mưa bão ở Texas, tin bão lụt ở Tàu Cộng… Ngấy qúa.
Ai cũng bảo nếu không có miền Quebec nói tiếng Pháp thì Canada giống hệt như Hoa Kỳ. Mấy chục năm trước thì Canada sợ Quebec ly khai, nay chuyện này không sợ nữa vì các di dân mới đến đều nhất định không ly khai. Bây giờ dân Quebec gốc Pháp mỗi ngày mỗi nhỏ lại, họ chỉ sợ sẽ có ngày trưng cầu dân ý rồi nhập vào Hoa Kỳ, tức là toàn khối Bắc Mỹ này sẽ là một nước Đại Hoa Kỳ. Việc này làm cho không những dân da trắng Quebecois sợ mà cả anh Trung Cộng cũng sợ luôn. Tôi nghĩ đây là điều Vua Trump đã có trong đầu mà chưa dám nói ra lúc này.

Đa số giới truyền thông Canada có vẻ phò Vua Trump. Vua không giống bất cứ 44 tổng thống nào trong gần 300 năm lập quốc. Xưa nay tổng thống nào cũng sợ giới truyền thông, Vua Trump thì không, vua gọi đó là bọn ‘4 T’, bọn truyền thông thổ tả. Đáng nể quá. Vua Tập Cận Bình hiện cũng đang rất lo về việc Vua Trump tái đắc cử, vì Vua Trump sẽ hủy diệt cái mộng chiếm nước Hoa Kỳ của Trung Cộng.

Tôi nói như vậy là vì mới được đọc trên mạng lời tuyên bố vừa bị lộ của một nhân viên cao cấp TC. Đó là lời của Tướng Trì Hạo Điền cánh tay mặt của Tập Cận Bình. Ngày15-4-2009 ông ta nói rằng: Ta đánh Mỹ theo quy ước cũ thì sẽ thua, đánh theo nguyên tử thì cũng sẽ thua, chỉ có đánh bằng khí giới hóa học thì sẽ thắng, thắng rồi ta sẽ đưa quân ta sang chiếm nước Mỹ. Thì ra chuyện con Virus Vũ Hán này đã có trong đầu của Tàu Cộng ít là từ 2009.

Viết đến đây thì tôi nhận được bài viết của nhân sĩ Bằng Phong Đặng Văn Âu bàn về cuộc bầu cử sắp tới. Ngay lời mở bài ông đã viết rất rõ: Ngày 3 tháng 11 năm 2020 là ngày số phận nhân loại sẽ được quyết định. Hoặc thế giới sẽ trở nên huy hoàng hơn nếu Tổng thống Donald Trump và đảng Công Hòa chiến thắng, hoặc thế giới trở thành địa ngục trần gian nếu Joe Biden và đảng Dân Chủ chiến thắng. Đảng Dân Chủ lãnh đạo nước Mỹ ắt phải quỳ trước sân Tử Cấm Thành để triều kiến Hoàng đế Tập Cận Bình là điều chắc chắn… Nể ông Bằng Phong quá ! Lời ông sao hợp với lời GS Dương Đại Hải, và gần đây sao hợp với lời GS Nguyễn Tiến Hưng. GS Hưng là người được Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu gửi khẩn sang Mỹ cầu cứu đầu năm 1975. GS Hưng cho biết: một trong những người chống việc cứu VNCH và giúp dân tỵ nạn là ngài Bí Đen của Đảng Dân Chủ. Chúng ta phải nhớ việc đại ác này nha.

Làng An Lạc của tôi, mỗi lần họp làng, bao giờ cũng nói chuyện thời sự, mà không phải thời sự Canada mà toàn thời sự Hoa Kỳ, toàn chuyện Vua Trump sẽ chiến thắng và chuyện Ngài Bí Đen sẽ thua. Nghe hoài nên ai cũng ngấy, nên thường chuyển sang chuyện khác vui hơn.
Tuần qua chuyện vui là chuyện mánh lới của mấy quan CSVN tham nhũng. Gần đây ở VN có hiện tượng các thành phố đua nhau xây đài,hết đài bác Hồ rồi đến đài chiến sĩ. Đây là cách các cán bộ CSVN thường dùng để ăn cắp tiền bỏ túi dễ nhất, vì xưa nay không hề có ai dám mở miệng chống việc xây đài. Anh mà chống tức là anh không yêu Bác, không yêu đảng. Nếu việc xây chỉ tốn một tỷ thì bao giờ dự án cũng sẽ là 3 tỷ, 2 tỷ còn lại là chạy vào túi các quan, xây cất mà, rõ ràng các quan vừa xây đài vừa cất tiền vào túi.
À, lại còn chuyện buồn cười này nữa: Các cụ có quan sát việc các quan VC đọc diễn văn không? Buồn cười lắm các cụ ạ. Quan CSVN vừa đọc xong thì quan ấy tự vỗ tay. Xưa nay tôi chưa từng thấy có diễn giả ở nước nào mà nói xong rồi tự mình vỗ tay ngay như vậy.

Chị Ba Biên Hòa lên tiếng hỏi: Vậy chả lẽ những người theo CS đều đáng chê đáng ghét hết sao? Ông ODP lên tiếng đáp: Tôi không biết nhiều nhưng những nhân vật đã theo CS ban đầu mà cuối đời tỉnh ngộ thì tôi thấy có nhà thơ Nguyễn Bính và nhạc sĩ Tô Hải. Nguyễn Bính với bài thơ ‘Lỡ Bước Sang Ngang’ nổi tiếng ai cũng biết, hai tiếng Lỡ Bước này hình như nó ám ảnh và chi phối cả đời ông…
Năm ấy sang sông lỡ chuyến đò
Đò đầy, sông lớn, nước sông to
Mười hai bến nước, xa lăng lắc
Lầm tự ngày xưa, lỡ đến giờ…

Nguyễn Bính chỉ thọ có 48 tuổi. Bạn với ông thời đó là nhạc sĩ Tô Hải. Hai người giao tiếp với nhau thường xuyên. Ban đầu Tô Hải viết bài Nụ Cười Sơn Cước, sáng tác trong rừng Việt Bắc trước 1945, nổi tiếng ngang với những bài nổi tiếng lúc bấy giờ, như bài Suối Mơ, Thiên Thai, Đêm Đông. Những dòng nhạc này không hề mang tính chất CS. Sau một thời gian dài sống với CS, Tô Hải vỡ mộng, Tô Hải phản tỉnh, thấy mình theo CS là lầm đường, thấy mình chỉ vì để sống sót mà đã ca ngợi đảng, đã viết những gì mình không nghĩ và không tin. Cuối đời ông không còn sợ CS nữa. Ông đã viết cuốn ‘Hồi Ký Của Một Thằng Hèn’, tư nhận mình là một thằng hèn.
Ông đã gửi bản thảo cuốn này sang Hoa Kỳ, và tập hồi ký này đã được Nhà Xuất Bản Tiếng Quê Hương ở Virginia in năm 2009. Các nhà sách lớn đều có bán cuốn này. Hiện nay du sinh từ VN sang Mỹ học rất đông. Nhiều em còn rất thơ ngây vì đã bị CSVN bịt mắt. Cụ nào có dịp xin mách cho các em tìm đọc cuốn này nha.

Cụ B.95 nghe chuyện VC thì bao giờ cũng nhức đầu và lên tiếng xin thôi. Hôm nay cụ chưa kịp lên tiếng thì phe các bà đang nấu ăn trong bếp cười rú lên, phe các nhà quân tử chúng tôi tưởng là phe các bà cười chuyện cán bộ diễn thuyết xong rồi tự vỗ tay, nhưng không phải. Ông H.O. chạy xuống bếp điều tra việc cười rộ này, và ông chạy lên bá cáo: các bà cười chuyện khác chứ không phải chuyện diễn giả VC tự vỗ tay. Ông bảo phe các bà phá ra cười khi bàn về mùa bầu cử đang diễn ra bên Mỹ. Chị Ba Biên Hòa kể rằng trong sở chị làm có một ông Nhật Bản. Bữa đó giờ ăn trưa ai cũng nói tới cuộc election bên Mỹ, cứ 4 năm thì dân Mỹ có election một lần. Người Nhật xưa nay thường phát âm chữ R lẫn với chữ L, nên ông Nhật rất ngạc nhiên nên nói: lạ nhỉ, sao người Mỹ yếu thế, những 4 năm cơ à, chứ người Nhật chúng tôi có hằng đêm mà…
Cụ Chánh tiên chỉ làng có cười hà hà về chuyện này nhưng sợ các chuyện sẽ đi về hướng phát âm của người Nhật, election với erection, nên cụ tự động mở đài truyền hình.
Các cụ có biết cụ Chánh của chúng tôi xem đài gì không? Thưa đài đấu võ boxing. Cụ bảo mỗi khi bị thần kinh căng thẳng thì cụ mở đài này để xem Mike Tyson và Bruce Lee đấu võ. Ôi hai cái anh Mỹ đa đen và da vàng này tài nghệ thật là siêu đẳng. Đa số các đối thủ đều là vô địch quốc tế, to lớn kềnh càng, thế mà hai cái anh võ sĩ da màu này đã hạ đo ván nhiều đối thủ, Ôi những cú đấm, cú đá sao mà sấm sét làm vậy. Thế là cả làng bị cụ Chánh bỏ bùa, môn boxing này đã thu hút cả làng, không phải một trận mà rất nhiều trận đấu liên tục. Sướng con mắt quá các cụ ơi.
Rồi cả làng được mấy cô Huế đãi món bún bò Huế. Sao mà ngon thế. Đêm đó về nhà ai cũng ngủ rất ngon.

Và chỉ một tuần sau, cả làng lại nhớ nhau quá. Chúng tôi tụ họp nữa, lần này tại nhà cụ Chánh. Cụ giao hẹn ngay từ đầu: bữa nay không ai được nói chuyện thời sự, mà chỉ được nói về những chuyện vui mà thôi. Xin vâng lời ngay. Chúng tôi đã nói bao nhiêu chuyện cười và đặc biệt đã xem lại hình ảnh chuyến đi chơi Alaska năm ngoái trước lúc có nạn dịch. Hình như tôi chưa kể hầu các cụ chuyện này. Vậy bữa nay xin kể lại, coi như mời các cụ cùng chúng tôi đi thăm Alaska, tiểu bang thứ 49 của Hoa Kỳ, sát ngay biên giới Canada nha.

Chúng tôi tới Alaska bằng máy bay. Có tới tận nơi mới thấy cái vĩ đại của tiểu bang thứ 49 này, diện tích bằng 1/5 nước Mỹ, nó lớn hơn nước VN của chúng ta những 5 lần. Alaska có 3.000 con sông và hơn 3 triệu cái hồ lớn nhỏ. Alaska là tiếng Da Đỏ có nghĩa là miền đất vĩ đại. Nơi miền Barrow cực bắc, mỗi năm mặt trời mọc cả ngày cả đêm trong 4 tháng, và 2 tháng mặt trờ ngủ, nghĩa là ta không thấy mặt trời.
Xưa Alaska thuộc Nga. Người Nga tới đây bẫy thú và săn bắn, xây các đồn lũy và các thương điếm. Rồi về sau người Mỹ cũng đến, và Nga Mỹ đã tranh chấp với nhau. Cuối cùng thì năm 1867 Nga đã bán Alaska cho Mỹ với giá 7 triệu đô la, tính ra mỗi mẫu đất giá chỉ có 2 xu. Rồi sau đó Mỹ và Canada cũng tranh chấp với nhau về biên giới. Có một điều đáng ngạc nhiên là thủ đô của Alaska mang tên một người Canada, đó là ông Joseph Juneau, người đầu tiên tìm thấy vàng ở đây. Nhờ ông mà hàng hàng lớp lớp người đã đổ xô lên đây tìm vàng.

Nơi đầu tiên hãng du lịch đưa làng tôi tới là miền Anchorage, thủ đô kinh tế và kỹ nghệ của Alaska. Chúng tôi tới thăm trung tâm người Da Đỏ. Nét mặt của họ giống y như nét mặt người Da Đỏ ở Canada. Họ cũng đội mũ lông chim, cũng đánh trống tùng tùng, cũng vừa ca hát vừa nhảy múa, giống y như hình ảnh trên trống đồng VN. Ông bồ chữ ODP bảo: rõ ràng dân Da Đỏ có gốc VN. Theo các nhà nhân chủng học thì người Da Đỏ đã từ Á Châu theo eo biển Bering mà tới đây. Bering ngày xưa nối liền Siberia với Alaska, lúc đó nước biển chưa lấn vào. Bering là tên nhà thám hiểm Vitus Bering đã tới đây năm 1741.

Bering nổi tiếng vì là một con đường di dân lịch sử, nó còn nổi tiếng về cua biển. Cua Bering ngon có tiếng, nhưng trên thị trường thì họ quảng cáo là cua Alaska. Chúng tôi vào chợ và thấy những gian hàng bán cua Bering rất lớn. Chị Ba Biên Hòa đố chúng tôi con cua nào là con đực, cua nào là con cái. Cả làng chịu hết. Chị cười hi hi rồi bảo cái này quá dễ mà. Ta cứ lật ngược con cua lên, con nào mà cái yếm có hình như cái bút, đó là con đực, con nào cái yếm có hình tròn tròn thì đó là con cái. Chị nói với tấm lòng trong trắng, cụ nào nghĩ bậy thì có tội đấy nha.
Cua Alaska này mà làm món xúp nấu với bắp non thì ngon không chịu được. Rồi mấy ngày kế tiếp chúng tôi đi thăm thủ đô Juneau, rồi thị trấn Ketchikan, thủ đô cá hồi của thế giới. Ở đây người ta nuôi cá từ khi nó còn là một cái trứng, nuôi trong nước ngọt. Khi cá lớn thì được đem qua hồ nước mặn. Cứ thế cá lớn lên, sau 18 tháng thì cá lớn và nặng tới 10 ký lô. Ngoài cá hồi, ở đây còn có loại cá Tuna mà ta gọi là cá Ngừ, có loại cá Cod mà ta gọi là cá Thu. Chúng sống gần đáy biển Alaska nên có hương vị rất thơm, và dĩ nhiên là tinh khiết vô cùng…

Vào những ngày cuối cùng hãng du lịch đưa chúng tôi lên một cái tàu rất lớn để đi xem mấy thành phố phía nam. Ôi cái tàu nó to như cái núi, mỗi người một phòng, cửa sổ quay ra biển. Trên tàu có đủ mọi thứ. Tôi là dân mê ăn nên thích nhất cái nhà hàng mang tên 'Buffet Restaurant’. Nó mở cửa 24/24. Ăn uống đủ thứ và thoải mái qúa sức. Có hôm có cả món cơm chiên lối Tàu. Cụ B.95 hỏi anh John chữ buffet nghĩa là gì. Anh này lây cái máu tiếu lâm của các nhà quân tử chúng tôi nên khi được cụ hỏi, anh liền cười ha ha rồi nói: Đây là chữ tiếng VN đấy cụ ạ, Buffet bởi chữ ‘phủ phê’ mà ra, ăn phủ phê là muốn ăn bao nhiêu cũng được. Trên tàu còn 3 nhà hàng khác nữa, nhưng họ có thực đơn chi tiết và khi tới ăn phải bận quần áo sang trọng, không thoải mái như loại nhà hàng phủ phê này.

Và làng tôi đã sống sung sướng như thế trên tàu gần một tuần lễ, Suốt ngày cơm gà cá gỏi, suốt ngày cơm bưng nước rót, cái gì cũng có người hầu hạ. Sáng dậy, mở mắt ra là đã tụm năm tụm ba, cười nói hể hả suốt ngày, khi phòng ăn, khi rạp hát, khi boong tàu. Một hôm nhân bữa ăn có món khoai chiên, bồ chữ ODP mới đố cả làng tiếng Hán gọi món khoai tây là gì. Cả làng chịu. Cụ Chánh tiên chỉ làng tinh thông hán văn mà cũng không biết. Ông bồ chữ liền giảng: tên nó là Mã Linh Thự. Sở dĩ tôi nhớ cái tên này là bởi Cụ Phan Khôi mà ra. Thời thập niên 1950, cụ Phan Khôi đã chơi các quan cai thầu văn nghệ của VC ngoài Bắc một màn đẹp mắt vô cùng. Thời đó là thời chống Tây rất cao nên có lệnh rằng bao nhiêu tiếng có chữ ‘Tây’ là phải bỏ đi và phải dùng những tiếng khác thay thế, ví dụ thuốc tây thì phải gọi là thuốc Âu Mỹ, đường tây thì phải gọi là đường trắng… Lần đó các quan nhờ cụ dịch một tài liệu về thực phẩm trong đó có chữ ‘pomme de terre’. Cụ Phan Khôi đã dịch là ‘khoai nhạc ngựa’. Các quan cai thầu chê Cụ Phan Khôi là lẩm cẩm, sao không dịch là khoai tây cho dễ hiểu. Cụ Phan Khôi bèn cười rồi trả lời: Lâu nay cái gì động tới chữ ‘tây’ là phải đổi, do đó tôi không dám dịch pomme de terre là khoai tây. Vì hiện nay ta đang ở dưới sự lãnh đạo của Trung Quốc, cái gì ta cũng lấy Trung Quốc làm hải đăng. Tôi thấy tự điển Trung quốc dịch pomme de terre là ‘mã linh thự‘, mà mã linh thự nghĩa là cái nhạc đeo ở cổ con ngựa, do đó tôi dùng chữ ‘khoai nhạc ngựa’ là thế.
Các quan VC cai thầu văn nghệ đã cúi mặt, nín khe và dấu nhẹm chuyện này.

Làng tôi nghe xong đều vỗ tay ca ngợi sự thông thái của bồ chữ ODP. Riêng bà cụ B.95 thì tuy có vỗ tay chung với cả làng, nhưng mắt vẫn đăm đăm nhìn anh John thần tượng của Cụ. Mấy cô Huế thấy như vậy nên lên tiếng hỏi: Cụ ơi hôm nay chưa thấy Cụ nói gì với anh John hết, xin cụ lên tiếng đi. Được lời như mở tấm lòng, cụ nói ngay: Tôi thấy anh John nói được cả tiếng Bắc, cả tiếng Trung, vậy này anh John, anh tự xưng anh là người Việt nhưng là người miền nào? Anh John đáp ngay: Vợ cháu là người Nam nên cháu là người Nam ạ. Cả làng lại vỗ tay, mặt chị Ba Biên Hòa lại đỏ lên vì sung sướng. Cụ B.95 nói tiếp. Nếu là người Nam thì anh phải biết ca vọng cổ. Anh thử ca một câu coi. Anh John suy
nghĩ một lúc rồi cười sung sướng: Cháu xin ca một câu trong tuồng Lan và Điệp nổi tiếng, và anh ca ngay thế này:
…Em Lan ơi, đời em như đóa hoa hồng thắm, thân em như tấm lụa Giang Châu, nhưng em ơi, tại sao em phải… đọa… à… đầy.
Anh John vừa xuống giọng xề một cái thì cả làng tôi vỗ tay và la hét muốn sập nhà luôn.
Làng tôi vui quá, phải không cơ?

01/Sep/2020
Trà Lũ

http://www.vietcatholic.net/News/html/258247.htm



Con là cát bụi

Trà Lũ

Tháng Hai tây đã qua, ai cũng mừng vì như vậy mùa đông sắp hết, mùa xuân như đang lấp ló chân trời. Sáng nay anh hàng xóm da trắng của tôi gõ cửa rủ tôi đi chơi xa. Tôi cứ nghĩ anh rủ đi câu cá mùa đông như mọi năm, nhưng không phải. Anh bảo mùa đông dài thế này ta không nên ru rú trong nhà cả ngày mà nên ra ngoài chơi. Bây giờ ai cũng sợ dịch cúm Covina, nơi nào cũng có bóng dáng nó, chỉ còn hai nơi là bắc cực và nam cực, con Covina sợ lạnh là chưa tới. Tên anh là Mike. Tôi có nhiều bạn da trắng nhưng chưa có ai đáng yêu và đáng quý bằng anh Mike này. Lời anh đầy tính thuyết phục. Thế là tôi rủ thêm được vợ chồng Anh John và Chị Ba Biên Hòa cùng đi. Đoàn tôi gồm 4 vĩ nhân, lên đường vào giữa tháng Hai tây, bằng máy bay. Có tới tận nơi mới thấy cái tiểu bang 49 của Hoa Kỳ này thật là vĩ đại. Alaska có 3000 con sông và hơn 1 triệu cái hồ, diện tích bằng 1/5 nước Mỹ. Alaska là tiếng Da Đỏ, có nghĩa là ‘miền đất vĩ đại’. Quả đúng. Nơi miền Barrow cực bắc, mỗi năm 3 tháng mặt trời mọc cả ngày cả đêm, và 2 tháng mặt trời ngủ, cũng ngủ cả ngày cả đêm luôn.
Ngày xưa Alaska thuộc Nga. Họ đi săn bắn và bẫy thú và lập các thương điếm ở đây. Rồi người Mỹ ở phía nam cũng lên đây, cũng săn bắn và tranh chấp về lãnh thổ. Cuối cùng thì Nga bán Alaska cho Mỹ năm 1867 với giá 7 triệu mỹ kim. Tính ra mỗi mẫu đất có 2 xu ! Hiện nay Canada và Hoa Kỳ vẫn còn tranh chấp về biên giới ở đây. Có một điều đáng ngạc nhiên là thủ đô Alaska của Mỹ mà lại mang tên một người Canada, đó ông Joseph Juneau, người đầu tiên đã tìm thấy vàng ở miền băng gía này. Nhờ ông mà năm xưa hàng hàng lớp lớp người đã tiến lên đây tìm vàng, và vàng đã mang sự giầu có cho miền đầy tuyết này.

Nơi đầu tiên mà nhóm tứ nhân quân tử chúng tôi đặt chân tới là Anchorage, thủ đô kinh tế và kỹ nghệ của Alaska. Chúng tôi tới thăm trung tâm của người Da Đỏ. Họ gồm 5 sắc dân chính. Nét mặt họ là nét mặt Á châu rõ ràng. Anh John bao giờ cũng cười hì hì bảo rằng cái thuyết người da đỏ là con cháu Mẹ u Cơ ngày xưa của cụ Trà Lũ là đúng lắm vì mặt mũi họ giống y như người VN, họ cũng đội mũ lông chim và múa hát thì cũng đánh trống tùng tùng. Mẹ u Cơ ngày xưa đã dẫn đàn con tới đây. Gặp eo biển Bering khô ráo nên đã tiến xuống vùng Alaska này.

Bering nổi tiếng về con đường di dân lịch sử, còn nổi tiếng về cua biển. Cua biển Bering hay Alaska rất lớn và thịt rất ngon. Con cua này cũng mang tên là cua Canada. Các cụ nhớ nha, Canada nổi tiếng về tôm hùm ở miền đông và nổi tiếng về cua biển ở miền Alaska này nữa nha.
Anh Mike dẫn chúng tôi vào chợ mua cua biển mà anh đâu có ngờ anh đã đưa chúng tôi vào cái bếp của thiên đàng. Anh đâu có ngờ Chị Ba nấu cua ngon như vậy. Hôm đó chúng tôi đã ăn một bữa cua hấp ngon vô cùng. Tôi nói hấp nha, không phải luộc vì nếu luộc thì những chất bổ dưỡng và chất ngọt tinh tuý của con cua sẽ tan vào nước luộc hết. Chuyện này dài, nếu có dịp tôi sẽ trình các cụ sau.
Sau khi thăm thủ đô Juneau và ăn cua, chúng tôi đi thăm thành phố Ketchikan là thủ dô nổi tiếng về cá hồi. Tới đây tôi mới biết nhiều loại cá nổi tiếng cũng có mặt ở đây, như cá Herring trông như con cá cơm mà quê mình bắt làm nước mắm, như cá rockfish trông như con cá rô của mình nhưng bự hơn, có con nặng tới 5 kí lô, như cá Tuna tức cá ngừ, như cá Cod tức cá thu, như cá Flounders tức cá bơn. Riêng con cá bơn này ở dạng bẹt nên 2 mắt của nó ở cùng một bên, lạ quá chứ. Đúng là đi một ngày đàng học một sàng khôn. Các con cá trên đây khi còn ở miền dưới thì nhỏ như ta vẫn thường thấy ngoài chợ, nhưng khi chúng lên tới miền cực bắc gần cửa thiên đàng này thì con nào cũng to tổ chảng và nặng tổ bố !

Và 4 vĩ nhân chúng tôi đã say mê thăm viếng Alaska hơn một tuần lễ, về tới nhà Toronto mà vẫn còn cảm thấy thích thú. Nhưng rồi chẳng bao lâu sự thích thú này bỗng tan biến vì nhiều chuyện thời sự. Chuyện đầu tiên ở Canada là sau tết con chuột, người Da Đỏ cản đường xe lửa xuyên bang. Lý do họ phản đối là vì chính quyền liên bang Canada đang cho thiết lập đường ống dẫn dầu và khí đốt từ bang Alberta sang bang Bristish Columbia ở miền tây, việc này vừa xâm phạm các đặc khu của họ, vừa gây ô nhiễm môi trường. Ban đầu thì chỉ có nhóm Da Đỏ ở miền tây, bây giờ có thêm sự ủng hộ liên đới của Da Đỏ ở miền đông như Toronto và Montreal. Chính quyền hiện đang gặp rắc rối về đường xe lửa xuyên bang này, vì nó là huyết mạch cho nên kinh tế tài chính quốc gia.

Sau chuyện xe lửa là chuyện dịch Corona. Tuy nó chưa lan tới Canada nhưng nó đã bao trùm hết các chuyện và tin thời sự trên đài trên báo. Cụ B.95 nghe tới đây thì hỏi anh John: Mấy tháng trước tên nó là dịch Côrô, bây giờ lại đổi ra là Côvít, tại sao vậy? Anh John đáp ngay: Thưa ban đầu tên nó là Corona, vì hình dáng nó trông tựa như cái triều thiên, cái triều thiên tiếng Latin là corona, xưa nay các tên về khoa học ưa lấy tiếng Latin làm gốc. Gần đây cơ quan Y tế quốc tế mới đặt cho nó cái tên chính thức là Covid-19, viết tắt bởi co=corona, vi=virus, d=disease, 19=2019. Ông bồ chữ ODP nghe đến đây thì cười hà hà. Ông bảo không phải vậy đâu. Mấy ông Y tế quốc tế chơi hoả mù đấy, ý họ muốn tố cáo cho cả thế giới biết rằng Tàu Cộng đã đẻ ra con dịch ghê gớm này vào tháng 12 năm 2019: China Originated Virus In December 2019 ! Và chưa hết ý ấy đâu. Bìa báo Time thượng tuần tháng Hai có in hình vua Tập Cận Bình đeo khẩu trang, ai tinh ý nhìn tấm hình bià báo này thì đều thấy 2 cái mỏm chữ M của tên báo ở ngay trên đầu Vua Tập, trông vua Tập như là thằng qủy có 2 cái sừng. Hà hà, chắc Vua Tàu giận lắm mà không làm gì được tờ báo lớn này. Cả làng phá ra cười. Ông ODP nói tiếp: Hai chuyện trên đây nghe như chuyện đùa, nhưng quả thực vua Tập là quái qủy và còn hơn qủy nữa cơ. Kìa xem, mới đây các nhà khoa học vừa Nga vừa Mỹ đều công bố Covid-19 là nhân tạo, do phòng thí nghiệm của Tàu chế ra. TC chế con virus này để làm gì? Thưa làm khí giới thay cho bom đạn. Nơi TC cho nổ quả bom này chính là ở Vũ Hán, nơi có quá nhiều kẻ thù mà đảng CS phải diệt như Pháp luân Công, như Thiên Chúa Giáo, như các tàn dư của Thiên An Môn năm xưa, như những nhà bất đồng chính kiến còn đang kín tiếng...

Thấy cả làng say sưa nghe, ông ODP giảng tiếp: Nói đến đây thì tôi nhớ tới bài thơ tuyệt mệnh của bác sĩ Lý Văn Lượng. Các bạn biết BS này là ai chứ? Thưa là một bác sĩ trẻ người Tàu đầu tiên ở Vũ Hán đã nhìn ra con dịch Covina này và đã lên tiếng. Tức thì ông bị chính quyền TC bịt miệng và khiển trách. Ít lâu sau, chính ông đã chết vì con Corona này. Trước khi chết ông đã để lại một bài thơ tuyệt mệnh rất cảm động. Bài này khá dài, tôi chỉ xin trích một đoạn đầu và đoạn cuối, lời thơ của người dịch tiếng Việt trên mạng rất hay, tôi xin phép dịch giả để được trích dẫn:
...Tôi không muốn trở thành anh hùng.
Tôi vẫn còn có cha có mẹ
Và các con thơ
Người vợ đang mang thai sắp sinh
Và nhiều bệnh nhân trong phòng khám
Mặc dù sự trung thực của tôi không được tưởng thưởng
Mặc dù con đường đã tới ngõ cụt...
..............................
Tôi hy vọng rằng sau cơn thảm họa
Người ta học được đứng thẳng
Không còn để những người tử tế
Phải chịu đau khổ vô tận
Tôi đã đánh trận thành công
Tôi đã xong cuộc chạy
Tôi đã giữ được Đức Tin
Mũ triều thiên về công bằng đã có sẵn cho tôi (Tim 4:7-8)

Cụ B.95 lên tiếng xin thôi nói về Cô Rô và Cô Vít, cụ xin nghe những chuyện gì vui. Anh John lên tiếng ngay: Chỉ có chuyện Vua Trump bên Mỹ là vui thôi. Vua Trump đã thoát nạn truất phế của Đảng Dân Chủ, vua đã ra trước lưỡng viện quốc hội và đọc bài diễn văn liên bang. Tôi là người nghiên cứu nhiều bài diễn văn lịch sử vì các bài loại này tóm lược các thành công của chính phủ. Đây là bài thứ 3 cũng là bài chót trong nhiệm kỳ này của Vua Trump. Ông nói dài 80 phút, nói thao thao bất tuyệt, có dẫn chứng, Tôi không hề thấy ông nhìn xuống giấy, thế có nghĩa là ông nói từ trong tim trong óc, từ trong lòng của ông. Chỉ trừ các đảng viên Dân Chủ là ngồi yên, còn cả hội trường quốc hội thì mỗi khi ông ngưng nói là mọi người đều đứng dậy vỗ tay hoan hô. Bài ông nói 80 phút này đã được in ra giấy, đọc kỹ trên giấy thì thấy ông là một thiên tài, văn chương, rõ ràng, khúc chiết. Bài diễn văn lịch sử hay như thế, ấy thế mà phe báo chí của giới truyền thông đa số đã im re không hề khen một tiếng vì họ ngả theo phe Dân Chủ. Ấy thế mà bà Pelosi chủ tịch Hạ Viện thuộc Đảng Dân Chủ cũng im re, bà không hề vỗ tay lại còn xé bài diễn văn mà Vua Trump trao cho bà ngay lúc đầu. Thật là một hành động đáng khinh vì quá khích.
Bây giờ Đảng Dân Chủ đang tìm ứng viên tổng thống để tranh với Vua Trump cho mùa bầu cử sắp tới. Cho đến bây giờ Đảng Dân Chủ chưa tìm ra ứng viên nào sáng gía ngang tầm với Vua Trump. Các nhà quân tử trong làng tôi ai cũng tin là Vua Trump sẽ đại thắng trong kỳ bầu cử cuối năm nay. Ngày xưa Vua Reagan đã hạ gục Liên Xô, bây giờ Vua Trump cũng đang hạ gục Trung Cộng. God bless America.

Thôi, tôi không bàn về chuyện Vua Trâm và chuyện Vua Tập nữa, cũng không bàn chuyện CôRô và CôVít nữa, xin kể chuyện làng An lạc của tôi. Sau chuyến đi Alaska trên, về tới nhà là chúng tôi mời cả làng đến nghe chuyện đi xa. Mỗi người một đề tài. Cả làng ai nghe chuyện Cua Alaska hấp của Chị Ba thì cũng thèm nhỏ rãi. Chị Ba cười cười rồi bảo cứ theo cái điệu này thì có lẽ sang năm tất cả làng chúng ta sẽ kéo đi Alaska lần nữa. Mấy năm xưa cả làng tôi đã đi miền đông ăn tôm hùm lobster no kềnh bụng, lần tới này sẽ đi ăn cua cũng cho no kềnh bụng luôn. Vì còn mệt vì chuyến đi, bữa nay chúng tôi không nấu ăn mà đi mua thức ăn nấu sẵn từ nhà hàng về. Bây giờ làng tôi không ăn thịt đỏ, mà ăn thịt trắng như tôm cá và gà. Bữa nay Anh chị John mua món gà xào mì và gà kho gừng, ăn với cơm gạo lứt và thịt gà chiên hiệu KTC. Bữa ăn thật là lành mạnh theo đúng sách vở dưỡng sinh bây giờ. Rồi nhớ chuyện cua đực cua cái ở Alaska, anh John đố mọi người thịt gà chúng ta đang ăn là thịt gà trống hay gà mái. Cái này thì cả làng chịu. Các cụ phương xa ăn thịt gà mà biết là thịt gà trống hay gà mái thì xin mách cho chúng tôi nha. Cụ Chánh tiên chỉ làng khi nghe bàn về gà, liền góp chuyện: Rằng về ăn uống thì lão không có ý kiến, nhưng về cúng tế, con gà được chọn thì phải là con gà trống. Mấy bà mấy cô nghe đến đây thì lắc lắc cái đầu ra điều không chịu về sự kỳ thị này. Cụ Chánh liền giải thích: tổ tiên ta xưa rất có lý khi chọn gà trống vì con gà trống có rất nhiều đức tính. Chuyện dân gian còn kể lời quan đại thần Lê Văn Duyệt trình vua Gia Long về việc cúng con gà trống trên bàn thờ tổ tiên: Vì con gà trống có 5 đức tính của một vị anh hùng: Văn Nhân Đức Dũng Tín, và ông giải thích như sau:
Văn: lúc nào đầu tóc áo mão cũng tươm tất chỉnh tề
Nhân: lúc chiến đấu, địch thua bỏ chạy, không bao giờ đuổi theo
Đức: tìm thấy mồi thì gọi cả đàn tới ăn, không bao giờ đánh gà mái và gà con
Dũng: không bao giờ sợ kẻ mạnh, luôn chiến đấu tới cùng
Tín: sáng nào cũng gáy đúng giờ.

Ông bồ chữ ODP nghe đến đây thì cũng xin góp chuyện. Ông bảo bữa ăn hôm nay có món gà chiên KTC, nên ông xin kể chuyện về món ăn có gốc từ Hoa Kỳ này. Đó là chuyện Colonel Sanders. Colonel là tên riêng chứ không phải là tên chức tước trong quân đội. Chàng này mồ côi cha lúc 5 tuổi, 16 tuổi bỏ học và đi làm thì bị đuổi hoài, 18 tuổi lấy vợ và có con nhưng 2 năm sau vợ bỏ. Rồi chàng đi làm phu đường sắt, rồi bị đuổi. Rồi đi làm nghề bán bảo hiểm nhưng thất bại. Sau cùng xin được chân rửa chén ở nhà hàng. Anh làm việc này cho tới năm 65 tuôi thì bị cho nghỉ. Anh chán đời và muốn tự tử. Bữa anh ngồi dước gốc cây định viết di chúc thì chợt nhớ ra mình còn một nghề nữa mà chưa thử, đó là nghề nấu ăn. Với số tiền trợ cấp xã hội $105, anh bèn đi mua gà và chiên gà theo khẩu vị của mình. Anh đem món gà chiên này đi bán cho dân xóm quanh vùng Kentucky. Ai cũng khen ngon. Thế là được khích lệ, anh, à bây giờ tôi phải gọi là ông, ông bèn tiêu chuẩn món gà này với 11 gia vị khác nhau, và rồi thần tài giúp sức, năm 1939 ông đã phát triển, biến ra một chuỗi nhà hàng có tên là KFC, Kentucky Fried Chicken, nổi tiếng khắp thế giới, hiện nay chỉ đứng sau McDonalds. Bài học từ ông già 65 tuổi tên Colonel Sanders ở Kentucky: không bao giờ là quá trễ cho việc làm ăn. Không bao giờ là qúa muộn để khởi đầu lại. Tổ tiên ta đã bảo có chí thì nên.

Rồi ông ODP xin hết chuyện gà KTC, và ông xin Cụ Chánh kể những chuyện khác về gà. Cụ Chánh lắc đầu ngay. Cụ bảo cụ không còn khoẻ như ông Sanders lúc 65 tuổi mà nghĩ ra món gà rán nổi tiếng kia, cụ chỉ xin chia sẻ mấy kinh nghiệm sống lúc ngoài 90 này. Cụ bảo tuần qua cụ đi nhà thờ dự Lễ Tro. Khi ông cha chủ lễ xức tro lên trán của lão và nói: ‘Chúng ta hãy nhớ mình là tro bụi sẽ trở về tro bụi’, lão thấy lời này cảm động quá, đúng quá, và hay một cách thấm thiá. Lão đã xúc động muốn khóc. Chúc cả làng sống cho đúng ý nghĩa tro bụi của kiếp người, với mình và với tha nhân. Đừng hứa khi đang vui, Đừng trả lời khi đang nóng giận, Đừng quyết định khi đang buồn. Cái gì mua được bằng tiền cái đó rẻ. Ba năm học nói, một đời học cách lắng nghe. Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Hãy luôn luôn cho nhau tiếng cười. Cuối đời mà còn có được bạn bè chân tình và vui cười như thế này, lão thấy mình hạnh phúc như đang ở trên thiên đàng vậy.
Cả làng, không ai bảo ai, cùng tự động đứng lên vái cụ Chánh và cùng thưa Amen.

01/Mar/2020
Trà Lũ

http://www.vietcatholic.net/News/html/254912.htm

 

Đăng ngày 19 tháng 09.2020