Thêm một nghi can trong vụ khủng bố ở Bruxelles bị bắt giữ

Nhữ Đình Hùng

Theo một nguồn tin của giới chức tư-pháp liên-bang Bỉ trong ngày thứ sáu 10.06, một người tên Ali E.H.A, 31 tuổi, quốc-tịch Bỉ, đã bị bắt giữ tại Schaerbeek dươi các tội danh "tham-dự vào các hoạt động của một nhóm khủng bố, ám sát và có toan tính ám sát trong khung cảnh khủng-bố như là chủ mưu, đồng chủ mưu hay đồng lõa".
Một vụ lục soát đã được thực hiện tại Schaerbeek vào ngày 09.06, đây là điểm xuất phát của ba tên khủng-bố trong vụ tấn-công phi trường Zaventem sáng ngày 22.03. Vụ khủng-bố ở Bruxelles ngày 22.03 đã làm thiệt mạng 32 người, trong số có 16 người ở phi-trường Zaventem và 16 người ở trạm xe điện ngầm Maelbeek.

Nguồn tin tư pháp Bỉ cũng cho biết một can phạm trong vụ khủng bố ở phi-trường Zaventem, Mohamed Abrini cũng sẽ được chuyển cho Pháp nhưng 'không tức khắc'. Mohamed Abrini, còn được gọi là 'người đội nón', đã cùng đi với hai tên khủng-bố tự-sát ở phi-trường Zaventem. Mohamed Abrini bị bắt vào ngày 09.04 tại Bỉ; được biết anh này còn dính líu vào vụ khủng bố ngày 13 tháng 11 ở Paris.

Trong ngày 19.05, cơ-quan điều-tra của liên-bang Bỉ đã cho 'tái-lập' các diễn cảnh về cuộc khủng-bố, một ở trong một căn nhà ở Schaerbeek, nơi hai tên khủng bố tự sát đã ở và một diễn cảnh ở Zaventem. Không có một loan báo nào nào về diễn-tiến cuộc điều tra!

Biến ramadan thành tháng thánh chiến (djihad)
Theo một nguồn tin từ giới truyền thông Bỉ, quân khủng-bố đã kêu gọi biến 'tháng ramadan làtháng của thánh-chiến (djihad), làm thành một tháng bất hạnh cho những kẻ dị giáo'.(năm nay, tháng ramadan bắt đầu vào ngày 06.06) Đây là một thách-đố lớn cho các cơ-quan an-ninh ở Âu-châu nói chung và ở Pháp nói riêng trong thời gian tranh giải túc cầu Âu Châu và cho vòng đua 103 vòng quanh nước Pháp. Mặc dù có những biện-pháp an-ninh và phòng-vệ nghiêm nhặt, việc hiểm tai zéro là điều khó thể thực-hiện theo như thừa nhận của ông Bernard Cazeneuve, tổng-trưởng nội-vụ Pháp. Lực-lượng bảo vệ an-ninh cho giải túc cầu Euro lên đến hơn 100.000 người gồm có cảnh-sát, hiến-binh,quân-đội,chuyên-gia an-ninh dân-sự và tình-báo...

 

Theo Patrick Calvar, thủ lãnh ngành tình-báo DGSI, nước Pháp rõ ràng là nước bị đe dọa nhiều nhất, từ Daech cũng như từ Al Qaïda! Ông e ngại có những cuộc khủng-bố bằng bom ở những nơi có tụ tập. Trong cuộc điều-trần ngày 10.05 trước Quốc Hội, ông này nói 'chúng tôi biết rằng Daech hoạch-định các cuộc tấn-công mới bằng cách dùng các chiến-đấu quân trong vùng, bằng cách xử dụng những lộ trình dễ dàng đi vào lãnh thổ chúng ta và nước Pháp rõ ràng bị nhắm'. Hiện nay Daech đã mất quá nửa diện-tích đất đai kiểm soát ở Irak và Syrie và lại gặp nhiều khó khăn trên trận địa, họ sẽ làm lạc mục tiêu bằng cách đánh trả thù vào liên quân. 'chúng ta có hiểm tai đối phó với một hình-thức tấn-công mới: một chiến dịch khủng-bố bằng cách đặt chất nổ ở những nơi có đám đông tụ họp quan-trọng, cách hành động này được gia tăng để tạo kinh-hoàng'! Trước đó, vào ngày 17 tháng hai, ông Patrick Calvar, trước ủy ban ngoại giao và quốc-phòng của thượng viện, cho biết có những tin-tức nói về sự hiện-diện của các đặc-công (commandos) djihadistes tại Âu-châu nhưng chưa thể định vị và chưa rõ mục tiêu của chúng! Vấn đề cực kỳ khó khăn của tình báo Pháp không phải chỉ là biết có sự hiện diện của các đặc công djihadistes nhưng là chúng ở đâu, sẽ tấn công khi nào và vào các mục tiêu nào!

Ngay từ tháng chín 2014, phát ngôn viên của Daech, Abou Mohammed al-Adnani, trong một thông điệp truyền-thanh đã tuyên-bố mở chiến-dịch chống đối lại Pháp "nếu như các người có thể giết một tên vô tín ngưỡng như người Mỹ hay người Âu - đặc biệt là những người Pháp tàn ác và nhơ bẩn - hoặc là một người Úc hay một người Gia-nã-đại hay mọi công-dân những nước đã tham gia vào một liên-hiệp chống lại nhà nước Hồi-giáo, như thế hãy tin tưởng vào Allah và giết bọn chúng bằng bất cứ cách nào". Gần đây, vào ngày 21 tháng năm, trong một thông-điệp phổ-biến qua internet, Abou Mohammed al-Adnani cũng kêu gọi "hãy làm cho tháng này (chú thích: tháng ramadan bắt đầu từ ngày 06.06), với ý chí của Thượng Đế, một tháng bất hạnh cho những kẻ vô-đạo ở mọi nơi chúng có mặt. Thông-điệp này đặc-biệt gởi tới binh sĩ và thân-binh của 'califat' (vương-quốc hồi-giáo) ở Âu Châu và Mỹ... không có những kẻ vô tội trong bọn ngoại đạo.. .Mọi mục tiêu đều chánh đáng trên đất bọn ngoại đạo". Vào tháng hai 2015, tạp chí trên mạng Dar al Islam, do truyền thông Daech phổ biến, cũng đã nói rõ "Allah nguyền rủa nước Pháp!"

Theo David Thomson, có thể đã có những ý kiến khác nhau trong việc lựa chọn mục tiêu để tấn-công nhưng nước Pháp là nước được thường xuyên nhắc tới!

Daech không phải là tổ chức khủng bố duy nhứt đe dọa nước Pháp. Al Qaïda cũng có những đe dọa đối với Pháp, đặc biệt thông qua nhánh Aqmi; nhóm này hoạt động ở Bắc Phi cho tới vùng vịnh Guinée... Mục tiêu của Aqmi là tấn công vào các lợi ích và kiều dân Pháp trong vùng để trả đũa lại các chiến dịch Barkhane của Pháp nhằm tái-lập an-ninh cho các nước Mauritanie, Mali, Niger, Tchad và Burkina Faso...

Khó có thể nói có bao nhiêu quân khủng bố đã đến Âu Châu và Pháp lẫn lộn trong làn sóng tị nạn từ Syrie, Libye đến chưa kể những tên đã bám rễ tại chỗ. Các cuộc hành quân cảnh-sát trong những tháng qua đã giáng những đòn đáng kể vào các dây mơ rễ má của khủng bố nhưng mỗi ngày lại tìm ra thêm những đường dây mới dẫn tới những hiểm tai khủng-bố mới!
Như trường hợp Saleh A, 25 tuổi, đã bị bắt giữ ở Pháp; anh này trước đây là binh sĩ của chế-độ Damas, đã bỏ theo Daech và sau đó đã theo làn sóng di tản sang Pháp. Ngày 01 tháng hai vừa qua anh ta đã khai báo âm mưu khủng bố của một toán bốn người trong đó có anh ta. Sở an ninh Pháp đã chuyển các tin tức cho Đức nhờ đó an-ninh Đức đã bắt giữ được ba người Syrie khác, Hamza 27 tuổi, Mahood B 25 tuổi, và Abd Arahman 31 tuổi. Những người này dự tính làm một cuộc khủng bố tự sát ở Dusseldorf!
Cũng tại Pháp, ngày 24 tháng ba cũng đã phá vỡ một âm mưu khủng-bố sau khi bắt giữ được Reda Kriket, 34 tuổi. Điều này đưa đến việc phá vỡ một tổ khủng-bố trên lãnh-thổ Bỉ gồm ba người ở rải rác trong các tổng Forest, Saint-Gilles, và Schaerbeek. Khám xét căn nhà của Kriket, cảnh-sát Pháp đã tìm thấy nhiều vũ khí, đạn dược và các chất để làm chất nổ!

Nói chung, từ đầu năm đến nay, hầu như an ninh Pháp phá vỡ mỗi tháng một mưu toan khủng bố. Nhưng, trước các đe dọa của Daech, Al Qaïda..., các cơ quan an ninh Pháp, Bỉ, và của cả thế giới vẫn chưa thể ăn ngon ngủ yên!

Nhữ Đình Hùng/ tổng-hợp/13.06.2015

Nguồn:
http://www.leparisien.fr/faits-divers/menace-d-attentats-a-la-bombe-en-france-la-mise-en-garde-de-la-dgsi-18-05-2016-5807443.php#xtref=http%3A%2F%2Fwww.google.fr%2Furl%3Fsa%3Dt%24rct%3Dj%24q%3D%24esrc%3Ds%24source%3Dweb%24cd%3D11%24ved%3D0ahUKEwiW4vHQs4TNAhWDfRoKHYhYAas4ChAWCBwwAA%24url%3Dhttp%253A%252F%252Fwww.leparisien.fr%252Ffaits-divers%252Fmenace-d-attentats-a-la-bombe-en-france-la-mise-en-garde-de-la-dgsi-18-05-2016-5807443.php%24usg%3DAFQjCNED4nrTFwc_R6dGpCmFkUBZ7r6nBQ%24bvm%3Dbv.123325700%2Cd.d2s

http://www.msn.com/fr-fr/actualite/monde/les-nouvelles-menaces-terroristes/ar-BBtGsxE?li=BBoJIji&ocid=UE07DHP
http://www.francetvinfo.fr/monde/proche-orient/offensive-jihadiste-en-irak/allemagne-un-attentat-dejoue-contre-la-vieille-ville-de-dusseldorf_1480379.html
http://www.france24.com/fr/20160330-attentat-dejoue-france-reda-kriket-mise-examen-terrorisme-paris-argenteuil