banner

Sau 15 năm hoạt động (2008-2023), website Ái hữu Đại học Sư Phạm Sài gòn tạm ngưng việc đăng thêm bài vở và tin tức.

Độc giả muốn lưu giữ bài viết và hình ảnh để làm tư liệu, xin vui lòng truy cập vào các tiết mục đã đăng trên trang web để download.

Xin chân thành cảm tạ sự hợp tác của tất cả các tác giả và độc giả đã dành cho trang web.

20.07.2023
Admin Website Ái hữu Đại học Sư phạm Sàigòn

Khi lưu manh đòi nói chuyện nhân nghĩa

Larry De King


Nhân ngày sinh nhật lần 90 của cụ Nguyên Ngọc, một số văn nghệ sĩ, nhân sĩ tổ chức tiệc mừng, nhiều người gửi đến ông lời chúc chân thành kính trọng, trong đó có cả ông bí thư thành ủy Nguyễn Văn Nên.
Cụ NN là 1 tên tuổi lớn của đảng thờii tiền cách mạng. Ông từng sống chết với lý tưởng CS của mình, nhưng sau này phản tỉnh và rời bỏ đảng, từ chối cả những giải thưởng lớn. Từ đây ông trở thành cái tên không được yêu thích của đảng. Ngày sinh nhật ông có nhiều người quan tâm chúc mừng. Điều này không lấy gì làm vui cho đảng, nhưng ông nhà báo Hoàng Hải Vân cũng kém vui lây là sao?
HHV viết một bài với cái tựa rất sốc: "NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC VẪN KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH SÁM HỐI!".
Ngay cú đề pa là đã thấy không ổn. Làm sao mà ông HHV đọc được cả ý nghĩ của cụ NN? Áp đặt cho người khác là một hành vi thiếu lương thiện.
Đoạn kế ông Vân đã cho thấy sự kém vui của mình vì cụ NN được quá nhiều người trọng vọng. Ông Vân bảo: "giới văn nghệ sĩ và trí thức dân chủ đã viết bài và đưa hình ảnh ca ngợi ông lên tận mây xanh, với tần suất dày đặc trên mạng xã hội.". Đảng không vui đã đành, vì việc ly khai của 1 công thần, nhưng mắc mớ gì mà ông Vân ganh tỵ?
Phần tiếp là ông Vân bắt đầu thể hiện sự khó chịu của mình về việc rời bỏ đảng của cụ NN. Ông viết vòng vo, nhưng cuối cùng là phán rằng đây là "một động thái khá ồn ào có chủ đích do chính ông (NN) chủ động tạo ra".
Một lần nữa ta thấy thái độ khó chịu tăng dần của ông Vân, để cuối cùng kết luận đó "không phải là hành vi của bậc chính nhân quân tử". Là một công thần có tên tuổi, cụ NN công khai rời khỏi đảng là 1 hành vi đàng hoàng, chính trực, bỏ lại sau lưng bao nhiêu danh vị bổng lộc, khẳng định lại lập trường chính trị của mình chính xác là hành vi của một bậc chính nhân quân tử. Đảng xấu hổ nên khó chịu đã đành, sao ông Vân cũng hờn lây?
Phần kịch tính là đây. Sau một hồi mèo vờn chuột, tên du thủ rút lưỡi lê từ sau lưng, đâm đối phương một nhát. Ông Vân viết về NN như sau: "ông (NN) đánh một phát “chết tươi” nhà văn Phùng Quán và tham gia cuộc “bêu đầu” những người chính trực trong phong trào Nhân văn Giai phẩm.". Ái chà! toàn những nhát lê chí mạng. Cuối cùng là cú kết liễu: Ông Nguyên Ngọc "không hề có ý định sám hối.".

Câu chuyện NN viết bài tố cáo Phùng Quán của 60 năm trước là chính xác. Ngày nay vụ án Nhân Văn Giai Phẩm (NVGP) không còn là bí mật nữa. NN đúng là không có lý do gì để biện minh cho một bài viết tệ hại thời cuồng cộng sản của mình. Nhưng cần nói cho rõ, không cần bài của NN thì Phùng Quán vẫn bị hành hạ, bởi cái án lệnh có sẵn từ trên chóp bu. NN không phải là kẻ "đập một phát chết tươi" PQ hay "bêu đầu" những người chính trực của NVGP. Hung thủ thực sự, trùm cuối là ai thì đâu khó để tìm biết phải không ông Vân.
Qua phần này ta thấy ông Vân là một con người "rất đạo đức". Ông "thương mến và xót xa" cho những nạn nhân của vụ án NVGP, cho những con người chính trực. Nhưng thay vì gán cho NN cái tội "không có ý định sám hối" thì xin ông hãy truy cho đến cùng. Thời bấy giờ "ai kia" vẫn còn sống nhăn, và đã có nhiều hành vi còn tàn bạo hơn là 1 bài báo thóa mạ Phùng Quán. Mong là "bậc chính nhân quân tử" Hoàng Hải Vân hãy công tâm viết bài kêu gọi "ai kia" sám hối những tội ác tày trời cùng ở cái thời kinh hoàng đó với công cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất, với hàng trăm ngàn sinh mạng con người đã bị giết chết dã man.  Mong lắm thay!

Riêng cụ NN là người đi lạc vào đảng. Biết mình lạc, ông can đảm bước ra. Ông từ bỏ bổng lộc, đóng góp tiếng nói thiết tha cho một xã hội văn minh tiến bộ. Ông góp công gầy dựng trường ĐH Phan Chu Trinh, với thông điệp của vị tiền bối cách mạng Khai dân trí - Chấn Dân khí - Hậu dân sinh. Người như ông không dễ tìm.
Đặc biệt, mới hôm qua thôi, bác Vũ Thư Hiên đã có bài viết xem cụ NN như "VIÊN NGỌC QUÝ BÁU GIỮA ĐỜl".  Bác Hiên, một nạn nhân, một nhân chứng sống của thời kỳ CS hoang dã trong vụ án Xét Lại Chống Đảng, là bạn thân của cụ Phùng Quán và cả NN. Như vậy, có thể nói rằng giữa PQ và NN với những lỗi lầm cũ thời cách mạng ấu trĩ mông muội đã được hóa giải giữa những người bạn lớn. Điều này đáng để "bậc chính nhân quân tử" HHV suy nghiệm thêm, xem NN có còn cần phải "có ý định sám hối" không?
***
Nói tóm lại, bài viết của HHV có rất nhiều sạn và đầy ác ý. Nó là thái độ khó chịu của ông Vân (và đảng) về sự trọng vọng của rất nhiều người dành cho cụ Nguyên Ngọc, trong đó có cả vị đương kim bí thư thành ủy Sài Gòn. Và để dập tắt hào quang đó, ông Vân moi lại từ đống tro tàn của quá khứ, vin vào câu chuyện NVGP để khai thác lỗi lầm của NN.
HHV đã lầm. Uy tín của NN không hề sứt mẻ, trái lại còn được yêu mến nhiều hơn. Ông Vân đã cố gắng trong tuyệt vọng để có một bài viết rất tệ, lộ nhiều chân tướng.
Khi có người phản biện, vạch ra nhiều sơ hở trí trá thì thái độ của ông là chửi tất. HHV gọi tất cả người ủng hộ NN là fan cuồng, dân chủ cuội, cho họ là vô văn hóa, vô học. Đáng nói là có những bài phản biện văn minh lịch sự như của tác giả Thái Hạo đều bị ông Block. Đây là thái độ của "bậc chính nhân quân tử", của một kẻ cho mình là yêu tự do, tôn trọng khác biệt sao ông Vân?
Nhân đây xin mời các bạn đọc lại những gì "nhà văn hóa" HHV từng viết năm 2019, trong vụ căng thẳng ở bãi Tư Chính, mà báo chí nín khe, và cư dân mạng lên tiếng phê bình thì ông Vân viết:
"Mở quần vạch cu đuổi đám cóc nhái, các báo chính thống có tin gì mà đưa ?". Ông chế nhạo những nguời chỉ trích là "mạ thủ", "dùng bàn phím định xông ra bãi Tư Chính “cứu nước” ".v.v..
Đó là chưa kể trong vụ biểu tình vì thảm họa môi trường, vợ chồng ông vu cáo những người biểu tình ở Phan Rí tuyền là con nghiện, đi biểu tình để ăn tiền Việt Tân. Yêu tự do phiên bản HHV là thế đó.
***
Nhân ngày sinh nhật lần 90 của 1 cụ già gần đất xa trời, một nhân vật được nhiều người yêu mến bởi nhiều đóng góp cho đất nước mà phang một bài chí mạng bằng câu chuyện của quá khứ 60 năm, với bút pháp ma giáo lươn lẹo thì nói thẳng băng ra là phường lưu manh.
Nhiều người bảo chính HHV mới là người cần sám hối. Tôi thì không mong gì ông sám hối, chỉ mong ông bớt thói trí trá đi cũng là mừng. Phận văn nô thì đừng nên bén mảng đến những tượng đài. Đã lưu manh, viết bài đánh đấm phe nhóm kiếm chút bổng lộc, lại còn đòi nói chuyện nhân nghĩa. Đã xấu còn xa, đã sida còn đòi hiến máu.

https://www.facebook.com/larryDking

 

Đăng ngày 14 tháng 09.2022