banner

Sau 15 năm hoạt động (2008-2023), website Ái hữu Đại học Sư Phạm Sài gòn tạm ngưng việc đăng thêm bài vở và tin tức.

Độc giả muốn lưu giữ bài viết và hình ảnh để làm tư liệu, xin vui lòng truy cập vào các tiết mục đã đăng trên trang web để download.

Xin chân thành cảm tạ sự hợp tác của tất cả các tác giả và độc giả đã dành cho trang web.

20.07.2023
Admin Website Ái hữu Đại học Sư phạm Sàigòn

Đổ dầu vào lửa!

Nhữ Đình Hùng

Tòa án hình sự quốc tế (CPI: cour pénal internationale) ra trát lệnh bắt giữ tổng thống Vladimir Poutine!
Tòa án hình sự quốc tế tuyên bố đã đưa ra một trát lệnh bắt giữ tổng thống Nga Vladimir Poutine về tội ác chiến tranh trong cuộc chiến ở Ukraine kể từ khi có cuộc xâm lăng của Nga! Một trát lệnh bắt giữ khác nhắm vào bà Maria Alekseyevna Lvova-Belova trách nhiệm về quyền thiếu nhi ở Nga!
Tòa án hình sự quốc tế giải thích trát lệnh này do việc "lưu đày" và "di chuyển" nhân dân "thiếu nhi" trong các vùng chiếm đóng ở Ukraine.
Theo LHQ,không có vấn đề diệt chủng ở Ukraine. Các điều tra viên của LHQ không thấy việc diệt chủng ở Ukraine kể từ khi có xâm lăng của Nga, một trong ba điều tra viên của LHQ có trách nhiệm về việc này, ông Erk Moise đã đưa ra nhận định như thế. Họ cũng yêu cầu nên tiếp tục theo dõi các nghiên cứu về việc này!

Sau quyết định truy tố ông Poutine về tội ác chiến tranh của tòa án hình sự quốc tế, ông Biden, tổng thống Mỹ đã coi việv này là "có lý" (justifié) trước các ký giả ở Bạch Ốc! Được biết cả Nga lẫn Mỹ đều không công nhận thẩm quyền của tòa án hình sự quốc tế. Ngay cả ở những nước thừa nhận thẩm quyền của tòa án này, liệu nước đó có dám bắt giữ Poutine khi ông này đến viếng thăm nước đó?

Slovaquie sẽ giao các phi cơ săn đuổi cho Ukraine


Chasseur MiG-29 lors d’un exercice de l’Otan près de la base aérienne de Lask en Pologne (12 oct.22) RADOSLAW JOZWIAK / AFP

Eduard Heger,thủ tướng Slovaquie,cho biết sẽ giao 13 phi cơ săn đuổi Mig-29 cho Ukraine. Đây là nước thứ hai cho biết sẽ giao phi cơ chiến đấu cho Ukraine. Ngày 16 tháng ba, Pologne cũng cho biết sẽ giao bốn phi cơ chiến đấu Mig-29 cho Ukraine. Đây là một bước mới trong việc cung cấp võ khí cho Ukraine. Các phi cơ này có thể được các phi công Ukraine xử dụng ngay, không cần phải huấn luyện lại!
Đây là lần đầu tiên các phi cơ chiến đấu được hai thành viên của khối OTAN chuyển giao cho Ukraine.
Về phía Moscou,Nga cho biết sẽ "tiêu diệt" các phi cơ này. Mig-29 là phi cơ được dùng trong khối Xô viết trước đây.


Pháp giao chiến xa AMX-10 cho Ukraine

Trong cuộc điều trần trước Quốc Hội ngày 15.03, tổng trưởng quân lực Pháp Sébastien Lecornu cho biết các thiết giáp xa thám thính AMX-10RC của Pháp đã được chuyển giao cho Ukraine và một số đã được đưa ra một chiến tuyến. Ông không nói rõ số xe đã được chuyễn giao! Được biết Paris đã quyết định không cung cấp chiến xa Leclerc cho Ukraine. Thực tế là Pháp không có nhiều chiến xa loại này (khoảng 200 chiến xa khiển dụng) và cơ xưởng ở Roanne đã ngừng sản xuất lọai chiến xa này từ 2008!
Ngược lại, AMX-10 có khoảng 247 chiếc, đã cũ và cần tân trang.

https://mobile.francetvinfo.fr/monde/europe/manifestations-en-ukraine/direct-ukraine-le-president-chinois-xi-jinping-rencontrera-le-president-russe-vladimir-poutine-la-semaine-prochaine_5716508.html
https://www.lefigaro.fr/international/guerre-en-ukraine-les-premiers-blindes-francais-sur-une-ligne-de-front-20230316
https://information.tv5monde.com/info/direct-guerre-en-ukraine-xi-jinping-se-rendra-en-russie-la-semaine-prochaine-492142




Nga đã dùng một loại bom 1500kg ở Ukraine


Trong một cuộc điều trần trước Quốc Hội, tướng Thierry Burkhard, Tham mưu trưởng quân lực Pháp (CEMA) cho biết hỏa tiễn Nga Kinjal đã không chứng tỏ được hiệu quả ở Ukraine khi hỏa tiễn này được dùng lần đầu khoảng ba tuần lễ sau khi xảy ra chiến cuộc ở Ukraine!
Theo tham mưu trưởng quân lực Pháp, lợi ích của một vũ khí siêu thanh như Kinjal nằm ở chỗ có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng vệ, tạo ra đe dọa đè nặng trên các trung tâm quyền lực và quyết định của đối phương. Ông Poutine đã từng đánh giá hỏa tiễn Kinjal là "vô địch". Nhưng, cũng có những vũ khí khác rất hiệu quả như hỏa tiễn hải-đối-địa Kalibr hay là bom có hướng dẫn KAB-1500 B-E (hay UPAB-1500B). Các vũ khí được lực lượng hàng không không gian Nga (VKS) xử dụng hiện nay là những hỏa tiễn kiểu cũ (chưa bị phế thải như Tochka-U hay dùng cho mục tiêu khác như S-300!).
Nhưng,theo nguồn tin Defense Express của Ukraine, cơ quan hàng không không gian Nga đã lần đầu xử dụng bom UPAB-1500b trong vùng Tchernihiv (phía bắc Kiev) cách đây "vài tuần".

UPAB-1500B là một loại bom lượn, trọng lượng 1500 kg, được dùng để phá hủy các mục tiêu được bảo vệ cao! Được vệ tinh hướng dẫn, bom có thể được thả ở một độ cao khoảng 45000 bộ, cách mục tiêu khoảng 50 cây số, quỹ đạo có thể được thay đổi trước khi đến mục tiêu! Nếu Defense Express nói đến việc xử dụng bom UPAB-1500B ở Tchernihiv như một trường hợp "đơn lẻ", Nga cho biết đã đã xử dụng gần đây để tấn công các vị trí phòng thủ Ukraine trong khu vực Avdiivka (khu vực Donetsk, Donbass).

Được biết Pháp cũng có một loại bom tương tự là AASM 1000kg và AASM 250kg được trang bị cho phi cơ Rafale, với thân bom có khả năng xuyên phá BLU109 hay thân bom thường MK84. Về phía Mỹ,nước này cũng có các bom tương tự như G.B.U 43 và G.B.U 57 có khả năng xuyên phá, hủy diệt các hạ tầng cơ sở ở sâu dưới đất. Các bom này được mệnh danh M.O.A.B viết tắt của Mother of all bombs.
18.03.2023
Nhữ Đình Hùng

Nguồn:
https://fr.wikipedia.org/wiki/Massive_Ordnance_Air_Blast_Bomb
© Mer et Marine https://www.meretmarine.com/fr/defense/tests-de-separation-reussis-pour-l-aasm-de-1000-kg-a-partir-du-rafale
https://www.opex360.com/2023/03/06/les-forces-russes-auraient-utilise-une-nouvelle-munition-de-1500-kg-en-ukraine/


Đăng ngày 19 tháng 03.2023