Chiến quốc tân thời, những quốc gia du côn của thế kỷ 21  (bài 2)

Thổ Nhĩ Kỳ đi đêm với khủng bố Hồi giáo

Phan Văn Song

Thế kỷ 21, thế kỷ với những nhiểu nhương mới, với những vân hội mới, và cũng từ cái thế giới mới ấy, từ nay, bổng nổi lên ba quốc gia du côn mới: Tàu, Nga, Thổ… Thế giới tử tế thế giới phát triển, thế giới người đàng hoàng sung túc, ngày nay quá già nua, khoa học nâng tuổi thọ, sống lâu nên đầy người bệnh tật. Nay, đang bị tràn ngập bởi người tỵ nạn đói khổ, do những biến loạn, tạo bởi những lực lượng khủng bố tự lập tự tôn… Như xưa kia, vào những năm 400, đế quốc và thế giới văn minh La mã đã bị rợ Vandales tràn ngập và xóa sổ vậy! 
Dần dần một trật tự mới sẽ được thành lập. Một địa dư mới, một địa lý mới. Bản đồ quốc tế mới sẽ được vẽ ra, vẽ lại, với những biên giới mới, khác hẳn. Những đế quốc mới, những lãnh đạo mới, những quốc gia mới, những dân tộc mới… Thế kỷ mới, địa dư mới, lịch sử mới. Đó sẽ là ngày mai.

Quốc gia du côn 2: Thổ Nhĩ Kỳ
Ám ảnh bởi ác mộng dân Kurdes đòi tự chủ, đòi độc lập, đòi thành lập một xứ Kurditan, Tổng Thống Erdogan của xứ Thổ đã nuôi dưỡng Daesh, khủng bố Hồi Giáo quá khích, để phá hoại mẫu hòa bình thế giới Âu-Mỹ, trật tự Trung Đông và để toại nguyện giấc mơ đế quốc Ottoman.

Chánh sách mập mờ:
Đầu năm 2014, báo điện tử Cumhuriyet của nhóm yêu nước thuộc Đảng Kémal (ủng hộ lập trường quốc gia của Kémal Attaturk, cha đẻ của lý thuyết Cộng Hòa thế tục Thổ, đối lập với Erdogan) tung một bài phóng sự với một loạt hình tố cáo những hành vi bất hợp pháp của Tổng Thống đương quyền Recep Tayyip Erdogan. Từng đoàn xe vận tải từ thiện Thổ, sửa soạn vượt biên giới, qua Syrie. Cảnh sát thuế vụ Thổ, như bình thường, thủ tục, kiểm soát đoàn xe. Thế nhưng, những linh kiện hàng hóa, thay vì những thuốc men cứu trợ cho các nạn nhơn cuộc nội chiến ở Syrie, lại toàn là: cả ngàn đạn pháo, cả chục ngàn đạn súng, cả ngàn quả lựu đạn và hằng trăm ống phóng lựu. Sự thật vỡ lẽ: đoàn vận tải do Sở Mật Vụ Thổ thuê. Những vũ khí nầy là để tiếp tế quân nổi dậy hồi giáo syrie chống nhà cầm quyền Syrie. Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan được tin, tức tối. Ông giận dữ nói: «Ai tung chuyện nầy ra phải trả một giá rất đắt » và ra lệnh cấm mọi cơ quan truyền thông, tin học không được phổ biến việc nầy. Vì tội « tung tin quốc cấm» hai nhà báo, Erdem Gül và Can Dündar bị án phạt 5 năm tù ở.
Chuyện nầy là chuyện «duy nhứt» bị xì ra ngoài. Nhưng tuy là duy nhứt, cũng chứng minh được sự ủng hộ bằng vũ khí của Ankara (thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ) các nhóm nổi dậy hồi giáo ở Syrie. Tuy duy nhứt, nhưng cũng chứng minh, «bắt quả tang», cái chánh sách mập mờ đầy «dối gạt» của mộtTổng Thống thủ cựu, hồi giáo là Erdogan, suốt ngày thề thốt là không bao giờ ủng hộ các nhóm quá khích của thánh chiến hồi giáo.
Nhà Nước Hồi Giáo đã xâm nhập vào trung tâm thành phố Istanbul. Trong khu phố cổ kính lịch sử Fatih: cạnh ngay Đền thờ Sainte Sophie, những lá cờ đen của tổ chức thánh chiến Hồi giáo được trưng bày sau những cửa kiếng của các cửa hàng, cửa tiệm. Khi bước vào trong các tiệm sách, một loạt sách về những lý thuyết, kinh thánh, của Hồi giáo quá khích được trưng bày, công khai, không giấu diếm gì cả. Và tiến thêm một bước đi sâu vào căn phòng sau sẽ thấy bày rõ, những áo mặc, những phù hiệu với những khẩu hiệu ủng hộ thánh chiến. Đầu năm 2015, vào tháng giêng, mật vụ Thổ Nhĩ Kỳ phải giựt giây báo động rằng đã có trên 3000 chiến binh thánh chiến quá khích Daesh đang hoạt động trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. «Thổ Nhĩ Kỳ có một vai trò rất mập mờ đối với Daesh. Một nhà ngoại giao Âu châu bình luận. Tuy là đồng minh, thành viên NATO, nhưng lãnh thổ Thổ là nơi Daesh đến dưỡng quân hay chữa thương. Còn kiểm soát ở biên giới? Khỏi nói, nó hầu như không có».

Chánh trị thực tế:
Muốn tìm hiểu tại sao Thổ Nhĩ Kỳ nay là một «xa lộ cho Thánh chiến»? Hãy trở lại giòng lịch sử. Tháng 3 năm 2011, Tổng Thống Syrie, Bachar-El-Assad, người mà Tổng Thống Erdogan của xứ Thổ vẫn xem rằng là «người anh em», đang cực khổ đánh dẹp một cuộc nổi dậy của quần chúng mình. Erdogan, nghỉ rằng đây là cơ hội để dứt điểm tương lai của Assad đối với Syrie. Đây là cơ hội để Erdogan ta biến thành lãnh tụ tối cao của thế giới Hồi giáo Sunni, thành lập lại Đế Quốc Ottoman! Y bèn bỏ người anh em, ủng hộ kháng chiến quân Syrie đang nổi dậy chống độc tài Assad.
Từ đó «hạ bệ Bachar-El-Assad biến thành nỗi ám ảnh của Erdogan. Và Erdogan ủng hộ tất cả những ai chống đối Assad»
Trên mặt lý thuyết, Erdogan theo đồng minh Âu Mỹ, ủng hộ Quân đội của Syrie Tự Do, «ôn hòa và thế tục». Thế nhưng, nếu vai trò Thổ rất mập mờ! Đó là do thực tế thôi, Thổ tin tưởng, một, vào sức chiến đấu hữu hiệu gần như điên cuồng và quá khích của các nhóm thánh chiến. Và hai, vào sức ủng hộ của Tây phương - Pháp và Mỹ - thì chẳng bao lâu nữa Assad sẽ bị hạ. «cũng như Khadafi ở Lybie, Assad rơi đài thôi». Thế nhưng, nhờ Nga và Iran nâng đỡ hà hơi tiếp sức, chi viện, tên đồ tể Bachar-El-Assad chẳng những không sập tiệm, lại càng ngày càng vững thêm hơn.
Nhưng Erdogan vẫn chai lỳ, và vẫn tiếp tục dấn sâu vào bài toán mập mờ ấy. Ngay sau khi Daesh vừa tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo, Erdogan bèn đặt tất cả hy vọng vào nhóm Front Al-Nostra, một nhóm Hồi giáo Sunni quá khích cạnh tranh với Daesh, thánh chiến, quyết diệt nhà độc tài Assad để giải phóng Syrie? Hay thành lập một Syrie Hồi giáo quá khích? Nhờ gốc Sunni, nên Erdogan dễ dàng nhờ A-rập Xê-út, và Qatar hai quốc gia Hồi giáo Sunni, giàu có đầy dầu lửa, tiếp viện vũ khí, hỗ trợ kinh tài. Trên mặt lý thuyết, Front Al-Nostra và Daesh là hai nhóm khác nhau, cạnh tranh nhau. Như trên thực tế, cả hai đều con đẻ của Al Qaeda, cả hai đều Sunni, cả hai đều có gốc Wallabite, hệ phái Hồi giáo, quá khích nhứt phát xuất từ A-rập Xê-út.
Một thí dụ, tháng 10, năm 2014, Erdogan thản nhiên nhìn thành phố Kobané, thuộc Syrie nhưng đầy dân số Kurde nằm sát biên giới Thổ, đang làm mồi cho quân thánh chiến Daesh. Bên nầy biên giới, phía Syrie, quân phòng thủ gốc Kurde Syrie, của Đảng Đoàn Kết Dân Chủ PYD - một bộ phận của PKK- Đảng Lao Động Kurde Thổ Nhĩ Kỳ, đối thủ không đội trời chung với Ankara – đang chiến đấu đầy dũng cảm nhưng tuyệt vọng trước đoàn quân dũng mãnh của thánh chiến Daesh. Bên kia biên giới, phía đất Thổ, ngồi trên xe tăng như ngồi khán đài, các sĩ quan và quân đội Thổ thản nhiên thưởng thức, xem trận thư hùng giết nhau bên kia hàng rào biên giới!
Thế nhưng, ngược với dự đoán, ba tháng sau, Kobané được «giải phóng» khỏi ách thánh chiến! Một phần nhờ sức cầm cự mãnh liệt của nhơn dân kurdes (nhờ những sư đoàn NỮ chiến sĩ - quân thánh chiến mê tín rất sợ bị đàn bà giết, vì sẽ không lên thiên đàng được – nên bỏ chạy khi gặp các chiến binh kurdes nữ)! Và một phần, nhờ những cuộc đánh bom của không quân Mỹ. Erdogan cảm thấy mất mặt «Quân Kurdes thắng ở miền Bắc Syrie, sau khi tạo quốc gia độc lập ở miền Bắc Irak (nước tự xưng là Kurdistan, lời giải của tác giả), Thổ Nhĩ Kỳ chúng ta không thể chấp nhận được…». Và Erdogan đành quyết định lựa chọn việc chống dân Kurdes thay vì chống Daesh.
Dưới sức ép của các đồng minh Âu Mỹ NATO, cuối cùng, Thổ phải đành (miễn cưỡng) nhập vào liên minh chống Daesh. Hè năm 2016, Thổ cho phép Mỹ lập căn cứ không quân ở Incirlik, phía Nam lãnh thổ để dùng phi trường ấy, phát xuất dội bom Daesh. Nhưng trò chơi hai mặt vẫn tiếp tục, Thay vì dội bom các căn cứ Daesh ở Syrie, Thổ tranh tối tranh sáng, đánh bom các căn cứ Đảng Lao Động Kurdes-PKK ở Syrie, Thổ, và Irak. Điển hình của cái một mặt hai lòng ấy là vào tháng 11 năm 2015, các chiến đấu cơ Thổ đã bắn hạ một pháo cơ Nga tại biên giới syrie trên đường làm nhiệm vụ đánh bom quân thánh chiến. Valéry Poutine điên tiết tố cáo Thổ đâm sau lưng chiến sĩ để «bảo vệ đường tiếp liệu của Thổ cho quân Thánh chiến!».

Đây là một ung nhọt:
Đúng vậy, đây là một ung nhọt. «Đã từ lâu nay, hằng bao năm nay, Thổ đã có một, gần như, quốc sách kinh tế, để tiếp vận tiếp liệu xăng dầu vũ khí cho Daesh» Halil Ibrahim Yeningün, chuyên viên Hồi Giáo học -islamologue Pháp. Một tuần sau vụ máy bay Nga bị hạ, Thứ trưởng Quốc Phòng Nga, trưng ra trước dư luận những hình chụp từ phi thuyền vũ trụ, từng đoàn xe tải, xe bồn nối dài vượt biên giới Thổ tiếp tế những căn cứ Daesh. Và tố cáo «Erdogan và gia đình đang buôn bán lậu xăng dầu vũ khí với bọn du côn». Những «dữ kiện hình ảnh» chứng cớ, được gởi đến Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc. Kẹt giỏ, Erdogan vội vàng xin lỗi, làm hòa với Nga. Những bằng chứng ấy, được Nga ém lại. Và những chiến đấu cơ Thổ ngưng, không dội bom các căn cứ Kurdes ở Syrie nữa.
Đi đêm mãi, có ngày gặp ma! Từ một năm nay, lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ bị lãnh các tấn công khủng bố của Daesh! Chế độ Erdogan đang lãnh hậu quả nuôi ong tay áo! Biên giới Thổ Syrie tuy từ nay đã khóa chặt, tuy đã có hằng trăm, hàng ngàn quân thánh chiến đã bị Thổ bắt, nhưng đã quá trễ. Và cuộc đánh bom phi trường quốc tế Atatürk Istanbul gây chết 45 người và thương tích thiệt hại cả trăm nạn nhơn do bọn khủng bố Daesh quá khích tháng 6 vừa qua, đúng là cái hậu quả của cái trò chơi bắt cá hai tay nầy của Erdogan. Ung nhọt đã chín mùi, cần phải dứt khoát cắt bỏ.

Hồi Nhơn Sơn Tháng 11 
Ts Phan Văn Song

 

Đăng ngày 14 tháng 11.2016