Chiến chiến, đàm đàm:

Tìm thắng lợi trên chiến trường

để có thuận lợi trên bàn hội nghị?

Nhữ Đình Hùng

Cho đến nay, việc gặp gỡ giữa Ukraine và Nga để nói chuyện dù về hòa bình hay ngưng bắn hãy còn là chuyện xa vời nhưng các chuẩn bị mở đường đã bắt đầu. Chuyến viếng thăm Nga, Ukraine và Liên Âu của đặc phái viên "Li Hui" của Trung Hoa và sắp tới là của một phái bộ Phi Châu cho thấy điều đó. Người ta còn nhớ chính ông Zelensky đã đi bước đầu trong việc gọi điện thoại cho ông Tập Cận Bình và trong cuộc trao đổi, ông Tập hứa sẽ gởi một đặc sứ để tiếp xúc với Ukraine và Nga.
Từ đầu tháng năm, tình hình chiến trận trở nên sôi động hơn, hằng loạt tấn công bằng phi cơ không người lái (drone) và các cuộc phá hoại do Ukraine thực hiện đã xảy ra trong những vùng lãnh thổ Ukraine dưới quyền Nga kiểm soát, nhắm vào các kho nhiên liệu như ở Sébastopole, các kho đạn, các tuyến đường xe lửa dọc biên giới... Bên cạnh đó còn có những cuộc tấn công nhắm vào tuyến phòng thủ của Nga, tuy nhiên, ông Zelensky nói rằng cuộc phản công (hay tổng phản công) chưa bắt đầu còn cần thêm một thời gian nữa! Nhưng về phía Nga, họ coi cuộc phản công đã bắt đầu.

Từ nhiều tháng qua, Nga đã cho làm một chiến tuyến chạy dài từ Nam lên Bắc trên vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga kiểm soát. Theo tin tức, phòng tuyến này dài trên 850 cây số. Không những chỉ có rào kẽm gai, còn có bãi mìn, hàng rào "răng rồng" và giao thông hào chống chiến xa. Đó không phải chỉ là một chiến tuyến mà xét theo chiều dài của nó, có lẽ đó là một giới tuyến thì đúng hơn! Phải chăng Nga đã vạch sẵn một đường ranh ngưng bắn? Còn quá sớm để nghĩ đến việc này, hiện nay, tình hình chiến trận khá sôi động!

Trong khi chờ đợi, các cuộc giao tranh đã xảy ra dữ dội và cuộc phản công (hay tổng phản công) của Ukraine đã diễn ra trong vùng Bakhmout. Các tin tức từ phía Ukraine đưa ra cho biết họ đã được những thắng lợi chiến thuật và đã đẩy lùi chiến tuyến của Nga! Theo một bản tin của Ukraine, trong ngày 17.05, quân Ukraine đã tiến thêm được 500 thước trong vùng Bakhmout, một thành phố nằm ở vùng đông Ukraine. Theo phát ngôn viên quân đội Ukraine Serhi Cheravaty, quân Ukraine đã tiến được 500 thước trong nhiều khu vực thuộc chiến tuyến Bakhmout! ông ta cho biết là không thấy dấu hiệu quân Nga thiếu đạn "quân địch tìm cách chiếm thành phố theo ý họ, tấn công bằng mọi hệ thống và mọi cỡ đạn, họ không thiếu đạn... họ chuyển những đơn vị mới đến đó, phần chính là nhảy dù để tìm cách đạt được một chiến thắng trung gian". Theo tin của bộ quốc phòng Anh, các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine đã đẩy lùi chiến tuyến Nga ở tây bắc Bakhmout, cho phép các lực lượng Ukraine xử dụng lại con đường 0506 để tiếp tế. Trong khi đó, lực lượng của nhóm Wagner vẫn tiếp tục tiến để càn quét các vị trí quân Ukraine trong trung tâm Bakhmout!
Về phía Nga, theo bộ quốc phòng, các lực lượng Nga tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát phần phía tây của Bakmout!

Tình hình chiến cuộc không chỉ sôi động ở Bakhmout với những giao tranh giữa lực lượng Ukraine và lực lượng Nga. Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn, nhắm vào nhiều thành phố nằm sâu trong lãnh thổ Ukraine. Trong ngày thứ năm 18.05, tin tức cho biết hỏa tiễn Nga bắn vào thành phố Odessa, nằm trên bờ biển Đen thuộc nam Ukraine. Cuộc tấn công này nhắm vào một địa điểm kỹ nghệ, theo lời Serby Bratchouk một viên chức quản trị quân sự.  Trong khi đó, Kiev cũng bị tấn công dữ dội bằng hỏa tiễn!
Kể từ ngày thứ hai 15.08 Nga đã liên tục tấn công bằng hỏa tiễn vào Kiev, thủ đô của Ukraine. Tin từ Ukraine cho biết đã bắn hạ được sáu hỏa tiễn siêu thanh Kinjal của Nga, đây là loại hỏa tiễn Nga đánh giá là không thể bị ngăn chận! Nếu quả thật Ukraine đã có thể bắn hạ được sáu hỏa tiễn Kinjal, loại hỏa tiễn này thật quá tầm thường và đồng thời xác nhận các hỏa tiễn phòng không do Tây phương cung cấp là hữu hiệu! Phía Nga nói là nhờ hỏa tiễn Kinjal họ đã phá hủy một hệ thống phóng hỏa tiễn Patriot, các hỏa tiễn của Nga nhắm vào các đơn vị chiến đấu và các kho đạn. Có tin cho biết hệ thống Patriot không bị phá hủy, chỉ bị thiệt hại nhẹ và đang được sửa chữa.
Theo tướng Valéry Zaloujni, tham mưu trưởng quân lực Ukraine, Nga đã phóng 6 hỏa tiễn Kinjal từ oanh tạc cơ chiến lược, 9 hỏa tiễn di hành từ hạm đội ở Hắc Hải và ba hỏa tiễn Iskander từ đất liền. Các hỏa tiễn này đều bị Ukraine bắn hạ!
18.05.2023
Nhữ Đình Hùng
tổng hợp truyền thông tiếng Pháp





Ukraine đã mở cuộc phản công?

Ukraine đã bắt đầu phản công chưa?
Tổng thống Zelensky nói rằng cần có thêm thời gian. Ông cho rằng phản công bây giờ cũng thành công nhưng tổn hại nhiều về nhân sự, điều không thể chấp nhận! Luận cứ này xem chừng không vững vì dẫu để chậm lại cuộc tấn công, có gì để bảo đảm là việc tổn thất nhân sự sẽ ít hơn? Ông trùm Wagner xem chừng có lý khi nói ông Zelensky "giả đạo đức" và cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu và chẳng những thế còn phần nào thành công trong vùng Bakhmuth nữa là đằng khác!

Theo các tin tức ghi nhận, cuộc phản công này đã xảy ra từ đầu tháng năm 2023, với các cuộc tấn công bằng phi cơ tự hành (drone) vào các căn cứ của Nga trong vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của Nga, kho dầu ở Sébastopol cũng như các vụ phá hoại đường xe lửa của Nga gần biên giới Bíelorussie... Trong ngày 13 tháng năm 2023, Nga tố cáo Ukraine đã tấn công các "mục tiêu dân sự" lần đầu tiên bằng hỏa tiễn STORM SHADOW, loại hỏa tiễn vừa được Anh cung cấp cho Ukraine. Theo Ukraine Weapons Tracker, không lực Nga trong ngày 13.05 đã sống một trong những ngày tồi tệ nhất từ khi có cuộc tranh chấp khi hỏa tiễn STORM SHADOW được xử dụng trong vùng Louhansk, phía đông Ukraine!
Cũng trong ngày 13.05, tại Briansk, một thành phố nằm trong lãnh thổ Nga, một phi cơ Su-34 (oanh tạc cơ), một phi cơ S-35 (phi cơ truy kích) và hai trực thăng Mi-8 đã bị phát nổ trên trời. Có những đồn đoán khác nhau, có tin cho là các phi cơ đã bị Ukraine bắn hạ bằng hỏa tiễn không đối không, có tin nói đây là do phá hoại nhưng dù với lý do gì, đây là một đòn nặng nhắm vào không lực Nga.

Nhóm Wagner không ngừng quậy từ đầu tháng năm tới nay
Ngay từ những ngày đầu tháng năm, Prigojine, ông trùm của nhóm Wagner đã không ngừng chỉ trích các giới chức lãnh đạo quân sự Nga, đặc biệt là bộ trưởng quốc phòng và tham mưu trưởng! Ông luôn luôn cáo buộc quân đội Nga đã không cung cấp đủ đạn dược theo yêu cầu của ông, đe dọa sẽ rút bỏ các vị trí đang chiếm giữ hiện nay ở Bakhmout! Hôm sau lại tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu vì quân đội hứa sẽ cung cấp đạn dược theo yêu cầu, hôm sau lại đe dọa... Ngày 06.05,  Prigojine còn đi đến chỗ yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho nhóm quân người Tchétchène của Ramzan Kadyrov thay thế các vị trí của nhóm Wagner! Trong một văn thư gởi Bộ trưởng quốc phòng Serguei Choigou, Prigojine đã yêu cầu cho thay thế các vị trí của quân Wagner trước nửa đêm ngày 10.05 bằng các đơn vị của tiểu đoàn Akhmat. Prigojine cho biết lý do của việc yêu cầu này là việc thiếu đạn dược kéo dài, cáo buộc chỉ được cung cấp 32% số yêu cầu!
Ramzan Kadyro, thủ lãnh quân Tchétchène lập tức cho biết sẽ sẵn sàng thay thế quân Wagner, cho biết họ đã từng chiến đấu cùng với nhóm Wagner ở Popasna, Severodonetsk, Lissychansk... Prigojine đã cám ơn Ramzan Kadyrov, nói rằng Bakhmout sẽ bị quân của Kadyrov chiếm!
Những chỉ trích quân lực Nga và đe dọa sẽ rút lui của Prigojine có thể chỉ là hỏa mù khiến đối phương ngờ là có sự rối loạn trong hàng ngũ quân đội Nga vì hiện Wagner vẫn tiếp tục chiến đấu ở Bakhmout!
Prigojine cáo buộc quân Nga - tiểu đoàn 72 bộ binh cơ giới - đã tháo chạy khiến lực lượng Wagner bị hở cạnh sườn. Cáo buộc này cũng được giới quân sự Ukraine xác nhận.  Trung đoàn Azov của Ukraine nói là quân Nga đã tháo chạy ở Bakhmout!
Azov trước đây là một dơn vị bán quân sự cực hữu được thành lập từ 2014 để chống lại các lực lượng thân Nga trong vùng đông Ukraine. Sau đó, Azov trở thành lực lượng chánh qui thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine. Lực lượng Azov cho biết đã lấy lại một vùng lãnh thổ do quân Nga chiếm, rộng 3 cây số và sâu 2,6 cây số. Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết đã gây những tổn thất nghiêm trọng cho quân Nga gần Bakhmout. Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục ở Bakhmout,  tình hình "khó khăn"!

14.05.2023
Nhữ Đình Hùng

https://www. lindependant. fr/2023/05/10/guerre-en-ukraine-apres-le-groupe-wagner-le-regiment-azov-confirme-que-des-soldats-russes-fuient-les-combats-a-bakhmout-11186847. php
https://www. lindependant. fr/2023/05/14/guerre-en-ukraine-drones-kamikazes-shahed-missiles-kalibr-nouvelle-nuit-de-feu-russe-sur-des-villes-ukrainiennes-11195483. php

 

Đăng ngày 20 tháng 05.2023