Câu chuyện cuối hè

Thế giới đang vào thu và tàn theo mùa thu?

Phan Văn Song

Hôm nay, bổng ngồi nhớ đến một người bạn già, nay đà khuất bóng, ông anh Hồ Minh Châu. Nhớ hè năm ấy, lên Paris chơi, ngủ trọ lại nhà anh. Tối đến, cơm nước xong, hai anh em, ngồi bao lơn, ngắm ánh đèn Paris rực sáng ở chân trời trong màn đêm cuối hạ, chia xẻ ấm trà, chia sẻ tâm tình. Và anh tâm sự với chúng tôi cái bó tay, cái bất lực của tuồi 80 của anh trước thời cuộc, trước vận mạng hầu như vô vọng của đất nước mình. Anh nghĩ rằng chúng ta chắc phải chấp nhận bỏ mình trên quê người. Anh e rằng phải nhận nơi nầy sẽ là nơi cắm dùi thân thể mộ phần cho con cháu đời cúng vái, và có thể cũng là nơi xây dựng một giòng họ mới bắt đầu trên đất người - một giòng họ hải ngoại bắt đầu với Pháp tịch và sau đó biến thành Pháp tộc ? 
Hôm nay, cũng trong những ngày cuối mùa hè, bước thêm một bước vào cái tuổi già của cá nhơn chúng tôi, trước những diển biến của thời cuộc của những ngày vừa qua của thế giới và đặc biệt của quê hương Việt Nam chúng ta, tôi e rằng đất nước ta càng ngày càng bị Hán thuộc, với cái độc ác truyền thống của Hán tộc đang diệt chủng, đang làm một ethnic cleaning với dân tộc Đại Việt ta. Một môi sanh môi trường của Việt Nam đang bị tàn phá, ngoài biển với hiện tượng Formosa đang đầu độc Biển Đông, giết sạch cá tôm hải sản, trong đất liền với những chương trình xây dựng các Nhà máy Điện Lực Nguyên Tử, Nhà máy khai thác Bô Xít, Nhà máy Giấy đang làm ô nhiểm đất đai trồng trọt, sức khỏe con người … Cộng thêm trên thượng nguồn Sông Cửu Long, Tàu Cộng với 14 đập Thủy Điện giữ nguồn nước,chận phù sa, diệt cuộc sống của đồng bằng Sông Cửu … Chưa kể chiến thuật dùng người tràn ngập Việt Nam, cấy con, lai giống…để chẳng chốc Dân tộc Đại Việt sẽ mai một dần dần, như dân Mãn Thanh, như dân Nội Mông, như dân Tây Tạng đang bị dân Hán tràn ngập chiếm đất, lai dân, diệt chủng, diệt văn hóa, diệt văn minh…Viễn ảnh một ngôi sao nhỏ tượng trưng Việt tộc được tháp vào làm ngôi sao nhỏ thứ 5 hầu ngôi sao lớn Hán tộc trên quốc kỳ Tàu Cộng sẽ là một thực tế : Ngôi sao Việt tộc sẽ không lâu nữa nhập cuộc cùng bốn ngôi sao nhỏ hiện nay đại diện bốn cộng đồng, bốn sắc tộc : Mãn Mông Hồi Tạng và nay mai Việt cùng quay quần hầu ngôi sao lớn Hán tộc trên lá quốc kỳ Tàu Cộng !

1. Một mùa hè đầy biến động:
Suốt cả mùa hè, tình hình thế giới và ngay cả trong Việt Nam rất biến động:
Thế giới: Nền kinh tế Âu Mỹ, nơi những quốc gia người Việt tỵ nạn Cộng sản hải ngoại chúng ta cư ngụ đông nhứt vẫn chưa mấy chi ổn định.
Huê Kỳ, cái đầu tàu kinh tế thế giới, nay tuy có khá hơn xưa đấy, nhưng vẫn còn trong trạng thái đang thời kỳ phục hồi, với một viễn ảnh một Tân Tổng Thống Mỹ hoặc với Hillary Clinton tiếp tục một chánh sách của một Obama xìu xìu ển ển, hay hoặc với một Donald Trump cao bồi du côn vung vít, bế môn tỏa cảng… Nhưng chắc chắn với cả hai, đều sẽ không làm lợi cho Việt Nam, vì cả hai, Clinton hay Trump đều cả nể anh Tàu Cộng du côn bành trướng bá quyền! 
Còn Liên Âu? Càng bấp bênh hơn! Một đồng Euro cao giá giả tạo, làm khó khăn cho ngành ngoại thương. Nước Đức vẫn phải đơn phương tiếp tục gánh vai trò tiên phuông dẫn dắt con tàu kinh tế Liên Âu với bao nỗi khó khăn và hy sanh. Liên Âu còn lãnh thêm vai trò bạc bẻo là làm đất lành cho các bầy chim lạc đàn đi tìm nơi trú ẩn: từ những dân nghèo khổ của thế giới, tận cùng của Phi Châu đen, hay nạn nhơn của những cuộc chiến tôn giáo ở Trung Đông, A Phú Hản, I Rắc, hay ngay đến cả những công dân bên lề của những cường quốc đang lên giàu có như Trung Hoa Cộng sản, hay Pakistan hay cả Thổ Nhỉ Kỳ, cũng đều nhào vào Liên Âu, đi tìm Thiên Đàng nhơn loại! Cũng chỉ vì hai chữ Dân Chủ và Tự Do, mà hằng ngày vào mùa hè biển êm gió lặng nầy từng đoàn tàu vượt Địa Trung Hải tắp vào các đảo miền Nam Âu Châu như Ý hay Hy Lạp. Những cảnh tượng kinh hoàng của những boat people-thuyền nhơn Việt Nam thời 1980 đang diễn lại ở Âu Châu, với những chiếc tàu chở quá tải đang đắm, người sống lẫn lộn người đã chết vì ngột thở, vì chết khát…. Giấc mộng Âu Châu đại đồng thạnh vượng–European Commonweath đâu chưa thấy, chứ khối Liên Âu thắt lưng buộc bụng đang là câu chuyện hằng ngày của mỗi công dân của 28 quốc gia đoàn viên. Sợi giây thun kéo quá e rằng có ngày phải đứt chăng? Khủng hoảng kinh tế vẫn còn, nhưng với những chương trình, với những bài thuốc để phục hồi kinh tế quá khắc khổ, e rằng sẽ giết những con bệnh? bệnh Kinh tế, bệnh người tỵ nạn, bệnh Hồi Giáo quá khích gây khủng bố, bệnh các Hồi Giáo quá khích tạo dư luận chống đối bằng bộ áo tắm burkini cho phụ nữ, chưa kể tình hình thiết quân luật của tình trạng báo động khẩn cấp, đang tạo cả một bầu không khí bất an cho toàn Liên Âu.
Riêng về nước Pháp chúng tôi, tất cả những cơn bệnh nói trên đều càng ngày càng trầm trọng hơn. Trên bốn năm cầm quyền của một Tổng Thống phe Xã hội, tất cả hứa hẹn vẫn còn vị trí hứa hẹn, vì tất cả bị cột cứng trong những giáo điều lỗi thời đội lốt cấp tiến, xã hội, nhưng thật sự rỗng tuếch, mỵ dân. Kết quả ngày nay, nước Pháp đang đứng bên bờ vực thẳm, những chương trình cải tổ để canh tân của Tổng Thống hay Thủ Tướng đều bị cản trở, vì vậy các ông cầm quyền chuyển qua hướng lừng khừng tiến không tiến, lùi không lùi, vì một bên đang bị chính các dân biểu của Đảng Xã hội phe mình, vì quyền lợi cá nhơn kiếm phiếu chống đối, còn phía bên kia, phía đối lập phái hữu, vì đối lập phải chống đối, nhưng không một đề nghị cụ thể ra hồn nào!… Và nguy hiểm hơn, ngày nay, cả nước Pháp đang ngã theo hướng mỵ dân cực hữu, đầy nghịch lý, chỉ trích nhưng không đề nghị, phá hoại nhưng không xây dựng, mỵ dân, đầy dân tộc tánh, chống ngoại lai và nguy hiểm hơn… chống ngoại nhơn. Nước Pháp, và cả Âu Châu đi dần vào con đường Cực Hữu, Phát Xít? Những chủ nghĩa Hít Le, Mussolini đang phục hồi, trở lại chăng?
Anh Tây đang sống trong ảo tưởng thời quyền quý, vì đã có truyền thống là dân Tây dám chặt đầu vua, nên mỗi anh Tây cầm quyền đều muốn làm Vua cả? Chế độ Cộng Hòa Pháp là chế độ Quân Chủ do dân bầu? Phải, thử nhìn xem xứ Pháp: một xứ Cộng Hòa Dân chủ mà dám nuôi một đoàn quân kỵ mã hầu cận, mang tên là Đoàn Bảo vệ Cộng hòa – La Garde Républicaine, nhưng thật sự có khác chi những Gardes Impériales – Đoàn Bảo Vệ Hoàng Gia, Ngự Lâm Quân của những quốc gia Quân chủ như Anh Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển … Các quan chức Pháp – tuy công chức một xứ Cộng Hòa, nhưng vẫn tiếp tục sống trên nhung lụa, nhà, xe, người phục vụ…? Việc làm và lời nói không hợp nhau. Đâu là Đạo đức? Ăn xài xa xỉ, trong cái khó khăn của dân chúng. Cái đạo đức là cái khó tìm nhứt của ngày nay. Tiệc tùng, ăn nhậu ca hát, để quên cái khó khăn? Trên đài truyền hình, hết Giải Túc Cầu Euro, đến Thế Vận Rio ở Brésil…và trước đó Tour de France, Vòng đua xe đạp quanh nước Pháp, giải Tennis Roland Garros, giải Tennis Wimbledon, giài xe hơi đua Formule 1 … và mỗi Chúa nhựt ngựa đua, cá ngựa, và loto, và lotterie hằng ngày. Vé Số nước nào cũng có, nước càng nghèo càng nhiều loto, nhiều cơ sở giải trí, Disneylands Paris, Futuroscope. «Panem et circenses» - bánh mì và trò chơi. Nhậu, dzô và vé số là cuộc sống hằng ngày của nhơn loại.

2.  Mùa hè đầy khói lửa:
Đây chỉ nói về kinh tế, còn vấn đế quân sự? Đông Âu, Trung Đông, Trung Á và Phi Châu hiện nay là những điểm nóng. Đó là những chiếc nôi của những cuộc tranh chấp, thoạt nhìn, chỉ là là tranh chấp cục bộ, nhưng có thể thành thế chiến, vì cả thế giới tham chiến. Ukraine ở Đông Âu chẳng hạn, thoáng nhìn chỉ là một tranh chấp riêng giữa người Ukraine với nhau! Bán đảo Crimée xưa của Ukraine, nay qua một cuộc trưng cầu dân ý giả tạo đã hoàn toàn phụ thuộc vào Nga. Crimée nay hoàn toàn Nga hóa và miền Đông Ukraine hoàn toàn thuộc Nga là một viễn ảnh không sáng sủa đang ám ảnh nhiều người Việt tỵ nạn hải ngoại như chúng tôi, vì Ukraine đối với Nga, như Việt Nam ta đối với Tàu Cộng vậy! Những biến cố tranh chấp tuy cục bộ nhưng rất nhiều máu lửa ấy là một gánh nặng kinh tế cho các cường quốc Âu Mỹ. Dù muốn Hòa bình, dù muốn không tham dự, Mỹ và Tây Âu cũng bắt buộc hao tiền tốn cuộc để cố gắng giúp các chánh quyền địa phương giữ những đất đai thành lủy mình. Với Syrie, với cuộc kháng chiến chống chánh quyền Tổng Thống độc tài Bachar el Assad, gia đình trị bị cả thế giới lên án nên thoạt đầu thế giới tiên tiến ngã hẳn về phe kháng chiến, mong muốn thay đổi nhà độc tài Bachar. Thế nhưng ngày nay, vì nhóm kháng chiến đang bị Al Quaida cướp quyền và bị cả nhóm ISIS chiếm đoạt, nên thế giới Âu Mỹ đang phải thay đổi quyết định, bắt buộc thành lập một liên minh kỳ quoặc, Liên minh Âu Mỹ với Nga (Tàu?) và Iran Hồi giáo ShiA để chống lại nhóm ISIS và Hồi Giáo Sunni quá khích! Những tên đồ tề, những tên thợ câu vẫn có thể thành công như Phàn Khoái hay Hàn Tín thuở xưa hay gần hơn ở nước Việt Nam ta tên Thiến Heo Đỗ Mười hay tên Cai Đồn Đìền Lê Đức Anh. Và nhờ vậy Bachar el Assad thoát chết, không bị giết như Khadafi hay Saddam Hussein chỉ vì nhờ ISIS, nhóm khủng bố Sunni đang lớn mạnh và nguy hiểm. Nhưng nào thế giới nào có yên đâu? Vì Phi Châu Đen ngày nay! Phi Châu Đen vẫn chưa ổn định, quân đội Pháp vẫn còn phải làm nhiệm vụ cảnh sát để bọn khủng bố Hồi giáo Sunni quá khích đừng quá hoành hành. Tốn tiền hao của vì phải viện trợ trang bị quân đội, thêm phải lo những chương trình tỵ nạn: nào trại tỵ nạn, nào cứu trợ, bệnh viện…Và lo lắng hơn, những chương trình di cư, nhận người di cư… trong lúc nền kinh tế nhà đang gặp khó khăn.
Những khó khăn ấy cũng là những rào cản của thế giới để giúp đở Việt Nam nếu Việt Nam gặp đại họa Hán Hóa. Và đó là những dữ kiện khách quan để Trung Cộng rãnh tay cưởng hiếp các quốc gia láng giềng Đông Nam Á. Nếu không có những địa thế chánh trị và chiến lược quan trọng, khó có thể kêu gọi sự giúp đở của các cường quốc dân chủ. Những Vị trí địa lý chiến lược như Nhựt Bổn Đại Hàn, Phi Luật Tân hay Đài Loan là những lợi điểm chiến thuật và chiến lược cho một bàn cờ vây (Cờ Go) chung quanh Trung Hoa Lục Địa.
Việt Nam có những lợi điểm chiến thuật, nhưng cũng có những bất lợi. Lợi là cửa ngõ ra Vịnh Thái Lan, là bao lơn ngó Biển Đông, là hành lang tiếp vận Bắc Á. Bất lợi là chung biên giới Tàu Cộng khó bảo vệ, dễ bị dân quân Tàu Cộng tràn ngập. Khác với những Nhựt Bổn, Đại Hàn, Đài Loan, Phi Luật Tân đều những đảo hay bán đảo. Đại Hàn thất thế nhứt vì có Bắc Hàn có biên giới chung với Tàu Cộng. Nhưng Đại Hàn là một đồng minh xưa với Mỹ. Và Đại Hàn đã có những kinh nghiệm và từng chứng minh sức phản kháng mạnh mẻ với Cộng sản quốc tế. 
Riêng Việt Nam. Câu hỏi lớn ngày nay mỗi người Việt Nam trong nước phải tự đặt ra và phải hỏi nhà cầm quyền cộng sản Hà nội là chúng ta còn Độc lập và Tự chủ không? Và ba tiêu đề đật trên quốc huy Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là Độc lập, Tự do, Hạnh phúc. Ngày nay còn cái nào?
Tự do cho ai? cho người dân chắc chắn không có rồi, vì mỗi mỗi hành động, nhứt cử nhứt động đều phải xin, phải chạy chọt, chế độ cai trị dân hiện hành là chế độ xin cho, biếu cấp, không có quyền của người dân tự nhiên, chỉ có những cấp, phát, đặc ân, do mua chuộc đổi chác do một chế độ độc tài đảng trị điều hành! Nhưng cái khác với một chế độ độc tài khác là Việt Nam có một chế độ độc tài giải quyết bằng thương lượng mua bán.
Tự do cho Đất nước, cho quốc gia? Nuớc Việt Nam là một quốc gia có Tự do hành động không? Tự do quyết định không? nói tóm lại có Tự chủ và Độc lập không? Cũng là không nốt. Điển hình là những hoạt động tàu bè Tàu Cộng xâm phạm hải phận ta trên Biển Đông đều công khai một cách ung dung tự tại, chẳng thấy Việt Nam phản kháng, chẳng chống đối nếu không chỉ vài cuộc biểu tình biểu diễn lẻ tẻ, vài lời tuyên bố vu vơ, vài cuộc họp lấy lệ, không đập bàn, xô ghế, không giận dữ bỏ đi, không đuổi Đại sứ Tàu đi, không triệu Đại sứ ta về? Và đau đớn thay, bắt, cấm cả những người phản kháng ôn hòa chống Bán nước, chống Bán biển, chống Tàu, chống Giặc! Chẳng những thế, mà nhà Cầm quyền Trung Cộng còn cấm các thuyền Việt Nam bất kể là của công lực Việt Nam hay là của các ngư phủ hoạt động ngư nghiệp tư nhơn Việt Nam đến gần các giàn khoan, các đảo nhơn tạo. Và các hoạt động hải nghiệp hay ngư nghiệp của Việt Nam đều phải tôn trọng cái hải phận giả tạo và phi pháp ấy – mà cải làm sao được, khi đồng chí 16 chữ vàng của Đảng Cộng sản Trung Cộng, Thủ Tướng Cộng sản Việt Nam Phạm Văn Đồng đã cổ vũ năm 1956! Thế là Cả nước Việt Nam, cả người dân Việt Nam không có Tự Do, chẳng có Độc lập.
Và Hạnh phúc? Nếu ngày ngày có ba bửa ăn là hạnh phúc thì dân Việt Nam nói chung là có hạnh phúc. Cũng như ba Con khỉ, con bịt tai, con che mặt, con bụm miệng không nhìn, không nghe, không nói. Thế là hạnh phúc! Chỉ biết tìm miếng ăn, tìm miếng uống, tứ khoái với bản thân. Lễ lạc, hân hoan là ăn là nhậu. Một thùng Ladze, một chai Cognac, Dzô. Sáng xỉn, chiều say, tối gật gù… Con người sinh vật (homme biologique) với Sống Yên, Sống Ổn. Cộng sản Ta, Cộng sản Tàu đều Cộng sản cả. Mất nước, Hán hóa!
Và Nhà nước Việt Nam làm gì trước những hành động ngang ngược của Tàu ngày nay? Một mặt kêu gọi dân tôn trọng tình hữu nghị 16 chữ vàng, một mặt, qua bộ phận chánh phủ lên tiếng phản kháng Trung Cộng xâm chiếm Việt Nam, để dân yên lòng.
Đây là bộ mặt thật của Cộng sản quốc tế: Một bộ phần nhỏ của bộ máy cầm quyền Việt Nam (1/4) hăm dọa kiện tụng, la ó, phản đối, kêu gọi quốc tế, Liên Hiệp Quốc, bạn bè năm châu… Bộ phận lớn gồm ba phần tư còn lại nín khe ù ơ ví dầu… Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc Hội, và đặc biệt Chủ tịch Đảng, cơ quan đầu não chế độ, tất cả im thin thít. Làm như việc Trung Cộng xâm phạm lãnh thổ, làm như Trung Cộng xâm chiếm Việt Nam là chuyện riêng của một chánh phủ, của một nội các, một bộ phận với một chức năng điều hành tạm thời lúc nào thay thế cũng được. Còn Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc hội đại diện Quốc Hội là Nhơn dân và đặc biệt Chủ tịch Đảng là cái bất di bất dịch vĩnh viễn «môi hở răng lạnh với Trung Cộng anh em trước sau như một đời đời nhớ ơn Mao Xù Xì, Mao Xếnh Xáng». Cũng nên nhớ: đối với Chủ nghĩa Cộng sản, không có Quốc gia và không có Tổ quốc, Tổ quốc là Xã hội Chủ nghĩa, Xã hội Chủ nghĩa là trên tất cả, đất nước thuộc về Xã hội Chủ nghĩa Đại đồng, Nhơn dân Vô sản làm chủ. Không bao giờ có một Tổ quốc Việt Nam cả! 
« Chúng ta nhơn dân Việt Nam đánh Mỹ là đánh cho Xã hội Chủ nghĩa cho nhơn dân Liên Sô cho nhơn dân Trung Quốc » Tên đầu sỏ Cộng sản Lê Duẩn đã nói như vậy, và các hậu duệ của Cộng sản Lê Duẩn đã hãnh diện nêu câu nói trên lăng Lê Duẫn.
Nhưng thật sự Tàu có dám đánh Việt Nam không? Sự thật là không. Quân đội Tàu là Quân đội «Con Một». Một vạn thằng lính Tàu là một vạn Cậu Ấm, một vạn thằng nối dõi tông đường cho một vạn gia đình. Chế độ «một con» đã làm thành «chế độ quý tử». Dân Tàu không dám chết cho ai cả, Tổ quốc, Đảng, hay Dân tộc gì cả. Tất cả để hù doạ chiến tranh. Hù dọa chiến tranh để cũng cố nội bộ đảng - lẫn của Tàu lẫn của Ta. Hù dọa chiến tranh để tạo bất ổn vùng Đông Nam Á để đi tìm chư hầu. Chiến thuật nầy là một chiến thuật rất cổ điển của Tàu có từ thời Tam Quốc. Bắc Ngụy Tào Tháo vẫn dùng, giòng dõi Tư Mã vẫn dùng để chiếm toàn bộ Trung Nguyên.

3. Sức chiến đấu của người Việt Nam trước nạn Hán Hóa? 
Thật sự mà nói đất nước Việt Nam đã bị xâm chiếm từ lâu rồi. Riêng con người Việt Nam chưa bị Hán Hóa, và không bao giờ bị Hán Hóa cả! Chúng tôi tin như vậy!
Người Việt chúng ta có một biệt tài! Người Việt Nam chúng ta có một sức tiêu thụ và hấp thụ văn hóa nhập cảng đại tài. Chúng ta ăn và tiêu hóa mọi văn hóa nhập cảng. Tất cả văn hóa người vào ta, thành của ta cả. Ngành ăn uống ẩm thực chẳng hạn: Bơ Bretel tây biến thành ta; Maggi tây biến thành ta; Sữa đặc có đường tây cũng thành của ta; Cà phê cái nồi ngồi trên cái cốc của tây nay chỉ có phe ta xài thôi… Văn hóa Tàu sau 1000 năm đô hộ, dân Việt nuốt trửng, nuốt gọn văn hóa Tàu, và dân Việt vẫn dân Việt không biến thành dân Tàu được! Bao nhiêu sắc dân sống trên lục địa Tàu đều bị Hán hóa dễ dàng. Mông cổ chiếm Hán, Hán hóa! Mãn Thanh chiếm Hán! Hán hoá. Hán chiếm Việt, Việt vẫn Việt còn thêm phần Đại Việt nữa. Sức mạnh Dân Tộc Sanh Tồn Dân Tộc Việt tài tình ở chổ ấy.

Thay lời kết:
Dân Tộc Sanh Tồn Dân Tộc Việt biết biến hóa, biết lấy cái hay của người làm cái hay của mình. Biến con Rồng Tàu làm Con Rồng Việt, ấy là nhờ thêm sức của bà Tiên Mẹ Âu Cơ. Rồng là Tàu, nhưng Rồng-Tiên là Việt Nam. Lúc Nam Tiến, gặp Văn Hóa Chăm, gặp Văn Hóa Chân lạp biến thành người miền Nam và tạo một Văn hóa Miệt Vườn đặc biệt. Vì vậy chúng tôi rất lạc quan và tin tưởng vào sức đề kháng chống Hán Hóa. 100 năm Tây đô hộ, người dân Việt, nhứt là dân Sài gòn rất tây phương trong tất cả dân chúng vùng Đông Nam Á. Sài gòn là Hòn Ngọc Viễn Đông không phải do kiến trúc, do phong cảnh, nhưng do cái kiểu cách, cái ăn chơi, cái tài tử, phóng khoáng, cái chịu chơi của dân Sài gòn, gồm dân bản xứ và dân tứ xứ, kể cả Tây Tàu... Trước Thế chiến 2, những thành phố nổi tiếng hoa lệ kiểu cách trên thế giới ở Tây Phương có Paris, Đông phương phía Bắc đất Tàu có Thượng Hải, và phía Nam, đất Việt, có Sài gòn. Đi tìm khảo cứu sách báo, chuyện phiêu lưu, chỉ có ba thành phố ấy nổi tiếng thời ấy thôi. Luân Đôn, Nữu Ước, Tân Gia Ba… đâu ai nói tới. Việt Nam ta có nói đến Hà nội nữa, nhưng Hà nội chỉ là thành phố yêu quý của… dân Hà nội thôi.
Nói như vậy để hy vọng vào cái sức mạnh Sanh Tồn muôn thuở của người Việt ta. Của sức Sanh tồn Dân tộc của ta. Chỉ với 40 năm ra Hải ngoại, công đồng người Việt ta ở Hải ngoại đã góp cho Huê Kỳ Hợp chủng quốc một Chuẩn Tướng – Chuẩn tướng Lương Xuân Việt, và rất nhiểu nhơn tài khác… Bác sĩ, Kỹ sư, Bác học, Giáo sư Đại học! Một em bé mồ côi được nuôi nấng giáo dục cẩn thận trở thành Phó Thủ Tướng của Nước Đức giàu mạnh…sức mạnh dân tộc ta sẽ phát huy dũng mãnh khi gặp môi trường tốt. 
Hẹn các bạn Ngày mai gặp nhau giữa Sài Gòn, sạch bóng cộng sản!
See you in Saigon.

Hồi Nhơn Sơn, cuối hè năm con khỉ 
Phan Văn Song

 

Đăng ngày 12 tháng 09.2016