Khủng bố ở Bruxelles (Bỉ)

Nhữ Đình Hùng

Sáng sớm ngày 22.03.2016, hai vụ nổ đã xảy ra ở phi-trường Bruxelles trong phòng chờ khởi hành; những tin tức lúc đầu nói đây là một cuộc tấn-công tự sát. Việc tấn công này xảy ra bốn ngày sau khi một tên khủng bố liên can đến vụ khủng bố tại Pháp bị bắt giữ tại Molenbeek, một khu-vực ở Bruxelles: đó là Salah Abdeslam, người bị truy nã vì đã tham gia cuộc khủng bố ngày 13.11.2015 tại Pháp.

Vào khỏng tám giờ sáng, hai vụ nổ đã xảy ra trong khu vực chờ để khởi hành ở phi-trường quốc-tế Zaventem, trong vùng phụ cận Bruxelles. Một ít lâu sau đó, một vụ nổ khác đã xảy ra trong đường xe điện ngầm gần trạm Maelbeek,không xa khu-vực có các cơ-quan của Liên-hiệp Âu Châu.

Sau đó, tại phi trường Zaventem, một khối chất nổ khác được tìm thấy, khối chất nổ này chưa bị kích hoạt!

Bản đồ khu-vực bị tấn-công khủng bố:

Nhà cầm-quyền Bỉ đã lập tức coi những vụ phát nổ ở Bruxelles là tấn-công khủng-bố! Theo thông tấn xã Belga của Bỉ, trước khi có việc phát nổ, người ta đã nghe những tiếng súng và những hò hét bằng tiếng ả-rập. Ngay sau khi vụ nổ ở phi-trường Zaventem xảy ra, các chuyến bay đi đã bị hủy bỏ. Chuyến cất cánh sau cùng từ Zaventem là để đi Madrid vào lúc 8g13 phút, sau đó phi-trường ngưng hoạt động nhưng các chuyến đến từ Stockholm, Berlin, Genève, Oslo, Prague và Budapest đã có thể đáp an-toàn xuống phi-trường Zaventem, sau đó phi trường đã tạm thời đóng cửa cho tới ngày chủ nhật 27.03. Ngay sau hai vụ nổ ở phi trường và vụ nổ ở đường xe điện ngầm, thủ thướng Bỉ Charles Michel cho biết điều lo sợ đã trở thành sự thực, nước Bỉ đã bị tấn công khủng bố mù quáng thô bạo và khiếp nhược. Báo động được nâng lên mức 4, lực lượng quân sự tăng cường được dàn trải và mức an ninh ở những điểm 'nhạy cảm' cũng được gia tăng.Dân chúng được yêu cầu 'ở yên tại chỗ' (restez où vous êtes), mọi di chuyển trong thành-phố Bruxelles bị ngừng lại...

Được biết các điểm nguyên-tử của Bỉ đã được đặt trong tình-trạng báo động từ năm 2015, nay lại càng được thận-trọng hơn vì cách đây hơn một tháng, nhà chức-trách Bỉ đã tìm thấy tài liệu cho thấy các di chuyển của một viên chức cao cấp của Bỉ về nguyên tử đã bị một tổ 'djihadiste' theo dõi và chụp hình.

Ngay sau khi phi-trường quốc tế Zaventem và đường xe điện ngầm ở Maelbeek bị tấn công bằng chất nổ, các nước Âu Châu, đặc biệt Pháp, Đức, Anh, Hoà-lan đã có những biện pháp tăng-cường bảo-vệ các điểm then chốt trong số có nhà ga, phi-trường, các nhà máy điện nguyên-tử... Tại Pháp, hơn 1600 cảnh-sát và hiến-binh (gendarmes) đã được dàn trải để kiểm-soát biên-giới, đặc-biệt biên-giới Pháp-Bỉ! Cuộc tấn-công khủng-bố ngày 22.03 nhắm vào Bỉ nhưng có thể nói cũng nhắm vào Liên Âu vì Bruxelles cũng được coi như là thủ đô của Liên Âu vì có những định chế chính-trị của Liên Âu tại đây, quan-trọng nhất là Nghị-Viện Âu-Châu.

Cuộc tấn-công khủng-bố ngày 22.03 ở Bruxelles đã làm thiệt mạng 34 người (trong số có 2 người Mỹ) và trên 300 người bị thương. Nhà Nước Hồi Giáo (EI hay Daesh) đã nhận là người chủ mưu vụ tấn-công.

Sau đây là vài hình ảnh trên về cuộc khủng bố được gởi lên mạng xã-hội như facebook, twitter...

 


 

Việc Bruxelles bị tấn công khủng-bố đã tạo ra một chấn-động lớn trên thế-giới, các biện pháp an-ninh và bảo-vệ đã được gia-tăng ở những nơi then chốt như ở các nhà máy điện nguyên-tử, nhà ga, phi-trường... tại nhiều nước Âu-châu như Anh, Pháp, Đức, Hòa lan, Đan-mạc,...

Theo tin của New York Times, một báo-cáo của tổng-trưởng nội-vụ Bernard Cazaneuve cho biết tên khủng-bố Abdelhamid Abaaoud (bị chết trong cuộc tấn-công ở Saint Denis ngày 17.12.2015) đã đến Âu-châu cùng với 90 tên cảm-tử, trà trộn trong đám di dân, đa số những tên cảm-tử này vẫn còn lẩn khuất đâu đó ở Âu-châu. Abaaoud đã lựa chọn đến Pháp vì ở đây, cơ may thành-công lớn hơn! Vẫn theo New York Times, giấy tờ của quân khủng-bố đã do một chuyên-viên ở Bỉ cung-cấp.

image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/suspects-20160322.jpg

Hình ba tên khủng-bố thấy trên vidéo của phi trường Zaventem

*

Theo tin tức được coi là của Daesh, tổ-chức này đã nhận là người chủ mưu vụ tấn-công ở Bruxelles ngày 22.03. "Những chiến-đấu-quân của Nhà Nước Hồi Giáo đã mở một loạt các khủng-bố bằng các đai lưng và chất nổ trong ngày thứ ba,nhắm vào các đích là phi-trường và xe điện ngầm trong trung tâm thành-phố Bruxelles của Bỉ, một nước đã tham-gia liên-quân quốc-tế chống-lại Nhà Nước Hồi Giáo". Thông cáo này cũng nói đến các vụ nổ súng tại phi-trường Zaventem và cho biết vụ nổ đường xe điện ngầm gần Maelbeek do cảm-tử tự-sát.
Cùng lúc, cảnh-sát Bỉ đã cho phổ biến hình chụp của ba người được coi là làm cuộc khủng-bố ở phi-trường Zaventem, hình lấy từ 'vidéo' an-ninh của phi-trường.

Cảnh sát Bỉ sau đó đã xác-định được căn cước của hai người trong hình, ngoại trừ người đội nón và mang kiếng. Người ở giữa là Ibrahim El Bakraoui, dấu tay của người này đã được tìm thấy trên mảnh bom nổ. Cùng lúc, dấu tay trên mảnh bom nổ ở đường xe điện ngầm cho thấy thuộc về Khalid El Bakraoui. Khalid và Ibrahim là hai anh em.Đến ngày thứ năm 24.03, cảnh sát đã nhận diện được người thứ ba là Fayçal Cheffou, người này tự coi là một ký giả độc-lập, hay lui tới các trại tiếp cư và kêu gọi người xin tị nạn gia nhập 'thánh chiến quân'. Thị trưởng (bourgmestre) Bruxelles, Yvan Mayeur, đã đánh giá người này là một nhân-vật nguy-hiểm và cấm không cho lui tới các trại tiếp cư! Một tài xế taxi , qua hình ảnh do cảnh sát phổ biến, đã nhận ra đây là ba hành khách mà ông ta đã chở ra phi trường,và hành lý chuyên chở chắc chắn là hơn hai túi xách; nhờ đó, cảnh sát đã tìm ra túi xách thứ ba chứa chất nổ nhưng chưa được kích hoạt. Đồng thời, các tin tức cung cấp đã giúp cảnh sát mở các cuộc lục soát trong khu-vực 'điểm đi' của các người này tại Schaerbeek. Cảnh-sát đã tìm thấy một khối chất nổ,đinh và cờ của Nhà Nước Hồi Giáo. Một 'ordinateur' cũng được tìm thấy trong thùng rác, trong 'ordinateur' có chúc-thư của Ibrahim El Bakaraoui nói rằng đã phải hành động vội vã và thấy không còn an ninh nữa.

Kể từ ngày 13.11 với các cuộc khủng bố tại Paris (stade de France, Bataclan và trong một khu phố phụ cận) làm thiệt mạng 130 người, vụ tấn công khủng bố ngày 22.03 tại Bruxelles ở phi trường quốc-tế Zaventem và trạm xe điện ngầm Maelbeek cũng đã khiến 34 người chết và khoảng 300 người bị thương trong số đó có cả trăm người bị thương nặng, hơn 60 người bị phỏng nặng! Cả hai vụ tấn-công này đều được Daesh nhận là chủ mưu! Ngoại trừ những tên khủng bố bị chết, những nghi can bị bắt giữ, hiện đang còn một người bị cảnh sát Pháp cũng như Bỉ truy lùng là Mohamed Abrini, quốc-tịch Bỉ,được coi là người giữ vai trò tiếp-liệu cho các vụ tấn-công.

Sau các vụ bắt giữ ở Pháp và Bỉ sau các vụ khủng bố ngày 13.11.2015 và 22.03.2016, liệu rằng hệ-thống khủng-bố của Daesh đã bị phá tan? Không hẳn là như thế, vì có thể có nhiều hệ-thống khác nhau. Ngày thứ năm 24.03.2016, Pháp đã chận được một dự án khủng bố ở giai-đoạn khá tiến-triển ở Argenteuil thuộc ngoại-ô Paris. Reda Kriket, có tiền án đánh cướp, 34 tuổi, đã bị bắt và sau việc bắt giữ này, đã tìm thấy những súng tấn-công và chất nổ trong một căn nhà trong vùng ngoại ô Paris. Năm ngoái, Kriket từng bị án khiếm diện ở Bỉ trong một vụ án 'đường dây đưa người sang Syrie' mà người chủ chốt là Abdelhamid Abaaoud, cũng được coi là chủ chốt trong vụ tấn công 13.11 tại Pháp!

Vào tối ngày thứ bảy 26.03, báo chí Ý-đại-lợi nói đến việc bắt giữ một người dân Algérie, Djamal Eddine Ouali, theo lời yêu cầu của nhà cầm quyền Bỉ. Người này được coi là đã làm các giấy tờ giả cho các quân cảm tử ở Paris và Bruxelles.

Tại Bỉ, các thẩm phán bị chỉ trích là đã 'ngây thơ' và 'rộng lượng' đối với các nghi can và nhà cầm quyền đã không bắt giữ ngay các người tình nghi trước khi họ đi vào hành động! Cảnh-sát cũng bị chỉ trích vì có tin cho rằng nơi ẩn trốn của Salah Abdeslam đã được biết trong tháng 12.2015 nhưng các tin tức này không được chuyển lên cảnh sát trung ương của Bỉ, ngoài ra, trong khi có cuộc tấn công ngày 22.03, các đơn vị cứu thương đã không liên-lạc được với nhau vì hệ thống truyền tin có vấn-đề, đã phải liên lạc bằng một ứng-dụng của smartphone!

Ngày thứ sáu 25.03, Rabah N. đã bị nhà cầm quyền Bỉ bắt giữ và bị truy tố vì 'tham dự vào các hoạt động của một nhóm khủng bố'. Một người dân Algérie, Abderamane Ameroud, cũng bị tạm giữ vì bị thương ở chân tại trạm xe điện (tramway) Schaerbeek. Người này từng bị toà hình sự Paris kết án năm 2005 với bản án tù 7 năm, cấm cư trú vĩnh viễn trên lãnh thổ Pháp vỉ đã 'tuyển mộ chí nguyện quân cho Afghanistan và giữ vai trò hỗ trợ tiếp vận' cho việc ám sát thủ lãnh quân kháng chiến Massoud bị giết vào năm 2001.

Sau việc Salah Abdeslam bị bắt giữ, cảnh sát Pháp và Bỉ đã hi vọng có thể khai thác người này để tìm hiểu rõ hơn về các hệ -thống khủng-bố. Sau vụ 13.11 tại Pháp, người này đã chạy về Bỉ ở, lẩn trốn trong vùng Molenbeek trong hơn bốn tháng. Nếu không có một hệ thống che chở, khó có thể nói là anh ta đã không bị cảnh-sát Bỉ tóm! Sau khi bị bắt, lúc đầu Salah Abdeslam làm ra vẻ cộng-tác với cảnh sát Pháp và Bỉ, nhưng sau vụ tấn công ở Bruxelles, anh này đã trở nên 'im lặng'! Cảnh-sát Pháp đang lập thủ-tục để dẫn độ Abdeslam về Pháp!

* Căn cứ vào chúc-thư trong ordinateur của Ibrahim El Bakaraoui, nhiều tin tức cho rằng cuộc tấn công ngày 22.03.2016 là một phản ứng sau việc Salah Abdeslam bị bắt giữ. Theo François-Bernard Huyghe, giám đốc của học viện bang giao quốc-tế và chiến-lược (IRIS), cuộc tấn-công này đã được chuẩn-bị từ trước vì không thể chỉ trong bốn ngày, kể từ khi Salah Abdeslam bị bắt, quân khủng bố có thể tổ chức một cuộc tấn công ở mức độ lớn như thế.

Việc tấn-công vào Bruxelles có thể là để làm 'hết ba hoa' đối với các tuyên bố lạc quan của những tổng trưởng Pháp và Bỉ. Việc tấn-công này là 'một trừng phạt' của Daesh bởi vì Bỉ đã tham-gia liên-quân quốc-tế chống Daesh. Và đánh vào Bruxelles vì ở đây có các định chế chính-trị Âu Châu. Quả thực là Daesh có yếu đi vì các cuộc tấn-công của liên-quân tây-phương và nhất là các cuộc không-tập của Nga. Nhưng Daesh vẫn còn có một lãnh-thổ, một quân-đội, một tiền tệ. Và nếu như Daesh lùi ở Syrie, nó đang mở rộng ở Libye. Và phản ứng chứng tỏ sự hiện hữu của mình, Daesh cho mở các cuộc tấn công ở nước ngoài. Sau Bỉ, có thể là Pháp hay một nước Âu Châu nào đó. Điều khó hiểu là quân khủng-bố Daesh và các nhóm khác có một hậu cứ ở Bỉ, thay vì bảo vệ hậu cứ này, các hoạt động của họ đã khiến hậu cứ này trở thành mục tiêu của các cuộc truy lùng , kể cả tận diệt. Cũng có thể Daesh đã có nhiều đơn vị ăn no ngũ kỹ ở những nơi khác để bất chợt nổi lên ở chỗ này hay chỗ khác hoặc đồng loạt nổi dậy không biết chừng!

Nhữ Đình Hùng/tổng-hợp/27.03.2016

Nguồn:
http://www.lecho.be/dossier/attaquesparis/Parler_de_guerre_est_une_erreur_fondamentale.9747168-8267.art
http://www.notretemps.com/droit/attentats-bruxelles-comment-comprendre-attaques,i110854
http://www.opex360.com/2016/03/22/la-belgique-frappee-son-tour-par-des-attentats meurtriers/#i45HCyOW36rcLb9K.99
http://www.opex360.com/2016/03/22/les-attentats-de-bruxelles-revendiques-au-nom-de-letat-islamique/#Ob8MZQe5vlUmJgld.99

 

Đăng ngày 28 tháng 03.2016