Giải phóng Kherson

một bước ngoặt trong chiến cuộc Nga-Ukraine

Nhữ Đình Hùng

Các quốc gia tây phương trong đó có Hoa Kỳ và Pháp đã nồng nhiệt ca ngợi việc Ukraine thu hồi lại thành phố Kherson. Washington đã coi đó là một "chiến thắng đặc biệt" còn tổng thống Pháp Macron trong một "tweet" gởi đi đã "chào mừng sự trở lại Kherson của Ukraine, một bước quan trọng hướng về việc tái lập lại chủ quyền" Và vẫn theo Macron,nước Pháp sẽ vẫn ở bên cạnh những người dân Ukraine!
Đương nhiên là tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải chào đón chiến thắng này, trong diễn từ mỗi ngày trên hệ thống xã hội đã coi việc chiếm lại Kherson là một ngày lịch sử cũng như loan báo một lực lượng đặc biệt đã có mặt tại chỗ!
Về phía Nga, cuộc triệt thoái khỏi Kherson đã là một thất bại. Hồi cuối tháng chín Nga đã cho sát nhập bốn vùng chiếm được của Ukraine vào lãnh thổ Nga trong đó có Kherson. Mặc dù triệt thoái khỏi thị trấn Kherson, Nga vẫn coi vùng lãnh thổ này thuộc về liên bang Nga, theo lời phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitri Peskov, không có gì thay đổi ở đó.
Về phía Ukraine,mặc dù đã thu hồi lại thị trấn Kherson, thái độ của Ukraine khá dè dặt. Tổng trưởng ngoại giao Ukraine nói là "chiến tranh vẫn tiếp tục". Nga đã chiếm Ukraine vào giữa tháng ba, khi rút khỏi Kherson, nhiều mìn bẫy đã được để lại để làm chậm mức truy kích của địch (trì hoãn chiến, tiêu hao chiến)!

Truyền thông tây phương coi cuộc triệt thoái ra khỏi Kherson của Nga là một thảm bại của quân đội Nga. Sớm ngày thứ sáu 11.11.2022, bộ quốc phòng Nga vào lúc 5 giờ sáng (giờ Moscou) cho biết đã hoàn tất việc "tái phối trí" các lực lượng Nga từ phía hữu ngạn sông Dniepr (vùng có thị trấn Kherson) về phía tả ngạn mà không có bất kỳ tổn thất nào về nhân mạng và võ khí. Về cuộc triệt thoái này, các tướng Pháp như François Chauvancy và Dominique Trinquand đều thừa nhận là một thất bại của quân đội Nga vì đã không đạt được mục tiêu đề ra là chiếm giữ và kiểm soát thị trấn Kherson nhưng về cách điều quân, cuộc triệt thoái đã diễn ra một cách tốt đep.(xin nhắc lại ở đây cuộc triệt thoái khỏi Ban Mê Thuột và các cuộc triệt thoái sau đó ở vùng một chiến thuật, vùng hai chiến thuật trong chiến tranh VN đã là một thất bại vì thiếu kế hoạch hành quân). Không thể nói là không còn giao chiến trong vùng Kherson vì cách đó vài cây số vẫn có giao tranh! Việc triệt thoái của Nga diễn ra "một cách hoàn hảo" khiến tướng général Dominique Trinquand, cựu trưởng phái bộ quân sự Pháp cạnh ONU đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn ngày 11/11/2022 trên đài truyền hình LCI là có thể có một thỏa thuận giữa Nga và Ukraine! Kherson là thủ phủ duy nhất của một vùng bị Nga chiếm đóng kể từ khi chiến dịch đặc biệt 24 tháng hai diễn ra. Ngày thứ năm 10 tháng 11, tướng Nga Serguei Sourovikine đã loan báo việc triệt thoái! Việc triệt thoái này có thể hiểu như một "di tản chiến thuật" hay một "tái phối trí" lực lượng vì đã di chuyển một lực lượng quân sự Nga từ hữu ngạn về tả ngạn sông Dniepr. Khi loan báo việc triệt thoái, lực lượng Nga bị đặt trong tình trạng khó khăn vì lối đi duy nhất là băng ngang sông Dniepr. Nếu như không có một thỏa thuận nào đó, việc vượt sông là điều không thể! Dĩ nhiên, khi chấp nhận việc đó, Ukraine có lợi vì đã tái chiếm được Kherson và không bị tổn thất. Nga thì ra khỏi vùng hiểm địa không tổn thất và có thể xử dụng lực lượng này cho một mục tiêu chiến thuật khác!
***
Đã có nhiều tiếng nói cất lên kêu gọi chấm dứt cuộc chiến Nga Ukraine. Quan trọng nhất là những yêu cầu đến từ liên Âu. Khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng năng lượng... Liên Âu hứa sẽ sát cánh với Ukraine cho đến chiến thắng sau cùng. Nhưng khi nào chiến thắng? Khi Nga ở vị thế rút lui và Ukraine ở vị thế tấn công, ai sẽ có hình ảnh hiếu chiến? Trong khi Nga áp dụng trì hoãn chiến đợi cho các nước tài trợ cho Ukraine bắt đầu chán nản... điều gì sẽ xảy ra?
Cuộc họp thượng đỉnh G20 sắp diễn ra ở Indonésie có thể là cơ hội để các cường quốc tìm một giải pháp. Nhưng Poutine không tham dự, nghĩa là ông ta không đưa ra điều kiện nhưng cũng không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ giải pháp nào! Mặc dù nói rằng "cuộc chiến Nga và Ukraine được phần lớn các quốc gia trong G20 coi là một cuộc chiến tranh to lớn và không thể chịu đựng nổi cho phần còn lại của thế giới" nhưng ông Macron đã đưa ra đề nghị gì và làm gì để chấm dứt chiến cuộc Ukraine? Kêu gọi Nga xuống thang khi tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine?
12.11.2022
Nhữ Đình Hùng

Tham khảo:
https://www.youtube.com/watch?v=wyBIcBwO2JM
https://www.youtube.com/watch?v=Q3H32BMTvME
https://information.tv5monde.com/video/retraite-des-russes-de-kherson-un-gain-territorial-evident-qui-n-est-pas-uniquement-militaire
https://www.tf1info.fr/international/ukraine-retrait-de-l-armee-russe-de-kherson-il-y-a-un-accord-soutient-le-general-dominique-trinquand-2238313.html


Các cuộc bắn thử hỏa tiễn của Bắc Hàn trong tháng mười 2022: một sự phô trương lực lượng hay tạo ra một điểm nóng ở Đông Á?

Nhữ Đình Hùng

Ngay từ cuối tháng chín 2022, tình hình bán đảo Triều Tiên đã trở nên căng thẳng hơn.Ngày thứ năm29/09, Bắc Hàn đã cho bắn thử hai hỏa tiễn đạn đạo về phía biển đông.Đây là lần nắn thử hỏa tiễn thứ ba trong vòng một tuần lễ! Việc bắn thử lần thứ ba này xảy ra vài giờ sau khi chuyến viếng thăm của bà phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris kết thúc; chuyến viếng thăm của bà Kamala tại Séoul chỉ có một ngày và bà đã gặp tổng thống Nam Hàn Yoon Seok-youl. Ngày 25.09, Bắc Hàn cũng đã bắn thử một hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ một tỉnh ở phía bắc Pongyang.
Nếu nói là Bắc Hàn khiêu khích thì sự khiêu khích không ngừng ở đó. Vào ngày thứ bảy 01/10/2022, Bắc Hàn đã cho bắn thử hỏa tiễn đạn đạo, đây là lần bắn thứ tư trong cùng một tuần lễ! Như vậy, Bắc Hàn đã liên tiếp mở ra các cuộc khiêu khích không chỉ với Nam Hàn mà cả với Nhật Bản và Hoa Kỳ. Trước sự việc đó, Hoa Kỳ đã làm gì? Tiếp tục lên tiếng cảnh cáo như vẫn thường làm! Theo nguồn tin dấu tên từ bộ tư lệnh Ấn Độ Thái Bình Dương (IndoPacom) có thể Bắc Hàn sẽ có một cuộc thử nguyên tử một hay hai tuần lễ sau đại hội đảng cộng sản Trung hoa. Với đô đốc Sam Paparo, tư lệnh hạm đội Mỹ trong vùng, một cuộc thử như vậy là một đề tài dược quan ngại sâu sắc và sẽ có một đáp ứng! Kể từ năm 2006, Bắc Hàn đã có cả thảy sáu cuộc thử bom nguyên tử, vụ thử có sức nổ mạnh nhất xảy ra vào năm 2017 có sức mạnh ước lượng 250 kilotonnes! Bắc Hàn đã bị quốc tế trừng phạt về các chương trình võ trang của họ nhưng Bắc Hàn cương quyết tiếp tục chương trình vũ trang nguyên tử và vào đầu tháng chín, đã đưa ra một chủ thuyết mới cho biết sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí nguyên tử!
Ngày 04.10, Bắc Hàn đã lại cho phóng hỏa tiễn bay qua vùng đông bắc của Nhật Bản! Ngày 06.10, Bắc Hàn đã lại phóng thêm hai hỏa tiễn đạn đạo, coi cuộc phóng thử này như là biện pháp đáp ứng chống lại các diễn tập quân sự trong vùng của Washington và Séoul. Theo tin tức của giới quân sự Nam Hàn, một hỏa tiển đã bay ở cao độ 350km và bay xa khoảng 80km, hỏa tiễn thứ hai ở cao độ 60km và bay xa khoảng 800km! Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã phản ứng coi các cuộc thử nghiệm này là không thể chấp nhận được! Trong khi đó, các hình ảnh vệ tinh cho thấy từ vài tháng qua, đã có những dấu hiệu hoạt động tại Punggye-ri, một địa điểm thí nghiệm nguyên tử của Bắc Hàn!
Ngày 28.10.2022 Pongyang lại bắn thêm hai hỏa tiễn có tầm ngắn từ vùng Tongchon ở Kangwon, một tỉnh duyên hải phía đông của Bắc Hàn vào lúc 11g59' và 12g18'. Các cuộc bắn thử này xảy ra vào lúc Nam Hàn và Mỹ kết thúc 12 ngày tập trận chung hải quân và bắt đầu một tập trận khác về không quân với sự tham dự của 200 phi cơ chiến đấu Nam Hàn và Mỹ.
Các cuộc bắn thử hỏa tiễn của Bắc Hàn từ cuối tháng chín đến hết tháng mười của Bắc Hàn được ghi nhận như sau:
Bắn thử hỏa tiễn ngày 28.10.2022
Bắn thử hỏa tiễn ngày 14.10.2022
Bắn thử hỏa tiễn ngày 09.10.2022
Bắn thử hỏa tiễn ngày O6.10.2022
Bắn thử hỏa tiễn ngày 04.10.2022
Bắn thử hỏa tiễn ngày 29.09.2022

Trong các cuộc bắn thử này, các hỏa tiễn đều rơi ngoài hải phận quốc gia hay vùng lợi ích kinh tế của Nam Hàn hay Nhật Bản. Nhưng sang đầu tháng mười một, tình hình căng thẳng tăng thêm! Về số lượng hỏa tiễn bắn thử và điểm rơi của hỏa tiễn khiến Nam Hàn lên tiếng cáo buộc việc vi phạm lãnh thổ!
Đây là lần đầu tiên một hỏa tiễn Bắc Hàn đã rơi sát cạnh lãnh hải Nam Hàn vào ngày thứ tư 02.11.2022! Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol đã coi việc khiêu khích này của Bắc Hàn là một xâm lược vào lãnh thổ Nam Hàn khi một hỏa tiễn Bắc Hàn vượt qua ranh giới Bắc kể từ khi lãnh thổ bị chia cắt!
Theo tin của thông tấn xã Nam Hàn Yonhap, vào lúc 9 giờ ngày thứ tư 02.11, có ít ra 10 hỏa tiễn đã được Bắc Hàn bắn đi, một trong các hỏa tiễn này đã rơi vào vùng lãnh hải Nam Hàn thuộc biển Nhật Bản, cách bờ khoảng 60km. Nhật Bản cũng phản kháng việc bắn hỏa tiễn này, coi việc Pongyang tiếp tục bắn hỏa tiễn với một tần số cao chưa từng thấy là việc không thể khoan nhượng! Nhưng Nhật và Nam Hàn có thể làm được gì?
Ngày thứ ba 01.11.2022,Bắc Hàn đã chỉ trích mạnh mẽ việc loan báo diễn tập quân sự Mỹ - Hàn trong tuần này. Và Bắc Hàn đã cảnh cáo Mỹ và Nam Hàn từ nhiều tháng qua, coi việc bắn thử hỏa tiễn của mình là để đối phó với các đe dọa quân sự của Mỹ. Bên cạnh việc cho bắn thử liên tục hỏa tiễn, lãnh tụ Kim Yong un còn cho biết Bắc Hàn là một cường quốc nguyên tử "bất khả hoán chuyển" và như thế đã đóng cửa việc nói chuyện về "phi nguyên tử hoa Bắc Hàn".
Ngày 03.11, Bắc Hàn lại tiếp tục bắn các hỏa tiễn đạn đạo trong đó có một hỏa tiễn liên lục địa (ICBM). Theo tin của giới chức quân sự Nam Hàn, ba hỏa tiễn gồm hai hỏa tiễn tầm ngắn và một hỏa tiễn ICBM đã được Bắc Hàn bắn đi vào ngày thứ năm 03.11.2022 hướng về phía biển Nhật Bản. Vẫn theo nguồn tin này, việc phóng hỏa tiễn ICBM đã là một thất bại, hỏa tiễn chỉ bay được 760km ở cao độ 1.920km, với vận tốc Mach15 (15 vận tốc âm thanh). Hai hỏa tiễn kia ở cao độ 70Km đã bay một khoảng cách 330km với vận tốc Mach 5. Một hỏa tiễn đạt vận tốc gấp 15 âm thanh là một hỏa tiễn khó chận đón, cho thấy Bắc Hàn đã đạt tới một trình độ kỹ thuật cao!Các cuộc bắn thử của Bắc Hàn trong hai ngày 02.11 và 03.11 đã làm Nam Hàn đặt các khu vực tiếp cận biên giới trong tình trạng báo động.
***
Trong hiện tại, Ukraine đang là một điểm nóng, Mỹ đã viện trợ dồi dào cho Ukraine để chống lại Nga, cùng với sự viện trợ của Liên Âu. Cùng lúc, Mỹ cũng viện trợ cho Đài Loan và bán cho Đài Loan võ khí để nước này có khả năng đương đầu với hiểm họa xâm lược của Trung Quốc. Với các cuộc bắn thử hỏa tiễn vơi một số lượng lớn và với tần số cao, Bắc Hàn đang trở thành một điểm nóng mới trong vùng Đông Á. Cần phải tăng cường viện trợ để bảo vệ đồng minh Nam Hàn, Hoa Kỳ như thế đang phải đối phó với ba trận tuyến.
Có phải đây là cách Bắc Hàn gián tiếp giúp Nga bởi vì Hoa Kỳ có thể trao gánh nặng giúp Ukraine cho Liên Âu để tăng cường sức mạnh ở Đông Á vì Đài Loan, Nam Hàn, Nhật Bản là những đồng minh cần thiết?
03.11.2022
Nhữ Đình Hùng

https://www.france24.com/fr/asie-pacifique/20221102-la-cor%C3%A9e-du-nord-tire-au-moins-10-missiles-s%C3%A9oul-d%C3%A9nonce-une-invasion-territoriale-de-fait
http://www.opex360.com/2022/11/02/pour-la-premiere-fois-depuis-1953-pyongyang-a-tire-un-missile-vers-les-eaux-territoriales-sud-coreennes
https://www.la-croix.com/Monde/Coree-Nord-multiplication-tirs-missiles-fait-monter-tension-peninsule-2022-09-30-1201235625

 

Đăng ngày 17 tháng 11.2022