Khủng-bố cùng lúc nhiều nơi ở Paris

Nước Pháp treo cờ rũ trong ba ngày


Nhữ Đình Hùng

Nhiều cuộc tấn công khủng-bố đã xảy ra cùng lúc ở trung-tâm Paris và vùng phụ-cận vào chiều tối ngày thứ sáu 13.11.2015. Các cuộc tấn-công này, tệ hại chưa từng thấy trên lãnh-thổ Pháp, đã làm thiệt mạng 128 người và khoảng hơn 300 người bị thương, trong số này 80% bị coi là nghiêm-trọng. Trong các cuộc tấn-công khủng-bố này, có 7 tên khủng-bố bị chết.
Trong một thông cáo bằng Pháp-ngữ vào sáng thứ bảy của tổ-chức Nhà Nước Hồi Giáo (EI), tổ-chức này nhận là đã chủ mưu các vụ khủng bố trên và cho biết có 8 người tham gia vào các cuộc tấn-công.

Tổng-thống Hollande đã ban-hành tình-trạng khẩn-trương trên toàn nước Pháp, cho treo cờ rũ trong ba ngày và tuyên-bố các cuộc tấn-công khủng-bố này là 'hành-vi chiến-tranh' và 'do quân-đội khủng-bố Daesh' thực-hiện. Trong một diễn-văn đọc lúc 11 giờ sáng thứ bảy, ông François Hollande đã coi đây là một hành-vi chiến-tranh được chuẩn-bị, tổ-chức, hoạch-định từ ngoài nước với các đồng-loã bên-trong, mà các cuôc điều-tra sẽ cho phép tìm ra'.
Cơ-quan tư-pháp chuyên về chống khủng-bố đã mở cuộc điều-tra. Các cuộc biểu-tình ở Paris và vùng phụ-cận bị cấm cho đến ngày thứ năm tới.
Trong buổi tối ngày thứ sáu 13.11, tổng-thống Hollande, thủ-tướng Valls và tổng-trưởng nội-vụ Bernard Cazeneuve đã họp giải-quyết khủng hoảng tại bộ nội-vụ. Tình trạng khẩn trương trên toàn nước Pháp được ban-hành, đồng thời tức khắc lập ra các kiểm-soát ở biên-giới. Các biện-pháp an-ninh được tăng cường như giới hạn việc giao thông vận-tải, cấm biểu-tình...Các cuộc du ngoạn của học sinh trong các ngày thứ bảy và chủ nhật được huỷ bỏ trên toàn nước Pháp. Ở Ile de France, trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật, các cơ sở văn-hoá công-cộng đóng cửa, các buổi tranh giải thể thao được hủy bỏ!
Nhân-đân Pháp đã chứng tỏ tinh-thần công-dân rất cao, đáp lời kêu gọi hiến máu để cứu các người bị thương, đã có đông người đến hiến máu, xếp hàng đợi đến phiên cả hai ba giờ! Các bác sĩ chuyên khoa đang đình-công cũng đã tự động chấm dứt cuộc đình công để giúp vào việc cứu chữa các người bị thương!

Tai Saint-Denis, một vùng phụ-cận Paris, đã có ba vụ nổ gần Stade de France, một trong một quán rượu và một ở Mc Donald, ít ra một vụ nổ là do một quyết-tử-quân (kamikazé) gây ra. Trong các vụ nổ này, có ít nhất bốn người đã bị thiệt mạng, trong số có 3 tên khủng-bố. Tại Stade de France đang có trận đấu giữa Pháp và Đức. Ngay sau khi ba vụ nổ xảy ra, tổng-thống Pháp đang coi trận đấu trên khán đài đã được hộ tống di tản về bộ nội vụ, ở đó một ban giải quyết khủng-hoảng đã lập tức được thành-lập. Các khán giả xem trận đấu, khoảng 80.000 người cũng đã được di tản sau đó.
Cùng lúc, nhiều cuộc tấn-công khác đã xảy ra ở Paris, nhiều vụ nổ súng đã xảy ra ở khu vực công-trường République, trong quận 10 có các vụ nổ súng ở góc đường Bichat và Albert,nơi có nhà hàng ăn 'Le Petit Cambodge'. Ở đây có khoảng từ 12 đến 14 người chết. Ở quận 11, trong khoảng đường Fontaine au Roi, một tiệm bán Pizza đã trúng nhiều loạt đạn súng tự-động làm 5 người chết. Cách đó khoảng 100 thước, trên đường Voltaire, một vụ nổ súng khác làm một người chết. Vẫn trong quận 11, trên đường Charonne, một vụ nổ súng khác làm 18 người chết.

Tệ hại hơn cả là vụ tấn công phòng trình diễn Bataclan, ở đây đang có trình diễn của nhóm nhạc rock Mỹ Eagle of Death Metal. Các quân khủng-bố đã bắn loạn xạ làm nhiều người chết, sau đó, giữ khán giả làm con tin. Lực lượng an-ninh đã mở cuộc tấn công để giải-thoát con tin, ba tên khủng-bố đã bị chết. Kết quả sơ khởi bi-thảm: 89 người chết, hàng trăm người khác bị thương đa số ở tình trạng nghiêm-trọng. Theo các nhân chứng, còn một tên khủng-bố khác ngoài ba tên bị chết. Các tên khủng bố đã đột nhập vào phòng trình diễn khi ban nhạc đã bắt đầu khoảng nửa giờ, không mang mặt nạ, đã bắn loạn xạ vào đám khán giả. Các tên khủng bố này đã nói đến việc Pháp can-thiệp quân-sự ở Syrie. Một nhân chứng đã nghe các quân khủng bố nói 'đó là lỗi của Hollande, của tổng-thống của quý vị; Ông ta không được can-thiệp vào Syrie. Các nhân chứng cũng nghe nhắc đến Irak!
Về phiá quân khủng-bố, có tám người bị chết, trong đó có 7 người đã cho kích hoạt các chất đeo theo trong người. Trang bị vũ khí của quân khủng bố gồm các súng tự động kalachnikov, những giây thắt lưng hoặc áo đeo bom nổ. Những quân khủng bố bị chết không đeo mặt nạ, tuy nhiên, một nhân chứng ở đường Charonne cho biết có thấy ba người đeo mặt nạ, đi xuống từ một xe hơi màu đen có kính nhuộm màu, trang bị vũ khí nặng. Hiện đang có cuộc truy lùng chiếc xe này, có tin nói đây là một xe Clio mang bảng số của Bỉ! Theo nhiều nguồn tin báo chí, một thông hành Syrie đã được thấy cạnh xác một quân khủng-bố. Trong ngày thứ bảy, các cơ quan an ninh đã nhận-diện được một xác người Pháp có hồ sơ theo dõi của an-ninh, có lẽ đây cũng là một trong các quân khủng bố nhưng căn cước người này chưa được tiết lộ, có lẽ còn cần tìm các đồng loã hay người chỉ huy. Về phiá thông hành Syrie, tổng-trưởng Nikos Toskas cho biết thông hành này thuộc về một người Syrie đã được ghi nhận khi đến Hi-Lạp vào ngày 03 tháng mười.
Việc điều tra về nhóm khủng bố thứ hai đang được tiến hành. Theo lời một nhân chứng, nhóm khủng bố này đi một xe hơi màu đen, mang bảng số Bỉ. Cảnh sát Bỉ đang mở cuộc truy tầm trong khu vực Molenbeek ở Bruxelles và đã bắt giữ một người bị tình nghi. Trong lúc này, chưa có xác nhận là có cư dân ở Bỉ tham dự cuộc khủng bố tại Paris?

image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/paris-20151114.jpg

Đã từ lâu, các cơ quan an-ninh Pháp e ngại có hoạt động khủng-bố tại Pháp theo kiểu đã từng xảy ra ở Bombay (Ấn Độ) vào năm 2008, đó là việc tấn công cùng lúc bằng súng, lựu đạn và quyết-tử-quân. Các hoạt động này gồm hai phần: sát hại tối đa dân chúng trước khi có can thiệp của lực lượng an-ninh, phần hai là chấp nhận bị bao vây cùng với con tin trước khi có can-thiệp của lực lượng an-ninh. Và đó là điều đã xảy ra ở Paris vào ngày thứ sáu 13.11.2015!
Cuộc tấn-công khủng-bố ở Paris đã khiến chánh-quyền phải xử dụng đến một lực lượng gồm cảnh-sát và quân-đội quan trọng gồm 2200 người thuộc bộ nội vụ (950 cảnh-sát, ba biệt đội hiến binh lưu động, ba đại đội CRS) và 1500 binh sĩ. Đó là chưa kể các lực lượng cứu thương và khẩn-cấp. Với lực lượng như thế, kết quả cho thấy có 8 quân khủng bố bị chết, có lẽ 7 tên đã tự sát bằng cách kích hoạt các chất nổ mang theo trong người. Không rõ số quân khủng bố đào thoát được (có 7 điểm bị tấn công ở Paris, ở mỗi điểm có lẽ có it nhất hai quân khủng bố nếu không phải nhiều hơn).

Nhữ Đình Hùng/tổng hợp/14.11.2015.

http://www.opex360.com/2015/11/14/attaques-paris-cest-acte-de-guerre-les-valeurs-de-que-nous-defendons-selon-m-hollande/#LmwQBWgIytTSDi4v.99
http://www.francetvinfo.fr/faits-divers/terrorisme/attaques-du-13-novembre-a-paris/attaques-a-paris-ce-que-l-on-sait-des-terroristes_1174587.html


80 phút đột kích của đặc nhiệm Pháp vào nhà hát Bataclan

Lực lượng đặc nhiệm Pháp quyết định đột kích nhà hát Bataclan, khi nhóm khủng bố khống chế con tin đưa ra yêu sách phi lý.
Nguyễn Hoàng

80-phut-dot-kich-cua-dac-nhiem-phap-vao-nha-hat-bataclan
Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ BRI của Pháp. Ảnh: AFP

Ngày 13/11, thủ đô Paris của Pháp rúng động với hàng loạt vụ đánh bom, xả súng kinh hoàng ở nhiều địa điểm, trong đó có nhà hát Bataclan. Ba tay súng IS đã tràn vào nhà hát, lạnh lùng bắn chết 89 người và bắt nhiều người khác làm con tin để gây áp lực với nhà chức trách.
Bất chấp yêu sách đòi thương lượng của những kẻ khủng bố, lực lượng đặc nhiệm Pháp đã quyết định đột kích chớp nhoáng vào nhà hát, và tiêu diệt hai tên khủng bố sau 80 phút bao vây, tấn công đầy căng thẳng, giải cứu nhiều con tin đang đối mặt với cái chết, Le Monde ngày 16/11 đưa tin.
Ba đơn vị đặc nhiệm tham gia đột kích
Khoảng 22h ngày 13/11, một biệt đội của lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm BAC 75N có mặt sớm nhất tại hiện trường đã tiến vào nhà hát Bataclan và nổ súng về phía một tên khủng bố đang có mặt tại tầng trệt, ngay lập tức một tiếng nổ chát chúa vang lên từ đai thuốc nổ quấn quanh người hắn.
Nhận thấy những kẻ bắt cóc có thể là phần tử đánh bom liều chết, vượt quá khả năng xử lý của BAC, Sở Cảnh sát Paris đã yêu cầu đội đặc nhiệm này rút ra và điều biệt đội đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Pháp là BRI (Đội Tìm kiếm và Can thiệp) đến tham gia đột kích.
22h15, được trang bị súng trường tấn công hiện đại, mũ bảo vệ trùm đầu và khiên thép chống đạn, các thành viên BRI bắt đầu tiến vào bên trong nhà hát.
Khi vào trong tầng trệt, không khí im lặng đến đáng sợ bao trùm tất cả. Không một tiếng súng vang lên, không một dấu vết của những kẻ bắt cóc.
"Cảnh tượng như địa ngục hiện ra trước mắt tôi. Hàng chục thi thể nằm la liệt trên mặt đất. Mùi tanh nồng bốc lên. Tất cả chìm trong yên lặng, thi thoảng chỉ có tiếng chuông điện thoại vang lên, chắc của những người thân nạn nhân đang cố gắng liên lạc khi biết tin về vụ khủng bố", một thành viên BRI kể lại.
Sự im lặng chết chóc đó khiến các đặc nhiệm BRI tin rằng bọn khủng bố có thể đã rời khỏi nhà hát. Nhưng khi nhìn thấy cảnh sát, một số người đang giả chết trên sàn nhà đứng dậy khẳng định rằng các tay súng vẫn đang ở trong nhà hát và bắt nhiều người làm con tin.
Nhận thấy con số thương vong có thể tăng lên trong cuộc đột kích, Sở Cảnh sát Paris điều đội đặc nhiệm Nghiên cứu, Hỗ trợ, Can thiệp và Thương thuyết (RAID) tới hiện trường để hỗ trợ BRI sơ tán các nạn nhân và kiểm soát tình hình tại tầng trệt, tạo điều kiện cho BRI đột kích lên tầng lầu của nhà hát.

Trận đấu súng dữ dội

Được sự hỗ trợ của RAID, các thành viên BRI chia làm hai nhóm thận trọng men theo hai cầu thang dẫn lên tầng lầu. Tại các căn phòng đầu tiên của tầng lầu, họ phát hiện vài người đang nấp dưới sàn nhà và trong tủ quần áo. Những người này nhanh chóng được trấn an và đưa xuống tầng trệt.
23h15, đội tiên phong của BRI áp sát cánh cửa cuối cùng ngăn cách họ với nhóm khủng bố cùng nhiều con tin khác. Đúng lúc đó, một con tin bị khống chế bên trong hét lên: "Chúng tôi có khoảng hơn 20 người, chúng sẽ giết chúng tôi mất, chúng có mang đai bom tự sát", một nguồn tin cảnh sát cho biết.
Nhận thấy sự có mặt của lực lượng đặc nhiệm, những kẻ khủng bố sử dụng điện thoại của một con tin liên lạc với cảnh sát để thương lượng. Ngay lập tức điện thoại được trao cho một chuyên gia thương thuyết kỳ cựu của RAID.
Khoảng 5 cuộc điện thoại trao đổi đã được tiến hành, nhưng đặc nhiệm Pháp đã quyết định đột kích sau khi hai tên khủng bố đưa ra yêu sách: "Hoặc là cảnh sát phải rời đi, hoặc là chúng sẽ chặt đầu các con tin và ném ra ngoài ban công".
Lệnh tấn công đã được cảnh sát trưởng Paris phát ra ngay sau khi cuộc điện thoại cuối cùng kết thúc.
"Cần phải hành động nhanh chóng và cương quyết, dù có thể sẽ có thêm mất mát. Nếu chúng kích hoạt đai bom, hậu quả sẽ khôn lường", một lính đặc nhiệm giấu tên thuật lại lời của cảnh sát trưởng và khẳng định với 20 Minutes: "Đây là một quyết định đúng đắn và cương quyết".
00h20, lợi dụng phút sơ ý của nhóm khủng bố, BRI bất ngờ phá cửa, nổ súng tấn công. Ngay lập tức bọn chúng bắn trả dữ dội và đẩy các con tin ra đỡ đạn của đặc nhiệm. Gần 20 con tin đã được các thành viên BRI sơ tán ra đằng sau các lá chắn đạn bằng thép, trong khi một số người vẫn bị kẹt giữa làn đạn của hai bên.
Trước sự đáp trả dữ dội của các đối tượng, BRI buộc phải dùng lựu đạn khói để che mắt khủng bố và dần dần giải cứu từng con tin đang vô cùng hoảng loạn. Hai kẻ mang bom liều chết tiếp tục xả súng điên cuồng.
"Chúng ta không thể lùi bước, chúng ta sẽ bước qua xác đồng đội để tiến lên", một đặc nhiệm thốt lên vào thời điểm quyết định đó.
Trong làn khói, bóng một tên khủng bố gục xuống, có lẽ đã trúng đạn của đặc nhiệm. Tiếng súng lại tiếp tục rền vang. Ngay lúc đó một tiếng nổ dữ dội vang lên, tên khủng bố thứ hai kích hoạt đai bom để tự sát. Cuộc đột kích kết thúc, ba tên khủng bố bị tiêu diệt, chỉ có một đặc nhiệm bị thương nhẹ do trúng đạn ở tay.
"Cuộc tấn công chỉ kéo dài ba phút, nhưng với tôi khoảng thời gian này dường như dài vô tận", một con tin kể.
Sau cuộc đột kích, khoảng 30 vết đạn đã được tìm thấy trên khiên chống đạn của đội đặc nhiệm BRI, cho thấy sự ác liệt trong màn đấu súng chớp nhoáng tại nhà hát Bataclan.

80-phut-dot-kich-cua-dac-nhiem-phap-vao-nha-hat-bataclan-1
Chiếc khiên thép lỗ chỗ vết đạn của đặc nhiệm BRI sau cuộc đột kích. Ảnh: 20 Minutes

Bà bầu đu người trên cửa sổ trốn kẻ xả súng tại Paris

Một phụ nữ mang thai suýt mất mạng khi đu mình bên ngoài cửa sổ tầng hai của nhà hát Bataclan để chạy trốn những kẻ xả súng và được một người tốt bụng giải cứu kịp thời.

Người phụ nữ mang thai suýt mất mạng khi trèo ra ngoài cửa sổ để thoát thân. Ảnh: Le Monde
Người phụ nữ mang thai suýt mất mạng khi trèo ra ngoài cửa sổ để thoát thân. Ảnh: Le Monde

SMH cho hay gười phụ nữ đã trở thành biểu tượng của vụ khủng bố Paris khi liều mình trèo ra bên ngoài cửa sổ tầng hai để thoát thân tối 13/11. Dưới chân cô 15 mét, nhiều khán giả khác bỏ chạy tán loạn trong tiếng súng nổ.
Khi những tên khủng bố tiếp tục nã đạn ở bên trong nhà hát, một người lạ đã dũng cảm lao ra khỏi nơi ẩn náu trong một cửa thông gió và kéo cô trở ngược vào bên trong.
Chỉ cần anh do dự thêm ít phút, có thể cô đã tuột tay và hai mẹ con sẽ mất mạng. Cô đã hét lên cầu cứu những người ở bên dưới nhưng không ai có thể giúp cô trong tình thế hỗn loạn đó.
"Tại buổi biểu diễn ca nhạc, tôi đang đứng xem ở ban công thì những tay súng xông vào, tôi không thể đi xuống dưới nên phải chạy lên trên. Tôi đu mình ở cửa sổ 5 phút và sau đó được kéo lên", cô kể.
Cô gái đang ở trong độ tuổi 20 tuổi và cái thai trong bụng, cũng là đứa con đầu lòng, mới được 10 tuần. Thậm chí cả bạn trai cô cũng không biết chuyện cô đang mang bầu.
"Tôi muốn đợi đến khi cái thai được ba tháng rồi nói với mọi người", cô nói.
Frans Torreele, bạn của cô gái, sau đó đã cùng người bạn trai đến đón cô về. Anh cho biết cả cô và đứa bé trong bụng hiện đều khỏe.
Vào đêm 15/11, Torreele đã giúp bạn mình viết một tin nhắn trên Twitter mong tìm lại được ân nhân đã cứu mạng để cảm ơn anh. Lúc ở nhà hát, cô chỉ kịp biết tên của anh là Sebastien.
Bài viết sau đó được chia sẻ lại đến hơn 1.800 lần và cuối cùng anh trai của Sebastien đã phản hồi.
Torreele cho hay bạn của anh đã được cứu sống bằng "rất nhiều cử chỉ nhỏ tử tế và trong thời điểm hoàn toàn hỗn loạn, những cử chỉ nhỏ ấy đã làm nên những điều vĩ đại".
Cuộc giải cứu được Daniel Psenny, một phóng viên của tờ Le Monde, người sống đối diện nhà hát Bataclan, quay lại.

 


Phá vỡ một mưu toan khủng bố

nhắm vào các quân nhân thuộc căn cứ hải-quân Toulon

image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/toulon-20151111.jpg

Tổng nha an-ninh quốc-nội Pháp (Direction Générale de la sécurité intérieur DGSI) đã bắt giữ một người đàn ông 25 tuổi vào ngày 29.10 vừa qua khi anh này sửa soạn làm một cuộc khủng-bố nhắm vào các quân-nhân thuộc căn-cứ hải-quân Toulon, anh này đã bị điều tra về tội gian-nhân hiệp đảng có liên-hệ đến một tổ-chức khủng-bố và đã bị tạm giam từ ngày 02.11.15 Tin này đã được đài truyền-hình Canal+ loan đi và sau đó được tổng-trưởng nội-vụ Pháp, Bernard Cazeneuve xác nhận vào ngày thứ ba 10.11. Theo một thông-cáo của bộ nội vụ, anh này đã bị đặt dưới sự theo dõi từ một năm qua vì có thái-độ trở nên cực đoan va công-khai hổ trợ cho các luận điệu 'djihadiste'.

Được biết người bị bắt giam là Hakkim, cư ngụ tại trung tâm cư-trú Adoma ở Toulon, đã bị cơ-quan an-ninh theo dõi từ mùa hè 2014 vì có dự-định đi sang Syrie và có những hoạt-động tích-cực trên mạng facebook, đưa ra những thông-điệp ủng-hộ cho các quân chiến-đấu của Daesh và đặc biệt có những trao đổi với một quân chiến-đấu trong hàng ngũ Daesh cũng gốc ở Toulon - theo các tin tức được biết người này tên là Mustapha Mokeddem. Mustapha mới chỉ 21 tuổi, bị xét hỏi vào tháng chín 2012 vì đã đưa ra những đe dọa đối với tuần báo trào phúng Charlie Hebdo khi báo này vẽ hình châm biếm Mahomet. Khi xét nhà đương sự, nhân viên an-ninh đã tìm thấy nhiều dao quân-sự. Được phóng-thích năm 2013 và đặt dưới sự kiểm-soát tư pháp, đương sự đã trốn sang Syrie vào năm 2014 để theo EI. Chính đương sự đã khuyên Hakkim nên mua súng Ak nhưng Hakkim không thể mua được súng, đã đặt mua từ Trung-Hoa 'nón che mặt' (cagoule) và dao găm dành cho biệt-kích (poignard "commando'). Kiện hàng gởi cho Hakkim bị vỡ, từ đó cơ quan an-ninh đã mở cuộc điều tra. Hakkim đã từng có ý-định đi sang Syrie để gia-nhập lực-lượng của EI vào các tháng 10 và 12 năm 2014 nhưng không thành, vào tháng 02.2015, anh này bị cấm rời khỏi nước Pháp, người liên-lạc với anh ta, Moustapha Mokeddem đã xúi dục anh ta có hành-động ở Pháp!
Theo nguồn tin cảnh-sát, Hakkim chưa có kế-hoạch rõ rệt về việc tấn-công quân cảng Toulon. Được biết quân-cảng Toulon là căn cứ của hàng-không mẫu hạm Charles De Gaulle cũng như của các tiềm thủy đĩnh nguyên-tử tấn công của Pháp.
Mưu toan tấn công căn cứ hải quân Toulon là mưu toan thứ hai trong năm nhắm vào hải quân. Vào tháng sáu 2015, DGSI cũng đã phá vỡ một mưu-toan tấn-công vào căn-cứ Cap Béar và đã bắt giữ bốn người.

Nhữ Đình Hùng/tổng hợp/12.11.2015

Nguồn:
http://www.opex360.com/2015/11/11/projet-dattentat-des-militaires-de-la-base-navale-de-toulon-ete-dejoue/#vJ5QfYusJ0bBOCq0.99
http://www.francetvinfo.fr/faits-divers/attaque-au-siege-de-charlie-hebdo/toulon-un-attentat-contre-la-base-navale-dejoue_1170051.html
http://www.lemonde.fr/police-justice/article/2015/11/11/un-projet-d-attentat-contre-l-armee-dejoue-a-toulon_4807062_1653578.html#dCIMJGBDj3B981dg.99

 

Đăng ngày 15 tháng 11.2015