Tin Ukraine

Nhữ Đình Hùng

Tình hình miền nam Ukraine vẫn căng thẳng

Ngày thứ sáu 09.12.2022,chánh quyền Ukraine cho biết vùng nam Ukraine,kể cả Odessa, đã không có điện. Tình hình vùng này đã trở nên tồi tệ sau các loạt tấn công của Nga nhắm vào các hạ tầng cơ sở về năng lượng. Các cuộc tấn công lập đi lập lại trong tuần nhắm vào các hạ tầng cơ sở trọng yếu đã tạo áp lực nghiêm trọng lên hệ thống phân phối niên liệu và cần có một thời gian dài để sửa chữa!
Dniepr đang trở thành một chiến tuyến mớii,ngày thứ bảy 10.12.2022,hai rốc kết đã bắn vào một đảo nhỏ chỉ cách bờ của Dniepr khoảng hai trăm thước trong vùng Kherson!
Vào phía bắc của Hắc Hải, Otchakiv là một căn cứ hải quân của Ukraine để canh giữ cửa sông Dniepr và thủy lộ vào các cảng Mikolaiv và Kherson. Ngay từ buổi đầu cuộc chiến Nga/Ukraine,Nga đã tìm cách chiếm Otchakiv nhưng không thành,từ đó, Otchakiv đã là mục tiêu oanh kích của Nga. Trước khi chiến cuộc xảy ra, Otchakiv là một địa điển nghỉ mát mùa hè nổi tiếng với những bãi cát mịn và các khách sạn sang trọng! Những hình ảnh tốt đẹp của Otchakiv đã mất đi ngay những ngày đầu cuộc chiến,căn cứ Otchakiv bị Nga cáo buộc là nằm trong tay Mỹ để huấn luyện một lực lượng đặc biệt cho Ukraine.Đối diện với Otchakiv là doi đất Kinboum thuộc bán đảo cùng tên,trên bờ đông của sông Dniepr.Từ đó,Nga oanh kích sang Otchakiv. Nếu Ukraine tiến chiếm được Kinboum,họ có thể tấn công vào Crimée.Theo nhóm phân tích ISW,việc Ukraine kiểm soát được Kinboum sẽ khiến Nga giảm pháo kích vào vùng Hắc Hải,giúp Ukraine gia tăng các hoạt động hải quân và hàng hải trong vùng và có khả năng tiến vào tả ngạn sông Dniepr.Nga cho biết trong các cuộc oanh tạc vào tháng mười ở Otchakiv là cốt nhắm vào một trung tâm huấn luyện đặc biệt, Nga cũng nói chính ở Otchakiv đã tổ chức việc tấn công vào hạm đội Nga vào cùng tháng,với sự giúp đỡ của các chuyên viên Anh.Được biết Anh đã thỏa thuận cung cấp cho Ukraine vào năm 2020 các tàu có phóng hỏa tiễn và trang bị hạ tầng cơ sở cho Otchakiv.
Theo ông Volodymyr Zelensky,Nga đang tập trung tấn công vùng Donbass.Các giao tranh ở Bakhmout rất dữ dội,có thể coi như là chiến trường chính trong lúc này.Thương vong ở đây cao,số binh sĩ tử trận có thể từ một trăm đến hai trăm người mỗi ngày.Quân Nga và lực lượngWagner (lực lượng quân sự tư nhân ) chưa thành công trong việc chiếm giữ vùng Donbass mặc dù 'gậm nhấm ' được một phần lãnh thổ xung quanh!Theo các nguồn tin,quân đội Ukrain ở trong tình trạng khó khăn trong vùng Donbass,vùng này nằm trong tầm ngắm của Nga!
Có một triển vọng hòa bình nào cho cuộc chiến Nga/Ukraine.Cho tới nay ,không có một triển vọng nào.Mặc dù những tin tức nói rằng Nga thiếu hụt võ khí trầm trọng phải xử dụng cả những bom và đạn dược hết hạn,Nga vẫn oanh tạc dữ dội Ukraine,đặt nước này trong tình trạng thiếu điện,nước và hơi đốt.Có những tin tức cho biết Bắc Hàn đã cung cấp đạn dược tồn trữ của mình cho Nga và Iran đã cung cấp các 'drones' quân sự.
Ngày thứ ba15/11/2022,ông Vlodymyr Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi các nhà lãnh đạo khối G20 yểm trợ kế hoạch hòa bình mười điểm do ông đưa ra.Mười điểm này gồm có:
1./An toàn bức xạ và hạt nhân.
2./An ninh về lương thực
3./An ninh năng lượng.
4./Tù nhân và những người bị đưa đi
5./Hiến chương Liên Hiệp Quốc và sự toàn vẹn lãnh thổ Ukraina
6./Quân đội Nga và chiến sự
7./ Công lý
8./Bảo vệ Môi trường tức thì
9./ Ngăn ngừa leo thang
10./Công nhận chiến tranh kết thúc
( xem: https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20221124-ke-hoach-hoa-binh-10-diem-tong-thong-ukraina)

Muời điều khoản do Zelensky đưa ra được xem như đòi hỏi Nga đầu hàng vô điều kiện,phải trả lại toàn bộ lãnh thổ đã chiếm của Ukraine,phải bồi thường các tàn phá ở Ukraine và bị xét xử về tội ác chiến tranh.Những đòi hỏi này đương nhiên là không thể được Nga chấp nhận,như thế,có thể nói Zelensky đưa ra các điều kiện nhằm ngăn chặn triển vọng thương thuyết.Tuy nhiên,số phận Ukraine không nằm trong tay Volodymyr Zelensky vì Ukraine hiện sống được và chiến đấu được là nhờ sự viện trợ kinh tế của Liên Âu và Mỹ,nhất là Mỹ.Khi các viện trợ này bị cắt...VNCH năm 1975 đã là một trường hợp xảy ra!
Về phía Nga,đâu là những điều kiện do phía Nga đưa ra? Đề nghị của Zelensky nhằm tổ chức 'một thượng đỉnh hòa bình thế giới ' đã được tổng thống Nga đáp ứng bằng mong mỏi rằng trước hết,Ukraine nhượng những lãnh thổ đã được Nga sát nhập vào tháng chín 2022.Trong một cuộc họp báo,phát ngôn viên của phủ tổng thống Nga,Dmitri Peskov cho biết 'phía Ukraine cần coi đến các thực tế đang phát triển ở diện địa.' ý uốn nói đến việc có những trưng cầu dân ý tại các địa phương trước khi được sát nhập vào liên bang Nga! 'Không thể có những tiến bộ về ngoại giao khi mà Kiev không kể đến những thực tế này '.

19.12.2022
Nhữ Đình Hùng
Tổng hợp các bản tin báo chí, truyền hình tiếng Pháp



Sau khi quân Nga triệt thoái khỏi Kherson,quân Ukraine đã tiến vào đây và đang mở ra những cuộc truy lùng tích cực những thành phần đã cộng tác với quân Nga trước đây và còn nằm vùng.Nói một cách khác,Kherson là một 'vùng xôi đậu '! Sau những cuồng nhiệt khi Kherson được quân chính quyền Zelensky thu hồi,giờ đây,vùng này đang được cảnh sát kiểm soát một cách chặt chẽ.Các điểm kiểm soát ra vào thành phố,tuần tiễu các khu phố,kiểm soát căn cước ,khám xét các 'cốp ' xe,tất cả nhằm mục tiêu tìm kiếm và bắt các người đã cộng tác với Nga trong thời kỳ Kherson bị Nga chiếm đóng! Các người rời thành phố hay trở về đều được thẩm vấn.Trên các đường phố ở Kherson,nhiều biểu ngữ của chánh phủ kêu gọi sự tố giác 'Cho các tin tức về những kẻ phản bội nơi đây!.Các viên chức chánh quyền địa phương cho biết sự tố giác giúp xác nhận nếu như các tên phản bội còn ở trong vùng do chính quyền kiểm soát '..'chúng tôi cũng phân tích các trao đổi trên mạng xã hội và trên internet '.Cảnh sát,các cơ quan an ninh (SBU) sẽ nối tiếp sau đó! Thứ trưởng nội vụ Ievguen Yenine cho biết đã có 130 người bị bắt về tội công tác với Nga trong vùng Kherson.Dân chúng Kherson liệu sẽ sống thoải mái trong chế độc cáo giác?Mặc dù đã được quân Ukraine thu hồi,Kherson vẫn tiếp tục bị Nga oanh tạc.Không những các hạ tầng cơ sở về năng lượng mà cả các khu dân sự!
Khó có thể nói quân Nga đã bị thua phải rút khõi Kherson, cuộc triệt thoái đã được làm một cách trật tự và hoàn hảo khiến đã có ý kiến cho rằng đã có thỏa thuận ngầm giữavà Ukraine về việc này. Quân Nga vẫn tiếp tục oanh tạc các hạ tầng cơ sở năng lượng của Ukraine đặc biệt vùng tây nam Ukraine (Odessa,Mykolaiv) trong đêm thứ bảy rạng ngày chủ nhật 11.12.2022.Các nhà cầm quyền địa phương đã yêu cầu dân chúng rời khỏi vùng Odessa.Khoảng hơn 1 triệu rưỡi dân vùng tây nam Ukraine bị mất điện.Odessa là một thị trấn nằm trên bờ biển Đen,tiếp giáp với Roumanie,là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách kể cả Ukraine và Nga! Tổng thống Zelensky ta thán 'tình hình Odessa rất nghiêm trọng..Odessa và nhiều thành phố,làng mạc trong vùng chìm trong bóng tối '
Quân Ukraine cũng có những cuộc tấn công nhắm vào quân Nga trong ngày thứ bảy 10.12.2022 trong vùng Melitopol (nam Ukraine).Đây là một thành phố chiến lược nằm trong Zaporijjia đã bị Nga sát nhập.
12.12.2022
Nhữ Đình Hùng
Tin tổng hợp/truyền thông Pháp




Prigojine xác nhận

"một cựu tướng TQLC Hoa Kỳ nằm trong lực lượng Wagner"

Từ nhiều năm qua, Wagner đã có một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các tham vọng của điện Kremlin,từ Ukraine cho đến các quốc gia Phi Châu. Ngày thứ sáu 25 tháng 11/2022,Evguéni Prigojine cho biết một cưu tướng TQLC Mỹ nằm trong lực lượng quân đội 'tư ' Wagner mà các lính tuyển bộ có mặt ở chiến trường Ukraine! Evguéni Prigojine, thường bị gọi dưới tên 'người bếp của Poutine' vì những khế ước về ẩm thực với điện Kremlin,ông này còn được biết tới với tư cách người sáng lập Wagner năm 2014,một tổ chức quân đội tư chẳng những hiện diện ở Ukraine mà còn ở cả Phi Châu,Cận Đông,Châu Mỹ La Tinh..
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho một nhật báo Phần Lan,ông này tiết lộ một số tin tức về các lính đánh thuê của Wagner. Prigojine cho biết không có nhiều người Phần Lan trong tổ chức của ông, chỉ có chừng 20 người Phần Lan..."Tôi có nhận định tốt về những người Phần Lan trên chiến trường.Họ chiến đấu trong một tiểu đoàn Anh,đặt dưới quyền chỉ huy của một cựu tướng TQLC Mỹ ". Được biết từ đầu tháng 11/2022,Wagner đã có một tổng hàng dinh ở Saint Péterbourg.
27/11/2022
Nhữ Đình Hùng tổng hợp

Nguồn:
https://www.lefigaro.fr/international/un-ancien-general-des-marines-americains-fait-partie-de-wagner-affirme-prigojine-20221126
f1info.fr/international/video-guerre-ukraine-russie-un-ancien-general-des-marines-americains-dans-le-groupe-paramilitaire-du-milliardaire-evgueni-prigojine-wag

 

 Đăng ngày 20 tháng 12.2022