Những người đứng thẳng giữa cô đơn

 

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Rồi mai đây sẽ không còn ai nhớ nên tên tuổi của mỗi người. Nhưng chúng ta sẽ là những giọt mực, nét bút góp phần viết lên trang sử mới của dân tộc. Sẽ không còn ai nhắc đến người thiếu nữ đứng bên chân cầu lẻ loi cất tiếng nói bảo vệ môi trường. Hình ảnh hai mẹ con dân oan lạc loài giữa phố thị đòi truy tố Formosa và đồng bọn sẽ khuất mờ theo bóng thời gian...
Nhưng những thế hệ mai sau sẽ nhớ rằng vào một thời đen tối ấy, giữa dòng đời vô cảm và mây đen, mưa đỏ đang bao phủ khắp phố phường, đã có những người đứng thẳng giữa cô đơn. Đứng thẳng để Việt Nam không thể mang kiếp còng lưng nô lệ. Đứng thẳng để tất cả được sống làm người...

*
Sẽ không có đại dương nếu không có những giọt nước thầm lặng và hạt muối nhỏ bé hòa tan sự hiện hữu rất riêng của mình để làm nên biển cả.
Sẽ không có bến bờ mênh mông, sa mạc ngút ngàn nếu không có hạt cát phơi mình dưới khắc nghiệt mặt trời.
Sẽ không có những cánh đồng chín lúa vàng, không có những bờ cỏ xanh tươi nếu không có những cơn mưa rào trút đỗ.
Sẽ không có mưa phùn tưới mát cuộc đời nếu không có những hạt nước bốc hơi, tan biến vào hư không để làm nên những đám mây che kín bầu trời.
Tất cả như sự tồn tại của thế giới này, khởi đi từ những gì nhỏ bé nhất, bình thường nhất.
Tất cả như con đường dài hơn 4000 năm, bắt đầu bằng những đôi chân nhỏ bé của Việt tộc. Sẽ không có một mảnh đất hình cong chữ S mang tên gọi Việt Nam nếu không có những giọt mồ hôi, nước mắt, máu đào, thân xác vô danh đã ngả xuống để bảo vệ, gìn giữ nó. Tất cả đã đổ xuống để dựng nên một con đường dài hơn 4000 năm: con đường dựng nước và giữ nước của người Việt Nam.
Trên những lối mòn khắp đất nước, những bước chân của cha ông chúng ta đã miệt mài đi. Đi trong mồ hôi biển mặn. Đi trong xích xiềng loang xoang. Đi trong tiếng ầu ơ thương mến của Mẹ xen lẫn bài hùng ca ngạo nghễ của Cha. Đi trong Tổ Quốc Danh Dự Trách Nhiệm của Anh. Đi trong hy sinh ngậm ngùi đời con gái của Chị, của Em. Đi, để đẩy lùi cỏ dại. Đi, để chiến thắng hoang tàn. Đi, mải miết đi bằng sinh mạng của mình để luôn còn đó một con đường: Con đường Việt Nam.
Ngày hôm nay, trên con đường nghìn năm ấy, hoang tàn cỏ dại mang tên cộng sản lan tràn trên khắp quê hương. Hơn bao giờ hết, lịch sử đang réo gọi những bước chân của chúng ta. Đứng dậy và đi. Đi và tiến tới để cắm bảng, đặt tên cho con đường đang bị tàn phá này: Đường Phục Hưng.
Rồi mai đây sẽ không còn ai nhớ đến tên tuổi từng người của chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ là những giọt mực, nét bút góp phần viết lên trang sử mới của dân tộc. Sẽ không còn ai nhắc đến người thiếu nữ đứng bên chân cầu lẻ loi cất tiếng nói bảo vệ môi trường. Hình ảnh hai mẹ con dân oan lạc loài giữa phố thị đòi truy tố Formosa và đồng bọn sẽ khuất mờ theo bóng thời gian...
Nhưng những thế hệ mai sau sẽ nhớ rằng vào một thời đen tối ấy, giữa dòng đời vô cảm và mây đen, mưa đỏ đang bao phủ khắp phố phường, đã có những người đứng thẳng giữa cô đơn. Đứng thẳng để Việt Nam không thể mang kiếp còng lưng nô lệ. Đứng thẳng để tất cả được sống làm người.
Những con người ấy, hôm nay và ngàn đời mai sau, có cùng một tên gọi: Việt Nam.


 

Gặp nhau trên những con đường

Những buớc chân trần
khởi đi từ ngày phá núi khai sông,
Bắc chận, Nam tiến.
Đem theo ánh mắt chia ly,
hò giọng ầu ơ của mẹ
vào hành trang con đường bốn nghìn năm lẻ

Những bước trần
gặp lại nhau trên đường tự do
loang xoang xiềng xích.
Cả nước gieo neo đứng ngủ chờ đèn đỏ ở mọi ngã tư,
chỉ còn thức con mắt thái thú xoáy sâu vào gáy
từng người cột vào nhau chung một sợi thừng
dài hai ngàn năm trăm cây số,
không được vừa ngủ vừa đi lạc.
Trên đường tự do
bầy chuột cống dẫn đoàn người
loanh quanh đi

Gặp lại nhau trên đường nhân quyền.
Trong im lặng mồ mả
những thằng gù lui cui tìm kiếm
mảnh giấy chứng minh công dân
bị móc túi vào mùa thu tháng tám
vẫn tưởng rơi rớt đâu đó trong đêm nhậu say
liên hoan cách mạng.
Gặp nhau trên đường làm người
sao không thấy phố, không thấy
người, cũng chẳng mưa sa trên màu cờ đỏ
chỉ có sở thú và những con khỉ
buồn rầu.

Gặp lại nhau trên đường công lý
những mắt phải đã chết
mắt trái mở trừng trừng.
Có đứa rủ nhau đi tìm công viên sự thật
chỉ thấy đường một chiều dẫn đến nhà băng.
Trên đường công lý
vài đứa cùng nhau tự móc mắt mình.

Gặp lại nhau trên đường hòa bình,
tám mươi bảy triệu tù nhân chiến tranh
đồng ca bài "chiến thắng."
Những viên đạn sót lại từ cuộc chiến thần
thánh dành cho những kẻ đua đòi yêu nước,
cái thứ đã trở thành độc quyền của ngài quản giáo.
Con đường hòa bình
không còn hố bom,
chỉ những bãi mìn rình rập.

Gặp lại nhau trên đường phản động
đứa ngồi đan sọt, đứa phất cờ lau.
Đoàn quân áo trắng không gươm giáo
vạch ngực xâm hình trái tim xanh.
Trang sử nghìn năm không làm nên tích sự.
Xé nát, cùng nhau viết lại một trang này.
Tất cả cùng làm tên lính thú
đời tàn, không đợi một minh quân.
Con đường phản động,
qua khỏi con dốc này sẽ cùng nhau gặp
Tương Lai.

06.08.2016


Vũ Đông Hà
danlambaovn.blogspot.com


Đã trở thành một tỉnh của Trung Quốc chưa?

Trần Nhật Phong (Danlambao) - Khi ông Phạm Bình Minh nói rằng, dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trị giá 7,000 tỉ VND, là không còn lựa chọn nào khác vì chỉ có phía Trung Quốc cho vay vốn, và chọn nhà thầu Trung Quốc là... hợp lý, thì ai cũng nhìn thấy rõ, phía nhà nước CSVN đã chọn khuynh hướng một cách rõ ràng, bám vào nền kinh tế của Trung Quốc hiện là cứu cánh duy nhất để giữ quyền lực.
Trước đây hơn một năm, những lãnh đạo của nhà nước CSVN còn chơi trò đu dây, vì họ vẫn hy vọng vào TPP (Trans Pacific Partnership), được xem là cánh cửa thoát duy nhất cho sự bế tắc về kinh tế, vì Hoa Kỳ có thể mắt nhắm mắt mở với lý do "khác biệt thể chế, khác biệt văn hóa", đối với các hồ sơ về nhân quyền và xã hội, CSVN luôn tìm cách chứng minh quyền lợi của Hoa Kỳ có rất nhiều ở Việt Nam, với hy vọng Hoa kỳ sẽ "châm chước" cho các hồ sơ vi phạm trầm trọng quyền con người.
Nhưng nay đối diện với thực tế phũ phàng, muốn gia nhập TPP thì phải dứt khoát có công đoàn độc lập, tôn trọng tuyệt đối các sản phẩm trí tuệ, nghiêm khắc hơn trong các luật lệ bảo vệ môi trường, chấm dứt ngay những trò "bảo hộ" cho các công ty quốc doanh, chấm dứt việc đánh thuế cao nhập khẩu các loại xe hơi, tất cả những điều kiện trên gần như "trói" chặt các quyền lực và quyền lợi của các quan chức CSVN, và có thể dẫn đến những cuộc thay đổi xã hội những năm sau đó, vì vậy phía nhà nước CSVN không thể thỏa mãn tất cả những điều trên để đổi lại sự đầu tư của nguồn vốn FDI hay gia tăng các mặc hàng xuất cảng vào những thị trường lớn.
Và trước viễn cảnh các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ dù là Donald Trump hay bà Hillary Clinton đều bắt đầu có thái độ chống đối hay sẽ nghiêm khắc hơn với những điều khoản qui định trong TPP, và nguy cơ dự án này sẽ bị bãi bỏ hoàn toàn, khiến cho phía nhà nước CSVN phải lật đật tìm phương cách khác để "thoát trận", nếu muốn vừa giữ quyền lực cho đảng vừa muốn phát triển kinh tế.
Chơi với Nga về kinh tế thì không xong, vì chính Nga cũng đang "tơi tả" trước lệnh trừng phạt của Hoa kỳ và Liên Âu cùng với giá dầu thô (nền kinh tế chủ lực của nước Nga) đang giảm mạnh.
Quay sang các thị trường khác thì hẩu hết nằm trong vòng "kim cô" của Liên Âu và Hoa kỳ, từ Âu sang Á, muốn gia nhập các thị trường này thì phải tôn trọng luật chơi của họ, các giá trị con người, giá trị nhân công, giá trị sản phẩm phải được tôn trọng, những điều này đều ảnh hưởng đến quyền lực cai trị, được xem là "tuyệt đối không thể xảy ra" vì sẽ có tội với... "ông tổ Hồ Chí Minh".
Do đó trở về với "Mẫu Quốc" là cách duy nhất để quyền lực được sinh tồn, với thể chế hiện tại, không bao lâu nữa các nguồn vốn ODA hay FDI của World Bank, của IMF, của Liên Âu hay của Nhật Bản, đều sẽ chấm dứt, và chỉ có ODA và FDI của "Mẫu Quốc" còn tồn tại, cũng chỉ có "Mẫu Quốc" mới giúp đỡ "giữ quyền lãnh đạo" tuyệt đối của đảng đối với người dân.

Nhưng "làm ăn" với "Mẫu Quốc" thì cũng có cái giá của nó, và cái giá này quá "bèo" đối với đảng "lãnh đạo" nhưng lại "đắt đỏ" đối với sinh mạng của con dân Việt Nam, vì hệ quả của nó sẽ kéo dài lên hàng trăm năm sau.
Hiện tượng người "du lịch" Trung Quốc ồ ạt đến Đà Nẵng không phải là không có lý do, với xu thế chủ nghĩa dân tộc đang tăng mạnh ở Trung Quốc, không có lý do gì họ lại tốn tiền đi du lịch ở Việt Nam, trừ phi các chuyến "du lịch" đó có lệnh ngầm của chính phủ Trung Quốc, còn ý nghĩa của các chuyến "du lịch' đó là gì thì chỉ có... "Thiên Triều" mới biết rõ.
Các dự án xây đường cao tốc, nhìn một cách nghiêm túc thì đây rõ ràng là các dự án về dân sinh và xây dựng hạ tầng cơ sở cho xã hội đang phát triển, nhưng tại sao các định chế tài chánh lớn như World Bank, IMF, ADB (Asia Develop Bank) lại không tài trợ ODA hay hổ trợ? Đặc biệt là Nhật Bản, Đức Quốc và Hoa kỳ, 3 quốc gia có công nghiệp sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, hầu hết đều tài trợ cho các dự án xây dựng đường sá trên khắp thế giới, có lợi cho thị trường xe hơi của họ trong tương lai, thế mà họ lại không hề nhắc nhở đến các dự án đó ở Việt Nam?
Đơn giản là vì các định chế tài chánh thế giới hiểu rõ, các dự án này chỉ nhân danh "phát triển hạ tầng cơ sở xã hội", trên thực tế đó là dự án về quân sự, khi có biến động thì những mặt đường tráng nhựa, những con thủy lộ được nạo vét khang trang (dọc theo Sông Hồng chạy dài đến Trung Quốc), sẽ là những trục lộ đổ quân nhanh nhất, các dự án này hầu như đều tạo điều kiện thuận lợi nhất cho PLA của Trung Quốc sang Việt Nam.
Đó là lý do tại sao ông Phạm Bình Minh nói rằng chỉ có Trung Quốc đồng ý tài trợ với điều kiện là sử dụng nhà thầu của Trung Quốc.
Bên cạnh các dự án xây "cao tốc", dự án sây bay Long Thành cũng mang cùng một ý nghĩa trên, sẽ có bao nhiêu đường phi đạo được thiết kế để thích hợp cho không quân của PLA hạ cánh?
Nhưng "Mẫu Quốc" cũng "ác" không kém, với sự phản ứng của dân trong nước ngày càng cao về tình trạng ô nhiễm kể cả các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay Thẩm Quyến, những "lò sản xuất ô nhiễm" làm sao di dời để giảm sự phẫn nộ của dân chúng? Cách hay nhất là mang tất cả sang Việt Nam, trên danh nghĩa "đầu tư nước ngoài" FDI, vừa được hổ trợ mướn đất giá rẻ mạt, vừa được miễn thuế nhiều năm và có chổ để... "xả rác". Và thế là dãi non sông chữ S trở thành "bãi rác" không tốn tiền của "Mẫu Quốc".
Và đó cũng là lý do tại sao 80% các dự án về giao thông, các dự án về "chất thải" công nghiệp đều được giao phó cho nhà thầu Trung Quốc, dưới thời Đinh La Thăng làm bộ trưởng giao thông vận tải.
Khi nghe Đinh La Thăng đưa ra những tuyên bố nghe "sướng tai" dân chúng, cả triệu người sinh sống ở Sài Gòn "hy vọng", nhưng trên thực tế Đinh La Thăng đã có hành động nào gọi là "chấm dứt" sự vô trách nhiệm của nhà thầu Trung Quốc chưa? Hay chỉ "chém gió" để mị dân?
Tái lập "Hòn Ngọc Viễn Đông" nghe thì "sướng" lắm, nhưng thực tế chưa thấy gì, chỉ thấy những "đại gia" gốc miền nam hay gốc Việt kiều đang lần lượt được báo chí "ưu ái" với những bài báo khiến dư luận chú ý, nào là "Ai cấp giấy phép cho... XYZ"? Nào là " Ô nhiễm của... ABC trách nhiệm thuộc về ai"? hay "Lộ diện Quan bảo kê cho đại gia..." .
Nhưng Đinh La Thăng cũng không phải là "Đông Phương Bất Bại" trong cái thể chế hiện nay, những kẻ "tử thù" của họ Đinh, cũng không dừng lại, các trang mạng xã hội lại thi nhau đưa các thông tin, họ Đinh chính là kẻ "bảo kê" cho đàn em của Ocean Bank, những kẻ đã gây tổn thất 19,000 tỉ VND (khoảng 900 triệu USD). Nói rằng "nhóm lợi ích" phía sau lưng đã "chung chi" lên đến... 20 triệu USD (?) để Đinh La Thăng được vào Bộ Chính Trị và nắm chức Bí Thư Thành Ủy ở Sài Gòn, mục tiêu là triệt hạ "nhóm lợi ích" ở miền nam, dành sân chơi cho họ.
Các thông tin trên mạng còn nói rằng, Trần Hồng Hà một đàn em của Đinh La Thăng, sẽ tiếp tục kịch bản "cơn phẫn nộ Formosa" cho đến khi nhóm này chính thức rút khỏi Việt Nam, và điều gì sẽ xảy ra? Những hạ tầng cơ sở nhà máy luyện thép Formosa đã được xây dựng sẽ bị hủy bỏ, hay chỉ là cơ hội cho các nhà thầu Trung Quốc "take over"? Vì các công ty luyện thép lừng danh của Đức, Hoa kỳ hay Nhật Bản sẽ không "ngu" dại gì nhúng vào để "hốt rác" cho Formosa.

Chưa biết các thông tin trên mạng chính xác đến mức độ nào? Nhưng rõ ràng đang có sự "lấn sân" từ các "tay chơi" Miền Bắc, những kẻ có các mối quan hệ mật thiết với các "đại gia" Trung Quốc đến Miền Nam, và đang chuẩn bị thao túng thị trường "béo bở" của Miền Nam.
Ở Sài Gòn, kể từ khi Đinh La Thăng lên làm Bí Thư Thành Ủy, đã xuất hiện nhiều "đại gia" từ đất cảng Hải Phòng, từ "ông anh" đất Hà Thành, cho đến các "cụ" quê Thái Bình, những "nhân vật" này được mô tả là "Đại Thượng Đế" khi đề nghị mua lại những căn biệt thự ngon lành ở Quận Nhất, Quận 3.
"Dân chơi" ở Sài Gòn dường như ngày nào cũng nhận được các tờ rời "cho vay vốn không cần chứng minh tài sản", được dân trên mạng nói rằng đây là "sân chơi" của các "đại gia" Hải Phòng trong kỹ nghệ cho vay lãi cao, và "tiền vốn" này cũng được cho biết là có "cửa hậu" là các "đại gia" từ "Mẫu Quốc".
Còn các dự án lớn ở Sài Gòn đang được "ưu đãi" bởi các đại gia thuộc quê nhà của "anh cả Trần Đại Quang", đặc biệt là các dự án về quốc phòng hay ngành Công an, và hầu hết đề là "thân tín" của Trần Quốc Tỏ.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi các dự án về hạ tầng cơ sở trên toàn quốc Việt Nam do nhà thầu ở "Mẫu Quốc" thu tóm?
Trong số nợ công đang chuẩn bị "vượt trần" có bao nhiêu là nợ của ngân hàng từ "Mẫu Quốc"?
Và Việt Nam đã trở thành một tỉnh của Trung Quốc chưa? Đúng với những gì đã ký kết trong hội nghị Thành Đô mà "giang hồ" đồn đãi bấy lâu nay.
Chạy là vừa, nếu có chút tài sản muốn giữ lại cho con cháu hay tìm kiếm tương lai cho gia đình trong môi trường sạch sẽ hơn, còn nếu tự tin vào các mối quan hệ với "ông anh", "bà chị" thì có ngày sẽ như "Bầu Kiên" hay Phạm Công Danh hiện nay.
Phía "dân đen" nếu không can đảm đứng dậy tranh đấu cho con cháu, thì chắc chắn tương lai không chỉ "quét lá đa" trong chùa mà còn phải học thuộc câu tuyên thệ "trung thành với nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc".
30.07.2016


Trần Nhật Phong
danlambaovn.blogspot.com


Bà Su Chi-Feh, bạn của ngư dân

Khi Ấn Quang tố cáo chính quyền của Tổng Thống Ngô Đình Diệm là đàn áp Phật Giao tại miền Nam Việt Nam,chính quyền miền Nam đã tạo mọi điều kiện cho phái đoàn Liên Hiệp Quốc vào Việt Nam Cộng Hòa để điều tra sự thật.Đó là khi miền Nam đang có chiến tranh và nay thì ai cũng biết rằng tố cáo của Ấn Quang khi đó chỉ là một đòn chính trị nhằm lật đổ chế độ của Tổng Thống Diệm.
Nay bà dân biểu Đài Loan, Su Chi-Feh, trong bản tin dưới đến để nhằm giúp dân Việt Nam chống lại Formosa,kẻ hủy hoại môi trường sống của dân trong một số tỉnh ven biển miền Trung thì bọn Cộng Sản cấm cản!
Chính quyền trong nước lo cho dân hay không?
Bản tin dưới đây đủ để trả lời câu hỏi trên.
Nó cũng nêu rõ bản chất khác nhau giữa hai thể chế, Việt Nam Cộng Hòa trong quá khứ là một chế độ nhân bản còn Việt Nam Cộng Sản hiện hành là một chế độ vô cùng dã man tàn bạo.
Người Tù 75.
* * *

Dân biểu Ðài Loan bị giam giữ vì muốn

đến Hà Tĩnh khảo cứu thảm trạng ô nhiễm


Bà Su Chi-feh không ngờ nhà cầm quyền Hà Nội lại cứng rắn với bà đến như vậy. Ảnh: Liberty Times Net

Cali Today News – Một nhà lập pháp Ðài Loan đã bị bắt giữ tại phi trường Nội Bài khi bà này dẫn đầu một phái đoàn đến Việt Nam để tìm hiểu tình trạng gây ô nhiễm của Formosa.
Theo tin từ tờ Liberty Times Net cho biết, bà Su Chi-feh, một dân biểu đảng Dân Tiến đã bị bắt giữ tại phi trường Nội Bài. Bà Su đã dẫn đầu một phái đoàn gồm 9 người, trong đó bao gồm cả những giáo sư đại học, nhà hoạt động xã hội và chuyên gia môi trường đến Việt Nam để tìm hiểu thảm trạng tập đoàn Hưng Nghiệp Formosa xả thải hủy hoại môi trường biển Việt Nam.
Theo báo Liberty Times Net cho biết, chuyến đi của bà bắt đầu từ ngày 31/7. Tuy nhiên, khi đến phi trường Nội Bài ngày 1/8 cả phái đoàn đã bị ách lại. An ninh Việt Nam đã bắt giữ mọi người không cho phép họ được đáp chuyến bay đi đến thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), rồi từ đó đi xe bus đến Hà Tĩnh.
Từ Facebook của bà Su Chi-feh nói rằng, để phản đối việc an ninh Việt Nam thu giữ hộ chiếu, bà đã phải có hành động “gần như là cướp” để lấy lại hộ chiếu của mình.
Một trong những lý do mà phía an ninh Việt Nam không cho bà Su Chi-feh đến Hà Tĩnh là vì trong lịch trình, một thành viên trong đoàn muốn ghé đến nhà thờ được cho là “chống chính quyền CSVN”. Cả phái đoàn được lệnh cấm rời khỏi phạm vi thành phố Hà Nội.
Bà Su Chi-feh không ngờ nhà cầm quyền Hà Nội lại cứng rắn với bà đến như vậy.
Ðến 18 giờ chiều ngày 1/8, tức sau khi hơn 9 tiếng bị giam giữ, bà Su đã được nhân viên Văn phòng Kinh tế- Văn Hóa Ðài Bắc (một trụ sở như là Tòa Ðại sứ Ðài Loan ở Việt Nam phải ra phi trường Nội Bài để can thiệp. (Vì CSVN bị áp lực từ Trung Cộng, không cho Ðài Loan được phép mở Tòa đại sứ, tức là không thừa nhận tính chủ quyền của Ðài Loan, mà Ðài Loan chỉ là một lãnh thổ thuộc Trung Cộng) .
Sau rất nhiều thương thảo giữa hai bên, phái đoàn của bà Su mới được trả lại hộ chiếu và rời khỏi Hà Nội. Tuy nhiên, họ không được phép đi bằng mág bay đến Vinh.
Ðể phản đối lại, bà Su Chi-feh đã cùng phái đoàn thuê xe hơi đi đến Hà Tĩnh. Tuy vậy, phía an ninh Việt Nam vẫn kiên quyết gây khó dễ khi không cho phép phái đoàn tiếp xúc người dân, mà chỉ được quyền gặp gỡ lãnh đạo tập đoàn Hưng Nghiệp Formosa tại Hà Tĩnh. Có lẽ, trong quá trình thương thảo, giữa an ninh CSVN và phía Văn phòng Kinh tế- Văn hòa Ðài Bắc đã phải đi đến kết quả thỏa thuận trên.
Ðến sáng ngày 2/8, phái đoàn đã đến Hà Tĩnh. Rất đông thương gia, doanh nghiệp tại nơi này vẫn thức để đón chào phái đoàn. Họ sẵn sàng hỗ trợ bà Su trong thời gian bà lưu lại nơi này.
Bà Su Chi-feh là một người không xa lạ đối với tập đoàn Hưng Nghiệp Formosa. Vào năm 2005, khi bà đại diện cho đảng Dân Tiến trúng cử chức huyện trưởng Vân Lâm,bà đã có những hành động để đòi lại công bằng cho người dân tại đây khi môi trường bị tập đoàn Formosa hủy hoại.
Trong rất nhiều lần trước Quốc hội Ðài Loan, bà đã tố cáo hành động gây ô nhiễm môi trường của Formosa bằng cách kêu gọi và dẫn đầu đoàn người đi biểu tình.
Tháng 6/2016, khi thảm trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại vùng duyên hải miền Trung, bà đã tổ chức họp báo tại Quốc hội Ðài Loan để tố cáo Formosa hủy hoại môi trường biển Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, vào chiều ngày 1/8, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã cho công bố kết quả 4 mẫu cá tại 4 kho đông lạnh trên địa bàn. Theo đó,có hơn 8 tấn cá được đánh bắt tại vùng biển Hà Tĩnh sau thảm họa cá chết hàng loạt đã bị nhiễm kim loại nặng Cadmium gây ung thư phổi và được cất giữ tại các kho đông lạnh.
Trả lời báo chí, ông Phan Văn Hùng- Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) nói, 4 mẫu cá được lấy tại 4 kho đông lạnh, gồm: Kho Công ty cổ phần xuất nhập cảng thủy sản Nam Hà Tĩnh (huyện Kỳ Anh); Kho đông lanh Song Lien (ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên); Kho Hợp tác xã Thiên Phú và kho Hợp tác xã Hùng Mạnh (ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà). Tất cả số cá nói trên đã bị niêm phong chờ đem đi tiêu hủy vào sáng ngày 1/8. Có đến 8,1 tấn cá bị cho là nhiễm chất gây ung thư.


Hơn tám tấn cá nhiễm chất độc gây ung thư bị niêm phong tại Hà Tĩnh. Ảnh: Zing

Cá ở các kho đông lạnh cũng thuộc nhiều chủng loại khác nhau, như: cá gai xồ, cá gai nhỏ, cá xước tre, má mím, cá mu…
Có một điều mà dư luận hết sức lo lắng, là liệu có việc cá nhiễm chất gây ung thư đã được tuồn để bán ra thị trường?
Trả lời báo chí, ông Phan Văn Hùng phản bác và cho biết, toàn bộ 8,1 tấn cá biển đã được lấy kiểm nghiệm cách đây 2 tháng vẫn còn nguyên vẹn. Hiện chỉ chờ chủ trương của tỉnh để đem đi tiêu hủy.
Ông Hùng nói như vậy có thể là để trấn an dư luận, chứ làm sao có thể biết được cá đó bị đem ra thị trường để bán cho người dân hay không.
Người Quan Sát

https://www.youtube.com/embed/l2u4f942XoQ','frameborder':'0'},'hspace':null,'vspace':null,'align':null,'bgcolor':null}" width="291" height="174">


"Dân tộc mình lạ quá phải không anh?" Sắp bị tuyệt chủng mà vẫn vui vẻ ăn nhậu chơi bời chẳng thèm để ý gì tới vận mệnh quốc gia. Cứ để mặc cho đảng và nhà nước lo mọi việc !!!


Phóng sự gây chấn động dư luận Đài Loan của đài truyền hình PTS

Với công tâm và lòng trắc ẩn, người Đài Loan đã làm một phóng sự nói lên sự thật phủ phàng mà trớ trêu thay, chính trên quê hương nạn nhân, người Việt Nam không làm được?! Xem: Vừa xúc động vừa phẩn nộ. Thảm cảnh này vẫn đang tiếp diễn. Trách nhiệm thuộc về ai? Dĩ nhiên do đảng cộng sản VN mà đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng. Vấn đề giải quyết không dễ dàng. Hỏi, bao nhiêu viên chức cs đã nhận tiền hối lộ cho dự án? Có thể đây là con bài tẩy thủ thân mà Formosa cầm chắc nich trong tay.

Nếu không đứng lên dành quyền sống thì dân tôc Việt Nam sẽ bị diệt vong!!!

https://www.youtube.com/watch? v=_BCiVbbyujk

[Vietsub] “Việt Nam Cá Chết”
www.youtube.com

* * *

Đài truyền hình PTS vừa công chiếu một video phóng sự gây chấn động dư luận Đài Loan về thảm hoạ cá chết tại miền Trung Việt Nam...

https://www.youtube.com/embed/_BCiVbbyujk','frameborder':'0'},'hspace':null,'vspace':null,'align':null,'bgcolor':null}" width="360" height="215">

Đăng ngày 06 tháng 08.2016