Khủng bố trong buổi tối ngày 14 tháng bảy 2016 tại Nice

đã làm thiệt mạng 84 người và nhiều người bị thương

Nhữ Đình Hùng

Tại Nice, trong buổi tối ngày 14 tháng bảy 2016, một đám đông người đã tụ họp trên khu vực promenade des anglais' để coi pháo bông. Vào khoảng 23 giờ, khi cuộc bắn pháo bông vừa kết thúc, một chiếc xe cam-nhông màu trắng đã đâm thẳng vào đám đông và đã cán, đụng tất cả những ai có trên quãng đường chạy của nó kéo dài khoảng hai cây số. đã có những tiếng súng nổ và tài-xế đã bị bắn hạ theo như lời kể của vSébastien Humbert, 'sous-préfet' (phó đốc-sự ?) vùng Alpes Maritimes.Theo nguồn tin cảnh-sát, khi xe cam nhông bị ngừng lại, tài xế xe đã nổ súng chống lại cảnh sát trước khi bị bắn hạ.
Vụ khủng-bố bằng cam-nhông này đã tạo ra những tổn-thất nhơn mạng quan-trọng, sơ khởi đã có đến 84 người chết và 18 người bị thương 'trong tình trạng rất nghiêm-trọng', trong số các nạn nhân, có một viên chức cảnh-sát biên-phòng cao cấp.
Theo phát ngôn viên bộ nội vụ Pierre-Henry Brandet, không có việc bắt giữ con tin. Tổng trưởng nội-vụ Bernard Cazeneuve cho biết tính đến lúc 4g30 sáng, đã có 80 người thiệt mạng trong đó có những trẻ em và 18 người bị thương trong tìng trạng trong tình trạng rất nghiêm trọng.
Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố, khu-vực chung quanh 'Promenade des anglais' đã bị phong-toả. Khoảng 01 giờ Sáng thứ sáu 15.07, cảnh-sát kỹ-thuật và khoa-học đã mở cuộc điều tra sơ khởi trên chiếc xe cam-nhông nằm yên trước Palais de la Méditerranée. Các bánh xe bị bể và cửa xe đầy vết đạn. Các giấy tờ căn cước tìm thấy trên xe thuộc về một người Pháp gốc Tunisie, 31 tuổi, việc sưu tra cho thấy người này không thuộc về 'phiếu S' và được biết về những tội vặt. Các giấy tờ này có đúng là căn cước của tài xế hay không còn đang được kiểm lại và việc xác nhận căn cước của viên tài xế bị bắn hạ vẫn còn đang tiếp tục. Cảnh-sát cũng tìm thấy trên xe một khẩu súng và nhiều súng giả. Các cuộc dđều tra cũng đang được tiến hành để xem đây là một hành-vi 'đơn thân độc mã' hay có sự hỗ trợ của các đồng phạm đã trốn thoát. Tổng thống Pháp François Holland đã coi cuộc tấn-công này mang tính-cách khủng bố không-thể chối cãi.


Được biết ngày 11 tháng bảy vừa qua, sau khi giải túc cầu Euro 2016 kết thúc, tổng-trưởng nội-vụ Bernard Cazeneuve trong khi ca ngợi việc không xảy ra điều gì đáng kể trong thời gian tranh giải cũng đã nói đến việc 'đe dọa khủng bố vẫn còn đó' và kêu gọi cảnh-giác trong mùa hè.
Cuộc khủng-bố trong buổi chiều tối ngày thứ năm 14 tháng bảy đã đưa nước Pháp vào trong một tình trạng nặng nề, đã cho thấy các đe dọa khủng-bố rất nặng đè trên nước Pháp, một nước trở nên đích nhắm của quân djihadiste do việc Pháp tham gia lực lượng liên quân quốc tế chống lại nhà nước Hồi giáo Daesh. Cuộc khủng bố ở Nice vừa qua đã là một cuộc khủng bố tạo thương vong quan trọng (84 người chết và hàng chục người bị thương nghiêm trọng), đứng sau cuộc khủng bố ngày 13.11.2015 tại Paris( 130 người chết) và vượt xa cuộc khủng bố ở Bruxelles ngày 22 tháng ba 2016 (32 người chết).
Cuộc khủng bố tại Nice đã tạo ra một đợt phản ứng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đã hiện diện trên khán đài nhân dịp lễ 14 tháng bảy 2016, đã lên tiếng đả-kích 'cuộc tấn công ghê tởm chống lại những người vô tội trong một ngày lễ ca ngợi sự tự do, bình đẳng và huynh đệ' trong khi đó tổng thống Obama bảo đảm với nước Pháp sự 'liên đới và 'tình đồng minh cố cựu'. Nội các của tân thủ tướng Anh Theresa May cho biết 'rất chấn động và quan-ngại' và HĐBALHQ đã lên án 'cuộc tấn công dã man và hèn hạ'. Trong khi đó, tại Pháp, Ủy-ban người Pháp theo tín ngưỡng Hồi-giáo (CFCM) đã 'lên án mạnh mẽ cuộc khủng-bố';đây là kiểu tuyên bố được đưa ra mỗi khi xảy ra các vụ khủng-bố!
Nhữ Đình Hùng/tin tổng hợp/ 15.07.2016-09G25


Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp,

183 người bị thương & tử vong

Một vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vừa xảy ra tại thành phố Nice ở miền Nam nước Pháp vào tối ngày 14/7 theo giờ địa phương, khi chiếc xe tải lao vào đám đông đang xem bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp khiến ít nhất 83 người chết, 100 người bị thương.
Công tố viên Nice, ông Jean-Michel Pretre cho hay chiếc xe tải đã lao vào đám đông đang tụ tập xem bắn pháo hoa, càn quét đoạn đường dài 2km, gây ra cảnh tượng vô cùng kinh hoàng.

Khung bo dam mau dung Quoc khanh Phap, 173 nguoi thuong vong - Anh 1
Chiếc xe tải trở thành phương tiện gây án của khủng bố
 
Kênh truyền hình BFMTV dẫn lời quan chức địa phương nói tài xế xe tải đã bị bắn chết trên đường Promenade des Anglais bên bờ biền, nơi người dân tụ tập vui đùa.
"Tôi đã chứng kiến cảnh nhiều người bị đâm, cảnh tượng thật hỗn loạn," một nhân chứng nói, đồng thời cho hay chiếc xe tải đã lao đi với tốc độ khá cao, có thể lên tới 60-70km/h.
Vụ tấn công xảy ra đúng vào ngày Quốc khánh Pháp (Bastile Day), 14/7, vào thời điểm mà nước Pháp vẫn chưa nguôi ngoai sau vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Bataclan ở Paris hồi cuối năm ngoái khiến 130 người thiệt mạng.
 
Chùm ảnh:
Khung bo dam mau dung Quoc khanh Phap, 173 nguoi thuong vong - Anh 2
Nhiều thi thể nằm la liệt, trên quãng đường dài 2 km

Khung bo dam mau dung Quoc khanh Phap, 173 nguoi thuong vong - Anh 3
Trực thăng cứu hộ lập tức tới hiện trường

Khung bo dam mau dung Quoc khanh Phap, 173 nguoi thuong vong - Anh 4
Lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh có mặt

Khung bo dam mau dung Quoc khanh Phap, 173 nguoi thuong vong - Anh 5
Nhưng vẫn là quá trễ...

Khung bo dam mau dung Quoc khanh Phap, 173 nguoi thuong vong - Anh 6
Nguồn: Internet

 

Đăng ngày 18 tháng 07.2016