Đối đầu giữa Kremlin – Wagner

Nhữ Đình Hùng

 


Evgueni Prigojine, thủ lãnh lực lượng Wagner



Đối đầu giữa Kremlin – Wagner, những hoạt động "chống khủng bố" đang diễn ra ở Moscou

Nguồn: World is one news - Bản dịch tiếng Pháp của E & R: chuyển ngữ Việt

Ghi chú của ban biên tập E & R: những tin tức sau đây rất mới và thông tin là nạn nhân đầu tiên của chiến tranh, chúng tôi mời các độc giả dùng các tin thời sự này với tất cả các nhận thức cần thiết – trong khi chờ đợi thêm các tin tức của những bình luận viên thông thạo và đáng tin mà chúng tôi sẽ không để lỡ để đăng tải trên trang của chúng tôi!

***

Một tranh chấp có tầm vóc đã bùng ra giữa các lực lượng ở Kremlin và Wagner
Thủ lãnh của Wagner Yevgeny Prigojine trước đây đã cáo buộc quân đội Nga đã tạo dựng một cuộc tấn công chống lại người của ông ta và đã giết 2000 người. Vị thủ lãnh cũng đã thề sẽ phục thù những thẩm quyền Nga, điều mà ngày nay được Nhà nước Nga tuyên bố "binh biến trong quân đội".
24 Jun 2023, 9:18 (IST – Indian Standard Time, 3h30 trước Paris – Ghi chú E&R)

Các đơn vị bị trực thăng bắn trên xa lộ theo lời thủ lãnh Wagner
Thủ lãnh của Wagner, Yevgeny Prigojine, tuyên bố một trực thăng đã bắn vào các đơn vị của ông trên một xa lộ và đe dọa sẽ "tiêu hủy tất cả", trong một thông điệp truyền thanh được chia xẻ trên hệ thống Telegram của ông.
"Một trong những nhóm tấn công đã bị trực thăng bắn. Các đơn vị Wagner được vô sự. Trực thăng bị hủy diệt và cháy trong rừng", theo tuyên bố của Prigojine, thêm vào rằng "chúng tôi coi đó như là một đe dọa và tiêu hủy tất cả những gì xung quanh chúng tôi".
24 Juin 2023, 9 H 07 (IST)

Nga phát lệnh bắt thủ lĩnh Wagner sau lời kêu gọi binh biến
Chính quyền Nga cáo buộc thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, về tội nổi loạn sau khi kêu gọi quân đội lật đổ giới lãnh đạo quân sự của đất nước.
Thủ lĩnh Wagner bị buộc tội "kích động vũ trang nổi dậy" sau khi ông yêu cầu người Nga tham gia cùng 25.000 chiến binh Wagner của mình chống lại Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và các chỉ huy cấp cao khác.
24 Juin 2023, 8 H 54 (IST)

Các biện pháp "chống khủng bố" được thực hiện tại Moscow, theo thị trưởng
Thị trưởng Mátxcơva, Sergei Sobyanin, hôm thứ Bảy cho biết các biện pháp "chống khủng bố" đang được thực hiện ở thủ đô sau khi Wagner hứa sẽ hạ bệ giới lãnh đạo quân sự của đất nước.
“Liên quan đến thông tin nhận được ở Moscow, các biện pháp chống khủng bố nhằm tăng cường an ninh đang được thực hiện”, ông Sergei Sobyanin cho biết trên mạng xã hội.
Ngày 24 tháng 6 năm 2023, 8:44 sáng (IST)

Người Nga nên ủng hộ nhà lãnh đạo Wagner, nhân vật chống Kremlin Khodorkovsky nói
Mikhail Khodorkovsky, một nhân vật chống Điện Kremlin, đã kêu gọi người Nga ủng hộ lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner, người đã thề sẽ hạ bệ giới lãnh đạo quân sự của Moscow.
“Chúng ta phải giúp đỡ ngay bây giờ, và sau đó, nếu cần, chúng ta cũng sẽ chiến đấu với ông này”, Khodorkovsky, cựu trùm dầu mỏ, cho biết trên mạng xã hội.
Ông ta nói thêm rằng điều quan trọng là phải ủng hộ "ngay cả ác quỷ" nếu ông ấy cố gắng tiếp quản Điện Kremlin. "Và vâng, đây mới chỉ là khởi đầu", ông nói.
(còn tiếp)





Nhận định của các nguồn tin Mỹ, Anh

về tình hình chiến sự Nga-Ukraine

(Tin trên TV5 monde 17.06.2023)

*Theo ISW (học viện ngiên cứu chiến tranh) Ukraine có những thắng lợi "biên tế" trong vùng ngoại vi của Bakhmout.
Trong bản tường trình ngày 16.06.2023, ISW ghi nhận việc Ukraine tiếp tuc mở các cuộc phản công ít nhất trong ba khu vực ở "tây nam Bakhmout gần Stupochkyn cách Bakhmout khoảng 12 cây số, phía tây Donetsk gần Vuhledar, trong vùng biên giới giữa tây Donetsk và đông Zaporijjia dọc theo tuyến Levadne – Staromaiorske và trong vùng tây Zaporijjia, dọc theo tuyến Novodanlylivka – Robotyne. Theo các hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 15 tháng sáu, quân Ukraine có những thắng lợi "biên tế"!
Trong bản tin 18.06, ISW cho biết quân Ukraine đang mở các cuộc tấn công ít nhất ở bốn khu vực thuộc chiến tuyến. Thứ trưởng quốc phòng Ukraine - Hanna Maliar - cho biết quân Ukraine phản công ở gần Bakhmout còn phía Nga cho biết quân Ukraine mở cuộc tấn công giới hạn trên tuyến Avdiivka – Donetsk nhưng đã bị đẩy lui.

*Theo tình báo Anh, Nga có những "thuận lợi tạm thời" trong vùng nam Ukraine.
Tình báo Anh cho biết Nga tăng cường khả năng tấn công trong vùng nam Ukraine. Nga đã cho dàn trải ở Berdyansk, cách chiến tuyến khoảng 100 cây số, thêm 20 phi cơ trực thăng, các phi cơ này có thể xử dụng các hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu trên đất liền của Ukraine.

* Trong giai đoạn hiện tại,cuộc phản công của Ukraine và nỗ lực kháng cự của Nga đang diễn ra mạnh mẽ trên mặt trận... truyền thông.
Moscou coi những nỗ lực phản công của Kiev là một thất bại "kinh hoàng" thì ngược lại, Kiev coi đó là thắng lợi vì đã thu hồi lại một số địa điểm,có diện tích tổng cộng trên một trăm cây số vuông, phần lớn ở vùng nam Ukraine.
Theo bà Ganna Maliar "các lực lượng Ukraine tiếp tục đưa ra các chiến dịch cả tấn công lẫn phòng vệ với tương đối thành công".
Trong khi đó,Serguei Choigou, Bộ trưởng quốc phòng Nga đưa ra lời kêu gọi chiến xa nhiều hơn để thỏa mãn yêu cầu các lực lượng trong chiến dịch ở Ukraine.

*Moscou cảnh cáo Kiev nếu tấn công vào lãnh thổ Nga hay Crimée,vùng đất được sát nhập vào Nga.
Theo một bản tin của TV5monde, Moscou đã cảnh cáo Kiev về ý định oanh tạc vào lãnh thổ Nga hay vùng Crimée đã được Nga sát nhập, với các võ khí của tây phương, điều mà Nga cho rằng tây phương đang chuẩn bị. Bộ trưởng quốc phòng Nga Serguei Choigou nói là theo những nguồn tin của Nga, các nhà lãnh đạo Ukraine có kế họach oanh tạc lãnh thổ Nga, kể cả Ukraine với HIMARS (hệ thống hỏa tiễn Mỹ) và STORM SHADOWS (hệ thống hỏa tiễn Anh). "Việc xử dụng các hỏa tiễn này ngoài khu vực giao tranh có nghĩa là Hoa Kỳ và Anh dính líu hoàn toàn vào cuộc tranh chấp và đem đến việc tấn công tức khắc các trung tâm quyết định ở Ukraine". Moscou không nói rõ đó là các trung tâm chỉ huy quân sự hay các trung tâm quyết định chính trị ở Kiev.
Bộ trưởng quốc phòng Nga ngày hôm nay thứ ba 20.06 cũng xác nhận Nga đã đẩy lùi 263 cuộc tấn công của Ukraine tung ra kể từ 04.06... Các lực lượng Ukraine dùng phần lớn võ khí tây phương với những đơn vị tinh nhuệ mà các thành viên được các chuyên viên của OTAN huấn luyện.

Các bình luận gia quân sự nói là Ukraine chỉ mới đưa ra các tấn công dò dẫm để tìm điểm yếu trên chiến tuyến, họ chưa tung hết lực lượng ra.
Theo các bản tin trên LCI, Poutine cho rằng Ukraine đã bị thiệt hại từ 25 đến 30% võ khí do tây phương cung cấp, còn nguồn tin Ukraine thừa nhận bị tổn hại 10% nhưng không nói rõ loại vũ khí gì.

20.06.2023
Nhữ Đình Hùng  
Tổng hợp LCI, TV5, FRANCE 24...

 

 

Đăng ngày 28 tháng 06.2023