Print

Trước đây, Thích Trí Quang đã luôn miệng hăm hở kêu gọi xúi dục các Tăng Ni Sư Sãi tự thiêu để gây rối loạn xáo trộn ở miền Nam hầu mở đường cho cộng sản xâm chiếm toàn lãnh thổ. Ngày nay, trước thảm họa diệt tộc do bọn cộng sản VN bán nước hèn với giặc ác với dân gây ra, Thích Trí Quang hãy tự thiêu để chuộc tội và cũng để làm gương cho các Tăng Ni khác noi theo.


Thư Phật Tử Liên Thành yêu cầu

Thích Trí Quang và Thích Quảng Độ kêu gọi

phật tử từ Nam đến Bắc VN, đồng loạt biểu tình

 

Orange County, California. USA
10/17/2016
Người Gởi: Phật Tử LIÊN THÀNH, Pháp danh Nguyên Tịnh

P.O.Box 6147
Fullerton, CA. 92834
USA
 
Người Nhận:
1.  THÍCH TRÍ QUANG
Chùa Từ Đàm
Xã Thủy Trường, Huyện Hương Thủy,
Tỉnh Thừa Thiên, Việt Nam
2.  THÍCH QUẢNG ĐỘ Đệ Ngủ Tăng Thống
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất,
Thanh Minh Thiền Viện,
90 Trần Huy Liệu, Phường 5, Quận Phú Nhuận.
Thành phố Sài Gòn, Việt Nam.
 
*
Phật tử Liên Thành
Pháp danh Nguyên Tịnh
 
YÊU CẦU
 
Ông THÍCH TRÍ QUANG, THÍCH QUẢNG ĐỘ, Đệ Ngũ Tăng Thống PGVNTN, hãy kêu gọi phật tử dưới quyền, cùng hai ông, từ Nam đến Bắc VIỆT NAM,đồng loạt biểu tình, đưa bàn thờ Phật xuống đường, phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và Formosa gây thảm họa cho đồng bào miền trung.
Hai ông Trí Quang, Quảng Độ:
Trong mấy ngày gần đây, đồng bào Công giáo của giáo xứ Phú Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh,Thừa Thiên-Huế; dưới sự hướng dẫn của LinhMục Đặng Hữu Nam, đã nộp 506 hồ sơ khởi kiện công ty Formosa tại Tòa, và còn nhiều nơi nữa sẽ tiếp tục…
Linh Mục Đặng Hữu Nam và đồng bào giáo dân tuyên bố: Chúng tôi khởi kiện hôm nay nhắm tới mục đích chính là đấu tranh cho sự thật, cho quê hương đất nước. Lúc nào đó, con cháu chúng ta sẽ hỏi rằng khi đất nước lâm nguy, biển bị ô nhiễm, cha mẹ ông bà đã làm gì để cứu biển và cứu chúng con ?? Chúng tôi phải trả lời thế nào cho thế hệ cha ông đi trước đã để lại gia sản này cho chúng tôi ?? Đó là con đường chúng tôi đấu tranh, chứ không phải vì quyền lợi [của] mỗi mình chúng tôi.”
Ngày 2/10/2016 đã có cuộc biểu tình khoảng 10.000 đồng bào giáo dân của các giáo xứ Đông Yên, Dũ Yên, Quý Hòa, Dũ Thành, Dũ Lộc, Xuân Sơn, kéo đến biểu tình trước nhà máy Formosa, tại Hà Tĩnh. Mục đích đòi cá cần nước sạch, dân cần minh bạch, đòi hỏi môi trường sạch cho dân, mang lại cuộc sống trong lành cho con cháu sau này, và yêu cầu công ty Formosa ra khỏi việt Nam.
Ngày 2/10/2016, 6.000 giáo dân biểu tình trước cổng Formosa
 
Hai ông Trí Quang, Quảng Độ:
Hai ông hãy nhìn người ta, mà nghĩ đến mình, nghĩ đến cá nhân 2 ông, nghĩ đến cái tổ chức gọi là Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất của hai ông được thành lập từ đầu năm 1964 từ đó cho đến nay: Các ông đã làm được gì ích quốc lợi dân?? Có chăng chỉ là những hành động phá rối trị an mà các ông đã gây ra cho Đệ I và Đệ II VNCH, đó là:
-1963, phản loạn đạp đổ nền Đệ I VNCH; sát hại Tổng Thống Đệ I VNCH Ngô Đình Diệm.
-1964-30/4/1975, tổng cộng có 151 cuộc biểu tình bạo động:
-Kêu gọi đình công bãi thị, bãi khóa;
-Chiếm giữ công ốc, đài phát thanh của chính quyền VNCH;
-Chiếm giữ cơ sở Ngoại Giao Đoàn, đốt Phòng Thông Tin Hoa Kỳ;
-1966, phản loạn chiếm giữ 6 Tỉnh miền Trung;
-Đưa bàn thờ Phật xuống đường;
-Ngăn chận mọi lưu thông trên quốc lộ I, và trên 43 đô thị lớn của miền Nam Việt Nam;
- Tết Mậu Thân 1968, phối hợp với quân chính quy cộng sản Bắc Việt và đám Việt gian cơ sở nằm vùng Việt cộng tại Huế, tàn sát 5.327 thường dân vô tội và bắt đi mất tích 1.200 người;
- Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, phối hợp với cán bộ nội thành và cơ sở Việt cộng mưu toan Tổng Công Kích Tổng Nỗi Dậy cướp chính quyền VNCH tại Huế;
-30/4/1975, chính Quảng Độ, Trí Quang, Minh Châu, cùng trên 500 tên Việt gian mặc áo thầy tu ra tận ven đô Sài Gòn đón quân chính quy cộng sản Bắc Việt vào Thủ Đô của VNCH;
- Ngày 4/11/1981, sau khi sát nhập Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vào Phật Giáo Quốc Doanh (Cộng Sản) với cái tên mới gọi là Phật Giáo Việt Nam. Ban Tôn Giáo của Mặt Trận Tổ Quốc thuộc đảng cộng sản Việt Nam lại đẻ ra một quái thai mới, dùng lại danh xưng cũ là Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và giao cho một cán bộ có trên 50 tuổi đảng, tục danh là Phúc Tuệ, chánh quán Xã Thanh Châu, Huyện Tiền Hải, Tỉnh Thái Bình, pháp danh là Quảng Độ, tức là Thích Quảng Độ hiện giữ chức vụ Đệ Ngũ Tăng Thống Phật GiáoViệt Nam Thống Nhất.
Mục đích và tham vọng của cộng sản Việt Nam, và bổn phận cùng trách nhiệm của Thích Quảng Độ là: Dùng Phật Giáo cầm nắm một số đồng bào Phật Tử tại hải ngoại, sau đó như vết dầu loang lan dần đến trên 3.000.000 (triệu) đồng bào Việt Nam tại khắp các quốc gia, hầu thâu tóm tiền bạc và chất xám; gài người , cài đặt người , cho bè đảng cộng sản VN len lỏi , xâm nhập vào dòng sinh hoạt chính trị của các cộng đồng tại các quốc gia tây phương, đặc biệt là Hoa Kỳ, hầu tạo ảnh hưởng lớn cho đảng cộng sản Việt Nam về mọi phương diện: Ngoại giao, xã hội, kinh tế, chính trị, tôn giáo v.v...
Để hỗ trợ cho Quảng Độ, cng sản Việt Nam đào tạo gần 2.000 đảng viên cán bộ tôn giáo vận, qua trường đào tạo của bọn chúng tại Tỉnh Bình Định và một vài nơi khác, dưới dạng tu sĩ giả tạo, tu sĩ đặc công kín ngầm để tung ra hải ngoại hoạt động , làm việc cho cộng sản VN dưới lớp áo Tăng, Ni, của Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Về mặt truyên truyền kích động quần chúng hải ngoại, tên Việt gian Võ Văn Ái, trưởng cơ quan Thông tin và Phát ngôn của viện Hóa Dạo PGVNTN, đã phổ biến sâu rộng trong quần chúng , giả bộ nói rằng: “Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ hiện đang trực diện đối đầu với cộng sản để giải trừ Quốc Nạn, và Pháp Nạn.”
 
Hai ông Trí Quang, Quảng Độ:
Đã từ lâu lắm rồi các ông vẫn thường rêu rao nào là: Phật Giáo trong lòng dân tộc,” và rằng: Mái chùa che chở hồn dân tộc.”
Thậm chí Quảng Độ và Võ văn Ái đã gởi thư cho Tổng Thống Hoa Kỳ Obama vào ngày 27/2/2012 và ngày 5/3/2012. Hai ông đã không có được ngay cả tư cách và liêm sỉ của một người bình thường mà lại láo lườn, viết trong thư gởi Tổng Thống Hoa Kỳ Obama rằng: “Trong thời đại khủng bố toàn cầu này, chỉ có Phật Giáo là đóng vai trò chủ yếu trong việc chuyển hóa ôn hòa Việt Nam sang một xã hội đa nguyên… Xin lưu ý Tổng Thống về tiềm lực của Phật giáo trong việc ‘Khai mở kỷ nguyên dân chủ mới, an ninh và hòa bình, tại Á Châu Thái Bình Dương và xa hơn nữa’”.
Thật tình mà nói với hai ông Quảng độ và Võ văn Ái rằng: Đọc xong những dòng chữ trên trong bức thư của hai ông, tôi cảm thấy vừa buồn nôn, vừa hổ thẹn cho dân tộc mình sao lại có hai ông vừa ngu dốt, lại vừa xảo trá, láo lườn, lưu manh; dám đi nói dốc, phỉnh gạt Tổng Thống Hoa kỳ. Hai ông ngu dốt ở chỗ hai ông vẫn tưởng nói như vậy là Thống Thống Hoa Kỳ Obama tin hai ông sao? Chỉ có kẻ ngu đần như hai ông mới không biết rằng chính phủ Hoa Kỳ có cả một hệ thống tình báo mạnh và tinh vi nhất thế giới. Mọi chuyện trên thế giới nầy dù nhỏ, dù lớn họ đều biết tường tận.
Vậy mà hai ông dám láo khoét, khoe trương. Thiệt tình, hai ông có ngu có dốt thì cũng vừa phải thôi, chứ sao lại giành hết cái dốt,cái ngu, của thiên hạ vậy, hở ông Quảng Độ và ông Võ văn Ái?
Còn nhớ vào ngày 27/3/2009, giáo dân Thái Hà biểu tình xuống đường đòi Công lý và Sự thật, khi phiên tòa ngày 27/3/2009 của cộng sản Việt Nam mở ra để xử 8 giáo dân Thái Hà. Chính quyền và đảng cộng sản Việt Nam đã run sợ và lo là có thể sẽ có một cuộc biểu tình rầm rộ xẩy ra của dồng bào toàn cả nước. Vì vậy Việt gian tay sai Quảng Độ đã giải tỏa áp lực cho chính quyền cộng sản Việt Nam bằng 1 giáo chỉ đã được tên Việt gian Võ văn Ái phổ biến rộng rãi qua phòng Thông Tin Báo chí của Phật Giáo VNTN tại Paris.
Giáo chỉ của Quảng Độ đề ngày 29/3/2009 với lời kêu gọi của Quảng Độ như sau: KÊU GỌI TOÀN THỂ PHẬT GIÁO ĐỒ , ĐỒNG LOẠT XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH...TẠI GIA , TẠI NHÀ ”
Trước năm 1975, là Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Quốc Gia Tỉnh Thừa Thiên, trong vòng 10 năm, tôi đã từng đối đầu với ông Trí Quang và Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua khoảng trên 100 cuộc biểu tình bạo động của ông Trí Quang trên đường phố của thành phố Huế, nhưng chưa lần nào đối đầu với một cuộc “Biểu Tình Tại Gia”, như ông Quảng Độ kêu gọi Phật giáo đồ của ông vào ngày 29/3/2009.
Lời kêu gọi “Biểu Tình Tại Gia” của ông Đệ Ngũ Tăng Thống Quảng Độ --nếu thi hành đúng đắn-- có nghĩa là: ‘TOÀN THỂ PHẬT GIÁO ĐỒ ĐỒNG LOẠT TRÙM MỀM HÔ XUNG PHONG” tại gia , tại nhà . Phải thế không hai ông Trí Quang, Quảng Độ?
 
Hai ông Trí Quang và Quảng Độ:
Đất nước và dân tộc đang lâm nguy, đảng cướp cộng sản Việt Nam,cùng các tên lưu manh thổ phỉ Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc, Trọng Lú, v.v...đã hai tay dâng đất nước, và dân tộc Việt Nam cho Tàu cộng, Tàu chệt.
Hai ông Trí Quang, Quảng Độ và tổ chức Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã nhiều lần tuyên bố mà tôi đã trích dẫn ở phần trên.
Giờ phút này chúng tôi yêu cầu hai ông Trí Quang và Quảng Độ hãy chứng tỏ bằng hành động:
1/-Hãy ra thông cáo, ra giáo chỉ, kêu gọi toàn thể Phật giáo đồ Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất -- cùng với hai ông-- đồng loạt xuống đường đình công, bãi thị;
2/-Kêu gọi sinh viên, học sinh, bãi khóa;
3/-Kêu gọi Phật giáo đồ -- cùng hai ông-- tuyệt thực, đưa bàn thờ Phật xuống đường;
4/-Chính hai ông và các Phật giáo đồ hãy phối hợp hỗ trợ cho các đồng bào và các giáo dân tại các tỉnh Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đang dấn thân tranh dấu cho đất nước, cho đồng bào, chống lại bạo quyền cộng sản Việt Nam và Tàu chệt Phương bắc.
 
Tôi, Liên Thành chịu hoàn toàn trách nhiệm trước luật Pháp Hoa Kỳ về những gì tôi đã viết trong bức thư nầy gởi đến hai ông Thích trí Quang và Thích Quảng Độ Đệ ngũ Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Tôi chờ đợi hành động của hai ông. 
 
Phật Tử Liên Thành
Pháp Danh Nguyên Tịnh
Phone : 626-257-1057
Email: nguyenphuclt1966@gmail. com
 

TU SĨ THIÊN CHÚA GIÁO VÀ PHẬT GIÁO

Hoài Nam (facebook)

Đã có vài người bạn gọi đến con, bảo rằng: “Hoài Nam ạ, tôi muốn đổi đạo!” Con hỏi: “Sao vậy, bạn đang theo đạo Phật mà! Đổi theo đạo gì?” Họ đáp “Đổi sang đạo Thiên Chúa giáo! Thấy mấy cha trong đạo Thiên Chúa hăng hái xuống đường, còn mấy ông thầy chùa im re như hến, thấy xấu hổ quá!”
Đây là lời con được nghe. Thú thật, khi nghe qua lời đó, lòng con cảm thấy xốn xang, khó chịu. Khó chịu là vì con theo Phật giáo. Xốn xang là vì tủi hổ bởi sự nhu nhược của những vị tu sĩ Phật giáo mà chính con kính trọng, luôn “ngũ thể đầu địa” lễ bái mỗi khi gặp quý ngài, nhưng phần đông quá ư ích kỷ, thờ ơ trước những nỗi đau thương của dân tộc mình. Đây cũng là nguyên nhân khiến con đặt bút viết bài này mặc dù con thừa biết nó sẽ gây nhiều tranh cãi trên các trang mạng đối với những người Phật tử sơ cơ.
Điểm qua các phong trào xuống đường rầm rộ để bảo vệ môi trường, đầu tiên được khơi dậy qua lời kêu gọi và sự lãnh đạo của cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp phát khởi từ Giáo phận Vinh biểu tình từ ngày 7.8.2016 đang lan rộng khắp nơi trên Việt Nam. Rồi đến hôm nay, phong trào cứ thế dấy rộng. Tiếp nối tinh thần cao quý của cha Thái Hợp, vị lãnh đạo tinh thần của giáo xứ Phú Yên là Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cũng lãnh đạo hàng ngàn giáo dân tại trong hai giáo xứ Quý Hòa, Phú Yên (Nghệ An và Hà Tỉnh) xuống đường vào sáng ngày 21/8/2016 để đòi công lý cho chúng dân và chống lại hành vi tận diệt môi sinh do tập đoàn Formosa gây tác hại thê thảm. Những biểu tượng cao ngời, hùng khí xung ngất, ý chí kiên cường bất khuất đã được thể hiện qua các biểu ngữ, băng rôn với những hàng chữ to lớn “Đảng cộng sản Việt Nam thích tiền, nhân dân cần biển sạch”, “Ai nhận tiền thế lực thù địch phá hoại đất nước”, “Bộ tài nguyên môi trường dày xéo môi trường” v.v. hẳn đã phô trương khí thế của những con người “Tùng địa dũng xuất”!
Con hoan nghênh quý đức cha và giáo dân nổi dậy! Quý vị là những người con ruột thịt của mẹ Việt Nam yêu dấu! Còn những người khác hiện đang còn nhắm mắt trước những lớp cá chết phơi trắng xóa như tuyết vùng bắc cực, vô tri trước cảnh tượng bán nước của bọn cầm quyền CSVN, và thờ ơ trước hiện trạng mất nước về tay Hán tộc, thì phải chăng họ là những đứa con chửa hoang, những kẻ ngoại tộc?
Nhắc đến từ ngữ cao đẹp “Tùng địa dũng xuất”, nó được xuất phát từ chốn Thiền môn Phật giáo, nhằm để đề cao những con người uy dũng xuất thân nhô dậy thoát lên từ mặt đất với chí hướng cứu khổ độ sanh. Họ là những thiền sư, những tu sĩ Phật giáo xuất thân thực hành Bồ tát đạo.
Nay, những vị này ở đâu?
Theo lịch sử, số lượng dân chúng theo Phật giáo gần đến 80% tổng số dân Việt. Số Tăng Ni tu sĩ Phật giáo cả hàng chục, hàng trăm nghìn người! Vẫn biết ngay tại chốn thiền môn cũng có loại công an cạo đầu vào chùa để phá nát đạo Phật, nhưng chẳng lẽ toàn bộ tu sĩ Phật giáo
hiện nay trên đất nước Việt Nam đều là bọn công an đầu trọc hay sao? Đề cập đến hiện tượng “quốc doanh”, từ năm 1981, đảng CSVN đã cố đồng hóa hàng ngũ tôn giáo qua hình thức quốc doanh để chuyên phục vụ cho lợi ích của đảng. Tất cả các tôn giáo trên đất nước Việt Nam như Thiên Chúa giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Phật giáo đều có loại quốc doanh này!
Nhưng tại sao chỉ trong 20% dân số còn lại sau Phật giáo, lại có nhiều vị Linh mục Thiên Chúa giáo đã tỉnh thức đứng lên lãnh đạo con chiên của họ xuống đường đòi công lý; ngược lại Phật giáo có đến 80% dân số mà chẳng có một chư Tăng nào tỉnh thức trong sự việc này? Có đáng
buồn, đáng chê, mất mặt, xấu hổ không? Phải chăng họ chẳng phải là con dân Việt nên quan liêu, tự thủ?

Kính bạch quý ngài,
Cá nổi khắp biển đông trôi dạt vào bờ như tuyết trắng, cá nổi đặc sông An Cựu và khắp cả mọi sông hồ trên toàn nước Nam, quý ngài không động lòng thương? Biển đã nhiễm độc, sông hồ đều nhiễm độc! Nước mặn, nước lớ, nước ngọt đều bị nhiễm độc! Mỗi khi thuyết Pháp, quý ngài thường kêu gọi Phật tử ra chợ mua cá mang ra sông hồ phóng sanh. Các ngài có bao giờ nhận ra rằng còn chỗ nào không có chất độc trên đất nước Việt Nam để cho những chú cá này sống sót? Vậy đây là Từ Bi và Trí Huệ sao?
Quý ngài tự bảo là hậu duệ cao quý khi truyền thừa thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đã được sáng lập bởi vua Trần Nhân Tông nhưng quý ngài chưa phát huy tinh thần của Thiền phái thuần Việt này. Vua Trần Nhân Tông đã thấm nhuần ơn quốc gia và không muốn chúng sanh chịu cảnh tôi mọi trước quân thù, nên đã lãnh đạo quần dân đánh ngoại xâm giữ gìn đất nước, cứu dân trăm họ ra khỏi ách nô lệ. Thời loạn ra lãnh đạo quần dân dẹp giặc, khi bình quy về thiền môn tu tập. Còn quý ngài vốn là tiếp nối truyền thừa hệ phái Trúc Lâm của ngài Nhân Tông Hương Vân Đại Đầu Đà, nay lại ngồi “thiền” theo kiểu đuổi ruồi không bay, mặc cho nước mất, nhà tan, triệu dân khốn khổ, môi sinh hủy diệt! Đây là “tỉnh thức” sao?
Môi sinh bị hủy diệt, cá chết gần sạch, nước đang mất! Cả ba yếu tố này chưa đủ để tỉnh thức quý ngài hay sao? Hình ảnh cao đẹp của quý Linh mục lãnh đạo gần cả trăm ngàn người Thiên Chúa giáo đang rầm rộ xuống đường tranh đấu cho môi sinh chưa đủ là tiếng vang âm thanh để
quý ngài tự cảm thấy tàm quý, so xét bổn phận của mình đối với quốc gia dân tộc, xuất khởi “thùy thiền” cùng họ góp chung tiếng nói cho đại cuộc hay sao? Dân đơn phương bé miệng, mỗi lần đơn độc nói tiếng công lý thì bị bọn công an đánh đập tra trấn dã man chưa đủ để quý
ngài giao động bi tâm sao?
Hơn thế nữa, tập Kinh Lục Độ đã dạy: “Bồ Tát thấy dân kêu ca, do vậy mà gạt lệ xông vào chốn tù ngục để cứu dân ra khỏi chốn lầm than” vẫn là một triết lý cứu khổ, hậu thuẫn nhân sinh trong đạo Phật, đâu có đi ngược lại quan điểm Phật giáo đâu mà quý ngài e dè rồi cam chịu ẩn núp? Đây là “ngộ đạo” sao?
Phải chăng quý ngài đã núp dưới bóng “Từ bi” để trốn tránh bổn phận với non sông đất nước? Quý ngài đã vạch ra ranh giới “Từ bi” để chối bỏ trách nhiệm với môi sinh và dân lành?
Thật đau khổ khi con bất đắc dĩ phải nói toẹt ra lời nói đầy cắn rứt lương tâm này, thì cũng mong quý ngài nên cảm thấy đau khổ trong nỗi thống khổ của sinh linh và đất nước (người, cá và đất đai biển đảo của tổ quốc Việt Nam) để làm một cái gì đó cho sự tồn vong của dân tộc và
đất nước!
Chúng dân khắp mọi miền đang trông chờ sự lên tiếng của quý ngài về hiện tình đất nước, dân tộc và môi sinh để họ được đứng sau quý ngài đòi lại công lý; để khỏi thẹn lòng, mất mặt khi nhìn về các tôn giáo lân cận; để được yên dạ, không cô đơn trước thế lực vô minh; và cũng để giữ vững niềm tin mỗi khi nói đến liên từ keo sơn “Quốc gia – Dân tộc – Phật giáo” mà không bị ngượng miệng.
Vậy kính mong quý ngài mau Tỉnh thức trong tinh thần Bi – Trí – Dũng đối với tiền đồ tổ quốc hiện nay!
Hoài Nam
27.8.2016

Bài 2:

Trong lần giảng kinh trước hàng ngàn giáo dân, đức cha Nguyễn Thái Hợp đã vẽ bức tranh của quê hương chúng mình, phản ảnh quá sức đầy đủ của thực trạng Việt Nam dưới chế độ Cộng sản, ngài gióng: “Đất nước chúng ta đang trải qua trình trạng tối nhiều hơn sáng, đạo đức xuống cấp, tham nhũng và lợi ích đang ngự trị khắp nơi, giáo dục mất định hướng, bạo lực tràn lan, nợ công tăng cao, chất lượng của cuộc sống giảm, nhân phẩm và nhân quyền chưa được tôn trọng, mức lương thấp, việc làm thiếu, môi trường sinh thái bị tàn phá như chưa bao giờ thấy trong lịch sử…”
Đó là bức tranh sống động nhất về hiện trạng Việt Nam ngày nay mà cha Nguyễn Thái Hợp đã họa ra, phơi bày ra rất rõ nét. Chúng ta là con dân nước Việt từ quốc nội đến hải ngoại chẳng ai không thấy! Nó là một màn ảnh lung linh chiếu rực trên bầu trời nước Việt mà chúng ta là những người đang xem nó từng giây phút. Đừng có biện cớ rằng chúng ta không nghe, không thấy, không biết để rồi vô cảm trước những cảnh đất nước tang thương, dân tộc đọa đày, hoặc vô tình trước những lời kêu gọi của cha Thái Hợp.
Nhìn bức tranh của quê hương Việt Nam ngày nay, sáng hôm ngày 1 tháng 9 hàng ngàn giáo dân của hai giáo xứ Quý Hòa và Phú Yên thuộc giáo phận Vinh đã tiếp nối phong trào biểu tình phản đối Formosa. Một lần nữa, hoan hô tinh thần của quý cha và giáo đồ! Tinh thần mà quý vị thể hiện với quê hương tuyệt đẹp như đóa sen cao quý! Cầu mong phong trào cứ mãi mãi chuyển tiếp bởi quý vị sẽ đốt lên ngọn lửa lan dần trên toàn cõi ngục tối quê hương. Thế nhưng, tiếc thay đến nay vẫn có người im lặng, hay vẫn còn “tĩnh lặng”. Buồn tủi hơn là những vị đạo cao thường có khả năng lôi cuốn cả hàng trăm ngàn người trong những lần thuyết Pháp, khuyên bổn đạo tu hành nhưng chưa một lần nào nhắc nhở, đả động đến ngôi nhà Việt Nam mình đang ngồi lửa rực cháy trên nóc, sàn nhà bên dưới đang bị nước lũ ập vào, kẻ gian đang cấu kết với người ngoài gom hết của cải non sông, kẻ cướp ngoại bang đang tiến vào giết sạch bà con thân thuộc!
Vua Trần Nhân Tông đã có lần đưa tay chỉ đứa con yêu dấu Huyền Trân Công Chúa, bảo rằng: “Trẫm thương muôn dân bá tánh như chính con gái của Trẫm vậy”. Thương đến độ như thế nhưng vì một chữ “Nước”, một chữ “Dân” khắn khít trong lòng mà đã phải hy sinh đứa con yêu dấu của ngài để đổi lấy hai châu Ô, Rí (từ đèo Hải Vân ra đến Quảng Trị ngày nay) vào năm 1306 cho dân mình có đất sinh sống. Lại hai lần lãnh đạo quân dân đánh tan tác (năm 1285, 1287) toàn bộ quân giặc Nguyên Mông mãnh thú trên thế giới thời đó để giữ gìn xã tắc, bảo vệ bờ cõi nước Nam.
Sở dĩ chúng tôi đề cập đến vua Trần Nhân Tông là vì ngài khai sinh ra phái thiền thuần chủng Việt Nam là Trúc Lâm Yên Tử, hiệu Hương Vân Đại Đầu Đà mà hôm nay rất nhiều Pháp đồ hưởng ứng hằng thuận tu tập, nhưng tiếc thay quý vị đó đã cố ý bỏ quên mất bặt đi tông chỉ phục vụ cho lợi lộc nhân dân và quốc gia mà ngài Nhân Tông đã chủ trương bảo bọc xây đắp. Mấy ai đã thấu hiểu câu nói trong lãnh vực tu hành “Tin ta mà không hiểu ta là phỉ bang ta” của Đức Thích Ca Mâu Ni từ phụ? Cũng như, mấy ai trong bổn đạo Trúc Lâm Thiền phái truyền thừa, hiểu cạn tông chỉ của ngài Nhân Tông Hương Vân Đại Đầu Đà qua lời tâm huyết của ngài: “Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo. Cho nên cái họa lâu đời của ta là họa Trung Hoa. Chớ coi thường chuyện vụn vặt xảy ra trên biên ải. Các việc trên, khiến ta nghĩ tới chuyện khác lớn hơn. Tức là họ không tôn trọng biên giới qui ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp. Không thôn tính được ta, thì gậm nhấm ta. Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích. Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn: “Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác.” Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu.”
Kính bạch chư Tôn đức Phật giáo! Cộng sản đã gây ra không biết bao nhiêu oan khiên nghiệt ác cho dân chúng và tổ quốc Việt Nam. Đảng CSVN đã dâng bán đất nước Việt ta cho Trung Cộng rồi. Việt Nam sẽ trở thành một tỉnh của Trung quốc không còn là viễn cảnh nữa, mà là trong nay mai. Tỉnh này sẽ không phải là tỉnh đất mà những con người sống trên đó được ưu ái săn sóc như dân Hán, mà là tỉnh của 90 triệu dân Việt sẽ bị hành hạ, tra trấn, chết chóc hàng giờ cho đến khi nào không còn một người dân gốc Việt nào sống sót, để được thay vào toàn bộ dân Hán.
Hiện tượng này, tình huống này, bối cảnh này chính quý ngài đã thấy tận mắt ở Tây Tạng: Chỉ trong vòng chưa đến 2 năm, đã có đến gần 100 tu sĩ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách dã man của người Trung quốc. Tin tức đã được đăng tràn ngập khắp nơi.
Đảng Cộng sản Việt Nam rất sợ tôn giáo và sự đoàn kết của tôn giáo.
Ngưỡng mong quý ngài hãy nên vì Quê hương, đất nước và dân tộc để gióng lên một tiếng nói hầu làm điễm tựa cho sự đứng lên của tín đồ Phật tử trong công cuộc cứu nguy tổ quốc thoát khỏi ách nô lệ muôn đời của triệu kiếp con cháu thế hệ đời sau. Hãy cùng đứng lên bên cạnh các tôn giáo bạn trong những phong trào đang lên. Bởi vì, trước khi là Phật tử hay Con chiên, chúng ta đã là người Việt Nam rồi!
VÔ CẢM VÀ AN NHIÊN KHÔNG PHẢI LÀ TỪ BI VÀ TRÍ HUỆ! Mặc cả với dân tộc chẳng phải là tinh thần Bi-Trí-Dũng trong Phật giáo. Và cũng xin mọi người đừng tiếp tục núp dưới bóng TỪ BI hoặc BÁC ÁI để quên đi bổn phận đối với Tổ quốc đang lâm nguy và Dân tộc đang bị đọa đày!
Và, hỡi những anh công an chuyên làm công cụ tay sai cho ác đảng CSVN!
Cho tôi xin nhắn nhủ vài lời: Đảng CSVN từ bọn cấp huyện, tỉnh trở lên, chúng là những tên bán nước cầu vinh. Chúng chẳng bao giờ từ bỏ món lợi riêng tư của chúng được. Nhưng các anh là những công cụ thi hành nhiệm vụ, mà nhiệm vụ này chẳng mang lợi lộc gì đến quần sinh bởi đó là nhiệm vụ bán nước, đàn áp dân lành từ trên ban xuống! Nhắm mắt thi hành là một sự ngu xuẩn vô cùng! Trên Việt Nam ta, đã bao nhiêu thời đại hưng thịnh thái bình như Đinh, Lê, Lý Trần, Lê rồi cũng phải kết thúc. Huống hồ một chính quyền bất nhân, vô đạo, gian ác, bán nước, hại dân như chế độ CSVN hiện thời, thử hỏi sống thêm được bao lâu? Cái thiện chẳng chẳng tồn tại, thì các ác làm sao tồn tại? Cũng như tôi đã nhắn nhủ các anh trước đây qua một vài bài viết, ác đảng CSVN sẽ phải sụp đổ chắc chắn 100% mà thời gian đang được đếm xuống
dần dần, đến lúc ấy các anh sẽ phải đền tội trước nhân dân, nói trắng ra là những tội trạng gian ác của các anh đang được nhân dân ghi nhớ và lấy lại món nợ máu chém giết đánh đập dân chúng trong những cuộc biểu tình cứu quốc. Vì, tội tiếp tay bán nước chẳng thể tha được.
Trong thời quân chủ, tội bán nước đã bị tru di cửu tộc. Do đó, mong các anh công cụ công an nên tỉnh táo suy nghĩ lại để 1) đứng về phía nhân dân, hoặc 2) nới tay cho nhân dân để họ tự do tiếp tục tranh đấu chống kẻ thù dân tộc cứu quốc! Vay gì trả nấy! Xin các anh đừng quên
luật Nhân-Quả!
Và đây là lời tâm huyết của Hoài Nam: Hỡi tứ chúng Phật tử (Tỷ khưu, Tỷ khưu ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di) những ai còn ưu tư cho tiền đồ của tổ quốc và còn thương mến Phật giáo thì:
1) Đừng đánh mất giá trị cao cả của tinh thần Bi – Trí Dũng của Phật giáo,
2) Đừng để cho các tôn giáo bạn nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung khinh thường Phật giáo, và
3) Đừng biến Phật giáo thành một tôn giáo vô cảm, yếm thế, bi quan, nhu nhược trước những nỗi thống khổ của dân tộc và chúng sinh.


https://www.youtube.com/watch?

 


Dấu chấm hết của nền văn hóa tự ti

Cánh Cò

Sự kiện Chủ tịch Tập Cân Bình cho phép đàn em mình “làm nhục” Tổng thống Obama không những chiếm trang nhất của báo chí Mỹ mà hầu như các tờ báo viết bằng mẫu tự Latinh đều loan tải như một bản tin lạ lùng và đầy thích thú.
Lạ lùng vì thái độ của Trung Quốc, một nước đang tự khẳng định mình là lớn, là đang tiến dần đến tư thế bá chủ, là tự hào có nền văn minh dài nhất thế giới và trong cái tự hào ấy hôm nay chứng tỏ mình là nước có thái độ lớn trước bất cứ ai, kể cả đó là khách ngoại giao của hơn 1 tỷ dân Trung Quốc.
Ông Tập đã tự tay cầm chiếc kéo ngoại giao cắt đứt sự liên hệ với thế giới bên ngoài qua sự cố này. Và quan trọng hơn, hành vi khiếm nhã mà ông ta đại diện cho hơn một tỷ người Trung Quốc để làm đã cho thế giới thấy mặt thật của một nền văn hóa đã bị chế độ Cộng sản làm cho thối rữa, bắt đầu từ từng đảng viên một.
Văn hóa tự ti đã làm Trung Quốc nhỏ lại trước thái độ của ông Obama. Tổng thống Mỹ tuyên bố ngay sau đó không để ý đến chi tiết “nhỏ nhặt” này và thế giới một lần nữa tìm thấy trong đó tính cách “quân tử” của chính người Tàu đặt ra từ hàng ngàn năm trước.
Khác biệt lớn nhất giữa người quân tử và kẻ tiểu nhân là thái độ sống cũng như từng mỗi cử động nhỏ nhặt và bất ngờ nhất. Người Tàu xưa nay cổ vũ cho hai chữ quân tử như thánh kinh của đạo Khổng và trải qua bao thăng trầm ý nghĩa của quân tử như kim chỉ nam chưa bao giờ có phản biện chính thức trong sách giáo khoa hàng ngàn năm qua.
Và Tập Cận Bình đã cho thấy ý nghĩa của “quân tử” cần phải suy xét lại.
Cầm trong tay mớ đô la được kiếm ra từ thị trường Mỹ, Tập Cận Bình hình như vẫn còn rất tự ti với thành quả mà dân chúng Trung Quốc có được trong ngày hôm nay: Những giọt mồ hôi gia công, những cái đầu tận lực suy nghĩ để làm hàng giả, những mánh khóe nhằm giữ cho tỷ giá của đồng nhân dân tệ càng thấp càng tốt, những dự án đầu tư nước ngoài lấy hối lộ làm phương tiện, những đàn áp khốc liệt người có lương tâm lên tiếng cho các chà đạp, sách nhiễu đối với hàng chục triêu người dân của mình.
Văn hóa Cộng sản Trung Quốc phản chiếu ngay trên từng khuôn mặt người dân khi họ ra nước ngoài du lịch. Bao nhiêu nước đã tỏ ra khinh bỉ họ bằng những quy định, những tấm bảng bằng tiếng Trung xuất hiện mọi nơi khi họ đến: Nhà hàng, khách sạn, phi trường, các danh lam thắng cảnh yêu cầu họ cư xử phải phép và văn minh hơn. Ngay cả trong nhiều ngôi nhà của người bản xứ mà họ đi qua cũng treo bảng không tiếp họ.
Thành quả này phải nói là nhờ Cộng sản mà điển hình nhất là Mao Trạch Đông, kẻ muốn toàn dân Trung Quốc chỉ có một suy nghĩ duy nhất: tôn thờ kẻ giết hại dân tộc mình.
Tập Cận Bình là người không giấu giếm sự tôn thờ ấy của ông ta không những bằng chính sách mà còn bằng hành động ngoại giao của một nước lớn. Tập đã áp dụng câu chữ “Trí thức không bằng cục phân” của Mao để hôm nay cho thế giới thấy “Tổng thống Mỹ không bằng cục phân” qua cách hành xử thô lỗ và thất học khi Tổng thống Obama đại diện cho nước Mỹ tới họp G20.
Không ai phủ nhận Tổng thống Obama là một trí thức. Hành vi vô học mà Tập ra lệnh cho bọn côn đồ cổ cồn làm tại phi trường Hàng Châu đã áp dụng triệt để câu nói của Mao. Thế giới thay vì nổi giận lại cười cợt với thái độ vừa trẻ con vừa ngu muội này.
Người dân Trung Quốc khi nhìn vào cách cư xử kỳ quái này chắc chắn sẽ có hai luồng đối chọi: Một là hồ hởi và càng tôn sùng Tập Chủ tịch hơn vì đã trả được mối thù tự ti của họ trước nước Mỹ, một đất nước vừa được thành phần này thích thú vì giàu có lớn mạnh, vừa thù hằn vì thành tựu của họ không bao giờ Trung Quốc chạm tới được: một nền dân chủ tạo ra nhân cách sống đích thực.
Thành phần thứ hai, tuy ít và âm thầm hơn nhưng lại âm ỉ và chưa bao giờ bị tiêu diệt: những con người của thánh hiền Khổng Mạnh. Họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm như chính họ bị Tập Cận Bình chà đạp. Nhưng sức họ yếu trước một tập thể đã được nhào nặn, uốn nắn từ những chủ thuyết phản lại tri thức con người. Họ khiếm liệt mọi hành động chống lại và đành lòng sống chung với sự ranh ma, ti tiện như sống chung với rác.
Họ là nạn nhân trực tiếp của Mao qua chủ trương “Lấy nông thôn bao vây thành thị”. Bần cố nông Trung Quốc ào ạt tiến công đã cô lập và khoanh vùng họ, khiến thành phần này chỉ còn để làm kiểng thay vì góp tiếng nói xây dựng và giúp văn hóa Trung Quốc thoát hiểm
Bắt đầu từ sự cố Hàng Châu văn hóa Trung Quốc bước vào một hành trình mới: ngạo nghễ và lừng lẫy đạp trên các trang sách văn hóa của cha ông họ. Dân chúng và lãnh đạo đã tìm thấy tiếng nói chung: giá trị nước lớn của Trung Quốc là tối thượng và phải chiếm được vị trí này bằng bất cứ giá nào kể cả những bãi nước bọt.
Như vậy thì bảo các em nhỏ Việt Nam học tiếng Hán để làm gì trong lúc này?

Cánh Cò


Đi tìm thủ phạm

Vụ Formosa ngày càng rắc rối

Lữ Giang

Cuộc biểu tình ngày 2.10.2016 tại Hà Tĩnh được trang nhà Danlambao tường thuật lại với đầu đề “Hà Tĩnh nổi dậy, Formosa thất thủ, công an quân đội tháo chạy” đã làm người Việt đấu tranh ở hải ngoại phấn khởi, có người cho rằng ngày tàn của chế độ đã đến rồi. Nhưng vấn đề không đơn giản như vậy.
Các tài liệu mới được tiết lộ cho thấy vụ án Formosa là một vụ án rất phức tạp. Có thể nói, nhóm Nguyễn Tấn Dũng vì quá tham lam đã trúng kế của Formosa và để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Nhà cầm quyền đang dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để gỡ cái mớ bòng bong đó với cố gắng tránh biến loạn. Nhưng sau cuộc biểu tình của trên 10.000 dân Hà Tĩnh trước trụ sở của Formosa, nhà cầm quyền nghĩ rằng các tổ chức đấu tranh khác rồi cũng sẽ dựa vào cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường để phát động những cuộc nổi đậy, nên đang có những phương án ngăn chận mới. Việc Bộ Công An ban hành thông cáo ngày 7.9.2016 liệt đảng Việt Tân vào “tổ chức khủng bố” cũng nằm trong kế hoạch đó. Vụ bắt blogger Mẹ Nấm cũng vậy.
Sự im lặng của nhà cầm quyền trước các phong trào đấu tranh bảo vệ môi trường hiện nay là một sự im lặng có tính toán. Họ đã có sẵn các biện pháp có thể xử dụng khi các giải pháp họ áp đặt chẳng những không được hưởng ứng mà còn bị phản kháng mạnh hơn. Khi cần, họ có thể biến các phong trào bảo vệ môi trường thành những cuộc nổi dậy để thanh toán.

BIẾT NGƯỜI BIẾT TA
Binh pháp Tôn Tử có dạy: “Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng" (Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng). Chúng tôi đã viết 10 bài phân tích những phức tạp của vụ án Formosa và phương thức đối phó để cho chính quyền thấy rằng các nhà đấu tranh đã nhận ra các thủ đoạn và các phương thức trấn áp của họ. Nhiều chuyên gia ở trong nước cũng đã cố gắng làm như vây. Ngày 5.10.2016, Danlambao đã đưa ra bài “Hỡi người biểu tình, hãy luôn cảnh giác...”để cảnh cáo về các thủ đoạn của chính quyền đang áp dụng. Tuy nhiên, nhiều người Việt hải ngoại vẫn coi “biểu dương khí thế” là sách lược hàng đầu, bất chấp mọi diễn biến. Có người còn đòi cả Hội Đồng Giáo Mục phải đứng lên lật đổ chế độ!
Muốn đối đầu với nhà cầm quyền, công việc trước tiên vẫn là phải tìm hiểu và đưa ra ánh sáng các kế hoạch và thủ đoạn gian trá mà chính quyền đang đưa ra để đánh lừa dư luận và vô hiệu hóa mọi sự chống đối.
Trong tuần qua, Tòa án huyện Kỳ Anh đã trả lại 506 đơn khởi kiện của các nạn nhân viện lý do “đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế”. Đây là vấn đề chúng tôi đã tiên liệu trước trong bài “Đi kiện Formosa không dễ!” phổ biến ngày 29.9.2016, nhưng không ngờ Tòa án huyện Kỳ Anh đã hành động một cách ấu trĩ như vậy. Trình độ pháp lý của những người nắm cán cân công lý ở Việt Nam quá thấp.
Tuy nhiên, vì trong tuần qua, một tài liệu mới liên quan đến vụ cá chết tại 4 tỉnh miền Trung được công bố đã cho chúng ta biết thêm một số dữ kiện cho thấy vụ án còn rất nhiều rắc rối, nên chúng tôi phải tạm gác lại vụ đi kiện và đề cập đến tài liệu này trước.

NHỮNG TIẾT LỘ MỚI
Ngày 15.7.2016, trên trang nhà The News Lens, ký giả Đào Huệ Trân ở Đài Loan đã công bố tài liệu về vụ Formosa Hà Tĩnh bằng tiếng Hoa, có lẽ do Công Ty Formosa cung cấp, được Vinhhuy Le dịch ra tiếng Việt. Tài liệu này cho chúng ta thấy rằng cuộc tranh luận giữa Formosa và chính quyền Việt Nam về vụ án cá chết rất gay cấn và tại sao chính phủ đã chọn giải pháp bồi thường như hiện nay.
Formosa tiết lộ rằng vào cuối tháng 5, sau cuộc điều tra, chính phủ đã cho Formosa biết việc xã thải là do nhà thầu phụ Hàn quốc POSCO thực hiện. Nhà thầu này khi súc rửa đường ống xả thải đã cho xả trực tiếp hơn 1.000 mét khối nước thải chưa qua xử lý, gây nên thảm họa cá chết, và yêu cầu Formosa Hà Tĩnh phải gánh chịu toàn bộ trách nhiệm.
Formosa cho rằng nếu chính phủ Việt Nam đã chính thức điều tra ra nhà thầu phụ POSCO vi phạm, thì chiếu theo hợp đồng, Formosa có quyền truy cứu trách nhiệm của nhà thầu phụ để đòi POSCO phải bồi thường. Do đó, Formosa yêu cầu chính phủ Việt Nam nêu tên công ty Việt Nam được nhà thầu phụ POSCO ủy nhiệm ra trên giấy trắng mực đen, để Formosa có chứng cứ đòi POSCO bồi thường. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam đã cự tuyệt [yêu cầu này] và nhấn mạnh: “Sự việc phát sinh trong khu vực nhà máy thì Formosa phải chịu trách nhiệm”. Formosa nhận định rằng việc này cho thấy rõ ràng phía Việt Nam không muốn xảy ra tranh chấp với công ty Hàn quốc để tránh việc có thể sẽ phải đưa nhau ra trọng tài quốc tế.

TÌM TÔNG TÍCH THỦ PHẠM
Theo tin từ thương nhân Đài Loan tại Việt Nam,Công ty Việt Nam UNICO là nhà thầu phụ, được Công ty POSCO của Hàn Quốc ủy nhiệm, đã sơ suất cho xả chất tẩy rửa ra ngoài. Theo hồ sơ theo dõi xả thải, tổng lượng chất tẩy rửa của nhà máy bị hao hụt hơn 1.000 tấn.
Đến đây chúng ta thấy rằng Formosa đã cho Công ty POSCO của Hàn Quốc phụ trách việc xã thải. Công ty này lại cho Công ty Việt Nam UNICO thầu lại!
Sau khi sưu tra tài liệu, chúng tôi được biết:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn POSCO E&C Việt Nam là một công ty phụ của Công ty POSCO E&C ở Hàn quốc, có trụ sở ở Lầu 7 Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Saigon. Công ty phụ trách việc thiết kế, chế tạo và lắp đặt kết cấu thép; chế tạo và lắp đặt hệ thống đường ống áp lực công nghiệp, v.v. Ngày 26.12.2013, ông Cho Yang Cook, Giám đốc thi công thuộc nhà thầu POSCO E&C và một số cá nhân người Việt Nam liên quan đã bị kỷ luật vì sai phạm trong khi thi công không đúng kích thước thiết kế hạng mục móng cột đở đoạn cầu Ruột Ngựa.
Còn Việt Nam UNICO là công ty nào? Có hai công ty khác nhau:
- Công Ty TNHH UNICO LOGISTICS VIETNAM của Hàn quốc, có trụ sở ở phòng 1201, tầng 12, Tòa Nhà Hàn Việt, Minh Khai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty phụ trách vận tải chuyên biệt kết hợp giữa dịch vụ tàu biển và đường sắt.
- Công ty UNICO VINA JSC của Việt Nam có trụ tở chính ở lầu 2 số 199 Điện Biên Phủ, Phường 15, Q. Bình Thạnh, Saigon, Giám Đốc là ông Nguyễn Đức Giang. Công ty có chức năng cung cấp không những thiết bị nâng, lắp đặt, bảo hành, mà còn bảo trì cho Ngành Cảng.
Chúng tôi chưa có đủ tài liệu để xác định Công Ty TNHH UNICO LOGISTICS VIETNAM, Công ty UNICO VINA JSC hay Công ty Việt Nam UNION nào khác đã lãnh thầu việc xây ống dẫn nước thải cho Formosa. Hiện nay chính phủ đang giấu kín công ty phụ này. Chúng tôi đợi hai công ty nói trên lên tiếng. Nếu họ im lặng, chính họ là thủ phạm.
Công ty POSCO E&C của Hàn Quốc là một công ty nổi tiếng về hối lộ và tham nhũng, vì thế Việt Nam đã trở thành một địa bàn đắc địa nhất của họ. Đã có nhiều vụ điều tra và trừng phạt về tham nhũng và hối lộ của công ty này.
Thông thường, muốn trúng thầu một công tác hay một dịch vụ, người đứng thầu phải đưa cho người gọi thầu một số tiền hoa hồng (commission) bằng 15%trị giá công tác gọi thầu. Nhưng ở Việt Nam hiện nay, số hoa hồng qua nhiều gian đoạn thường lên đến 35%. Những số tiền này phải được đưa trước khi được nhận công tác. Nếu nhà thầu tính thêm tiền lời của họ là 15%, số tiền để thực hiện công tác chỉ còn lại là 50%, vì thế không có công tác nào có thể thực hiện tốt được. Vụ hệ thống xã thải ở Formosa cũng nằm trong tình trạng đó.
Với hệ thống tham nhũng như vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy các cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà Nước người nào cũng có biệt thự, nhà lầu và xe hơi hạng sang, con được gởi đi du học ngoại quốc... Đó là cái được họ gọi đó là “tiến lên xã hội chủ nghĩa”!

TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ VÀ HÌNH SỰ
Tài liệu nói rằng giới thương nhân Đài Loan ở Việt Nam cho biết, các nhân viên của Formosa Hà Tĩnh đã phàn nàn: Nếu quả thực do nhà thầu phụ sơ suất xả chất tẩy rửa ra ngoài thì chỉ là POSCO vi phạm hợp đồng với Formosa chứ không hề vi phạm pháp luật Việt Nam. Nhưng lập luận này của Formosa là ngụy biện.
- Về trách nhiệm dân sự, Công ty Formosa là cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm về lỗi thiếu kiểm soát các cơ quan phụ thuộc như Công ty POSCO hay Công ty Việt Nam UNICO, gây thiệt hại cho những người khác, nên có trách nhiệm phải bồi thường. Sau khi bồi thường, Công ty Formosa mới kiện bắt Công ty POSCO trả lại số tiền bồi thường đó cho Formosa, sau đó Công ty POSCO sẽ đi kiện Công ty Việt Nam UNION để lấy lại số bồi thường đã trả cho Formosa.
- Về trách nhiệm hình sự, cá nhân nào có hành vi gây phương hại đến môi trường đều phải bị truy tố theo hình luật. Những người có trách nhiệm nhưng không kiểm soát cũng có thể bị truy tố.
Điều đáng ngạc nhiên là chính phủ chỉ cho điều tra về quản lý môi trường chớ không ra lệnh cho Viện Kiểm Sát mở cuộc điều tra, lập biên bản để truy tố những vi phạm luật môi trường. Phải chăng chính phủ muốn bao che?
Tài liệu còn cho biết nhà cầm quyền đã dùng các mánh mung gian xảo để thiết lập các bản phúc trình ngụy tạo, bắt buộc Công ty Formosa phải nhận tội và bồi thường 500 triệu USD, sau đó lại lập một phúc trình ngụy tạo khác để giải trách nhiệm cho Công ty Formosa. Đây là những vấn đề chúng tôi sẽ trình bày sau.

Ngày 13.10.2016
Lữ Giang


Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ,

đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn

Người dân nuôi cá lồng bè đã lôi từng xác con cá bớp chết nặng hơn 5kg ra quốc lộ 51 khiến lực lượng chức năng phải vất vả phân luồng xe

Khoảng 9 giờ ngày 13.10, hàng chục người dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) bắt đầu chở xác cá chết để đưa ra quốc lộ 51, đoạn ngã ba Long Sơn (thuộc xã Tân Hải, huyện Tân Thành) để đổ.
Tuy nhiên, do ngay ngã ba này, lực lượng Cảnh sát giao thông đang chốt chặn nên các hộ dân không chở cá bằng xe ba gác ra được. Sau đó, các hộ dân đã đổ cá vào một con hẻm, rồi từng người lôi từ 2 - 3 xác con cá bớp nặng hơn 5kg đi bộ thẳng ra quốc lộ 51.
Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 1


Theo ghi nhận của Thanh Niên, người dân bắt đầu xếp cá chết thành hàng ngang đường quốc lộ 51, khiến xe ô tô từ hướng TP.Vũng Tàu đi TP.HCM không di chuyển được.
Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 3
Người dân mang xác cá ra đổ giữa quốc lộ 51 - Ảnh: Nguyễn Long
  Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 4
Nhiều xe trên QL 51 bị nghẽn lại - Ảnh: N.L

Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 5
Tối qua hàng tấn cá bớp đã bị chết - Ảnh: N.L

Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 6
Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 7
Việc đổ cá ra quốc lộ, khiến giao thông bị nghẽn lại - Ảnh: N.L
Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 8

Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 9
Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 10
Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 11
Chính quyền tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vận động bà con - Ảnh: N.L
Người dân mang xác cá chết đổ ra quốc lộ, đường đi Vũng Tàu tắc nghẽn - ảnh 12
Lúc này, lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành phân tuyến cho xe chạy nhưng đã bị các hộ dân lôi xác cá ngăn luôn không cho xe ô tô di chuyển. Chiều đi từ TP.HCM đến TP.Vũng Tàu cũng bị người dân lôi xác cá ra chặn lại.
Lực lượng Cảnh sát giao thông phải hướng dẫn các xe đi từ TP.Vũng Tàu về TP.HCM phải rẽ vào các đường khác, tránh ùn ứ giao thông trên quốc lộ 51.
Lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu, huyện Tân Thành cùng các sở, ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vận động bà con gom xác cá đến UBND tỉnh gặp lãnh đạo tỉnh để giải quyết nhưng các hộ nuôi cá không chấp nhận.
Gần 12 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trực tiếp đến ngã ba Long Sơn, vận động, yêu cầu bà con về trụ sở UBND tỉnh làm việc thì bà con đồng ý.
Theo các hộ nuôi cá, nhiều ngày qua mưa lớn, tại cống số 6 xả nước ô nhiễm ra sông Chà Và khiến cá nuôi lồng bè chết nên mới kéo nhau mang xác cá chết ra quốc lộ phản ứng.
Nguyễn Long

Cướp hàng cứu trợ lũ lụt để "cứu trợ" đồng bào bị lũ lụt

SỰ ĐỐN MẠT CỦA BỌN LIÊN MINH HTX VIỆT NAM VÀ ĐÀI TH HÀ TĨNH

Diễn Đàn OtoFun

Đêm 17/10 vừa rồi có một nhóm làm từ thiện trong đó có một số thành viên OF sau khi xin được khoảng 15 tấn hàng (em đính chính là 1 xe 15 tấn đầy ắp và thêm 10 xe bán tải cũng đầy hàng) trong vòng 24h thì lên đường vào Hà Tĩnh cứu trợ đồng bào lũ lụt. Trước khi đi đoàn có liên hệ với đồng chí Cường bên Liên Minh HTX VN nhờ họ gọi vào cho Liên Minh HTX Hà Tĩnh để nhờ chính quyền hỗ trợ. Và có đồng chí H là chủ nhiệm LMHTX HT đứng ra nhận việc này. (Nói rõ là nhờ kết nối hỗ trợ về mặt chính quyền thôi nhé).
Thế quái nào mà khi đoàn vào đến nơi, đồng chí H chủ nhiệm có mặt kèm theo phóng viên truyền hình đến ngay, hỗ trợ đoàn và xắn quần áo phát quà nhiệt huyết trong vòng 30p, vừa giao hàng vừa nói bô bô mời bà con đến nhận quà của Liên minh HTX... hố hố.
Sau khi làm hình ảnh xong xuôi tầm 30p thì đoàn đóng máy rửa chân tay và té hết. Kaka. Về nhà lên sóng ngay với thông tin Liên Minh HTX VN kết hợp cùng LM HTX Hà Tĩnh trao số lượng quà lên tới gần 500 triệu cho bà con vùng lũ. Toàn bộ hình ảnh về quà tặng, sản phẩm lấy hoàn toàn của đoàn từ thiện nói trên.

Đây là câu chuyện có thật 100% do vài cụ đi cùng về kể chuyện lại và một vài thành viên trong đoàn bức xúc cũng đã bức xúc chia sẻ ngắn gọn trên FB.
Đời này, lúc khó khăn sao Lý Thông xuất hiện lắm thế hả trời.
Ngọc Hưng Vũ
 
Anh chị em cùng lên tiếng và chia sẻ về sự bỉ ổi của báo, đài Hà Tĩnh!
Chúng đến quay phim, chụp ảnh các đoàn thiện nguyện rồi tung tin là các đoàn của đảng, nhà nước về cứu trợ bà con vùng lũ để tranh công, lừa bịp bà con! Thật khốn nạn và bỉ ổi!
-------
Cần người dân lên tiếng chia sẽ vì sự bị ổi của báo đài truyền hình việt hiện nay đã trở thành sâu bọ và vua tin vịt. Của một lũ tham ô, nhà nước hỗ trợ vùng lũ thì rút ruột đủ mọi đường ,nghệ sĩ lên tiếng kêu gọi thì báo đài nói này nói nọ. Lợi dụng để lấy hình ảnh,các vị linh mục đi thì nói lợi dụng chặn đường ko cho đi ,một đoàn ace tổ chức đi thì bị báo đài cướp trắng trợn. Còn nói là ngân hàng NN.PTNT. đã đi ủng hộ.
Đoàn này được chị Đặng Thanh Lan kêu gọi và nhóm đã đến ủng hộ miền trung. Khi về thì bị báo đài cướp.
Mong mọi người lên tiếng để lấy lại sự thật.
 
 
(Fb Mary Phương)
 

Họ đã làm gì với 20.000 tỷ chống ngập

của chúng tôi, thưa ông Trời!

Hà Phan - ngày 27/09/2016

Sài Gòn hỗn loạn trong biển nước

Sài Gòn hỗn loạn trong biển nước

“Tiên đoán” của bà Phạm Phương Thảo là TP HCM sẽ chỉ còn một điểm ngập: Toàn TP sắp trở thành hiện thực các bạn ạ! Tối qua, Sài Gòn hỗn loạn trong biển nước và dân chúng chỉ còn biết ngửa mặt cầu Trời ngưng mưa. Và người ta nhìn trời, rồi lại nhìn nhau ngơ ngác hỏi hơn 20.000 tỷ đã giải ngân chống ngập đi đâu rồi?

Sân bay thành “sân bơi”, biệt thự 60 tỷ của Mr Đàm ngập chìm và đồ đạc trôi lung tung, từ anh xe ôm cho đến đại gia ngồi Mẹc cũng bì bõm trong nước…
Nhưng bi hài hơn cả là Bitexco, biểu tượng TP nước vào xối xả và clip thác nước đường phố cuốn trôi xe máy đang là một video được like nhiều nhất!
Người ta nói đó là trận mưa lịch sử, 5 năm qua mới có. Họ còn bảo rằng nước trút xuống cộng triều cường đã nhận chìm đường phố và nhà cửa. Ai đó biện hộ rằng mưa to thế thì chỉ bó tay, chỉ có Trời cứu! Có lẽ hôm nay sẽ lại thêm rất nhiều lý do abcd nào đó. Nhưng chưa thấy ai nói đến trách nhiệm cá nhân và hiệu quả của các chương trình chống ngập đã tiêu tốn 20.000 tỷ đồng!
Nhưng tôi thì phải hỏi, bởi trong đó có tiền thuế của mình cùng hàng triệu công dân khác. Nếu 20.000 tỷ ấy không giúp TP bớt ngập thì cũng đừng tồi tệ thêm chứ? Chẳng có lý lẽ nào để biện minh tại sao tiền đổ xuống nước cứ dâng lên.
Trận mưa to nào cũng lịch sử, chiều ngập nào TP cũng rối loạn, dân tình điêu đứng. Hãy ra xem những bà mẹ chở con ngã dúi dụi trong biển nước, biết bao người hoặc chôn chân chờ bớt ngập hoặc vừa đi vừa hoảng sợ không biết mình nhào xuống hố hay trôi theo nước… Nếu không cứ nhìn và đọc thật nhiều những tin tức sáng nay rồi trả lời cho rạch ròi và minh bạch hàng chục ngàn tỷ ấy đã sử dụng ra sao? Hiệu quả và hậu quả như thế nào? Đừng im lặng và đừng đổ tại ông Trời.
Tôi còn nhớ rất rõ Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng: "Tôi có cảm tưởng chủ đầu tư chỉ làm cho được dự án" khi ông chứng kiến hàng trăm nhà dân biến thành hầm, bị chủ đầu tư dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương xây tường cao chắn lối đi! Tôi không thể quên những giải pháp “đang” và “ sẽ” tràn ngập trên các báo sau trận mưa lịch sử cuối tháng 8 vừa qua. Rồi hàng chục dự án với những kinh phí cao ngất ngưởng để TP sau mỗi trặn mưa gọi là lịch sử lại ngập sâu thế này đây.
Một lời xin lỗi chưa hề thấy, một lần nhận trách nhiệm không có, ít ra dân chúng cũng phải biết tiền của mình họ chi tiêu thế nào chứ nhỉ? Không ai có lỗi, chẳng ai sai thì chẳng lẽ chúng tôi, những người giao tiền cho họ sai sao?
TP vừa triển khai “siêu dự án” chống ngập 10.000 tỷ cách đây 3 tháng, tôi chỉ biết cầu trời cho 10.000 tỷ này không giống 20.000 tỷ trước. Còn bây giờ, cần những tiếng nói để những ngàn tỉ trước đây sẽ “hiện rõ” và cả nhiều ngàn tỉ sau này bớt “chìm” trong nước.

Phải có câu trả lời rõ ràng nhanh chóng và minh bạch các vị ạ!__Đừng im lặng!  Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.








 

Tôi đưa em sang sông!!!

Dân Trí

Mỗi khi chiếc bè nhỏ chòng chành qua sông, những người trên bè lại gồng mình nín thở. Bè tạm bợ chỉ chở được vài người, nhưng chất đầy người, xe cộ; những người trên bè cứ bám dây thừng mà qua sông ...

Chợ phiên Lâm Hóa, xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) được tổ chức thường niên vào các ngày thứ 2, 4, 6 và chủ nhật. Các ngày phiên chợ họp, người dân khắp các xã lân cận lại đổ về đây tham dự, trong đó có người dân xã Tân Mỹ phải vượt sông đến chợ.

Chợ phiên Lâm Hóa, xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), được tổ chức thường niên vào các ngày thứ 2, 4, 6, và chủ nhật. Các ngày phiên chợ họp, người dân khắp các xã lân cận lại đổ về đây tham dự, trong đó có người dân xã Tân Mỹ, phải vượt sông đến chợ.


Người dân các xóm Mặc, Khang... xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) chỉ cách chợ con sông Bưởi. Họ vượt sông đến chợ bởi, nếu đi đường bộ có cầu cứng phải đi quãng đường cách đó 7km. Chiếc bè mảng tạm bợ vượt sông được người dân tự làm để qua sông cho gần hơn.

Người dân các xóm Mặc, Khang... xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) chỉ cách chợ con sông Bưởi. Họ vượt sông đến chợ, bởi nếu đi đường bộ có cầu cứng phải đi quãng đường cách đó 7km. Chiếc bè mảng tạm bợ vượt sông được người dân tự làm để qua sông cho gần hơn.


Mỗi chiếc bè chỉ chở được từ 2 - 3 người, tuy nhiên vào ngày phiên chợ nhu cầu qua sông của người dân nhiều, chiếc bè đơn sơ chở lên 7 - 8 người chưa kể xe cộ, khiến chiếc bè chìm xuống bị lút nước. Bè chỉ được làm bằng những thân luồng, nứa tạm bợ, buộc sơ sài. Mỗi khi vượt sông, bè không chèo mà có một người lần theo sợi dây thừng nối từ đầu bên này qua bên kia sông.

Mỗi chiếc bè chỉ chở được từ 2 - 3 người, tuy nhiên vào ngày phiên chợ, nhu cầu qua sông của người dân nhiều, chiếc bè đơn sơ chở lên 7 - 8 người chưa kể xe cộ, khiến chiếc bè chìm xuống bị lút nước. Bè chỉ được làm bằng những thân luồng, nứa tạm bợ, buộc sơ sài. Mỗi khi vượt sông, bè không chèo mà có một người lần theo sợi dây thừng nối từ đầu bên này qua bên kia sông.


Ông Bùi Văn Diến (SN 1966) cùng vợ là Bùi Thị Sen (SN 1967) hàng ngày phải túc trực ở bến đò chở mọi người qua sông. Vợ chồng tôi cũng đã xin nghỉ nhưng không có ai thay thế làm công việc này vì quá vất vả, ông Diến nói.
Ông Bùi Văn Diến (SN 1966) cùng vợ là Bùi Thị Sen (SN 1967) hàng ngày phải túc trực ở bến đò chở mọi người qua sông. "Vợ chồng tôi cũng đã xin nghỉ hưu, nhưng không có ai thay thế làm công việc này vì quá vất vả", ông Diến nói.
Chiếc mảng vượt sông này không có phép, nên người qua sông cũng chẳng cần đến áo phao hay đồ bảo hộ cứu sinh. Vào mùa mưa lũ, nước sông Bưởi dâng cao nhưng người dân vẫn gồng mình qua sông vì để đến chợ được gần hơn.
Chiếc mảng vượt sông này không có phép, nên người qua sông cũng chẳng cần đến áo phao, hay đồ bảo vệ cấp cứu. Vào mùa mưa lũ, nước sông Bưởi dâng cao nhưng người dân vẫn gồng mình qua sông, vì để đến chợ được gần hơn.
Không kể người già, trẻ em hay cả phụ nữ mang thai, tất cả đều lên bè sang sông môt cách mạo hiểm. Khi bè ra đến giữa sông nước chảy khiến bè chòng chành, nhiều người phải nín thở, sang được bờ biên kia mới thở phào nhẹ nhõm vì vừa vượt được lưới hái tử thần.
Không kể người già, trẻ em, hay cả phụ nữ mang thai, tất cả đều lên bè sang sông môt cách mạo hiểm. Khi bè ra đến giữa sông nước chảy khiến bè chòng chành, nhiều người phải nín thở, sang được bờ biên kia mới thở phào nhẹ nhõm, vì vừa vượt được lưới hái tử thần.


Dù nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn chọn cách đi bè. Đi đường bộ mất 6 đến 7 cây số, đến được thì chợ tan mất rồi. Biết là nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn phải qua sông, ông Bùi Văn Chức nói.

Dù nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn chọn cách đi bè. "Đi đường bộ mất 6 đến 7 cây số, đến được thì chợ tan mất rồi. Biết là nguy hiểm, nhưng chúng tôi vẫn phải qua sông", ông Bùi Văn Chức nói.


Ông Bùi Văn Tiến (52 tuổi), xóm Mặc mong muốn: Nhiều năm qua sông bằng chiếc bè tạm đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, cả người xe bị chìm xuống sông, cũng may chưa có vụ chết người nào. Chúng tôi rất mong có một cây cầu bắc qua sông để bà con đi lại được an toàn và thuận tiện.

Ông Bùi Văn Tiến (52 tuổi), xóm Mặc mong muốn: "Nhiều năm qua sông bằng chiếc bè tạm đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, cả người xe bị chìm xuống sông, cũng may chưa có vụ chết người nào. Chúng tôi rất mong có một cây cầu bắc qua sông, để bà con đi lại được an toàn và thuận tiện".


Theo bà Sen, gần đây có nhiều đoàn về khảo sát điểm qua sông này. Mỗi lần như thế người dân lại rất mong muốn nhanh có được cây cầu hơn. Bà cũng không muốn làm nghề này nữa, có được cây cầu bà con ai cũng mừng và vui vẻ.

Theo bà Sen, gần đây có nhiều đoàn về khảo sát điểm qua sông này. Mỗi lần như thế người dân lại rất mong muốn nhanh có được cây cầu hơn. Bà cũng không muốn làm nghề này nữa, có được cây cầu bà con ai cũng mừng và vui vẻ.


Giá mỗi lần qua sông với người đi bộ là 1.000 đồng, người và xe máy là 2.000 đồng. Mỗi ngày hai vợ chồng bà Sen cũng kiếm được từ 100.000 trở lên, nhưng cũng không ăn thua so với sức khỏe phải bỏ ra để kéo bè qua sông mỗi ngày.

Giá mỗi lần qua sông với người đi bộ là 1.000 đồng, người và xe máy là 2.000 đồng. Mỗi ngày hai vợ chồng bà Sen cũng kiếm được từ 100.000 trở lên, nhưng cũng không ăn thua so với sức khỏe phải bỏ ra để kéo bè qua sông mỗi ngày.


Nguy hiểm nhất là khi hai chiếc bè va chạm nhau vì cùng chung một sợi dây để đẩy qua sông. Những lúc như thế này thường dễ xảy ra tai nạn nhất vì bè dễ bị chìm. Qua sông đi chợ mỗi ngày, nhiều người không biết bơi rất lo sợ, nhưng chỉ biết nhắm mắt làm ngơ.

Nguy hiểm nhất là khi hai chiếc bè va chạm nhau, vì cùng chung một sợi dây để đẩy qua sông. Những lúc như thế này thường dễ xảy ra tai nạn nhất, vì bè dễ bị chìm. Qua sông đi chợ mỗi ngày, nhiều người không biết bơi rất lo sợ, nhưng chỉ biết nhắm mắt làm ngơ.


Ông Bùi Công Thành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lâm chia sẻ, mới đây đoàn của Sở GTVT Hòa Bình đã về khảo sát, địa phương rất mong muốn có một cây cầu để bà con đi lại đỡ vất vả hơn. Địa phương sẵn sàng công tác giải phóng mặt bằng, còn bà con sẵn sàng bỏ ngày công nếu có dự án xây cầu tại đây, ông Thành nói.

Ông Bùi Công Thành, Chủ tịch UBND CS xã Vũ Lâm chia sẻ: mới đây đoàn của Sở GTVT CS Hòa Bình đã về khảo sát, địa phương rất mong muốn có một cây cầu để bà con đi lại đỡ vất vả hơn. "Địa phương sẵn sàng công tác giải tỏa mặt bằng, còn bà con sẵn sàng bỏ ngày công nếu có dự án xây cầu tại đây", ông Thành nói.

Nguồn: Internet

 

Đăng ngày 24 tháng 10.2016