Những điểm chính trong cuộc

họp báo đầu tiên của Joe Biden

Trưa thứ Năm ngày 25/03/2021, ông Joe Biden đã có một cuộc họp báo đầu tiên với truyền thông báo chí sau 64 ngày làm Tổng Thống.  Cuộc họp báo thật nhàm chán vì những câu hỏi phải được nộp trước, và những câu trả lời cũng được viết sẵn.  Thay vì chỉ tay mời phóng viên đặt câu hỏi như thường xảy ra trong những cuộc họp báo thì ông Joe Biden lại nhìn xuống giấy, đọc tên phóng viên và sau đó nhìn tiếp xuống giấy đọc câu trả lời viết sẵn.  Thật đáng lo ngại khi người dân phải chứng kiến vị nguyên thủ quốc gia mệt mỏi, lúng túng, không hiểu rõ hiện tình đất nước.  Hoa Kỳ thực sự có một Tổng Thống quá kỳ lạ.
Cuộc họp báo kéo dài đúng một tiếng đồng hồ.  Phần lớn các câu hỏi xoáy vào vấn đề khủng hoảng tại biên giới, một vài câu về lãnh vực ngoại giao, dự luật bầu cử HR-1, Joe Biden sẽ tranh cử trở lại vào năm 2024...  Ngay lúc mới bắt đầu, Joe Biden nói sẽ có 200 triệu người được chích ngừa trong 100 ngày, và chi 10 tỷ để vận động sắc dân thiểu số tham gia chích ngừa.

Vấn đề khủng hoảng tại biên giới
Nhiều phóng viên hỏi Joe Biden về vấn đề biên giới, tình trạng trẻ em di dân bị giữ trong những trung tâm tạm giam thiếu tiện nghi.  Phóng viên của Univision hỏi “Bằng cách cụ thể nào ông có thể ngăn cản di dân tới Hoa Kỳ khi mà xứ sở của họ vẫn còn tệ hại?”  Ông Joe Biden cho biết ông ta không thể bảo đảm và ông ta đổ lỗi cho chính phủ Trump đã cắt đứt viện trợ cho những quốc gia tại Nam Mỹ.  Theo ông ta, người dân các nước này phải bỏ nước ra đi vì nghèo đói, vì bạo lực, vì băng đảng, vì thiên tai...  Ông Jim Clifton, Giám Đốc Điều Hành Gallup vừa đưa ra một cảnh báo: “theo kết quả thăm dò của Gallup, 42 triệu người dân của vùng Trung và Nam Mỹ muốn di cư tới Hoa Kỳ”.  Từ khi nào Hoa Kỳ đã cho phép di dân nhập cư vì lý do kinh tế?  
Khi được hỏi về tình trạng tồi tệ tại các trung tâm tạm giữ trẻ em tại biên giới, Joe Biden lại đổ thừa lỗi tại cựu TT Trump đã phá bỏ nhiều trung tâm tạm cư. Chính quyền hiện tại sẽ xây cất thêm, và sẽ mất nhiều thời gian. Cô Kristen đã hỏi thẳng là “Ông có nghĩ là ông đã quyết định đảo ngược chính sách của chính phủ trước quá nhanh không?”  Thật khôi hài vì ông Joe Biden nhiều lần đã tự khen mình là “người tử tế”  nên di dân kéo tới.  Ông ta nói “chính sách của Trump không thành công". Joe Biden đã nói sai sự thật vì chính Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas đã xác nhận rằng “làn sóng di dân bùng phát tại biên giới là chưa từng có trong 20 năm qua".  Một câu hỏi khác là “Ông nói là mỗi năm vẫn xảy ra vấn đề di dân như vậy, ông có nghĩ là do chính sách của ông đã khuyến khích người ta tới?"  Joe Biden đã không trả lời rõ ràng.  
Thật ra, chính sách bỏ ngỏ biên giới của Joe Biden là nguyên nhân gây ra thảm họa.
Trong mục tiêu làm sáng tỏ vấn đề, ông Tom Homan, quyền Giám Đốc Lực Lượng Hải Quan và Bảo Vệ Biên Giới thời TT Trump nói rằng “Bắt giữ hơn 100 ngàn di dân lậu trong một tháng, tức là tăng hơn 300% so với năm ngoái là có thảm họa rồi".  Ông Homan đã chỉ trích chính quyền Joe Biden vẫn không làm gì trước thảm họa di dân do chính ông ta gây ra.  Ông Homan nói thêm “Biên giới được bảo đảm nhất dưới thời TT Trump nhưng chỉ sau vài tuần cầm quyền, Joe Biden đã phá hủy tất cả.  Thảm họa di dân là do ông ta gây ra.   Joe Biden đã hủy bỏ chính sách bảo vệ biên giới của Trump.  Tệ  hại nhất là đã cắt giảm tới 90% cơ quan ICE.  Vì vậy không có người thi hành lệnh kiểm soát di dân, người di dân bất hợp pháp không sợ bị lùng bắt khi họ vượt qua được biên giới. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn và còn tiếp tục gia tăng mỗi ngày. Động lực thúc đẩy di dân tìm vào Hoa Kỳ chính là do lời tuyên bố  không trục xuất di dân lậu của Joe Biden".
Trước đây TT Trump đã đạt được thỏa thuận giữ di dân tại Mexico với chính phủ Mexico, Guatemala, El Salvador, Honduras, đồng thời Mexico cho 28 ngàn binh lính canh giữ biên giới phía nam của Mexico.  Nhờ vậy tình trạng di dân lậu đã giảm tới 50% trong năm 2019 và so sánh với năm 2017 thì giảm tới 80 %  (theo Fox News.) Joe Biden đã ký sắc lệnh hủy chính sách di dân này, và bây giờ ông ta lại chỉ thị cho Kamala Harris đi cầu cứu với Tổng Thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador.
Mặc dù Joe Biden không nhìn nhận tình trạng khủng hoảng tại biên giới nhưng Thứ Tư ngày 24/03 vừa qua, ông ta đã chỉ định PTT Kamala Harris lãnh đạo việc đối phó với vấn đề biên giới. Bà Harris được toàn quyền quyết định, không phải tham khảo ý kiến với Joe Biden, ông ta nói “không ai có thể làm công việc này tốt hơn bà ta. Khi bà ta nói là nói thay cho tôi, bà ta không phải hỏi ý kiến tôi". TNS Tez Cruz cũng như nhiều Dân Biểu Cộng Hòa không tin tưởng bà Harris có thể làm được gì để giải quyết vấn đề. TNS Cruz đã phát biểu “Khủng hoảng biên giới là vấn đề chính trị nhức nhối nhất của Joe Biden hiện nay, chuyện này có nguy cơ làm sụp đổ chính quyền. Joe Biden đã đẩy trách nhiệm cho Kamala Harris.  Bà ta sẽ không có khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng này. Tại sao? Bởi vì đây là hậu quả của những cam kết chính trị trong thời tranh cử trước đây".  
Một phóng viên hỏi Joe Biden “Khi nào ông cho phóng viên tới thăm các trung tâm tạm trú của các em?” Joe Biden trả lời hiện tại còn đang sắp xếp chổ ở, sẽ có thêm một trung tâm 5 ngàn giường ngủ tại Texas, sẽ cho phóng viên tới thăm khi thuận tiện. Tại sao các phóng viên không được phép tới thăm các trung tâm tạm trú ngay bây giờ mà phải chờ “khi thuận tiện” và không biết phải chờ bao lâu? Lạ thật, các phóng viên đã ngoan ngoãn ngồi im, không hề lên tiếng phản đối la ó như trước đây họ đã làm với TT Trump.  

Chính sách ngoại giao không rõ ràng
Cựu TT George W. Bush đã đưa Hoa Kỳ vào cuộc chiến tranh tại Afghanistan, cuộc chiến kéo dài tới thời TT Trump mới được chấm dứt.  Đầu năm 2020, BBC News và nhiều truyền thông khác đã loan tin là “Mỹ và Taliban đã ký thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến 18 năm".  Theo thỏa hiệp, Hoa Kỳ sẽ rút toàn bộ binh lính ra khỏi Afghanistan vào ngày 1/05/2021.  Trong cuộc họp báo hôm nay, anh phóng viên tên Ken đã hỏi Joe Biden “Trước đây khi phụ trách về vấn đề đối ngoại, ông đã phát biểu rằng đáng lý ra phải chấm cuộc chiến kéo dài triền miên này từ lâu rồi mới đúng.  Thời hạn chót rút quân ra khỏi Afghanistan là ngày 01/05/2021, ngày đó gần kề rồi, ông có cam kết với dân chúng là quân đội Hoa Kỳ sẽ không còn ở Afghanishtan vào ngày 02 tháng 5 sắp tới?” Joe Biden trả lời “đây là vấn đề chiến thuật, rất khó thực hiện đúng thời hạn. Ngoại Trưởng Tony Blinken cần bàn thảo với quân đội đồng minh trong khối NATO".  Ông Joe Biden đã quên rằng chính ông ta đã ký sắc lệnh hủy chương trình rút quân của TT Trump.
Một phóng viên khác hỏi “chúng tôi được biết Bắc Hàn đã thử hai tên lửa tầm ngắn. Ông có phản ứng gì không? Và làn ranh đỏ cho Bắc Hàn là gì?”  Joe Biden trả lời “chúng tôi đã chuẩn bị một số hình thức ngoại giao và đang tham khảo với đồng minh. Nếu Bắc Hàn leo thang, chúng tôi sẽ có hành động tương ứng".  Phóng viên này hỏi tiếp “Ngoại giao? Ông có thể xác định ý ông là gì?  Trước đây TT Obama đã cảnh báo với TT Trump rằng Bắc Hàn là vấn đề nhức nhối hàng đầu trong chính sách đối ngoại, đó cũng là cách ông đối phó với Bắc Hàn chứ?”  TT Joe Biden trả lời “yes".
Phóng viên Justin Sink hỏi về liên hệ ngoại giao với Trung Quốc “Xin cho biết liên hệ của ông với Trung Quốc. Cuộc họp tại Alaska vừa qua rõ ràng là một trò hề và Trung Quốc sẽ tiếp tục vi phạm nhân quyền. Ông có duy trì thuế mậu dịch với Trung Quốc không? Ông có xem xét việc cấm nhập cảng sản phẩm do cưỡng bức lao động của Trung Quốc?  Ông có cân nhắc việc chấm dứt đầu tư của Hoa Kỳ và cấm Trung Quốc tham dự vào hệ thống thanh toán tài chánh quốc tế không?”  Joe Biden trả lời  “Đây là những câu hỏi chính đáng cụ thể, nhưng chúng chỉ chạm đến một phần nhỏ về mối liên hệ thực sự với Trung Quốc”  Ông ta ca tụng Tập Cận Bình là người thông minh, lanh lợi và thẳng thắn cũng như Putin.  Joe Biden tiếp tục nói về sự liên hệ mật thiết lâu năm của ông ta với Tập Cận Bình, nói về cuộc điện thoại dài 1 tiếng đồng hồ, nói về đầu tư của Hoa Kỳ trong lãnh vực khoa học kỹ thuật và y tế, thiết lập các liên minh, sẽ buộc Trung Quốc phải tuân theo những quy tắc liên quan đến Biển Đông hay Đài Loan.  Ông Joe Biden nói lòng vòng rất dài nhưng không trả lời câu hỏi của phóng viên.  
Hoa Kỳ là một cường quốc đứng đầu thế giới, vậy mà chỉ sau 2 tháng, Hoa Kỳ đã bị Dương Khiết Trì, Trưởng Ban Đối Ngoại của Chính Trị Bộ Trung Quốc đã công khai chế giễu:  “Hoa Kỳ không có đủ tư cách đạo đức và thế mạnh để có thể xen lấn vào nội bộ của Trung Quốc".  
Chính sách ngoại giao của Joe Biden đã thất bại.
Kim Nguyễn
March 25-2021



Veritas tung ảnh biên giới, chính quyền Biden vẫn một mực  từ chối để các phương tiện truyền thông đến biên giới để  kiểm tra chi tiết.

Veritas tung ảnh biên giới

Trump: “Thật điên rồ khi hủy diệt đất nước chúng ta”

Ngày 22/3, tổ chức báo chí điều tra nổi tiếng của Mỹ “Dự án Veritas” (Project Veritas) đã công bố loạt ảnh gây chấn động từ Texas, tiết lộ tình hình bên trong một cơ sở giam giữ trẻ em nhập cư tại biên giới.
Phóng viên điều tra James O’Keefe, người sáng lập Dự án Veritas đã chế giễu chính quyền Biden về việc từ chối giới
truyền thông đến thăm các cơ sở giam giữ người nhập cư ở biên giới trong nhiều tuần

Ngày 22/3, nhóm báo chí điều tra nổi tiếng của Mỹ “Dự án Veritas” (Project Veritas) đã công bố loạt ảnh từ Texas, tiết lộ tình cảnh gây sốc bên trong một cơ sở giam giữ trẻ em nhập cư tại biên giới.
(Ảnh: Project Veritas)

Ảnh sốc về cơ sở giam giữ người nhập cư bất hợp pháp
Vào sáng ngày 22/3, Axios lần đầu tiên công bố loạt ảnh đầu tiên về các cơ sở giam giữ trẻ em nhập cư ở biên giới phía
nam do dân biểu đảng Dân chủ Henry Cuellar của Texas cung cấp, nhằm mục đích “nâng cao nhận thức về tình hình”.
Những bức ảnh trong báo cáo này dường như đã khuyến khích phóng viên điều tra O’Keefe của “Dự án Veritas“. Ông đã đăng ảnh và video về biên giới mà Veritas có được trên trang web và các kênh truyền thông xã hội.
Phóng viên O’Keefe đã đăng một đoạn video lên mạng xã hội và tweet:
“Tin nóng: Dự án Veritas thu được những bức ảnh khủng khiếp chưa từng thấy trước đây từ cơ sở giam giữ người nhập cư ở Donna, Texas. Hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp bị ép vào không gian chật hẹp, quấn chăn và nằm trên sàn.
Người trong cuộc tiết lộ: ‘Có hơn 50 người dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán’".
Trong một bài đăng khác, phóng viên O’Keefe chất vấn Thư ký báo chí Toà Bạch ốc Jen Psaki của của ông Biden: “Tại sao Dự án Veritas phải làm công việc của cô? Công chúng không có quyền biết điều này sao?”

Người di cư Trung Mỹ di chuyển tại Ciudad Juarez, Mexico trong hành trình tới Mỹ, ngày 11/3/2021

Chính quyền Biden từ chối cho phóng viên thực địa
Cô Psaki liên tục bị giới truyền thông đặt câu hỏi trong các cuộc họp báo tại Toà Bạch ốc , rằng khi nào thì các nhà báo mới được phép đến thăm các cơ sở giam giữ ở biên giới và tận mắt chứng kiến tình hình ở đó. Cô cũng liên tục lảng tránh bằng cách trả lời những câu hỏi khác.
Tại cuộc họp báo ở Toà Bạch ốc vào ngày 18/3, cô Psaki vẫn tuyên bố: “Toà Bạch ốc  và tất cả chúng tôi trong chính phủ đều ủng hộ việc tìm cách để giới truyền thông đến thăm”, mục đích nhằm biện hộ cho cam kết minh bạch của ông Biden.
Tuy nhiên, trên thực tế, chính quyền Biden vẫn một mực từ chối để các phương tiện truyền thông đến biên giới để kiểm tra chi tiết.
Vào sáng ngày 22/3, phóng viên O’Keefe tiếp tục tung ra các bức ảnh hiện trường đồng thời nói chi tiết về ảnh:
“Những bức ảnh này được chụp trong vài ngày qua. Trong cơ sở giam giữ có 8 cabin, mỗi cabin có 8 xà lim.
Tại bất kỳ thời điểm nào, trung bình 3.000 người bị giam giữ ở đây. Những người nhập cư bất hợp pháp dựa trên độ tuổi hoặc kích thước thể chất được chia thành các phòng khác nhau".
Mới hôm Chủ nhật vừa qua (ngày 21/3), Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas của chính quyền Biden vẫn khẳng định lý do giới truyền thông không được phép đến thăm các cơ sở giam giữ người nhập cư là vì lo ngại về đại dịch virus Vũ Hán.

Người di cư trong hành trình tới Mỹ

Toà Bạch ốc: Không phải khủng hoảng, là trách nhiệm nhân đạo
Hôm thứ Hai (22/3), cô Psaki lần nữa phản đối việc sử dụng thuật ngữ “khủng hoảng” để nói về vấn nạn nhập cư bất hợp
pháp tại biên giới Mỹ. Cô nói: “Trẻ em có mặt tại biên giới của chúng ta là những người đang chạy trốn bạo lực, chạy
trốn đàn áp và những tình huống khủng khiếp, đây không phải là một cuộc khủng hoảng. Chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của chúng tôi là phải tiếp cận hoàn cảnh này một cách nhân đạo”.
Những ngày gần đây, Tổng thống Biden, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas, và các quan chức khác đã kêu gọi những người sẽ là di dân bất hợp pháp hãy ở yên tại chỗ vì biên giới “không mở cửa”.
Trong khi đó, ông Mayorkas đã trả lời phỏng vấn một số hãng tin vào Chủ nhật và đổ lỗi cho chính quyền trước đó về làn sóng ở biên giới. Tuy nhiên, các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đã nói rằng chính các chính sách và lời hùng biện của ông Biden đã phản ảnh điều đó.
Hạ viện Mỹ ngày 18/3 đã thông qua 2 dự luật với 228 phiếu thuận và 197 phiếu chống, qua đó cấp quy chế hợp pháp cho khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép đang sinh sống tại Mỹ.


Trump: Họ sẽ kéo tới hàng triệu người
Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (22/3) với Lisa Boothe, người dẫn chương trình podcast của Fox News, cựu Tổng thống Trump đã nói: “Họ (di dân bất hợp pháp) sẽ lên tới hàng triệu người. Không gì so sánh được với những gì sẽ diễn ra trong một vài tháng tới”, ông Trump nói. “Như tôi đã nói trước đây, có những người xấu sẽ đến và chúng ta đang cho họ vào đất nước của chúng ta, điều này thật điên rồ”.
“Họ đi vào đất nước của chúng ta. Rồi chúng ta không bao giờ tìm được họ nữa; họ không bao giờ quay lại, chỉ phần trăm rất nhỏ quay lại thôi”, ông Trump nói, đề cập đến việc chính quyền Biden quay lại với kỷ nguyên chính sách “bắt và thả” thời ông Obama.

Theo chính sách này thì những người xin tị nạn được thả vào nội địa nước Mỹ khi đợi ra tòa, nhưng thông thường cảnh sát sẽ không bao giờ thấy họ lần nữa. Trong một cuộc phỏng vấn khác với Fox, ông Trump cho biết hầu hết những người nhập cảnh trái phép vào Mỹ từ biên giới phía nam là rất nguy hiểm.
“Nhiều người đến không phải là dân bất bạo động. Họ là những kẻ bạo lực, nhiều người đang đến. Những quốc gia này không gửi thứ tốt nhất của họ đến cho chúng ta. Và trong một số trường hợp, tôi chắc là sẽ có những người tuyệt vời, nhưng cũng có những kẻ phạm tội, sát nhân, buôn bán tình dục. Sẽ có rất nhiều kẻ xấu vào trong đất nước của chúng ta. Và họ (chính quyền Biden) chẳng làm gì về điều đó. Những người này sắp được thả hoặc đang được thả rồi. Ngày hôm qua, chính quyền Biden thông báo rằng họ sẽ để cho những di dân này nhập cảnh. Không có tòa án, không có gì hết. Thật điên rồ khi hủy diệt đất nước của chúng ta”, ông tiếp tục nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
“Những người đang đổ vào sẽ hủy diệt đất nước của chúng ta, họ sẽ phá hủy đất nước này, bạn không thể tiếp nhận hàng triệu người, họ sẽ có tới hàng triệu người trước khi sự lộn xộn này kết thúc. Và họ có số loại lý luận chính trị, tôi đoán rằng đó có thể [cho rằng] đây là một điều tốt. Nhưng tôi không nghĩ như vậy, tôi nghĩ nó là điều rất tồi tệ đối với quốc gia của chúng ta”.
Sau đó, cựu Tổng thống nhấn mạnh rằng những ai muốn nhập cảnh vào Mỹ thì nên làm điều đó một cách hợp pháp.

Đa số cử tri đổ lỗi khủng hoảng biên giới do ông Biden
Theo một cuộc thăm dò mới đây của Just The News Daily và Scott Rasmussen, các cử tri đổ lỗi do ông Joe Biden về cuộc khủng hoảng hiện tại ở biên giới phía nam, thay vì cựu Tổng thống Trump
Ngày 16-3, Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas thông báo, số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ bị bắt giữ tại khu vực biên giới chung với Mexico có thể đạt mức cao kỷ lục trong vòng hai thập kỷ qua.
Cuộc khảo sát với sự tham gia của 1.200 cử tri từ ngày 18 – 20/3, áp dụng một mô thức tiếp cận tổng hợp với sai số vào khoảng +/- 2,8% cho thấy:
40% cử tri tin rằng ông Biden là người phải chịu trách nhiệm chính cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở biên giới miền nam nước Mỹ; 27% đổ lỗi cho ông Trump, 12% cho rằng Quốc hội Mỹ phải chịu trách nhiệm chính và 21% không biết chắc về điều này.

Người di cư trèo qua hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico để vào Mỹ. (Ảnh: AFP/Getty Images)



Hàng rào biên giới Mỹ-Mexico ở California bị phá hỏng (ảnh trái) và chiếc SUV Ford Expedition trong vụ tai nạn khiến 13 người tử vong. (Ảnh: Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ)

Hai chiếc xe này đi từ phía Mexico vào Mỹ qua một khoảng trống rộng khoảng 3m ở hàng rào biên giới. Một trong 2 chiếc SUV, được cho là chở 25 người nhập cư bất hợp pháp, đã xảy ra tai nạn chết người tại cao tốc số 115 và đường Norrish ở Holtville khiến 12 người trên xe thiệt mạng tại hiện trường và người thứ 13 thiệt mạng ít lâu sau đó, theo thông tin từ Los Angeles Times.
Theo bản tin của AP, chiếc SUV còn lại được phát hiện đã bị cháy khoảng 10 phút sau khi vào lãnh thổ Mỹ.
"27% đổ lỗi cho ông Trump" cái gì cũng tại Trump hết, lũ con giời này ngu thật hay giả bộ ngu thế? chính quyền này đã không còn là chính quyền ông Trump, không biết khủng hoảng này xảy ra khi di dân hay tin bảy đần giành chiến thắng ông Trump nên khăn gói lên đường đến Mỹ à?
Bảo Minh



Người nhập cư bất hợp pháp sẽ nhận 4,38 tỷ đô la

trong gói cứu trợ COVID-19 của Biden

Khi người Mỹ bắt đầu nhận được ngân phiếu hỗ trợ sau khi  1,9 nghìn tỷ đô la được Quốc hội thông qua và ông Biden ký thành luật, một phân tích mới cho thấy khoảng 4,38 tỷ đô la cũng sẽ được chuyển đến tay những người nhập cư bất hợp pháp.

Người nhập cư bất hợp pháp sẽ nhận 4,38 tỷ đô la trong gói cứu trợ COVID-19 của Biden
Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư ước tính rằng 2,65 triệu người nhập cư bất hợp pháp có số An sinh xã hội sẽ nhận được tiền
từ gói cứu trợ này. Theo Steven Camarota, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, nhóm người nhập cư bất hợp pháp này có thể được mô tả là “người nước ngoài tạm thời hiện diện mà không có tư cách lưu trú”.
“Những cá nhân này đang ở trong nước Mỹ một cách bất hợp pháp và có thể bị yêu cầu trục xuất. Tuy nhiên, theo hệ thống
hiện tại, họ vẫn được cấp giấy phép làm việc và số An sinh xã hội”..., ông nói.

Người tị nạn Trung Mỹ được đưa tới nơi ở tạm sau khi được thả khỏi nơi giam giữ ở McAllen, Texas

Những người này bao gồm nhóm thuộc DACA (Chương trình trì hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ) và những người nhận được Tình trạng được bảo vệ tạm thời (Temporary Protected Status).
Ngoài ra, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ đã cấp 882.000 giấy phép làm việc và số An sinh xã hội cho những người nhập cư
bất hợp pháp khác trong năm tài chính 2020, phân tích nêu rõ.
Những người này bao gồm những người nộp đơn xin tị nạn, cũng như những người xin điều chỉnh tình trạng và tạm hoãn trục xuất.
Theo ông Camarota, những người trên không bao gồm 1,8 triệu người nhập cư bất hợp pháp mà Cơ quan An sinh xã hội ước tính sử dụng số An sinh xã hội không khớp với tên của họ.
Ngoài ra, còn có 600.000 người khác có số An sinh xã hội từ khi họ ở trong nước một cách hợp pháp nhưng đã ở quá hạn
thị thực.
Ông Camarota nói: “Đơn giản, không có gì phải bàn cãi rằng hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp sẽ nhận được hàng tỷ đô la từ các khoản cứu trợ COVID. Điều này làm nổi bật một thực tế còn đáng lo ngại hơn – những người nhập cư bất hợp pháp đang được cấp số An sinh Xã hội với số lượng lớn. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng Mỹ không chấp hành trong việc thực thi luật nhập cư của mình”.
Khi được hỏi về kế hoạch đến biên giới, bà Harris nói “Không phải hôm nay” rồi phá lên cười

Bà Kamala Harris đã phá lên cười sau khi trả lời một phóng viên hỏi hôm thứ Hai rằng liệu bà có đến thăm biên giới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư đang gia tăng hay không.
Một số hãng truyền thông, trong đó có Fox News, đã đặt câu hỏi với  Toà Bạch ốc rằng liệu họ có nghĩ phản ứng của bà Harris là phù hợp hay không, đặc biệt trong bối cảnh tình hình ở biên giới đã đạt đến mức khủng hoảng.  Toà Bạch ốc đã không hồi đáp.
Đây không phải lần đầu tiên bà Harris có điệu cười như vậy.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã gửi một lá thư vào hôm thứ Hai cho ông Biden, sau khi chính quyền Biden từ chối cho báo chí đi cùng trong chuyến đi của ông Cruz và mười bốn thượng nghị sĩ khác tới biên giới trong tuần này.
TNS Cruz đã nói với ông Biden trong bức thư, rằng mặc dù chính quyền khẳng định tình hình không phải là một cuộc khủng hoảng, nhưng “người dân Mỹ đang bắt đầu hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình. Nhưng chỉ các thành viên của Thượng viện nhìn thấy những gì đang xảy ra là không đủ, người dân Mỹ phải nhìn thấy”, ông Cruz viết. “Đó là lý do tại sao tôi yêu cầu các phóng viên được phép tham gia cùng với chúng tôi. Nhưng chính quyền của ông đã dứt khoát từ chối cho phép báo chí tiếp cận”.
“Điều này thật thái quá và đạo đức giả”, ông Cruz nói thêm. Ông cũng cáo buộc cả bà Psaki và Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đều đã không thực hiện đúng lời thề “minh bạch” của họ ngay từ khi chính quyền mới bắt đầu hoạt động.
Ông Cruz đã chỉ trích ông Biden vì đã ngăn cản báo chí tham dự chuyến đi với nhóm thượng nghị sĩ và buộc tội ông Biden đã “che giấu sự thật với người dân Mỹ”.
Cruz viết: “Từ chối báo chí quan sát, quay phim và đưa tin về các điều kiện ở biên giới không phải là công khai hay minh bạch – đó là che giấu sự thật với người dân Mỹ. “Báo chí và người dân Mỹ xứng đáng nhận được nhiều hơn những lời từ chối và bào chữa từ bục phát biểu”. “Họ xứng đáng được chứng kiến và hiểu rõ cuộc khủng hoảng với sự giúp đỡ của các phóng viên tự do và độc lập với chính
quyền của ông”, thượng nghị sĩ đến từ Texas nói thêm.

Tổng thống Joe Biden kêu gọi những người di cư ngưng đến Mỹ
Chính quyền Biden đã hứng chịu nhiều chỉ trích vào thứ Hai sau khi dân biểu Henry Cuellar (đảng Dân chủ, bang Texas)  công bố các bức ảnh về một cơ sở đông người di cư ở Donna, Texas.

Người di cư Trung Mỹ tới trung tâm tiếp nhận ở McAllen, Texas, Mỹ

Mỹ mở lại cơ sở tiếp nhận người di cư ở biên giới miền Nam

Các bức ảnh minh họa cách chính quyền Biden đối xử với những người di cư trong các cơ sở giam giữ giữa cuộc khủng hoảng biên giới và đại dịch COVID-19. Bức ảnh cho thấy nhiều người di cư bị nhốt bên trong những chiếc chuồng trong suốt trông giống như những chiếc lồng, và hoàn toàn không có sự giãn cách cần thiết để phòng dịch.
Hôm Chủ nhật (21/3), ông Joe Biden nói với các phóng viên rằng ông sẽ đến thăm biên giới phía Nam “vào một thời điểm nào đó”, nhưng dường như không muốn sớm cam kết chắc chắn ý tưởng này.
Người nhập cư bất hợp pháp sẽ nhận 4,38 tỷ đô la trong gói cứu trợ COVID-19 của Biden
Còn khi được hỏi liệu ông có đích thân đến thăm một số cơ sở giam giữ dành cho người di cư bất hợp pháp hay không, ông Biden trả lời: “Tôi biết chuyện gì đang xảy ra trong những cơ sở đó".
Lê Vy (epochtimes)



Độc tài lên ngôi

Lui về thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ năm rồi, hàng ngàn người Việt loan truyền và nô nức chờ đợi giờ “G” sắp đến. Giờ G đã không đến nên tiếp theo là “sắp có đảo chánh”. Đảo chánh cũng đã không xảy ra nên tin đồn kế tiếp là ông Trump vẫn chỉ huy quân đội và sẽ ra lịnh bắt hết thiên tả.
Sau biến cố bạo động ngày 6 tháng 01 vừa rồi, một hàng rào sắt có gắn dây kẽm gai bao quanh tòa nhà Quốc Hội và có lính mang súng không có đạn canh gác. Những người tin vào thuyết âm mưu cho đó là nhà tù, ông Trump sẽ bắt hết “cá sấu” của đầm lầy đang kẹt trong Quốc Hội và sẽ chở đi giam ở Guantanamo Bay, Cu Ba.
Trong cuộc bạo động này thì phe ủng hộ ông Trump cho rằng Antifa và BLM giựt dây. Còn phe tả thì đổ tội cho các nhà lập pháp Cộng Hòa, trong đó có nữ Dân Biểu Lauren Boebert đã bí mật tổ chức bạo loạn lật đổ Quốc Hội. Cả hai đều sai.
Sau khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức thì thuyết âm mưu loan tin tân Tổng Thống (TT) hổng được ở trong Tòa Bạch Ốc, ban đêm Bạch Cung bị cúp điện tối hù. Tân TT Biden hổng được phép đi máy bay trực thăng Marine One và máy bay Boeing 747 Air Force One. Nơi họp báo được bố trí giả hiệu ở đâu đó chớ hổng phải trong Tòa Bạch Ốc, bla bla bla...
Thuyết âm mưu còn tung ra lá thơ ông Trump để lại trong Bạch Cung cho tân TT Biden mà nội dung vỏn vẹn mấy chữ “Joe, ông biếttôi đã thắng”. Người viết đã bỏ ra nhiều thời gian để điều tra và viết về lá thơ này, nhưng số người đọc và bấm LIKE chỉ khoảng 80 người. Thua xa những bài viết giải trí tầm phảo về nấu ăn hay “nhạc vàng” mà có khi đến 3 hay 4 trăm người bấm LIKE.
Qua sự kiện kể trên chúng ta có thể kết luận tâm lý chung của người Việt là muốn được gãi trúng chỗ ngứa. Muốn đọc những tin tức làm mình sướng, hơn là những thông tin trung thực làm mình buồn. Thậm chí có người biết lá thơ “Joe, ông biết tôi đã thắng” là dỏm nhưng vẫn đăng tải vì khoái thấy dư luận hả hê về câu viết tuy phịa nhưng toát ra thái độ ăn thua đủ nhỏ nhen của phong cách Á Châu.
Thực tế là ông Joe Biden đang làm Tổng Thống Hiệp Chủng Quốc. Ông ta dù ngơ ngác lú lẫn nói năng lộn xộn như người đãng trí, nhưng đảng Dân Chủ đang thắng thế và đảng Cộng Hòa đang bị thua lép vế. Sợi dây thòng lọng độc tài đang siết lại từ từ trên mỗi cần cổ của dân Mỹ.
Chính sách độc tài sắp tới của chính quyền Biden là giải giới công dân Mỹ. Nhiều luật cấm mua và lưu trữ súng đạn sẽ chào đời. Bắt đầu là luật cho phép FBI ngâm tôm thủ tục điều tra lý lịch người mua lâu một tuần lễ thay vì vài tiếng đồng hồ như hiện nay. Điều tra lâu như vậy thì mấy cái hội chợ bán súng “gun show” coi như dẹp tiệm. Các chế độ Cộng Sản và độc tài khi lên ngôi làm công việc đầu tiên là tịch thu súng đạn của quần chúng để triệt tiêu sự đối kháng.
Kinh tế thì định hướng như Cộng Sản. Luật lệ sẽ nhiều hơn. Công nhân bị ép buộc phải từ bỏ công việc chuyên môn của họ để làm những công việc khác mà nhà nước Hoa Kỳ muốn.
Ngân sách 1.9 ngàn tỉ đô la cứu trợ Covid 19 nghe rất nhiều nhưng mỗi gia đình chỉ được vài ngàn đô, phần lớn còn lại là để tung vào các chương trình không liên quan đến Covid 19 mà chỉ để đền ơn phe cánh tả.
iển hình là chương trình cứu trợ nông gia người da đen đầy sự kỳ thị màu da để trả công cho BLM. Nếu nông gia da trắng, vàng, nâu, đỏ mà thất thu nợ nần thì ráng mà cạp đất sống qua ngày.
Những người nhận được sự tài trợ này thì rất sướng và kinh tế sẽ đi lên lúc đầu như một chiếc xe mới được bơm đầy bình xăng. Tuy nhiên xăng đổ vào bình sẽ hổng miễn phí mà phải trả tiền. Thuế sẽ phải tăng trong những năm sắp tới. Khi thuế tăng thì vật giá sẽ tăng, xăng tăng, người tiêu thụ sẽ giảm và kinh tế sẽ đi xuống.
Kế hoạch của phe thiên tả ở Quốc Hội và Hành Pháp là thay đổi thể thức bầu bán ở Thượng Viện, về các đạo luật từ 2/3 số phiếu cần có sự hợp tác của phe thiểu số xuống chỉ còn ½, tức là không cần phiếu của thiểu số nữa, và thủ tục trì hoãn bầu phiếu “filibuster” của phe thiểu số. Khi đó phe Dân Chủ chiếm đa số sẽ thông qua các đạo luật của họ một cách dễ dàng.
Đảng Dân Chủ muốn bỏ phiếu để thành phố Washington DC và lãnh địa Puerto Rico trở thành hai tiểu bang theo đảng Dân Chủ. Khi đó thì đảng Cộng Hòa sẽ trở thành một đảng thiểu số vĩnh viễn, và nước Hoa Kỳ sẽ trở thành một quốc gia như Âu Châu xã hội chủ nghĩa (XHCN).
Hình ảnh TT Joe Biden té lên té xuống ở cầu thang của chiếc Air Force One mà nhiều người Việt cười chế giễu. Chắc nhiều người cũng đã quên thuyết âm mưu là ông Biden hổng được phép đi máy bay Air Force One kia mà. Theo văn hóa của người Mỹ là không nhạo báng người lâm nạn, nên Fox News nghiêm túc phân tích và so sánh cách thông tin thiên vị của xu hướng truyền thông Mỹ. Nếu TT Donald Trump mà chụp ếch như Biden đã, thì truyền thông đã ầm ầm hô hoán lên suốt ngày đêm rồi. Đằng này, truyền thông chỉ ôn tồn nói hôm ấy vì trời có gió lớn.
Người quan tâm về vấn đề an ninh quốc gia thì không chế giễu vì thừa biết các kẻ thù của Hoa Kỳ là China, Nga, Iran v.v. đang theo dõi nhất cử nhất động của TT Joe Biden. Sức khỏe ông Biden đi xuống đồng nghĩa PTT Kamala Harris sẽ lên thay và Hoa Kỳ sẽ nghiêng về khuynh hướng XHCN nhiều hơn.
Khi Hoa Kỳ trở thành XHCN, biên giới sẽ mở toang đón người Latino và cho họ nhập tịch để có thêm lá phiếu cho đảng Dân Chủ. China, Nga, Iran muốn Hoa Kỳ phải mang một gánh nặng XHCN tự làm suy yếu để không còn ngân sách dành cho quốc phòng. Kẻ thù của Hoa Kỳ không bao giờ muốn tiềm năng quân sự của Mỹ mạnh để đối đầu với họ.
Kẻ thù của Mỹ muốn dân nhập cư lậu tràn qua biên giới phía nam nhiều hơn vì sẽ gây xáo trộn xã hội Mỹ. Chính quyền Biden ngụy biện gọi đó là “thử thách” chớ hổng phải “khủng hoảng” mà đảng Cộng Hòa đang hô hoán.
Chưa biết từ nào đúng hơn, nhưng chỉ biết biết Chính quyền Biden có vẻ hốt hoảng tìm cách bưng bít, cấm không cho báo chí tiếp xúc với cảnh sát biên phòng Hoa Kỳ và các phóng viên không được vào thăm các trại tạm giữ người nhập cư lậu. Sợ gì mà phải giấu. Để bào chữa cho sự hỗn loạn ở biên giới, chính quyền Biden đổ thừa cho chính quyền Donald Trump đã để lại thảm nạn này.
Không những giấu diếm bưng bít, đổ thừa láo. Chính quyền Biden đã kín đáo thương lượng với chính phủ Mexico để khôi phục lại một phần của chính sách nhập cư rất thành công của Donald Trump. Ví dụ ông Trump đã dùng thuế nhập cảng tariff gây áp lực bắt Mexico bố trí 27 ngàn binh sĩ dọc theo biên giới Mexico - Guatemala ngăn không cho đoàn nhập cư lậu băng qua đất nước mình để tiến về biên giới Hoa Kỳ.
TT Mexico là Andrés Manuel López Obrador rất phiền vì Joe Biden đã hứa hẹn lúc tranh cử là mở biên giới khiến dân Trung Mỹ hí hửng ùa lên. Andrés Manuel López Obrador không muốn đoàn nhập cư lậu dùng sân nhà của mình để đột nhập vào nhà người khác, kéo theo những dịch vụ và các phần tử bất hợp pháp tạo thành gánh nặng cho Mexico.
Khoảng 10% người nhập cư lậu bị nhiễm Covid-19. Một vài người Trung Đông có tên trong sổ đen của FBI cấm không cho đi máy bay đã bị bắt ở biên giới khi tìm cách xâm nhập vào Mỹ. Các con buôn người nhập cư lậu có tên hiệu là “Coyote” nhận thù lao mỗi đầu người để đưa qua biên giới Mexico – USA như sau.
Người Mexican = 2.500 đô la
Người Trung Mỹ = 3.000 đô la
Người China = 5.000 đô la
Người Trung Đông = 9.000 đô la
Tuần rồi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken họp với phái đoàn ngoại giao China do Yang Jiechi cầm đầu. Một số nhà lập pháp Cộng Hòa hài lòng vì Antony Blinken đã cứng rắn hổng nhượng bộ, và chính quyền Biden đã không những hổng tháo gỡ các cấm vận do chính quyền Donald Trump để lại mà còn áp đặt thêm cấm vận mới dành cho một số quan chức Trung Cộng.
Tuy nhiên còn quá sớm để kết luận phía Hoa Kỳ là cứng rắn. Mọi người thấy trưởng phái đoàn China Yang Jiechi hống hách và trịch thượng rao giảng bài học dân chủ là gì, những điều mà họ đã hổng dám làm trong nhiệm kỳ của Donald Trump. Tất cả có thể chỉ là tấn tuồng đấu khẩu vô hại trước ống kính truyền thông để chứng tỏ Hoa Kỳ và China đang có căng thẳng đối chọi để người chống Tàu Cộng ở Mỹ hài lòng. Phải đợi cho tới khi các chính sách và hiệp ước Hoa Kỳ và China ký kết, mới biết được nội công của mỗi phe.
Đại chúng Hoa Kỳ vẫn thuộc về khuynh hướng trung dung ôn hòa. Nếu chính quyền Joe Biden nghiêng về cánh tả nhiều quá. Nếu biên giới mở toang và dân nhập cư lậu được thả đi lại tự do trên đất Mỹ không tôn trọng luật pháp và truyền thống Mỹ. Sưu cao thuế nặng và bị tước súng vốn là biểu tượng tự do của hàng triệu công dân Mỹ. Khi ấy phe Cộng Hòa sẽ được người dân tín nhiệm bầu phiếu lấy lại một hay cả hai Thượng và Hạ Viện ở năm 2022.
Mất một hay hai viện ở Quốc Hội, chính quyền Joe Biden sẽ thành tiếng lóng gọi là “Con Vịt Què” (lame duck) tức là bị Quốc Hội khóa cẳng làm tê liệt, hết còn thao túng như bi giờ.
BÔNGLAU



Hãy xem mà hối hận cho sự lầm lẫn...

Thế giới trước một thảm họa!!
Tôi không thể như mọi người cười được khi thấy Joe Biden 3 lần té khi bước lên Air Force One, hay lú lẫn không nhớ tên tuổi những bộ trưởng trong nội các của mình.
Vì, sức khỏe của nguyên thủ hàng đầu thế giới, sẽ được các cơ quan tình báo thế giới chăm soi từng bước đi từng giọng nói. Nước Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và những tên khủng bố Hồi giáo sẽ nhìn Joe Biden bệnh hoạn sẽ đánh giá sức mạnh nước Mỹ như thế nào?
Hậu quả trước mắt đã thấy rõ trong cuộc đàm phán giữa 2 phái đoàn Mỹ và Tàu cộng vừa qua tại Alaska. Bọn Tàu không còn e sợ như đối diện với M. Pompeo, chúng to tiếng vào mặt phái đoàn Mỹ. Thật nhục nhã và xấu hổ cho một cường quốc hàng đầu thế giới.
Sau đó là Triều Tiên, họ khinh bỉ Joe Biden và không thèm nói chuyện. Và thúc đẩy chương trình hạt nhân một cách đáng lo ngại.
Joe Biden và đảng Dân chủ vừa làm trò hề trước nhân loại, vừa làm những đối thủ của nước Mỹ khinh thường một cách thảm thương.
Những điều này trong 4 năm của Tổng Thống Trump chưa bao giờ có. Những kẻ đã bỏ phiếu cho Joe Biden hãy xem mà hối hận cho sự lầm lẫn, mà sự lầm lẫn này có thể sẽ mang lại nhiều tai họa không lường trước được cho nước Mỹ, và sau cùng cho cả thế giới.
Thật sự là một thảm họa với một Tổng Thống như Joe Biden!
Luân Trân



Mát xa mát gần


Một người lao công làm việc trên 15 năm trong Phòng Côn Trùng của Sở Bảo Vệ Mùa Màng được Đảng Bộ Cơ Sở đề cử đi học Đại Học Tại Chức để nâng đỡ cho giai cấp công nhân của chế độ XHCN. Trong khi theo học tại Đại Học Tại Chức, người công nhân này phải học Bổ Túc Văn Hóa. Lãnh được văn bằng Đại Học Tại Chức, người công nhân nhân này bước lên học Đại Học Chuyên Tu để lấy văn bằng Tiến Sĩ Côn Trùng. Anh chọn khảo sát  và nghiên cứu về con “cào cào” (grass hopper”)
Anh đặt con cào cào trên bàn và lấy thanh gỗ đập cuống bàn, anh thấy con cào cào nhây lên. Rồi anh cắt chân con cào cào và đập thanh gỗ xuống bàn, anh không thấy con cào cào nhảy lên nữa. Rồi anh kết luận : “khi ta cắt 2 chân của con cào cào thì nó trở nên điếc”
Đây là một chuyện joke người ta đặt ra để “chọc quê” các tiến sĩ của nước CHXHCNVN, nhưng sau vụ bắn giết một số phụ nữ Á Châu tại Georgia thì  Truyền Thông Cánh Tả và nhất là Báo Chí Việt Ngữ và những nhà tranh đấu  cho sự bình đẳng sắc tộc hô hoán lên rằng “tại Tổng Thống Trump gọi COVID-19 là China Virus hay Virus Wuhan cho nên người Tàu (Chinese) bị kỳ thị, các sắc dân khác bị lây vì người Mỹ không thể phân biệt ai là Chinese, ai là Vietnamese, ai là Japanese, Korean…”
Sự hô hoán có tính cách vơ đũa cả nắm này tương tự như ông Tiến Sĩ XHCN kết luận “khi ta cắt chân con cào cào thì nó trở nên điếc”.
Dẫn chứng :
1/ Nghề NAIL do phụ nữ Việt chiếm lĩnh khoảng 60-70%, vậy khi những bà Mỹ đen vào làm nail, rồi qụit không trả tiền, bỏ chạy, chủ nhân tiệm Nail hô hoán đuổi theo thì bị chửi rủa, thậm chí còn bị mấy bà mấy cô Mỹ đen lái xe đụng chết thì không thấy báo Việt ngữ hô hoán hay các luật sư người Việt ngậm miệng im thin thít. Kể cả những dân biểu tiểu bang và dân biểu liên bang gốc Việt  nhưng nói và viết đọc tiếng Việt không rành) cũng im lặng. Tại sao ? tại vì những người thợ làm Nail người không có tiền trả cho báo chí và các ông bà luật sư giúp đỡ họ. Đó là chưa kể đụng tới BLM thì khó kiếm được phiếu bầu.Tôi không nghi ngờ chút nào khi đoán rằng chiến địch “chống kỳ thị người Á Châu” kỳ này do Trung Cộng tài trợ để Trung Cộng cố gắng xóa bỏ ý niệm virus COVID-19 có xuất xứ từ China.
2/ Những dẫn chứng nói rằng người Mỹ kỳ thị người Á Châu thì chỉ nói “hiện tượng” mà không nói đến “bản chất” nên quần chúng Mỹ (cũng như giới trẻ Việt Nam) bị lung lạc theo luận điểm của bọn tả phái. 12 năm 1941, khi quân Nhật tấn công Trân Châu Cảng, tất cả những người Nhật bị đưa vào  các trại tập trung. Sau khi chiến tranh Thế Chiến 2 chấm dứt, họ được thả ra và 20 – 30 năm sau  họ được Chính phủ Mỹ bồi thường thiệt hại. Không ai thắc mắc là phe trục có Đức – Ý – Nhật gây chiến mà tại sao chỉ có người Nhật bị đưa vào trại tập trung, còn 2 sắc dân Đức và Ý thì không bị phiền hà gì cả.
Những ai có học lịch sử Hoa Kỳ mới biết, khi quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu để chọn tiếng Anh hay tiếng Đức làm quốc ngữ thì số người bỏ phiếu chọn tiếng Anh chỉ hơn số người chọn tiếng Đức chỉ có 01 (một) phiếu. Cho nên khi đệ nhị thế chiến xảy ra, cơ quan an ninh nội địa Hoa Kỳ đã có thể kiểm soát được những người nói tiếng Đức, vì vậy  không cần thiết phải tập trung những người nói tiếng Đức.
Mussolini và đảng Phát Xít lên cầm quyền từ năm 1923 (tiếng Ý Fascio có nghĩa là bó đuốc, Đảng của ông Mussolini  lấy “bó đuốc” làm huy hiệu). Mussolini rất ghét những băng đảng Mafia (tiếng Ý Mafia có nghĩa là Bàn Tay Đen) từ miền Nam nhất là đảo Sicily và thành phố Palermo nên ông ta đem lực lượng xung kích và quân đội từ phía Bắc xuống thẳng tay tàn sát các thành viên của băng đảng Mafia, cuộc tàn sát dữ dội tới mức các trẻ nhỏ thiếu niên được người nhà chi tiền để vượt thoát sang Mỹ lánh nạn (xin xem GODFATHER của Mario Puzzo : Vito Corleone đã đến Mỹ lúc chỉ có 12 tuổi). Để đối đầu với các điệp viên của Mussolini, các khối an ninh Hoa Kỳ đã dung dưỡng cho con cháu Mafia thành lập băng đảng tại Hoa Kỳ như Al Capone tại Chicago vào những năm 1930, Ngũ Đại Gia Đình ở New York, Ông Trùm Luciano, ông Trùm Corleone…
Nhiều người không hiểu rõ vấn đề nên ngạc nhiên là Hoa Kỳ sao có nhiều Mafia quá, thực ra bên cạnh những chuyên làm ăn phi pháp như trong truyện và film GODFATHER mô tả, nhóm Mafia này đã tiêu diệt các điệp viên của chế độ Mussolini. Vì vậy khi thế chiến chấm dứt, năm 1946 là năm chấm dứt chuyện bắn giết bừa bãi và như ông Trùmp Corleone phát biểu: một thằng luật sư đáng giá hơn cả trăm thằng bắn súng”.
Khối An Ninh của Hoa Kỳ vào năm 1941 -1942 không biết gì về người Nhật, cho nên trong thời chiến, vấn đề an toàn được xem là ưu tiên hàng đầu, đó là lý do những người Nhật phải bị đưa vào các trại tập trung mà không bị đối xử tàn tệ hay bị hành hạ thể xác như bọn Việt Cộng đã đối xử với quân cán chính VNCH trong các Trại Cải Tạo sau 30 tháng 4 năm 1975.
3/ Nếu nói là chính phủ Hoa Kỳ “kỳ thị người Á Châu” thi tại sao cộng đồng người Hoa đông hơn cộng đồng người Nhật lại không bị làm khó, không bị tập trung? Lý do quá dễ hiểu, vào lúc đệ nhị thế chiến xảy ra, Trung Hoa Dân Quốc dưới sự lãnh đạo của Tổng Tài Tưởng Giới Thạch là “bồ tèo” của chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ. Khi vu cho ông Trump cái tội “làm người dân Hoa Kỳ thù ghét người Trung Hoa” thì các báo chí thiên tả và nhưng người Việt chống Trump có đoan chắc là Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa và Chủ Tịch Tập Cận Bình có phải là “bồ tèo” của Hoa Kỳ hay không? Làm ơn lên tiếng xác nhận cho nó tính “chính danh” đi chớ!
4/ Năm 1992, sau vụ Rodney King, cộng đồng người Đại Hàn ở vùng Tây Los Angeles bị những người da đen xông vào cướp phá, trên TV tôi thấy những người Đại Hàn leo lên nóc nhà cầm súng trường và bắn thẳng vào những kẻ cướp đi dưới đường khiến Thống Đốc Pete Wilson ban hành lệnh Thiết Quân Luật mới dẹp yên cuộc bạo loạn. Không thấy công bố có bao nhiêu kẻ bạo loạn bị Vệ Binh Quốc Gia California bắn hạ, nhưng tôi doán chắc cỡ trên một chục. Lúc đó không thấy báo chí thiên tả kết án “người Á Châu bị kỳ thị” và cũng không thấy báo chí Việt ngữ lên án Tổng Thống Bush (cha) và Thống Đốc Pete Wilson “kỳ thị người Mỹ Đen”.
5/ Năm 1965,  các sĩ quan đảng viên Đảng Cộng Sản Indonesia đảo chính định cướp chính quyền của Tổng Thống Soekarno, nhưng tình báo Hoa Kỳ phối hợp với Tướng Suharto phản đảo chính, Tướng Suharto đem tất cả sĩ quan Cộng Sản ra bắn ngay mà không cần truy tố ra Tòa Án Quân Sự, ra lệnh cho Tòa Đại Sứ Trung Cộng đóng cửa và tất cả nhân viên của Tòa Đại Sứ phải rời Jakarta trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Tướng Suharto tuyên bố đoạn giao với Trung Cộng và sau đó tất cả đảng viên Đảng Cộng Sản Indonesia bị giết hàng loạt , chỉ trong vòng 1 tuần, con số đã vượt hơn nửa triệu người. Một số Hoa Kiều bị vạ lây viì người Indonesia cho rằng hễ là người Tàu thì là đảng viên hoặc tay sai của Trung Cộng. Người Indonesia cũng khó phân biệt người Tàu và người Nhật , nên vào thời điểm đó Tòa Đại Sứ Nhật phải ra thông cáo khuyến cáo người Nhật không nên ra đường và khi ra đường phải có cờ Nhật trước ngực và sau lưng thì mới không bị giết oan.
Không thấy các tổ chức dân quyền lên tiếng bênh vực cho Trung Cộng và cũng không thấy bất cứ quốc gia nào đòi đem ông Suharto ra tòa án La Haye về tội diệt chủng.
6/ Năm 1999, tôi và anh Lê Văn Thiện làm việc ở hãng Kinetics (một sub contractor chuyên về Sheet Metal), Ông supervisor sắp về hưu nên công ty đưa một cai công trường về chuẩn bị thay thế. Anh chàng này tên là Dan, có vẻ hống hách, muốn ra oai để chứng tỏ  mình là boss. Dan ra lệnh cho anh Thiện qua giúp ông ta ngay lập tức, anh Thiện nói anh đang giúp ông Luis cầm một cạnh của tấm sheet lớn đút vào máy cuốn (roller). Dan cự anh Thiện và 2 bên to tiếng với nhau, anh Thiện nhỏ con và lúc đó chúng tôi đang là apprentice nên anh ra nói với ông supervisor anh về nhà vì bị nhức đầu. Khi anh Thiện ra khỏi hãng, ông supervisor gọi tôi vào văn phòng hỏi chuyện gì, tôi đã tường thuật như trên vừa nói. Nghe xong ông supervisor nói ông đã hiểu rõ câu chuyện, và tôi ngạc nhiên biết bao khi ông ra lệnh tôi ra bãi đậu xe canh chừng khi anh Thiện trở lại thì giả bộ đứng nói chuyện tầm phào. Tôi hỏi để làm chi, ông  nói ông Lee yếu thế hơn Dan nên bỏ đi, vậy nếu Lee trở lại công ty thì chắc tới 90% anh ta sẽ mang súng. Nhiệm vụ của tôi bắt chuyện tầm phào với anh Thiện để mọi người trong công ty tản mát nhằm tránh khỏi bị ăn đạn. May quá hôm đó anh Thiện không trở lại, ngày hôm sau anh trở lại thì Dan đã bị gửi ra công trường và cả hai chúng tôi cũng được Union điều động đi 2 công ty khác nhau.
7/ Năm 1992, chắc cô Trâm Nguyễn  (Massachusett) và Bee Nguyễn (Georgia) còn đang mặc tả (diaper). Bây giờ, đã là dân biểu có uy tín và thế giá nên tưởng rằng muốn nói sao cũng được (miệng có gang có thép), nhưng cá nhân tôi đọc 2 bài viết này rất hùng hồn và giỏi về mặt nhân văn và Luật, nhưng kém cỏi về Khoa học và Lịch Sử nên tôi đánh giá trình độ của hai cô tương đương với ông Tiến Sĩ Côn Trùng mà tôi đã nói ở đoạn trên.
8/ Massage theo định nghĩa của từ điển Webster = (noun) a rubbing and kneading of part of the body to loosen up muscles and improve the circulation. Dich nghĩa tiếng Việt: hành động xoa bóp thân thể, thường bằng hai bàn tay để làm giảm bớt hoặc ngăn ngừa sự cứng đờ hoặc đau đớn trong các cơ bắp, trong các khớp xương.
Khởi thủy người Mỹ gọi nguyên tên thức uống  là Coca Cola, sau họ rút lại thành Coke. Người Việt còn rút ngắn hơn nữa, khi gọi orde , người ta nó : “cho một chai CÔ”. Gọi nguyên chữ Massage dài dòng vì có tới 3 vần, người Việt gọi là Mát Xa(2 vần). Đã có XA thì phải có GẦN, như vậy Mát Xa khác với Mát Gần chỗ nào?
Tiệm Mát Xa chỉ thuần túy có dịch vụ xoa bóp thân thể thường là hai tay (xin đừng lầm hand job của người Mỹ). Tiệm Mát Gần phục vụ từ A đến Z, đúng nghĩa là làm “thư dãn” cả thằng lớn lẫn thằng nhỏ. Chuyện tàn sát những phụ nữ hành nghề massage ở Georgia là một điều đáng tiếc mà truyền thông thổ tả được Trung Cộng thổi phồng lên vấn đề “kỳ thị người Á Châu”, trong khi Cảnh Sát Trưởng của thành phố nơi xảy ra vụ tàn sát này cho hay không phải là sự kỳ thị sắc tộc (vì 8 người bị giết chỉ có 4 phụ nữ gốc Đại Hàn và 2 người gốc Trung Hoa), nguyên do có lẽ nghi can bị hội chứng “sex obsession” (dịch là ám ảnh về tình dục cũng chưa đúng hẳn). Cá nhân người viết phỏng đoán rằng hung thủ người da trắng họ Long 21 tuổi xách súng bắn nước của anh ta đến các tiệm Mát Gần để thư dãn, nhưng súng bắn nước của anh ta hoạt động không hữu hiệu (tình trạng xìu xìu ển ển), nên anh ta tức giận xách súng thiệt bắn đạn thiệt  giết những người phục vụ để mà “trả thù duyên kiếp phũ phàng” như lời của nhạc sĩ Phạm Duy trong bản nhạc Làm Sao Giết Được Người Trong Mộng đó mà!
San José ngày  24 tháng 3 năm 2021
Trần Trung Chính
https://www.tvvn.org/mat-xa-mat-gan-tran-trung-chinh/

 

Đăng ngày 28 tháng 03.2021