Tổng Thống François Hollande tới Việt nam

Có gì mới lạ ?

Nguyễn thị Cỏ May

 

hollande kim ngan

Vài chuyện đặc biệt của Tổng Thống Hollande tới Việt nam
Khi tới Hà nội, khá đông đảo dân chúng đứng sẳn chào đón quốc khách. Ông Tổng Thống Hollande phải đưa tay vạch cho mình lối đi. Người Việt nam có tiếng là hiếu khách. Những bàn tay chìa ra chào mừng. Điện thoại cầm tay đưa lên cao nhắm quốc khách chụp hình kỷ niệm. Thỉnh thoảng những tiếng hoan nghênh vang lên như có ai nhắc kẻo thiếu sót thất lễ. Một thanh niên đứng với tấm bảng ghi «Ông Tổng Thống muôn năm!». Chắc cậu này đã quen luật lệ biểu tình có chỉ đạo nên nay chào đón Tổng thống Pháp mà tưởng như đang mừng đón Bác về hay rước Nguyễn Phú Trọng!
Quang cảnh người Việt nam đứng ngoài đường chào mừng Tổng Thống tới làm cho ông bổng sống lại lúc ông đắc cử năm 2012 tuy nay bốn năm đã trôi qua. Tuy nhìên ông vẫn muốn nghĩ là mọi việc rồi đây sẽ tốt đẹp với ông. Ông vội thốt lên phải chi cánh tả biết đừng chia rẻ nữa mới được.
Cái nhiệt tình của quần chúng Việt nam dành cho ông TổngThống hôm nay, ông phải đi 9210 km mới tìm lại được sau bốn năm dài không có được ở quê hương. Nó giúp ông tạm quên những con số không mấy đẹp của kết quả thăm dò dư luận ủng hộ ông (90% không muốn thấy ông ra tranh cử nữa). Tạm quên những ồn ào trong đảng, các đồng chí phản đối ông ra tranh cử năm tới.
Ở Hà nội, Tổng Thống Hollande gặp gở nói chuyện với một nhóm thanh niên chừng mươi người. Cuộc tiếp xúc được tổ chức ở tiệm cà-phê trong một khu phố xưa của người Pháp. Những thanh niên này đều học ở Pháp về xứ làm việc. Có cả nhà toán học Ngô Bảo Châu. Ông yêu cầu chụp chung một tấm hình làm kỷ niệm.
Vào Sài gòn, trước cộng đồng Pháp kiều, ông Hollande nhắc lại cuốn phim « Éternité » chiếu tại rạp hôm thứ tư mùng 7 tháng 9 do Trần Anh Hùng thực hiện. Ông đề cập phim « Éternité » là để trình bày nhũng tư tưởng mà ông tâm đắc: «Nói Éternité (vĩnh cửu) bởi vì đời sống của chúng ta là hữu hạn, để chúng ta có thể hiến dâng cho đời cái tinh hoa của chính chúng ta. Làm được điều đó là chúng ta lưu lại cho lịch sử những dấu ấn đẹp».
Đến phần cuối bài diễn văn, ông lợi dụng cơ hội trước cử tri ở hải ngoại để khéo léo vận động bầu cử, làm cho ông nổi bật trong cánh tả: «Nước Pháp là một ý tưởng hơn là một bản sắc». Ông tìm cách tách bạch ông khỏi tập thể cánh tả vì các đồng chí của ông ngăn cản ông ứng cử kỳ tới. Ông nhấn mạnh «Có một sự khác biệc rõ ràng giữa tôi và mọi người. Tôi mới là ông Tổng thống, chớ không phải những ai khác đâu». Ông xử dụng sức nặng của chức vụ lãnh đạo tối cao làm ưu thế cuối cùng để vận động bầu cử (Theo đặc phái viên F.X.Bourmaud, Le Figaro, 6/9/16).

Tâm lý hoài cổ
Trong quá khứ, Pháp và Việt nam liên hệ chặt chẻ. Sau hơn nửa thế kỷ, vẫn còn không ít người Pháp ngày nay cứ nghĩ Việt nam vẫn là Việt nam của thuở xưa. Họ giữ trong đầu hình ảnh của một Việt nam thời thuộc địa. Còn lớp trẻ thì không biết Việt nam là gì, nằm ở đâu trên quả địa cầu. Bởi một thiếu sót trong sách giáo khoa. Nói về Việt nam, lịch sử lớp thi Tú Tài II chỉ dành có mấy dòng. Trong Địa lý, Việt nam được nói nhiều hơn. Vì Việt nam không quan trọng trong quan hệ với Pháp? Hay vì mặc cảm thời đô hộ Việt nam? Hay vì bị cuộc chiến nặng nề ở Algérie sau Việt nam án mất?
Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước không vì thế không có nghĩa là không tốt đẹp. Năm 1973, Việt nam và Pháp lập bang giao. Từ đó, đối thoại giữa Paris và Hà nội vẫn dễ dàng và thường xuyên. Năm 1993, Tổng Thống Mitterrand là quốc khách đầu tiên tới thăm viếng Việt nam, khép lại một trang sử không đẹp trong quá khứ, tạo cho Việt nam cơ hội mở cửa ra với thế giới. Tiếp theo, Tổng Thống Chirac hai lần, năm 1997 và 2004, qua thăm viếng Việt nam và tổ chức Pháp thoại. Việt nam tham dự như một quốc gia thành viên, điều này giúp Việt nam có những mối quan hệ kinh tế với khối Phi châu. Hơn nữa, chương trình Pháp thoại cũng giúp một số thanh niên Việt nam qua Pháp học và tu nghiệp. Từ nay, Việt nam có cơ hội tham gia vào các tổ chức địa phương và quốc tế, chấm dứt một thời kỳ dài bị ngăn cách với thế giới không cộng sản. Năm 2009, Thủ tướng Pháp, ông François Fillon qua Việt nam. Phiá Việt nam, năm 2000, ông Lê Khả Phiêu, Tổng Bí Thư đảng cộng sản, qua thăm nước Pháp, năm 2005, ông Nông Đức Mạnh. Về Chánh phủ Hà nội, ông Chủ tịch nước Trần Đức Lương qua thăm Pháp năm 2002, và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, năm 2013. Trong buổi họp báo với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, ông Dũng muốn nhờ kéo tấm màn che ánh nắng rọi thẳng vào mặt, ông có những cử chỉ làm cho ông Ayrault kinh ngạc. Sau đó chuyện của ông Dũng trở thành đề tài thời sự khôi hài cho báo chí và TV Pháp.
Khi nói về Pháp thoại, Tổng Thống Chirac gặp phải vấn đề nhạy cảm là phải đề cập tới Nhơn quyền. Ông nói qua và sau cùng, ông để lại một danh sách tù nhơn chánh trị, yêu cầu nhà cầm quyền Hà nội giải quyết.
Kỳ thăm viếng này, ông Hollande cũng nói qua vấn đề Nhơn quyền và chắc ông cũng sẽ để lại thỉnh nguyện thư của Cộng đồng người Việt nam ở Pháp gởi cho ông trước khi ông lên đường.
Tới nay vẫn còn không ít người Pháp nhớ Việt nam. Với họ quá khứ chưa chết hẳn. Một phần do liên hệ gia đình. Và những tác phẩm văn chương viết về Việt nam, phim ảnh,… làm sống lại ở họ hình ảnh Việt nam. Ngoài ra còn những cơ sở văn hóa như Trường Viển đông Bác cổ, Viện Hải học Nha trang, hoặc những kiến trúc như cầu Paul Doumer, 1700 km đường xe lửa Bắc-Nam, xe đạp Peugeot, xe Traction Avant,… Tất cả đã tạo nên một di sản quốc gia vật thể và phi vật thể mà ngày nay, người Pháp và cả người Việt nam lớn tuổi, đều cảm thấy thú vị để nhắc lại, để khám phá.
Về mặt tình cảm, người Pháp nhớ Việt nam vì thấy người Việt nam, không như người Algérie, không tỏ ra giữ tinh thần phục hận cái quá khứ thuộc địa. Giữa hai nước luôn luôn giữ được mối quan hệ tốt đẹp.
Ngày nay, Pháp là nước thứ hai đón nhận nhiều sinh viên Việt nam, với 7000 sinh viên có mặt thường trực. Con số này sẽ gia tăng.

Chuyện vui bên lề chuyến viếng thăm chánh thức
Trước đây, ông Clinton, kế tiếp, ông Obama, hai Tổng Thống Huê kỳ, tới viếng thăm Việt nam, đều được dân Việt nam, đa số là thanh niên, đông đảo chào đón nhiệt tình. Họ đứng bên lề đường suốt nhiều giờ, cả dưới trời mưa, để đợi chào mừng thượng khách. Ông Obama tới vào buổi tối. Phía nhà cầm quyền ở Hà nội giới hạn nghi lễ đón tiếp quốc khách để làm nổi bật tính trọng thể khi đón rước chú ba tàu Tập Cận Bình. Hôm nay, Hà nội đón ông Tây Hollande, cũng kẻ cựu thù, tương đối khá hơn. Vì không bị áp lực của Bắc kinh? Nhưng về phía dân chúng lại kém sự nồng nhiệt.
Ông Clinton ăn phở gà đường Hiền Vương. Obama ăn bún chả Hà nội. Hai tiệm ăn này ngày nay đã đi vào lịch sử ẩm thực của Sài gòn và Hà nội.
Nay nhơn chuyến tới Việt nam, ông Hollande cũng muốn đi thăm dân cho biết sự tình. Nghe nói ông không ăn phở, cũng không bún chả mà ăn bánh mì và uống cà-phê ở khu phố cổ của người Pháp. Để ủng hộ sản phẩm văn hóa của Pháp.
Ai cũng biết bánh mì và cà-phê ở Việt nam là do người Pháp đem tới cùng với cuộc viển chinh hồi thế kỷ XIX. Khi có ở Pháp mới biết bánh mì ở Sài gòn trước 75 là ngon không kém và không khác bánh mì ở tại Pháp. Tuy do người Việt nam làm ra. Nhưng với vật liệu hoàn toàn của Pháp và kỷ thuật Pháp.
Tại sao gọi «Bánh mì»? Vì bánh làm bằng bột mì?
Ở Hà nội trước năm 54, người dân gọi là « Bánh Tây ». Vì bánh này chỉ có người Tây ăn hằng ngày mà thôi. Người Việt năm ăn cơm và ăn phở. Ngày nay, người Hà nội ở Sainte Livrade (Gironde sur Lot) vẫn quen gọi « Bánh Tây » vì họ đi khỏi Hà nội năm 56, định cư ở đây, hoàn toàn cắt đứt liên hệ với quê hương nên còn giữ nguyên ngôn ngữ Việt nam của thời đó. Giống như trường hợp tiếng Pháp của dân Québec ở Canada.
Theo một bản tin của AFP, tiếng « Bánh Mì » là do tiếng Pháp « Pain de mie » (Bánh mì ruột lớn, mền, thường làm sandwich) phát âm trại đi. Ở khu phố Tây cổ, có một lò bánh mì sản xuất cả ngàn cái ba-guết mỗi ngày. Cả bánh ngọt. Đúng theo tiêu chuẩn bánh mì Tây chánh gốc.
Ngoài bánh mì bán ra, người chủ còn làm thêm sandwich theo cách Việt nam: bánh mì ba-guết kẹp thịt phá lấu, hoặc chả lụa, với vài cọng hành, ngò, vài miếng ớt đỏ, củ cải chua. Sandwich Việt nam chẳng những hợp khẩu vị người Việt mà còn hấp dẫn cả khách ngoại quốc. Ngày nay, trong bảng liệt kê 10 món ăn nhanh nổi tiếng thế giới, món sandwich Việt nam chiếm một ngôi vị trong bảng danh dự đó.
Nếu không tại sao có một anh Tây, sau thời gian sống bụi đời Tây ba-lô ở Sài gòn, trở về Paris, sắm một chiếc cam-nhông trang bị cửa hàng bán dạo sandwich Việt nam. Anh thường đậu xe bên bờ sông Seine, ngang thư viện quốc gia, bán sandwich Việt nam cho sinh viên và du khách thế giới tới thăm viếng thư viện. Một hôm, anh và chiếc xe bán bánh mì dạo được TV Fr3 đưa lến màn ảnh giới thiệu. Với khách hàng đứng nối đuôi dài chờ mua.

Chương trình chánh thức thăm viếng Việt nam
Ông Hollande thăm viếng Việt nam 48 giờ, thu hoạch kết quả rất khả quan. Chuyến đi của ông vừa cho chuyện riêng vừa cho chuyện công. Về chuyện riêng, ông muốn biết Việt nam cụ thể sau khi nghe nói nhiều về Việt nam vì ông có người con gái thực tập ở một Bịnh viện Sài gòn. Chuyện công, ông lấy được hợp đồng bán cho Việt nam maý bay AirBus trị giá 6,5 tỷ đô-la. Ngoài ra, ông còn ký giao ước sẽ bán tiếp cho Việt nam một số AirBus đời mới 350.
Về trao đổi, ông cam kết giúp Việt nam cải thiện và phát triển ba địa hạt then chốt: y tế, văn hóa và Pháp thoại trong đó dĩ nhiên không thiếu chương trình cải thiện môi trường mà cụ thể là giải quyết tình trạng nhiểm mặn và khô hạn ở đồng bằng sông Cửu Long .
Ông không quên đề cập vấn đề Nhơn quyền ở Việt nam. Tiếp theo Thứ trưởng Bộ Phát triển và Pháp thoại, André Vallini, đưa cho nhà cầm quyền Hà nội danh sách 4 tù nhơn lương tâm cần được trả tự do sớm.
Trước khi lên đường đi Việt nam, Liên Đoàn Nhơn quyền Quốc tế có gởi ông một thỉnh nguyên thư yêu cầu ông đừng quên Việt nam là nước vi phạm Nhơn quyền nghiêm trọng. Nhưng nhà cầm quyền là cộng sản thì không thể biết tôn trọng Nhơn quyền.

Nguyễn thị Cỏ May

 


Sự thật  về quán cơm 'bao no' ở Sàigòn

Nguồn: Internet

Sau nhiều ngày xin vào làm việc tại một quán cơm trên đường Tên Lửa, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP Sài Gòn, Phóng viên được cô chủ quán tên Huyền giao cho công việc vo gạo, cũng như chuẩn bị công đoạn nấu cơm bán cho khách.

Trong những ngày đầu mới vào làm việc, công đoạn này tôi không được tiếp xúc, mà chỉ làm các việc nhỏ nhặt như bưng cơm cho khách, dọn bàn… Sau một thời gian khi đã tin tưởng, cô chủ quán mới chịu giao cho tôi công đoạn vo gạo nấu cơm, và tất nhiên là không quên hướng dẫn tôi cách thực hiện nồi cơm Thạch Sanh.

com-bao-no-1-23072013

Công thức mà cô Huyền hướng dẫn cho tôi, đó là: cứ 3 kg gạo là cho một gói bột nở, nấu khoảng 5 phút, bớt nước, và rắc thêm một ít bột trên mặt là cơm sẽ thơm ngon, và dẻo dai. Theo tìm hiểu của tôi thì đa số các hàng cơm bụi đều cho khách ăn cơm thêm thoải mái, nhiều quán cơm đều ghi biển “bao no” (ăn khi nào no thì thôi, không tính tiền thêm).

Dù khách có đông đến mấy, cũng chỉ khoảng 30 phút sau là quán đã kịp nấu nồi cơm trắng dẻo, thơm phức, nhờ gói bột trắng hóa chất phép màu. Theo sự chứng kiến của tôi thì cứ khoảng 3 – 5 ngày, cô Huyền lại gọi điện thoại cho một đại lý ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) giao hàng, mỗi lần lấy khoảng 100 gói bột này, với giá 6 ngàn đồng/gói.

Theo tiết lộ của một phục vụ quán cơm bao no trên đường Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình ), thì chỉ cần 2 gói bột màu trắng này, có thể hóa phép cho 10 kg gạo nở bung trắng đều, hạt to đùng khi đã chín thành cơm, tương đương như khi nấu 20 – 25 kg gạo thông thường, mà không mất nhiều công. Loại bột này được chủ quán cơm cho biết mua tại chợ Bà Chiểu.

Từ lâu chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP Sài Gòn) được biết đến là khu chợ lâu đời, buôn bán nhiều loại gia vị nổi tiếng, và Tiểu thương nào cũng có sẵn mấy chục lượt khách quen đến mua hàng ngày. Chợ bán nhiều loại gia vị từ quế, hồi, đến các loại bột làm bánh, bột nở… và mỗi hàng lại có những loại tạp phẩm không giống ai để cạnh tranh lợi nhuận.

Trong vai một người bán quán tìm mua loại bột để ngâm gạo giúp nấu cơm chín nhanh, và nở tơi gấp đôi số gạo bình thường, chúng tôi tìm tới khu chợ Bà Chiểu dò hỏi. Tuy nhiên khi đến quầy trưng bày gia vị trong chợ, chúng tôi không hỏi ngay được sạp nào bán loại hóa chất này.

Phải mất một lúc lâu tìm kiếm, mới có một chủ sạp kéo nhẹ tay tôi bảo: “Chị có loại bột nở đấy !”. Chị Gái (chủ sạp Chị Gái – Anh Tâm) bật mí: loại bột này chỉ bán cho người quen,  hoặc có khách hỏi mới đưa chứ không bán công khai. “Cái này là hàng của ngoại quốc mà, hàng của Pháp đấy !. Vì đây là loại bột mới, chưa có nhiều người biết đến, nên chị chỉ trưng bày vài gói để làm mẫu, khách hỏi chị mới đem ra thôi !”, chị Gái tiết lộ.

Thấy có vẻ gặp phải mối, chị chủ quán lôi ra một hũ, trong đó có khoảng 10 gói bột màu trắng hồng nhỏ bằng 4 ngón tay, rồi bắt đầu giới thiệu: “Đây chính là loại bột mà em cần tìm, chỉ cần cho một gói vào 3 kg gạo, là giúp hô biến gạo thành cơm nhanh chóng, và lượng cơm bằng em nấu 6 kg gạo !”.

Theo quan sát của chúng tôi, bên ngoài vỏ gói bột ghi hầu hết bằng ngoại ngữ, không có nhãn mác, hay hạn sử dụng, nhưng chủ sạp vẫn khẳng định đây là hàng nhập.

Xé vỏ giấy ra bên trong là thứ bột trắng, nhỏ mịn như đường cát, và có mùi thơm nhẹ. Tuy nhiên, gói giấy bọc vỏ bên ngoài lại in chữ TC, và có hình cô gái nội trợ. Hỏi cách sử dụng bột sao cho hiệu quả, chị Gái bật mí: “Chỉ cần ngâm 15 – 20 kg gạo chung với 5 gói nhỏ loại bột này rồi đem hấp khoảng 1 tiếng, gạo sẽ nở bung, cho lượng cơm nhiều gấp đôi so với bình thường. Thêm nữa, loại bột này còn có tác dụng làm cơm chín rất nhanh. Ngâm bột này vừa giúp gạo nở nhanh, nhiều, và chín mau, mà không mất công làm gì cả, lợi lắm đấy !”.

Chúng tôi tỏ vẻ không tin, chị Gái tiếp tục trấn an: “Em cứ xài thử, nếu không nở gấp đôi, đem đến đây chị bù tiền gấp 10 lần cho em !”. Chị Gái còn chia sẻ thêm: “Khách của chị hầu hết là chủ quán cơm bình dân, em không phải lo, cứ an tâm mà dùng, có gì khó hiểu alo chị hướng dẫn cho !”.

Chúng tôi đánh bạo hỏi thêm vài điều về gói bột thần này, chị Gái không giấu diếm: “Một đĩa cơm giá 12.000 – 15.000 đồng, tính tất cả chi phí và lại còn bao no nữa chứ. Thử hỏi không có loại bột này, ai dám bao no cho khách? Thế nên chủ quán cơm đến đây hỏi mua gói bột này rất nhiều, vì họ làm như vậy mới có lãi chứ bộ !”.

Khách ăn cơm thoải mái không tính tiền là nhờ bột nở thần kỳ
Khách ăn cơm thoải mái không tính tiền, là nhờ bột nở thần kỳ này. 

Nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng :

Sau khi mua 5 bịch bột trắng, chúng tôi tiếp tục theo chân 1 chị bán hàng cơm vỉa hè ở Bình Thạnh hỏi về công dụng loại bột xem có đúng không, vì “bọn em muốn mở quán cơm bình dân !”. Chị Thùy, 35 tuổi, thâm niên bán cơm vỉa hè 5 năm cho biết: dân trong nghề gọi bột này là bột nở, có tác dụng làm thịt nhỏ to ra gấp 2, hạt gạo ngâm đem hấp lên to ra gấp 2, 3 lần, mà chẳng cần công sức gì cả !.

Vì vậy “một ngày ước tính bán 40kg gạo, nhưng kỳ thực chúng tôi chỉ bỏ tiền mua 15 – 20 kg gạo thôi, bởi cho bột vào ngâm gạo rồi hấp lên ra cơm nở, xốp, và chín nhanh, mà được nhiều lắm. Nhưng cơm ăn không được dẻo, sống sượng !”. Vừa nói chị Thùy vừa đẩy mấy thau gạo mới ngâm, quấy thêm ít bột, và chuẩn bị đưa vào nồi hấp cho cơm nở, chuẩn bị bán buổi trưa.

Ghé qua quán bán cơm gần bệnh viện Ung bướu (quận Bình Thạnh), chúng tôi luôn thấy chủ quán rất vui vẻ, đong 1 bát cơm trắng to đùng khi khách gọi xin thêm. Thức ăn nhiều, cơm ngon, lại mong muốn giá rẻ, nên chủ quán cơm như chị Thùy phải nghĩ cách sao cho thịt đẻ 2, cơm sinh 3 mới mong có lời mà.

Nhiều khách ăn cơm rẻ hàng ngày cho biết, họ ít khi quan tâm đến việc cơm ra sao, mà chỉ chăm chăm xem rau, thịt, cá ... có sạch, và ôi thiu hay không. Vì thế việc cơm nở từ gạo ngâm bột trắng hóa chất gì đó, với họ là ngoài sức tưởng tượng. Anh Nguyễn Quang Sáng, nhân viên văn phòng ở Bình Thạnh cho biết: “Hàng ngày tôi vẫn ăn cơm 15.000 đồng/phần, đầy đủ rau, thịt, cá, mà chủ quán còn hào phóng miễn phí thêm cơm, nên đây là quán ruột !”.

Những quán cơm bao no luôn trở thành
Những quán cơm bao no luôn trở thành “quán ruột” của dân lao động

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP Sài Gòn cho biết: loại bột mà Phóng viên đề cập tới là một loại hóa chất giúp giữ hơi nước trong hạt gạo, cũng như tổng hợp các chất khí giúp hạt gạo nở to hơn bình thường, mà chính điều này có thể nguy hại đến sức khỏe người sử dụng. Chưa kể việc các quán cơm sử dụng một loại bột không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hướng dẫn sử dụng, là sai quy định, và vi phạm pháp luật.

Hiện nay, vấn đề An toàn Thực phẩm được nhiều người rất quan tâm, và Cục An toàn Thực phẩm, thuộc Bộ Y Tế, cũng liên tục đưa ra những khuyến cáo cho người dân nên chọn những loại thức ăn có nguồn gốc xuất xứ, hợp vệ sinh để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên đối với tầng lớp như Sinh viên, người lao động nghèo, thì lại không có điều kiện, mà cơm bụi vẫn là lựa chọn số 1 đối với họ.

Thạc sĩ Trương Quốc Khánh – Phó chi Cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP Sài Gòn cho rằng:  hiện tại không thể quản lý nổi đối với loại hình thức ăn đường phố, do không đủ năng lực cán bộ, cán bộ trạm Y tế quá thiếu, quá yếu, và thay đổi liên tục.

Vấn đề là các thực khách quán cơm đường phố hầu hết là dân nghèo, vì mục đích mưu sinh,  nên thường bỏ qua, hoặc không biết về các yếu tố ô nhiễm, nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, và bất chấp tất cả, chỉ nhằm mục đích mang lại lợi nhuận. Như vậy, để phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm, việc nâng cao ý thức cho những người bán hàng thức ăn đường phố, cũng như nâng mức độ nghiêm khắc xử phạt là rất cần thiết. ./.

Đăng ngày 12 tháng 09.2016