Nam Hàn bắn cảnh cáo tàu của Trung Hoa


Nhữ Đình Hùng

Hải-quân Nam-Hàn thông báo trong ngày thứ ba 08.12 đã bắn 10 trái đạn cảnh-cáo một tàu tuần tiễu Trung Hoa vượt qua đường ranh Bắc (NLL),ranh giới hải-phận giữa Nam và Bắc Hàn.
Trong một thông-cáo,  tham-mưu-trưởng liên-quân cho biết đã có quyết-định này khi có một chiếc tàu, lúc đầu không rõ căn-cước, đã đi vào hải-phận của Nam Hàn. 'Tàu lạ' đã quay mũi về phiá bắc sau khi tàu chiến Nam Hàn cảnh cáo nhiều lần và sau đó bắn cảnh cáo.
 
Bộ-trưởng quốc-phòng Nam Hàn cho biết lúc đầu nghĩ đó là tàu Bắc Hàn nhưng sau đó được biết đây là tàu tuần Trung Hoa đang truy lùng các tàu Trung-Hoa đánh cá bất hợp pháp. Các tàu tuần Bắc Hàn thường gây ra vấn đề trên đường ranh giữa hải phận hai nước, Bắc Hàn không thừa nhận làn ranh này! Nhà cầm quyền Nam Hàn yêu cầu Trung Hoa có những phản ứng nhiều hơn đối với các tàu đánh cá Trung Hoa càng ngày càng vào sâu trong hải phận Nam Hàn, trước đây là những tàu nhỏ bằng gỗ nhưng giờ thì là các tàu lớn  bằng thép và áp dụng kỹ thuật lưới cá đáy biển (chalutage de fond)

image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/patrouilleur-coree-20151208.jpg


Tàu tuần Nam Hàn

Trong quá khứ, vùng này đã là nơi đụng chạm đổ máu giữa Nam Hàn và Bắc Hàn, đáng kể là vào những năm 1999, 2002 và 2009.

Để đối phó với tệ nạn đánh cá bất hợp pháp của ngư thuyền Trung Hoa, Nam Hàn đã cho tăng tiền phạt lên rất cao, từ năm 2011 cho đến nay, Nam Hàn đã bắt phạt 2.200 tàu Trung Hoa, bắt giữ 66 ngư dân vào năm 2013 và các đụng độ mạnh thường xảy ra trong các vụ kiểm soát. Lực lượng tuần tiễu đã được tăng cường trong khu vực dọc đường ranh phiá bắc.

Nhữ Đình Hùng / 08.12.2015

Nguồn:

http://www.opex360.com/2015/12/08/tirs-de-semonce-de-la-marine-sud-coreenne-patrouilleur-chinois/#deDVZSTF6sQuxp0z.99
http://french.yonhapnews.co.kr/news/2015/12/08/0200000000AFR20151208002600884.HTML
http://www.marine-oceans.com/actualites-afp/11934-tirs-davertissement-de-la-marine-sud-corenne-contre-un-patrouilleur-chinois


Bầu cử tại Venezuela: Phe đối lập thắng lớn trước chính phủ xã hội chủ nghĩa của cựu tổng thống thiên tả Chavez

Chắc mọi người không ai quên hình ảnh hung hăng của nhà độc tài thiên tả Hugo Chavez, cựu Tổng Thống nước Venezuela, trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc New York năm 2006 khi ông còn sống. Ngay sau khi TT Bush đọc bài diễn văn và rời khỏi diễn đàn, ông Chavez bước lên mỉa mai: “Quý vị có thấy con quỷ (ám chỉ TT Bush) vừa đứng ở chỗ này không, vẫn còn mùi hôi hám của nó…” Rồi ông ta mạt sát Hoa Kỳ đủ mọi lời thậm tệ.

TT Chavez

Chính phủ thiên tả đã ngự trị nước Venezuela 17 năm, Chavez làm tổng thống 14 năm, nếu không chết vì ung thư, ông ta sẽ làm TT muôn đời do sự giàn dựng quốc hội bù nhìn (tăng số lượng nhiệm kỳ và kéo dài thời gian của mỗi nhiệm kỳ TT). Chavez đã áp dụng chính sách độc tài, mỵ dân, quốc hữu hóa các công ty lớn như dầu hỏa, dùng tiền thu từ bán dầu để củng cố quyền bính, đàn áp đối lập, ủng hộ và phát triển các chính phủ độc tài thiên tả khác như Cuba, các nước Nam Mỹ, Phi Châu, Iran, kể cả Việt Nam và Bắc Hàn và đặc biệt ông ta chống Hoa Kỳ triệt để. Chavez dùng thủ đoạn chính trị, tài chánh, kinh tế nhằm biến Nam Mỹ thành khối xã hội chủ nghĩa đối lập với Mỹ.

Với lợi tức to lớn từ bán dầu đầu thập niên 2000, Chavez tìm cách mua chuộc và lung lạc dân Mỹ bằng trợ giá dầu hỏa với giá rẻ bán tại Hoa Kỳ qua công ty phụ thuộc Citgo, thực tế Citgo là chi nhánh của công ty nhà nước Venezuela. Chavez tài trợ cho những phong trào chống Mỹ ngay tại đất Mỹ, các nhóm tả phái, mà có lần nhiều người đề nghị nên ghi Venezuela vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố ngoài Iran, Syria, Sudan and Cuba.

Chavez mắc bệnh ung thư không biết từ bao giờ, được bí mật điều trị tại Cuba, chỉ đến tháng 6 năm 2011 mới có tin là ông đã hồi phục sau cuộc giải phẫu tại Havana, nhưng cuối cùng vẫn phải chết vì bệnh quái ác này ngày 5 tháng 3, 2013 tại Caracas, thủ đô Venezuela sau khi điều trị thất bại tại đảo quốc tí hon này.

Phó tổng thống là ông Nicholas Maduro lên thay, tiếp nối chính sách của Chavez. Chính sách này được gọi là chủ nghĩa Chavez (Chavismo), vẫn không thể cứu vãn được tình thế do các chế độ xã hội chủ nghĩa mang lại: dân ngày càng đói nghèo, tệ nạn xã hội gia tăng, tham nhũng lan tràn, kinh tế xuống dốc, nạn thiếu thốn thực phẩm hàng hóa ngày càng trầm trọng, dân chúng bất mãn, đặc biệt là do tình hình giá dầu giảm thấp. Cuộc khảo sát ý kiến gần đây trước cuộc bầu cử cho thấy trên 80 % dân chúng bất mãn với chính phủ thiên tả này.

Bài học cho chúng ta:
Qua kết quả cuộc bầu cử này tại Venezuela, do những thay đổi dồn dập trên thế giới trong cuối thế kỷ XX và gần đây của thế kỷ thứ XXI, chúng ta có thể rút ra được những bài học đáng giá:
1- Các chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa luôn nắm giữ quyền bính bằng mọi thủ đoạn nhưng lại cố tỏ ra là có dân chủ (dù có đối lập hay không)
2- Chủ nghĩa Xã Hội (với kinh tế chỉ huy, quốc hữu hóa các tư liệu sản xuất…) không thể tạo nên “dân giàu nước mạnh”
3- Chế độ XHCN ngoài sự đàn áp đối lập, bóp nghẹt các quyền tự do, còn là tập đoàn tham nhũng từ trên xuống dưới không thể nào tiêu diệt được vì đó là chế độ “vừa đá bóng vừa thổi còi”.
4- Người dân dưới XHCN nếu được thông tin đầy đủ sẽ là một đối kháng mạnh mẽ với chính quyền, và sẽ là động lực thay đổi chính quyền (bằng tiến trình dân chủ hoặc bạo động tùy theo tình thế).
5- Theo xu thế toàn cầu hóa hiện nay: Truyền thông, thông tin dễ dàng lan rộng, trao đổi hàng hóa khắp nơi, sản phẩm văn hóa trí tuệ có tính thuyết phục làm thay đổi tư tưởng sẽ đến với mọi người… khiến cho mọi bưng bít che đậy dù cố gắng đến mấy sẽ không là trở lực, tạo sự thức tỉnh của người dân..

Kết luận: Các chế độ XHCN hoàn toàn đi ngược với ước vọng loài người và xu hướng của thời đại, cuối cùng sẽ bị nhân dân nhận chìm. Bất cứ chế độ nào mang tính xã hội chủ nghĩa độc tài rồi cũng bị đào thải theo như các chế độ từ Đông Âu, đến Trung Đông, Phi Châu, Nam Mỹ, Á Châu…
Tất cả đều đã có một lộ trình được vẽ sẵn, không còn có con đường nào khác.

Ban Báo Chí / CĐ Liên Bang HK

***

Kết quả Cuộc bầu cử tại Venezuela năm 2015:
Tổng thống Nicolas Maduro Chấp nhận bị Đánh bại Trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 6 tháng 12, 2015

By Sneha Shankar @ SnehaShankar 07 tháng 12 năm 2015 01:13 EST
International Business Times

Các nhà lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela đã giành được đa số trong cuộc bầu cử lập pháp ngày chủ nhật trong khi Tổng thống Nicolas Maduro thừa nhận sự thất bại – đây là thách thức đầu tiên cho phe xã hội chủ nghĩa từng chi phối (Venezuela) trong 17 năm qua. Thành viên đối lập đảng Dân chủ thống nhất (MUD) cho biết rằng họ đã giành được 100 ghế trong tổng số 167 của Quốc hội, nhưng sau khi có báo cáo chính thức, số ghế mà họ giành được là 99 ghế trong khi đảng cầm quyền Đảng Xã hội chủ nghĩa của Venezuela được 46 ghế.
Cựu ứng viên tổng thống Henrique Capriles nói trên Twitter "Kết quả như chúng ta mong đợi: người dân Venezuela đã thắng", và ông cho biết thêm: " Với sự khiêm tốn, thanh thản và sự trưởng thành, chúng tôi chấp nhận những gì người dân quyết định."
Cuộc chiến thắng giành cho phe lãnh đạo đối lập sẽ là một trở ngại lớn cho chế độ xã hội chủ nghĩa bắt đầu nổi dậy năm 1998 của cố Tổng thống Hugo Chavez, người đã có một ảnh hưởng mạnh mẽ trên những đám đông bị loại trừ lâu đời của đất nước.
Maduro, người từng hứa hẹn sẽ bảo vệ hệ thống xã hội chủ nghĩa được xây dựng bởi Chavez, dường như đã dịu giọng vào ngày Chủ nhật.
Theo hãng tin AP, Ông này nói: "Tại Venezuela, hòa bình và dân chủ phải nắm quyền," sau khi bỏ phiếu tại một khu phố thuộc tầng lớp lao động ở Caracas. "Tôi đã từng nói chúng ta sẽ chiến đấu trên các đường phố, nhưng có lẽ tôi đã sai. Chúng ta không thể đến được những nơi mà chúng ta đã ở," ông nói thêm.
Venezuela đang phải đối đầu giải quyết sự gia tăng tội phạm không thể kiểm soát, tình trạng thiếu hàng hóa nhu yếu phẩm, trong khi lạm phát lên đến ba con số. Cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ khi hầu hết các khoản chi tiêu công cộng được tài trợ bởi nguồn thu nhập từ dầu hỏa mà giá cả đã sụt giảm gần đây.

http://www.ibtimes.com/venezuela-elections-2015-president-nicolas-maduro-accepts-defeat-legislative-polls-2213523