Biển Baltique: lại thêm một phi cơ thám thính Mỹ

bị phi cơ Nga ngăn chặn

Nhữ Đình Hùng

Ngày 20 tháng tư vừa qua, một cuộc họp OTAN-Nga đã diễn ra tại Bruxelles, đây là lần họp đầu tiên kể từ hai năm qua. Jens Stoltenberg, tổng thư ký của LMBĐTAD, đánh giá phiên-họp là 'ngay thẳng và nghiêm-chỉnh'; đó là một cách nói ngoại-giao để chỉ phiên-họp có tranh luận sôi nổi và có nhiều bất-đồng ý-kiến. Một trong những đề-tài được đưa ra là việc có những đụng chạm trong vùng biển Baltique. Những vụ đụng chạm trong vùng biển Baltique trong thời gian gần đây đã thường xảy ra giữa giới quân-sự Mỹ và Nga, sự đối đầu giữa không-lực Mỹ và Nga được ghi nhận trong khuôn khổ có gia-tăng căng-thẳng giữa Hoa-thịnh-đốn và Mạc-tư-khoa về vấn-đề Ukraine.
Nhắc lại là trước khi có cuộc họp OTAN-Nga ở Bruxelles, tàu chiến Mỹ USS Donald Cook di chuyển trong vùng biển Baltique, cách căn cứ Kaliningrad của Nga 70 dặm đã bị các phi-cơ Nga Su-27 bay ngang qua một cách 'gây hấn'; quả tình tàu chiến Mỹ ở trong hải-phận quốc-tế nhưng ở gần sát với căn cứ quân-sự Nga ở Kaliningrad. Tàu chiến này đã từng bị phi-cơ Nga ngăn chặn trước đây vài năm trong vùng biển Hắc Hải. Và trong ngày 17 tháng tư vừa qua, vài ngày trước phiên họp OTAN-Nga, một phi-cơ thám-thính Mỹ RC-135U cũng đã bị phi-cơ Su-24 ngăn chặn trong không-phận quốc-tế tiếp-giáp không-phận Nga bằng một phương-cách 'nguy-hiểm và không chuyên-nghiệp...chúng tôi rất quan ngại về các hành-vi như loại này vì có thể đưa tới những leo thang vô ích trong tình hình căng thẳng hiện nay!

Sau cuộc họp OTAN-Nga ở Bruxelles, mọi sự xem chừng không thay đổi. Ngày thứ sáu 29.04, một phi-cơ thám-thính Mỹ RC-135, trong chuyến bay 'thông thường' trên không-phận quốc-tế trong vùng biển Baltique lại bị một phi-cơ Su-27 của Nga ngăn chận, vẫn với phương cách 'nguy-hiểm và không chuyên-nghiệp' theo cách nói của vị chỉ-huy-trưởng Mỹ của lực lượng USEUCOM, đặt căn cứ tại Stuttgart thuộc tây-nam nước Đức. Vẫn là cách cáo-buộc như đã thấy từ những lần trước đó!

Và thái-độ của Nga cũng giống như những lần trước, một mặt xác-nhận sự việc xảy ra nhưng quả quyết là 'đã tôn-trọng các qui-tắc quốc-tế về an-ninh trên không', mặt khác cáo-buộc Mỹ gởi các phi-cơ gián-điệp vào không-phận Nga', theo như thông-cáo của tướng Igor Konachenkov, phát-ngôn-viên bộ quốc-phòng Nga. Vẫn theo cáo-buộc của Nga, các phi-cơ 'gián-điệp' Mỹ đã luồn lách gần biên-giới Nga với bộ đáp-ứng (transpondeur) bị tắt, điều khiến các radar không thể nhận-dạng, vì thế, các phi-cơ chiến-đấu được gởi đến để nhận dạng bằng mắt...Các lực lượng không-quân Mỹ có hai cách: một là đừng bay gần biên giới nước chúng-tôi, hai là mở bộ đáp ứng để radar chúng tôi có thể xác-định căn-cước

image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/rc135-20140604.jpg

Tuy nhiên, Nga cũng dùng đến việc tắt bộ đáp-ứng khi bay tiếp-giáp không-phận của các quốc-gia thuộc khối OTAN và cũng đã nhiều lần bị ngăn chặn và 'hộ-tống' ra khỏng-phận quốc-tế!



Thao diễn quân-sự của OTAN tại Estonie từ 02.05 đến 19.05.2016

Trong lúc có những đụng chạm như thế, ngày thứ tư 27.04 vừa qua, Mỹ đã cho hạ cánh ở Lituani hai phi cơ loại 'tàng-hình' (furtif) F-22. Đây là loại phi-cơ rất tối-tân, lẫn tránh được sự dò tìm của radar. Hai phi-cơ F-22 này đáp xuống căn-cứ Siauliai, nơi hiện có các phi-cơ khu-trục của Tây-ban-nha hiện-diện, trong khuôn-khổ chiến-dịch của OTAN nhằm tuần tiễu trên không-phận ba nuớc vùng Baltique. Ba nước vùng Baltique, sau khi ra khỏi vòng cương toả của Liên-Sô đã gia-nhập khối OTAN.Theo tin trên mạng 'Spiegel' của Đức, nước Đức có thể gởi quân đến Lituanie sau cuộc họp thượng-đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương vào tháng bảy tới tại Vaesovie (Ba-lan).

Trong ngày thứ hai 02.05, tại Estonie đang có một cuộc diễn tập quân-sự kéo dài đến ngày 19.05 với một quân-số lên đến 6000 người, mang tên là Spring Storm.

 
Cuộc diễn-tập này bao gồm các lực lượng quân-sự thuộc OTAN, đến từ các nước Hoà-lan,Hoa-kỳ, Anh, Đức, Bỉ, Gia-nã-đại, Lettonie, Lituanie, Phần-lan và Thụy-điển, diễn ra trong khu-vực Tortu,Põlva và Võru, tiếp-cận với biên-giới Nga.
Trong khuôn khổ cuộc diễn-tập, Ba-lan sẽ gởi đến các oanh-tạc-cơ Su-22 và khu-trục F-15 còn Hoa-kỳ sẽ gởi đến các trực-thăng vận-tải nặng CH-47 và Bell V-22. Trong thời gian gần đây, OTAN đã có những cuộc diễn tập ở gần biên-giới Nga. Một cuộc diễn tập trong vùng biển Baltique cũng đã được đưa ra thảo luận vào đầu tháng tư giữa giới chức quân-sự OTANvà giới chức quân sự Estonie và dự trù sẽ thực-hiện vào mùa hè năm nay. Cùng lúc, một cuộc thao diễn qui-mô mang tên Saber Strike 2016 sẽ diễn ra trên ba nước vùng baltique mà chánh-yếu là ở trên lãnh-thổ Estonie, quân-số ba nước vùng Baltique ước lượng 3500 người và quân OTAN khoảng 1500 người, các chiến-cụ của lực-lượng OTAN sẽ chuển đến Estonie phần lớn là chiến xa Stryker.

Sau khi Liên-Sô tan vỡ, nhiều nước trong liên-bang sô-viết đã tách khỏi ảnh-hưởng Nga, phần lớn thuộc khối Varsovie trước đó. Các nước này đã gia nhập OTAN và đã có những thao-diễn quân-sự chung với OTAN. Quân của OTAN đã có mặt ở các quốc gia Baltique, Ukraine và đã đặt một hệ-thống 'tấm khiên chống hoả-tiễn' tại Ba-lan. Nếu như OTANcoi đây là việc ngăn chặn sự bành-trướng của Nga, Nga coi đây là một hình-thức bao vây ngăn chặn họ. Tướng Breedlove của Mỹ, tư lệnh các lực lượng OTAN đã có chủ trương dùng lại phi-cơ U-2 để thám thính Nga cũng như mọi khí-cụ do-thám kỹ-thuật khác và coi Nga như đang đi trên con đường chiến-tranh.
Nhữ Đình Hùng tổng hợp/02.05.2016

Nguồn:
http://www.opex360.com/2016/05/01/su-27-russe-encore-effectue-manoeuvre-dangereuse-pres-dun-avion-de-renseignement-americain/#di2hkkyWyZ5zGWLh.99
https://fr.sputniknews.com/russie/201604301024652095-usa-russie-avion-interception/
https://fr.sputniknews.com/international/201603271023708445-breedlove-avions-espions-menace-russe/
https://fr.sputniknews.com/international/201604091024089840-usa-envoie-blindes-estonie/

 

Đăng ngày 02 tháng 05.2016