Buổi ra mắt sách

"Chuyện thuở giao thời" của Tiểu Tử

 

bacnam

Ngày 03 tháng 01 năm 2015, Ái hữu Đại học Sư phạm Sàigòn đã tổ chức một buổi ra mắt tác phẩm mới nhất của Nhà văn Tiểu Tử Võ Hoài Nam "Chuyện thuở giao thời" vào lúc 13:30 tại salle de la Roulotte thuộc Eglise St Hippolyte, Paris 13ème (Pháp) với sự yểm trợ của một số hội đoàn bạn và với khoảng 120 người tham dự.

"Chuyện thuở giao thời" là cuốn sách tổng hợp một số bài văn ("Chiếc khăn mu-soa", "Con rạch nhỏ quê mình", "Chuyện thuở giao thời"...), biếm văn ("Nói ngược nói xuôi", "Học và Hành"...) và tranh biếm họa, vẽ lại bối cảnh quê nhà sau ngày miền Nam Việt Nam bị cộng sản cưỡng chiếm.

anhhuynh

Mở đầu chương trình, Ds Joseph Huỳnh (phu quân của chị Nguyễn Thị Mỹ, ĐHSPSG ban Pháp văn, 1971-1975) đã cho biết lý do tại sao ông đứng ra tài trợ việc in ấn tác phẩm này "Ngày nay tiếng VN ở hải ngoại thì còn nhưng tiếng VN ở trong nước, với các "đỉnh cao trí tuệ" lại đang làm mất hết ráo ý nghĩa văn chương thật sự của tiếng Việt..."

Sau phần trình bày của Ds Huỳnh, các diễn giả được lần lượt mời lên phát biểu ý kiến.thaytran

Mở đầu, để giới thiệu "ông anh Hai" từ 60 năm nay của mình, Ts Nguyễn Văn Trần đã đưa ra một vài con số "parlant" đủ để nói lên tất cả "...Theo kết quả điều tra thì nước Pháp có dưới 10% người đọc sách, các nước Anh, Đức và Mỹ có trên 12% người đọc sách. Riêng tại Việt Nam, với hơn 90 triệu dân, có 0,80% người đọc sách tức là mỗi người đọc mỗi năm chưa hết một cuốn sách... Vậy mà ông Tiểu Tử lại dám trình làng thêm một tác phẩm...".

tuthucTiếp lời Ts Nguyễn Văn Trần, Ký giả Từ Thức nhận định "Độc giả chai đá tới đâu, đọc Tiểu Tử cũng không cầm được nước mắt. Người ta khóc, nhưng sau đó thấy ấm lòng, vì thấy trong một xã hội đảo lộn, vẫn còn đầy tình người, vẫn còn đầy thương yêu, vẫn còn nghiã đồng bào vẫn còn những người tử tế. Và thấy đời còn đáng sống.
Một nhà văn Pháp nói "văn chương, trước hết là xúc động". Trong truyện ngắn của Tiểu Tử, sự xúc động hầu như thường trực..."
anhthanh

Sau Ký giả Từ Thức là ý kiến của Bs Phạm Hữu Thành "Truyện ngắn của Tiểu Tử với thứ tiếng "miệt vườn" là những tài liệu về ngôn ngữ học miền Nam VN... Có thể nói những truyện ngắn nầy là tài liệu Sử học Xã hội về một thời kỳ đen tối nhất của quê hương chúng ta..."

bachiepDiễn giả cuối cùng là Ls Trần Thanh Hiệp, một nhà lý luận văn học đồng thời cũng là một trong những người đã góp công khai sinh ra tờ Sáng Tạo vào thập niên 50/60 tại Sàigòn. Ông khẳng định "Khi nói về văn học tức là gắn liền những hiện tượng sống của xã hội vào ngôn ngữ. Qua ngôn ngữ người ta mới nhìn thấy được đời sống của xã hội và như thế mới thấu được ý nghĩa của văn học. Cũng thế, khi nói tới văn học là phải liên quan tới văn học sử...".

"Chuyện thuở giao thời" là tác phẩm thứ tư của Tiểu Tử sau các cuốn "Những mảnh vụn", "Bài ca vọng cổ" và "Chị Tư Ù". Sách được in 200 cuốn nhưng tác giả chỉ đem tới 90 cuốn "Chuyện thuở giao thời" và 10 cuốn "Chị Tư Ù". Tất cả đã được bán sạch trong vòng 45 phút.

Đáp lại câu hỏi của ký giả Ca Dao (đài SBTN) "Khi đọc xong môt truyện ngắn hay khi đóng lại một cuốn sách của Tiểu Tử, người đọc dường như thấy có một thông điệp hoặc tâm tư nào đó mà ông muốn nói với mọi người?" Nhà Văn Tiểu Tử trả lời trong xúc động "Đúng vậy, tôi viết không phải cho tôi mà cho mọi người, cho con cháu tôi. Tôi viết để nói lên rằng tôi thương nước Việt Nam tôi lắm và bởi vì tôi không có cách nào khác để nói lên rằng tôi chưa cắt lìa được cuống rún. Và những gì tôi viết, tôi cũng ráng viết cho thật thà. Tôi viết với tất cả những gì hồi nhỏ tôi nghe, tôi nói và tôi hiểu cho tới bây giờ..."

chuyenthuogiaothoi

 

anhbinh

Nhà văn Đỗ Bình chủ tịch Câu Lạc bộ Văn hóa VN tại Paris nhận xét "...Điều nầy chứng minh được sự thành công của BTC, đặc biệt là thành công cho buổi ra mắt một tác phẩm mà nhiều năm sau này ở Paris rất hiếm người dám tổ chức và ra tác phẩm. Khách Mời là những khuôn mặt chọn lọc, họ là những người yêu văn hóa dân tộc và yêu mến Nhà văn Tiểu Tử nên đã không quản ngại tuổi tác, thời tiết giá lạnh.
Bước vào niên kỷ 2015, nhất là ở hải ngoại, tất cả những ai cầm bút khi nhìn thấy những hình ảnh sinh hoạt này chắc hẳn trong lòng sẽ vui mừng vì những người yêu văn hóa Việt còn nhiều".

 

chuyenthuogiaothoichuyenthuogiaothoi

chuyenthuogiaothoichuyenthuogiaothoi

chuyenthuogiaothoichuyenthuogiaothoi

chuyenthuogiaothoichuyenthuogiaothoi

Chuyện bên lề buổi ra mắt sách:
* Chuyện thứ nhất: Ban Tổ chức không ngờ số người tham dự đông đảo như thế nên chỉ thuê một phòng rộng với sức chứa tối đa 80 người. Vì vậy các tham dự viên đến trễ đều phải đứng tràn ra ngoài hành lang. Khi trả phòng cho ban quản trị, BTC bị "dũa" te tua vì "vượt quá điều lệ trong contrat mướn phòng". May là Ma Soeur quản trị ở đó thông cảm nên không bị đóng tiền phạt.
* Chuyện thứ nhì: Có một số fans của Nhà Văn Tiểu Tử đến từ rất xa hoặc miền Nam nước Pháp hoặc từ Đức quốc qua, cùng một số tham dự viên khác, đã chậm chân không kịp mua sách khiến BTC vô cùng áy náy. Để đáp tạ lại lòng mến mộ của mọi người, Nhà Văn Tiểu Tử sẽ gởi sách thẳng cho độc giả.
Địa chỉ liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Giá sách: "Chuyện thuở giao thời" 10 euros (chưa tính cước phí).

TTH tường trình

http://www.sbtn.tv/vi/phong-su-cong-dong-ra-mat-tap-truyen-chuyen-thuo-giao-thoi-cua-nha-van-tieu-tu.html

 

Đăng ngày 12.01.2015