Red handed (Quả tang)

“Red-Handed” (tạm dịch “quả tang”) của tác giả Peter Schweizer, đang là cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ hiện nay. Chủ đề của cuốn sách là “Các giới tinh hoa Mỹ đã làm giàu bằng cách giúp Trung Quốc chiến thắng như thế nào?”.

Tóm tắt nội dung chính của cuốn sách:

• Các giới tinh hoa Mỹ, từ các nhà chính trị, giới tài phiệt Phố Wall, đến đại gia công nghệ tại Thung Lũng Silicon, đang bán “dây thòng lọng” cho Trung Quốc để treo cổ chính nước Mỹ. Dây thòng lọng không chỉ là thương mại, mà còn bao gồm chuyển giao công nghệ, nguồn vốn đầu tư, hoạt động tình báo, và cả sự ủng hộ chính trị dành cho CHND Trung Hoa, nhằm giúp TQ tăng khả năng cạnh tranh, giành giật vị trí bá chủ thế giới từ tay Hoa Kỳ.

• Gia đình Tổng Thống Biden: Với nhiều bằng chứng cụ thể (kể cả 25 ngàn bức thư email lưu giữ trong máy tính xách tay của Hunter, con trai Tổng thống Biden) tác giả tố cáo đích danh Tổng thống Biden (từ khi còn là Phó TT dưới thời Obama), đã thông đồng với em ruột, James Biden, và nhất là con trai, Hunter Biden, lạm dụng quyền lực để làm giàu bất chính với số tiền kiếm được lên đến 31 triệu USD, từ các giao dịch làm ăn mờ ám với các tổ chức kinh doanh của TQ, có liên hệ trực tiếp đến PLA (Quân GPND TQ) và các cơ quan an ninh tình báo của TQ.
Ngay từ năm 2011, Hunter Biden cùng các đối tác TQ đã thành lập một quỹ đầu tư Bohai Harvest RST (BHR) bằng nguồn tài chính của TQ, đã bơm hàng tỷ USD vào quỹ này, và cho Hunter nắm giữ 10 % cổ phần và có ghế trong HĐQT (phần vốn góp của Hunter do TQ cho vay).
Lợi dụng vị thế Phó TT của cha (Biden được Obama ủy quyền chỉ đạo mối quan hệ Mỹ-TQ), Hunter (năm 2013, Hunter tháp tùng PTT Biden trong chuyến đi thăm chính thức Bắc Kinh) đã xác lập các mối làm ăn riêng giữa gia đình Biden và các đối tác TQ (Bản thân PTT Biden cũng nhiều lần gặp riêng các đối tác TQ làm ăn với Hunter ngay tại Nhà Trắng, nhưng không ghi vào lịch làm việc chính thức). Hunter đã giúp BHR đầu tư hoặc mua lại các công ty chiến lược (nhất là trong lĩnh vực quân sự và công nghệ) tại Mỹ, như công ty Henninges Automotive, đồng thời lôi kéo các quỹ đầu tư Mỹ liên kết và làm ăn với các tập đoàn (quốc doanh) hàng đầu của TQ, như China Investment Corporation (CIC) có vốn sở hữu khổng lồ (400 tỷ USD), và CITIC, để đầu tư vào các lính vực chiến lược của TQ, như Công ty năng lượng (CGN Asset) (sau này CGN đã bị FBI liệt vào danh sách tổ chức gián điệp trong lĩnh vực nguyên tử), cảng biển COSCO (Tập đoàn vận tải biển) được mệnh danh là “đội quân thứ 5 của Hải quân TQ”, đi đầu trong việc thâu tóm và xây dựng hải cảng TQ tại các nước, một mắt xích quan trọng của chiến lược “Con đường Tơ lụa”…
Theo tác giả Schweizer, “Nhờ khai thác mối làm ăn kinh tế với gia đình Biden, giới cầm quyền Bắc Kinh đã leo lên đỉnh cao của tầm ảnh hưởng đến nền chính trị Hoa Kỳ”.

• Các nghị sĩ Quốc Hội Mỹ: Nổi lên là các nhân vật có thế lực:
- TNS Dianne Feinstein, từng là nhân vật có nhiều ảnh hưởng trong ủy ban đối ngoại và ủy ban tình báo của Thượng viện Mỹ. Bà từng có quan hệ gắn bó với Chủ tịch Giang Trạch Dân từ cuối những năm 1970, khi bà còn là Thị trường San Francisco, kết nghĩa với Thượng Hải, cùng thời Giang Trạch Dân là thị truỏng thành phố này. Mối quan hệ càng phát triển khi Giang Trạch Dân làm CT nước TQ và bà Feinstein trúng cử TNS.
Năm 1989, Feistein tích cực giúp TQ tránh bị cấm vận do vụ đàn áp Thiên An Môn , năm 1994, bà đã giúp TQ được hưởng quy chế tối huệ quốc (MFN) của Mỹ, bà cũng giúp TQ được gia nhập WTO năm 2001 và thúc đẩy tăng cường thuong mại Mỹ-Trung không ngừng phát triển. Nhờ mối quan hệ của vợ với phía TQ, ông Blum, chồng bà, là nhà đầu tư Mỹ đầu tiên đến TQ kinh doanh và làm ăn rất phát đạt khiến hai vợ chồng trở nên rất giàu có. Sau đó Blum lập quỹ đầu tư Blum Capital Partners đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại TQ, giúp công ty máy tính Lenovo của TQ có chỗ đứng tại Hoa Kỳ…
- Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện lâu đời của Mỹ, một thời là tiếng nói chống TQ quyết liệt về nhân quyền, sau vụ đàn áp Thiên an Môn và chống lại Tập đoàn dầu khí TQ CNOOC mua lại tập đoàn Unocal của Mỹ (năm 2005). Tuy nhiên, quan điểm chống TQ của bà ngày càng trở nên hòa dịu hơn, nhất là sau khi chồng bà, ông Paul, và con trai Paul jr, bắt đầu xác lập các mối làm ăn kinh tế tại Hoa Lục. Ông Paul là cổ đông lớn trong quỹ đầu tư MICM, chuyên đầu tư vào lĩnh internet tại TQ. Con trai Paul Jr, là cổ động của công ty Globla Tech Industries Group có nhiều dự án làm ăn với TQ.
Năm 2020 khi nổ ra đại dich Covid-19, Chủ tịch Hạ Viên Nancy là người chặn đứng mọi nỗ lực của QH Mỹ đòi điều tra nguồn gốc virus tại TQ.
- TNS Mitch McConnell và vợ, Elaine Chao (người Mỹ gốc Hoa), từng có quan hệ gắn bó với Chủ tịch TQ Giang Trạch Dân từ những năm 1990, vì cha vợ ông là James Chao, từng là đồng môn với Giang Trạch Dân ở Trung Quốc trước đây. TNS Mc Connell là lãnh đạo kỳ cựu của Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện, còn vợ Elaine sau đó là bộ trưởng trong các chính quyền George W Bush và Donald Trump. Nhờ mối quan hệ này mà công ty vận tải biển Foremost Maritime của gia đình Chao tại Mỹ không ngừng mở rộng làm ăn với các đối tác TQ. Khác với TNS Feinstein, Mc Connell không ra mặt ủng hộ TQ, mà thỉnh thoảng vẫn lên tiếng chỉ trích TQ, nhưng chỉ ở mức độ “nói lấy lệ” không gây hại gì đáng kể cho TQ.
- Ngoài các nghị sĩ đương chức nói trên, theo tác giả, có ít nhất 20 cựu nghĩ sĩ QH (cả thượng viện lẫn hạ viện) của cả hai Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ, đã lập công ty môi giới để “vận động hành lang”, đại diện cho các công ty quân sự và tình báo của TQ tại Mỹ. Nổi lên là cựu chủ tịch hạ viên John Boehner (giúp TQ ngăn chặn dự luật liệt TQ vào danh sách “thao túng tiền tệ” năm 2011), các cựu nghị sĩ khác làm môi giới cho các tập đoàn công nghệ TQ, như TNS Tim Hutchinson cho Alibaba, cựu nghị sĩ Ed Royce cho công ty Tencent, hai cựu TNS John Breaux và Trent Lotte làm tư vấn cho Byte Dance (chủ sở hữu Tik Tok),các cựu nghị sĩ Norman Coleman và Joe Lieberman phục vụ cho tập đoàn ZTE, và các cựu nghị sĩ Don Bonker, Cliff Sterns và Lee Terry làm cố vấn cho tập đoàn Huawei…

• Các tập đoàn công nghệ Thung lũng Silicon, bao gồm Microsoft, Amazon, Apple, Facebook... đã lóa mắt trước sức hấp dẫn của thị trường khổng lồ TQ mà bị thu phục, tự nguyện giúp sức cho TQ thực hiện tham vọng trở thành siêu cường số một TG về lĩnh vực công nghệ, bất chấp điều đó có hại cho sức cạnh tranh và an ninh nước Mỹ.
- Nổi bật nhất là Bill Gates, ông là người đi tiên phong đầu tư và chuyển giao công nghệ cho các công ty TQ có liên hệ trực tiếp với các tập đoàn công nghệ Quốc phòng TQ. Năm 2005 Bill Gates giúp TQ phát triển hệ thống phần mềm MSN Spaces để kiểm duyệt và ngăn chặn tiếng nói đối lập và nhạy cảm chính trị tại TQ như vấn đề Tây Tạng, Pháp Luân Công, Thiên An môn, Tân Cương… Năm 2010 Microsoft giúp TQ phát triển công nghệ nhân dạng khuôn mặt (AI)... tiếp đến năm 2011, Microsoft hợp tác với Công ty nguyên tử TQ (CNNC) phát triển lò phản ứng nguyên tử thế hệ mới… Nhờ công trạng của mình, năm 2006, Bill Gates đã được TQ vinh danh là một trong 50 người nước ngoài đã giúp sức hiện đại hóa TQ, bên cạnh các nhân vật khác như Karl Marx, Lê Nin, Albert Einstein, Darwin, Stalin… Năm 2017 Viện hàn lâm công nghệ TQ (CAE) đã kết nạp Bill Gates làm thành viên suốt đời.
- Để được thâm nhập thị trường TQ, hai công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ là Intel và Google đã hợp tác, hỗ trợ Viện hàn lâm công nghệ TQ (CAE) phát triển công nghệ nhận dạng (AI) trên cơ sở liên kết với Hải quân TQ (năm 2012), sau đó Google đã thành lập cơ sở nghiên cứu AI tại Bắc Kinh (2017).
- Công ty Cisco giúp TQ phát triển công nghệ “bức tường lửa” để kiểm soát và ngăn chặn thông tin bất lợi cho chính quyền TQ.
- Nền tảng xã hội Twitter đã giúp chính quyền TQ ngăn chặn và kiểm duyệt thông tin theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh.
- Mark Zuckerberg, chủ sở hữu tập đoàn Facebook, đã hợp tác với Google xây dựng đường cáp quang dưới biển từ San Francisco sang Hong Kong và lục địa TQ. Zuckerburg và vợ, Priscilla (người Mỹ gốc Hoa), trong cuộc tiếp kiến Tập Cận Bình năm 2015 tại Mỹ, đã công khai xin ông Tập đặt tên tiếng Hoa cho đứa con sắp sinh của mình.
- Tỷ phú giàu nhất TG, Elon Musk, tìm mọi cách để mở rộng làm ăn với TQ. Năm 2017, công ty Tencent TQ mua 5% cổ phần của công ty Tesla do Musk sở hữu, sau đó Tesla đã lập nhà xưởng sản xuất xe ô tô điện tại TQ, và tuyên bố sẽ lập cơ sở thiết kế và nghiên cứu tại đây.

• Giới tài phiệt Phố Wall:
- Stephen Schwarzman, người được mệnh danh “ Ông vua Phố Wall”, người sáng lập quỹ đầu tư toàn cầu “Blackstone Group”, đã từng được cử làm “đại sứ thiện chí” tại TQ, đóng vai trung gian lôi kéo các nhà tài phiệt Mỹ đầu tư, và tài trợ cho các dự án lớn tại TQ.Năm 2007, CIC của TQ mua 9,9 % cổ phần (3 tỷ USD) của Blackstone. Schwarzman trở thành đầu mối giúp Chính phủ TQ mua và bán các công ty tại Mỹ. Schwarzman ra sức ca ngợi sáng kiến “Một vành đai và con đừng” của TQ, trái với chính sách của Chính quyền Obama và Trump coi đó là mối đe dọa vị thế của nước Mỹ.Năm 2021, Blackstone là cổ đông lớn của JD Logistics, một Tập đoàn lớn của TQ trong lĩnh vực logistics, có liên hệ chặt chẽ với lực lượng Không quân của PLA, nhằm mục đích tăng cường sức mạnh không quân của TQ tại khu vực Thái Bình Dương, thách thức sức mạnh của Mỹ.
- Tập đoàn tài phiệt Goldman Sách đã thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ làm ăn với TQ. Ngay từ năm 1993, Goldman đã giúp Công ty Tín dụng quốc tế và Đầu tư của TQ (CITIC) phát hành trái phiếu lần đầu tiên tại Mỹ. Sau đó Goldman, là ngân hàng đầu tư Mỹ đầu tiên có “chân đặc biệt” trong Thị trường Chứng khoán Thượng Hải, giúp cổ phần hóa các tập đoàn China Telecom và Petro China… Năm 2013, Goldman đã thu nạp hơn hai chục nhân viên là con cái của các quan chức cao cấp TQ, kể cả cháu của Giang Trạch Dân, vào làm việc trong Tập đoàn. Ngày nay Goldman giao dịch các sản phẩm thứ cấp của Thị trường chúng khoán Hồng Kông, có liên hệ trực tiếp đến các công ty bình phong của PLA.
- Ray Dalio (người có ảnh hưởng lớn nhất của Phố Well), người sáng lập Bridgewater, Quỹ Phòng hộ lớn nhất thế giói, có mối quan hệ cá nhân với Vương Kỳ Sơn, từng là nhân vật số 2 của Đảng CS TQ.
Năm 2010, Ủy ban Giám sát Ngoại hối của Chính Phủ TQ (SAFE) đã đầu tư hàng tỷ đô la vào quỹ Bridgewater, và cho phép Dalio lập quỹ dự phòng nước ngoài đầu tiên hoạt động tại TQ. Ngược lai, Dalio dùng ảnh hưởng của mình để giúp TQ thâm nhập thị trường tài chính Mỹ, cũng như lên tiếng bênh vực chính sách của TQ mỗi khi xảy ra tranh chấp Mỹ-Trung.
- Larry Fink, CEO của Black Rock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giói, chuyên cung cấp các phân tích và đánh giá mà các quỹ đầu tư dựa vào đó để quyết định đầu tư. Do đó đánh giá của Black Rock về TQ sẽ có ảnh hưởng to lớn đến biến động của thị trường tài chính thế giới. Để đánh giá sự hấp dẫn đầu tư của một nước thường dựa vào 3 chỉ tiêu cơ bản: môi trường sống, trách nhiệm xã hội và quản trị quốc gia (ESG). Do Fink coi TQ là trọng tâm làm ăn của mình trong tương lai, nên khi đánh giá về TQ, Fink đã tránh không nhắc đến các yếu điểm (3 tiêu chí) của TQ mà chỉ nhấn mạnh đến yếu tố duy nhất là “lợi nhuận”. Trước sự chỉ trích của thế giới về nhân quyền ở TQ (qua vụ đàn áp Hồng Kông và Duy Ngô Nhĩ), Fink đã lên tiếng bênh vực Tập Cận Bình là “Nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới”. Nhờ đó, Black Rock đã được liên doanh với Ngân hàng Xây dựng TQ, và Quỹ đầu tư của TQ (CIC) đã thuê Black Rock để quản lý các danh mục đầu tư của tập đoàn này và năm 2021, TQ cho phép Black Rock được kinh doanh các sản phẩm quản lý tài sản tại Hoa Lục.
Tóm lại giới tài phiệt Phố Wall đã trở thành “pháo đài” bảo vệ lợi ích của TQ tại Mỹ. Mỗi khi các chính quyền Mỹ từ Clinton, Bush hay Obama định có chính sách ứng rắn với TQ về các vấn đề, như chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, thao túng tiền tệ hay ăn cắp công nghệ, thì ngay lập tức các ông chủ Phố Wall dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục chính quyền rút lui.

• Các nhà ngoại giao:
- Henry Kissinger: Ngay từ năm 1971, đã là người thực hiện ngọi giao bí mật thiết lập quan hệ với TQ. Từ 1977, sau khi rời chức vụ trong chính quyền Mỹ, Kissinger chuyển sang dùng ảnh hưởng của mình để làm giàu, nhất là đối với TQ. Năm 1982, ông ta thành lập công ty tư vấn “Kissinger Associates”, dù ông ta không hề có chuyên môn về luật và tài chính.
Doanh nghiệp nước ngoài muốn làm ăn ở TQ thì cần có mối quan hệ với chính quyền, để có thể vượt qua các quy định và thủ tục đầu tư rắc rối. Đó là lúc Kissinger kiếm được bộn tiền qua dịch vụ giới thiệu các nhà đầu tư Mỹ với TQ, mà có khi chỉ cần “gọi vài cú điện thoại” là giúp khai thông bế tắc cho các nhà đầu tư, điển hình là tập đoàn lớn của Mỹ, American International Group (AIG). Năm 1977, Kissinger là nhà tư vấn chủ chốt giúp TQ gia nhập WTO. Kissinger thường xuyên làm diễn giả trên các hãng tin hàng đầu Mỹ như CNN, CBS, ABC để tuyên truyền cho mối quan hệ Mỹ-Trung, với tiền thù lao khủng, hàng trăm ngàn USD cho mỗi lần xuất hiện trên kênh truyền hình. Kissinger đã được Chính phủ TQ cử làm cố vấn Hội đồng Ngân hàng Phát triển TQ (CDB), cố vấn cho Trung Tâm trao đổi kinh tế Quốc tế của TQ (CCIEE), cũng như Chủ tịch danh dự Quỹ trao đổi Trung - Mỹ.Tại Trường Đảng Trung Ương tại Bắc Kinh có treo duy nhất bức ảnh chân dung của Kissinger trên tường.
- Alexander Haig, cựu Chỉ huy tối cao lực lượng NATO và quan chức Nhà Trắng dưới thời Nixon, từng làm cố vấn cho Công ty Vận tài biển COSCO của TQ.
- Ngoại trưởng Madeleine Albright, khi còn tại chức là người đã tích cực giúp TQ gia nhập WTO, sau khi rời nhiệm sở, bà cũng theo gương Kissinger, lập công ty tư vấn “Albright Group” và Quỹ đầu tư Albright Capital để làm ăn với TQ.
- William Cohen, cựu Bộ trưởng QP Mỹ, đã thành lập công ty tư vấn Cohen Group (có sự tham gia của cựu Bộ trưởng QP James Martis, cựu phó tham mưu quân đội Joseph Ralston và các quan chức ngoại giao và Bộ An ninh nội địa Mỹ) không chỉ giúp các doanh nghiệp Mỹ thâm nhập thị trường TQ và doanh nghiệp TQ làm ăn tại Mỹ, mà còn giúp các doanh nghiệp TQ làm ăn tại châu Âu và vươn ra thế giới.Cohen Group đã tích cực ủng hộ sáng kiến “Một vành đai và con đường” của TQ và được TQ thuê để tư vấn giải quyết vụ Huawei bị chính quyền Mỹ coi là mối đe dọa an ninh.
- Ngoài ra, hàng loạt các nhà ngoại giao khác của Mỹ cũng từng “nhúng chàm” trong việc giao dịch làm ăn mờ ám với chính quyền TQ, bao gồm: Brent Scowcroft, cựu cố vấn an ninh của TT George H.W Bush; Condoleezza Rice, cựu ngoại trưởng dưới thời chính quyền Bush (2005); Robert Gates, cựu Bộ trưởng QP dưới thời Bush và Obama; Gary Lock (người Mỹ gốc Hoa) cựu thống đốc, cựu Bộ trưởng Thương Mại và cựu Đại sứ Mỹ tại TQ; Max Baucus, cựu TNS và Cựu Đại sứ Mỹ tại TQ, từng làm cố vấn cho Alibaba (cho đến 2019); Terry Branstad, cựu thống đốc bang Iowa, người thân quen với Tập Cận Bình khi còn là Bí Thư tỉnh Hà Bắc (!985), và cựu Đại sứ Mỹ tại TQ (dưới chính quyền Trump)…

• Các đế chế Bush và Trudeau (Canada): Tác giả phanh phui hồ sơ về mối quan hệ rất thân tín và gắn bó lâu dài của hai dòng hộ có thế lực chính trị lớn tại Mỹ là Bush và Trudeau tại Canada, với giới cầm quyền Bắc Kinh, từ những năm 1970 cho đến ngày nay.
- Cựu TT Mỹ George H. W Bush (Bush cha) từng làm đại sứ Mỹ tại TQ từ năm 1974, trước khi làm Tổng thống (1989) rất thân thiết với CT Giang Trạch Dân. Prescott, em trai của Bush (cha) kinh doanh bảo hiểm tại TQ từ những năm 1980, thành lập Phòng thương mại Mỹ-Trung (USCCC); Khi Bush (con) lên làm Tổng thống (2003), thì em trai, Neil Bush, lập công ty bán dẫn Grace Semi conductor làm ăn với TQ, và giúp tập đoàn dầu khí TQ Sinopec trúng thầu tại Phi Châu, sau đó tiếp tục làm ăn với TQ cho đến nay. Hiện nay Neil làm chủ tich HĐQT công ty Bất động sản SingHaiyi Group và là cổ đông của các công ty bất động sản CIIC tại Bắc Kinh và HKFI tại Hồng Kông; Jeb Bush (em trai Bush con), cựu Thống đốc Florida cũng lập công ty tư vấn làm ăn với Đảo Hải Nam TQ, khi Jeb Bush ra tranh cử Tổng thống năm 2016, nhiều công ty TQ đã tài trợ tranh cử cho Jeb…
- Pierre Trudeau, từng đi thăm TQ ngay từ năm 1949 và đã gặp Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai và có cảm tình sâu sắc với Đảng CS TQ từ ngày đó. Sau khi Pierre Trudeau làm thủ tướng Canada năm 1968, ông đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao với CHND TH ngay từ năm 1970 (mãi đến 1972 Mỹ mới làm theo). Paul Desmarais, chủ công ty Power Corporation, người hỗ trợ đắc lực về tài chính cho Pierre Trudeau, đã làm ăn rất sớm với TQ từ những năm 1970. Khi rời chính trường năm 1984, Pierre Trudeau làm cố vấn cho doanh nghiệp Canada để làm ăn với TQ. Sau khi Pierre chết, con trai ông là Justin Trudeau và đảng TỰ Do của ông tiếp tục thắt chặt quan hệ với TQ, và được các doanh nghiệp TQ tại Canada hậu thuẫn tranh cử, dẫn đến việc Justin Trudeau thắng cử và kế nghiệp cha làm thủ tướng Canada (năm 2015), qua đó quan hệ Canada-TQ càng được thúc đẩy lên tầng cao mới.

Ở phần cuối, theo tác giả, cũng có không ít giới tinh hoa Mỹ giữ vững lập trường cứng rắn với TQ và bảo vệ lợi ích của Mỹ trước mối đe dọa của Bắc Kinh. Nổi bật là Cựu TT Donald Trump, các nghị sĩ Chuck Schumer (Đảng DC), các TNS (Đảng CH) như Ted Cruz, Rand Paul, và Marco Rubio cùng các TNS Đảng Dân Chủ như Mark Warner, Chris Coons và Joe Manchin, cũng như một số nhà kinh doanh hàng đầu như Peter Thiel, sáng lập viên Facebook, Keith Krach CEO của Docusign...
Tác giả nhận định “Thách thức táo bạo và hiếu chiến của TQ đối với nước Mỹ là điều dễ thấy, công khai, và rõ ràng. Thái độ hung hãn thù địch của TQ đối với bất cứ nước nào chống lại họ là chỉ dấu cho thấy TQ đang hướng về đâu”.
Lời cuối cùng trong cuốn sách, tác giả viết: “Người ta chỉ có thể cho rằng những ai từ chối nhìn vào sự thật là vì họ có lý do khác". Nhà văn Upton Sinclair đã lưu ý chúng ta rằng: “Thật khó làm cho một người hiểu đúng về điều nào đó khi lương bổng của anh ta lại phụ thuộc vào việc (mà anh ta) không hiểu điều đó”.

 

Đăng ngày 30 tháng 05.2022